Trang chủ Truyền hình
11:20 | 12/05/2021 GMT+7

Quy định mới nhất về điều kiện kết nạp Đảng viên

aa
Để được đứng trong hàng ngũ của Đảng, công dân cần đáp ứng một số điều kiện nhất định như độ tuổi, trình độ học vấn, lý lịch...
Cử tri miền núi sẵn sàng cho ngày hội toàn dân Cử tri miền núi sẵn sàng cho ngày hội toàn dân
19 điều Đảng viên tuyệt đối không được làm 19 điều Đảng viên tuyệt đối không được làm

Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là chiến sĩ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam. Để được kết nạp vào Đảng, về cơ bản cá nhân phải đáp ứng một số điều kiện (nguồn video: Thư viện Pháp luật).

Khoản 1 Điều 1 Điều lệ Đảng nêu rõ: Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là chiến sĩ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam, suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng, đặt lợi ích của Tổ quốc, của giai cấp công nhân và nhân dân lao động lên trên lợi ích cá nhân; chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, các nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước; có lao động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; có đạo đức và lối sống lành mạnh; gắn bó mật thiết với nhân dân; phục tùng tổ chức, kỷ luật của Đảng, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng.

Cũng tại quy định này, các điều kiện để được kết nạp được nêu tại khoản 2 như sau:

- Công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên;

- Thừa nhận và tự nguyện thực hiện Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, tiêu chuẩn và nhiệm vụ Đảng viên, hoạt động trong một tổ chức cơ sở Đảng;

- Qua thực tiễn chứng tỏ là người ưu tú, được nhân dân tín nhiệm.

Để quy định cụ thể các tiêu chuẩn này, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã có hướng dẫn như sau:

1 - Tuổi đời từ 18 đến 60 tuổi

Người được kết nạp vào Đảng phải là công dân Việt Nam có tuổi đời từ đủ 18 tuổi - đủ 60 tuổi tại thời điểm chi bộ xét kết nạp (căn cứ khoản 1.1 Điều 1 Quy định 29-QĐ/TW năm 2016).

Việc kết nạp vào Đảng những người trên 60 tuổi do cấp ủy trực thuộc Trung ương xem xét, quyết định căn cứ vào sức khỏe; uy tín; nơi công tác, cư trú ở cơ sở chưa có tổ chức Đảng, chưa có Đảng viên hoặc do yêu cầu đặc biệt.

2 - Trình độ học vấn từ tốt nghiệp THCS trở lên

Bên cạnh điều kiện về tuổi đời, người được kết nạp vào Đảng phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS) hoặc tương đương trở lên theo quy định tại khoản 1.2 Điều 1 Quy định 29-QĐ/TW năm 2016.

Riêng với những người đang sinh sống ở miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì có thể chỉ phải có trình độ học vấn tối thiểu hoàn thành chương trình bậc tiểu học.

Với người là già làng, trưởng bản, người có uy tín, đang sinh sống ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn hoặc ngư dân thường xuyên làm việc ngoài biển, đảo thì tối thiểu phải biết đọc, viết chữ quốc ngữ và phải được đồng ý bằng văn bản trước khi ra quyết định kết nạp.

3 - Thừa nhận và tự nguyện thực hiện Cương lĩnh, Điều lệ Đảng

Thêm một điều kiện kết nạp Đảng là công dân đó phải thừa nhận và tự nguyện thực hiện Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, tiêu chuẩn và nhiệm vụ Đảng viên, hoạt động trong một tổ chức cơ sở Đảng.

Đây cũng là một trong những tiêu chuẩn quan trọng mà một Đảng viên bắt buộc phải đáp ứng.

4 - Là người ưu tú và được nhân dân tín nhiệm

Người được kết nạp vào Đảng phải chứng tỏ được là người ưu tú, gắn bó mật thiệt với nhân dân và được nhân dân tín nhiệm thông qua thực tiễn. Đây chính là điều kiện quan trọng để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

5 - Có lý lịch rõ ràng, trong sáng

Những người có đơn xin kết nạp Đảng sẽ phải trải qua việc thẩm tra lý lịch khá khắt khe, không chỉ với người đó mà còn với người thân của họ gồm cha, mẹ đẻ, cha, mẹ vợ (chồng) hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng bản thân; Vợ hoặc chồng, con đẻ của người vào Đảng có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.

Việc thẩm tra lý lịch áp dụng với các đối tượng nêu tại khoản 3.4 Điều 3 Hướng dẫn 01-HD/TW gồm các nội dung:

- Với người vào Đảng: Làm rõ những vấn đề về lịch sử chính trị và chính trị hiện nay; về chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống.

- Với người thân: Làm rõ những vấn đề về lịch sử chính trị và chính trị hiện nay; việc chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

6 - Được 2 Đảng viên chính thức giới thiệu

Để được kết nạp vào Đảng, công dân phải được hai Đảng viên chính thức giới thiệu. Trong đó, điều kiện của Đảng viên giới thiệu phải đáp ứng quy định tại khoản 3.2 Điều 3 Quy định 29:

Là Đảng viên chính thức, cùng công tác, lao động, học tập ít nhất 12 tháng với người được giới thiệu vào Đảng trong cùng một đơn vị thuộc phạm vi lãnh đạo của đảng bộ, chi bộ cơ sở.

Nếu Đảng viên giới thiệu chuyển đến Đảng bộ, chi bộ cơ sở khác, bị kỷ luật hoặc vì lý do khác không thể tiếp tục theo dõi, giúp đỡ người vào Đảng thì chi bộ phân công Đảng viên chính thức khác, giúp đỡ người vào Đảng.

Lưu ý: Không nhất thiết Đảng viên mới đó phải cùng công tác, lao động, học tập với người vào Đảng ít nhất 12 tháng.

Người giới thiệu có trách nhiệm báo cáo với chi bộ về lý lịch, phẩm chất, năng lực của người vào Đảng, chịu mọi trách nhiệm về sự giới thiệu của mình.

7 - Trải qua thời kỳ dự bị 12 tháng

Ngoài tất cả các điều kiện nêu trên, người được kết nạp vào Đảng phải trải qua thời kỳ dự bị 12 tháng, tính từ ngày chi bộ tổ chức lễ kết nạp theo khoản 1 Điều 5 Điều lệ Đảng.

Trong thời kỳ dự bị này, chi bộ tiếp tục giáo dục, rèn luyện và phân công Đảng viên chính thức giúp Đảng viên đó tiến bộ. Đồng thời, Đảng viên dự bị vẫn phải tiếp tục rèn luyện, phấn đấu.

Khi hết thời kỳ dự bị, chi bộ xét công nhận Đảng viên chính thức từng người một và biểu quyết như khi xét kết nạp. Nếu đủ tư cách, được chi bộ biểu quyết công nhận thì trở thành Đảng viên chính thức. Nếu không thì sẽ bị đề nghị xóa tên khỏi danh sách Đảng viên dự bị.

Hội nghị tiếp xúc cử tri tổ chức khi nào, bao gồm các nội dung gì? Hội nghị tiếp xúc cử tri tổ chức khi nào, bao gồm các nội dung gì?
Hội nghị tiếp xúc cử tri là nơi để các ứng viên đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri tại nơi mình ứng cử. Đây cũng là một trong 2 hình thức vận động bầu cử.
41 Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy ứng cử ĐBQH ở những địa phương nào? 41 Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy ứng cử ĐBQH ở những địa phương nào?
Trong danh sách các đơn vị bầu cử trong cả nước, có 41 Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bao gồm 5 người là nữ.
Trách nhiệm cao nhất của cử tri là hiểu kỹ về từng ứng cử viên mình bầu Trách nhiệm cao nhất của cử tri là hiểu kỹ về từng ứng cử viên mình bầu
Trước thềm cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khoá XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tạp chí Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội về công tác chuẩn bị và những suy nghĩ cá nhân sau gần 1 tháng đảm nhiệm trọng trách mới.

Hoàng Nam
Nguồn:

Tin bài liên quan

Ra mắt Sổ tay đảng viên điện tử Đảng bộ tỉnh Hậu Giang

Ra mắt Sổ tay đảng viên điện tử Đảng bộ tỉnh Hậu Giang

Sáng 29/12, Tỉnh ủy Hậu Giang tổ chức Lễ ra mắt “Sổ tay đảng viên điện tử Đảng bộ tỉnh Hậu Giang” và sách “20 năm Hậu Giang - Thành tựu và khát vọng phát triển”.
Mô hình đảng viên đồn biên phòng, phụ trách hộ gia đình phát huy hiệu quả

Mô hình đảng viên đồn biên phòng, phụ trách hộ gia đình phát huy hiệu quả

Sau hơn 4 năm triển khai, mô hình phân công đảng viên đồn biên phòng thuộc BĐBP tỉnh Sóc Trăng phụ trách, giúp đỡ hộ gia đình ở khu vực biên giới biển phát triển kinh tế đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo được sự đồng thuận, ủng hộ, đánh giá cao của cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương, qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị.
Tăng cường công tác quản lý đảng viên ở ngoài nước

Tăng cường công tác quản lý đảng viên ở ngoài nước

Ngày 5/7, Ban cán sự đảng Bộ Ngoại giao phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Quy định số 228-QĐ/TW ngày 7/2/2014 (Quy định 228) của Ban Bí thư về nhiệm vụ của đảng viên và công tác quản lý đảng viên ở nước ngoài và góp ý dự thảo Quy định mới.

Các tin bài khác

Quảng An (Hà Nội) đứng vị trí 25 về đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới 2024

Quảng An (Hà Nội) đứng vị trí 25 về đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới 2024

Mới đây, Tạp chí Time Out của Anh quốc đã bình chọn đường Quảng An, Hà Nội, Việt Nam trong top 30 đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới năm 2024. Với vị trí ở cạnh hồ Tây, đường Quảng An mang vẻ đẹp yên bình, lãng mạn được nhiều du khách ưa thích.
Việt Nam lọt top điểm đến an toàn nhất thế giới với khách nữ du lịch một mình

Việt Nam lọt top điểm đến an toàn nhất thế giới với khách nữ du lịch một mình

Chia sẻ với PV Thời Đại, nhiều du khách nữ cho biết họ cảm thấy an toàn khi du lịch, sinh sống tại Việt Nam.
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội

Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội

Nhà thờ lớn Hà Nội, cà phê đường tàu và đền Ngọc Sơn là 3 điểm đến được nhiều du khách quốc tế lựa chọn khi đặt chân tới Hà Nội.
Tôi hy vọng rằng các trường học, công trình công cộng sẽ trở nên dễ tiếp cận hơn cho người khuyết tật

Tôi hy vọng rằng các trường học, công trình công cộng sẽ trở nên dễ tiếp cận hơn cho người khuyết tật

Đó là chia sẻ của chị Lưu Hiếu - một người rất tích cực với hoạt động vì quyền của người khuyết tật, người đi đầu dẫn dắt trong cộng đồng những người mắc chứng bại não và là CEO của doanh nghiệp xã hội “Chạm vào xanh”.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động