Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
06:58 | 15/11/2022 GMT+7

Phật tử Việt Nam tại Lào giữ gìn truyền thống “Thương người như thể thương thân”

aa
Giúp đỡ cho người nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn hay chăm sóc bệnh nhân tâm thần là hoạt động từ thiện thường xuyên của các Phật tử cũng như cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm việc ở đất nước Triệu Voi.
Đạp xe và chiếu phim tư liệu về truyền thống lịch sử giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào Đạp xe và chiếu phim tư liệu về truyền thống lịch sử giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào
Ngày 7/10, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luang Prabang (Lào) phối hợp tỉnh Luang Prabang tổ chức Lễ diễu hành xe đạp và chiếu phim tư liệu về truyền thống lịch sử giữa hai dân tộc Việt Nam-Lào.
Hợp tác thương mại - đầu tư góp phần củng cố quan hệ hữu nghị vĩ đại Việt Nam - Lào Hợp tác thương mại - đầu tư góp phần củng cố quan hệ hữu nghị vĩ đại Việt Nam - Lào
Thúc đẩy ngoại giao kinh tế tại Lào luôn là một trọng tâm và ngày càng trở thành một trọng tâm quan trọng hơn của Đại sứ quán Việt Nam tại Lào.

Đây không chỉ là hoạt động phát huy những nét đẹp văn hóa, giá trị nhân văn của người Việt ở xa quê hương, mà còn góp phần gìn giữ, vun đắp cho mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước Việt Nam và Lào.

phat tu viet nam tai lao giu gin truyen thong thuong nguoi nhu the thuong than hinh anh 1
Thượng tọa Thích Minh Quang cùng các Phật tử tụng kinh trước khi phát thức ăn.

Dù ở bất cứ đâu, trong cuộc sống vẫn còn nhiều những mảnh đời bất hạnh, niềm vui của họ là nhận được sự giúp đỡ, chia sẻ và đồng cảm. Hơn ba năm qua, cứ vào Chủ nhật hàng tuần, bất kể trời mưa hay nắng, dưới sự hướng dẫn của Thượng tọa Thích Minh Quang, Trụ trì chùa Phật Tích Vientiane Lào, các Phật tử đều đặn nấu cơm từ thiện đem đến cho những người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh ở Trung tâm bảo trợ xã hội thủ đô Vientiane. Các đối tượng ở đây chủ yếu là người tâm thần, người lang thang, cơ nhỡ, nhiều người không có thân nhân hoặc bị người nhà bỏ rơi nên rất cần sự giúp đỡ.

Chia sẻ về hoạt động từ thiện có ý nghĩa thiết thực này, Thượng tọa Thích Minh Quang kể: “Cách đây ba năm, chúng tôi đến trung tâm này làm từ thiện thì gặp đúng lúc họ đang dùng bữa. Bữa ăn đó rất khổ, mỗi người chỉ có một năm xôi nhỏ với một bát nước canh. Sau đó, Ban thiện nguyện của chùa phát tâm, tuy không nấu được nhiều nhưng cố gắng mỗi Chủ nhật hàng tuần sẽ nấu một bữa để cải thiện cuộc sống cho họ”.

Phật tử Việt Nam tại Lào giữ gìn truyền thống “Thương người như thể thương thân”
Các đối tượng ở đây chủ yếu là người tâm thần, người lang thang, cơ nhỡ, nhiều người không có thân nhân hoặc bị người nhà bỏ rơi nên rất cần sự giúp đỡ.

Ngay từ sáng sớm, các Phật tử đã phân công mỗi người một việc, từ đi chợ mua thực phẩm đến cắt, gọt rau, củ, quả, rồi tự chế biến những món ăn.

Tuy khẩu phần ăn đều là món chay nhưng các Phật tử luôn linh hoạt thay đổi thực đơn và tính toán đủ chất dinh dưỡng. Ngoài ra, các mạnh thường quân còn hỗ trợ thêm gạo, bánh mỳ, trái cây. Nhờ vậy, món ăn luôn đa dạng, thơm ngon, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn có bữa ăn đầy đủ dưỡng chất, ngon miệng hơn.

Bà Nguyễn Thị Loan, 63 tuổi, là thế hệ người Việt thứ hai sinh ra và lớn lên ở Lào. Bà kể, từ nhỏ cha mẹ luôn dạy bảo các con làm việc thiện, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, đó là truyền thống sinh hoạt văn hóa - xã hội đã có từ lâu của người Việt Nam như câu ca dao, tục ngữ “Thương người như thể thương thân” mà ông cha ta đã truyền dạy. Đối với bà, khi con cái đã lớn và xây dựng gia đình riêng, thời gian rảnh làm việc thiện để tu tâm, tích đức cho con cháu đời sau.

Bà Loan thổ lộ: “Mình là người Việt hay đi chùa và có tâm, mình thấy họ rất tội nghiệp vì phải vào đây do không có ai nương tựa. Nhà nước cũng chỉ hỗ trợ được một phần nào đó, nên các chị em chúng tôi nấu cơm làm từ thiện để giúp những người có hoàn cảnh khó khăn được ấm no và thầy sẽ tụng kinh niệm phật để mong cho họ được nhẹ nhàng trong kiếp sau”.

Phật tử Việt Nam tại Lào giữ gìn truyền thống “Thương người như thể thương thân”
Niềm vui khi nhận được sự chia sẻ.

Ông Soukvandaphone - Cán bộ thường trực Trung tâm bảo trợ xã hội thủ đô Vientiane cho biết, hiện trung tâm đang chăm sóc hơn 250 người có hoàn cảnh khó khăn, do ngân sách còn hạn hẹp, nên việc đảm bảo dinh dưỡng trong các bữa ăn của trung tâm chưa được tốt. Vì vậy, việc các Phật tử người Việt làm từ thiện được trung tâm rất ủng hộ, tuy suất ăn là những món đơn giản như cơm rang, bánh mì, sữa hộp, nước ngọt... nhưng trong đó lại chứa đựng bằng cả tấm lòng, sự chia sẻ, cảm thông của các Phật tử.

Ông Soukvandaphone chia sẻ: “Cứ đến Chủ nhật là sư thầy và các Phật tử lại nấu cơm đến phát cho những người có hoàn cảnh khó khăn tại trung tâm của chúng tôi. Món ăn rất đa dạng, thay đổi theo từng tuần và đầy đủ chất dinh dưỡng. Đây không chỉ là việc làm đến từ tấm lòng nhân ái của các Phật tử người Việt, mà còn mang tính nhân văn, đạo lý giúp người của nhân loại. Chúng tôi rất cảm kích”.

phat tu viet nam tai lao giu gin truyen thong thuong nguoi nhu the thuong than hinh anh 4
Trong nhiều năm qua, cộng đồng người Việt Nam ở Lào nói chung, các Phật tử nói riêng đã có rất nhiều hoạt động thiện nguyện không chỉ hướng về quê hương mà còn đóng góp cho nước sở tại.

Trong nhiều năm qua, cộng đồng người Việt Nam ở Lào nói chung, các Phật tử nói riêng đã có rất nhiều hoạt động thiện nguyện không chỉ hướng về quê hương mà còn đóng góp cho nước sở tại. Tinh thần ấy sẽ luôn được phát huy hơn nữa, để ngày càng có nhiều hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh được giúp đỡ, qua đó góp phần tô đẹp văn hóa của người Việt ở đất nước Triệu Voi, cũng như vun đắp tình hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam và Lào./.

Quảng bá hình ảnh Quốc gia, thương hiệu và sản phẩm qua Hội chợ Hữu nghị Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào Quảng bá hình ảnh Quốc gia, thương hiệu và sản phẩm qua Hội chợ Hữu nghị Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào
Hội chợ Hữu nghị Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào được diễn ra từ ngày 27-01/10, tại thành phố Kaysone Phomvihane, tỉnh Savannkhet (Lào), đã thu hút sự tham gia của những doanh nghiệp đến từ 02 nước gồm 120 gian hàng. Đây cũng là cơ hội gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, thắt chặt, phát triển hơn nữa mối quan hệ truyền thống hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.
Thúc đẩy, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Lào Thúc đẩy, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Lào
Chiều 5/10, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã có buổi tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết Lào Sommad Pholsena cùng Đoàn đại biểu Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết Lào sang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Theo Trần Tuấn - Hồ Hải/VOV.VN
Nguồn: vov.vn

Tin bài liên quan

Mức sinh hoạt phí cơ sở áp dụng cho cơ quan Việt Nam ở nước ngoài là 1.350 USD/người/tháng

Mức sinh hoạt phí cơ sở áp dụng cho cơ quan Việt Nam ở nước ngoài là 1.350 USD/người/tháng

Chính phủ ban hành Nghị định số 51/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 8/2019/NĐ-CP ngày 23/1/2019 quy định một số chế độ đối với thành viên cơ quan Việt Nam ở nước ngoài.
Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về đảm bảo hoạt động của khu vực lao động phi chính thức

Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về đảm bảo hoạt động của khu vực lao động phi chính thức

Ngày 14/5, tại New York (Mỹ), Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã tổ chức Phiên Đối thoại cấp cao với chủ đề “Tận dụng khu vực lao động phi chính thức cho phát triển bao trùm tại châu Á - Thái Bình Dương”.
Tiếp nhận 15 hài cốt liệt sỹ hy sinh tại Lào

Tiếp nhận 15 hài cốt liệt sỹ hy sinh tại Lào

Ngày 14/5/2024, tại thị xã Sầm Nưa, tỉnh Hủa Phăn (nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào), Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Thanh Hóa và Ban Công tác đặc biệt tỉnh Hủa Phăn đã tổ chức bàn giao, tiếp nhận hài cốt liệt sĩ, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào do Đội Quy tập hài cốt liệt sĩ Ban Chỉ huy Quân sự Thanh hóa tìm kiếm, quy tập mùa khô 2023-2024.

Các tin bài khác

Hội hữu nghị Ba Lan - Việt Nam tương lai thăm hỏi, hỗ trợ bà con người Việt bị ảnh hưởng do vụ cháy trung tâm thương mại

Hội hữu nghị Ba Lan - Việt Nam tương lai thăm hỏi, hỗ trợ bà con người Việt bị ảnh hưởng do vụ cháy trung tâm thương mại

Ngày 14/5, đại diện Hội hữu nghị Ba Lan - Việt Nam tương lai do giáo sư Tadeusz Iwinski, Chủ tịch Hội dẫn đầu đã đến Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan thăm hỏi, chia sẻ, động viên tới bà con người Việt bị ảnh hưởng bởi vụ cháy Trung tâm thương mại Marywilska 44.
Hỗ trợ bà con người Việt trong vụ cháy ở Ba Lan ổn định cuộc sống

Hỗ trợ bà con người Việt trong vụ cháy ở Ba Lan ổn định cuộc sống

Ngày 13/5/2024, tại trụ sở tỉnh Mazowsze, Đại sứ Hà Hoàng Hải đã có buổi gặp, làm việc với ông Mariusz Frankowski - tỉnh trưởng tỉnh Mazowsze liên quan vụ việc hoả hoạn tại Trung tâm thương mại Marywilska 44. Tham dự buổi làm việc cũng có sự có mặt của đại diện Hội người Việt và Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Ba Lan.
Đảm bảo quyền lợi của tiểu thương người Việt trong vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan

Đảm bảo quyền lợi của tiểu thương người Việt trong vụ cháy trung tâm thương mại tại Ba Lan

Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan cam kết sẽ đồng hành với với các hội đoàn để hỗ trợ bà con vượt qua giai đoạn khó khăn, làm việc với các cơ quan chức năng sở tại nhằm phối hợp đảm bảo quyền lợi của bà con.
TP.HCM gặp gỡ và trao tặng tủ sách tiếng Việt cho cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc

TP.HCM gặp gỡ và trao tặng tủ sách tiếng Việt cho cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc

Sáng 12/5, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan dẫn đầu đoàn công tác có buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và gặp gỡ bà con kiều bào.

Đọc nhiều

15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

Trong bức thư gửi Ủy ban châu Âu (EC) ngày 16/5, 15 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đề nghị EC đưa ra những cách thức và giải pháp mới để ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp vào châu Âu.
TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

Ngày 17/5, tại Osaka, Nhật Bản đã diễn ra chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và Cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
Sinh viên Bỉ dạy tiếng Anh miễn phí cho những người bạn Việt Nam

Sinh viên Bỉ dạy tiếng Anh miễn phí cho những người bạn Việt Nam

Gần 3 tháng thực tập và tham gia các hoạt động tại Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) và các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, những sinh viên đến từ Trường Odisee University College (Bỉ) đã có nhiều trải nghiệm thú vị và những kỷ niệm khó quên.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024 tam hợp xuất hiện mang đến những điều kiện thuận lợi cho tuổi Ngọ trong công việc.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Từ ngày 23/5-26/5, lần đầu tiên tại thành phố Vũng Tàu sẽ diễn ra festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Ngày 16/5, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có Công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo người lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp.
Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 14/5, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm mưa dông. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ C.
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động