Trang chủ Việt Nam hôm nay
18:06 | 25/09/2023 GMT+7

Phát triển bền vững: Chủ đề chính của Liên hoan phim Châu Âu – Việt Nam 2023

aa
Mở cửa tự do từ ngày 22-28/9 đồng thời ở cả Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, Liên hoan phim Châu Âu – Việt Nam 2023 tập trung vào vấn đề phát triển bền vững như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, cách bảo vệ và chung sống hòa bình với thiên nhiên…
EC khẳng định cam kết đồng hành và hỗ trợ Việt Nam phát triển thủy sản xanh, bền vững
Tăng cường kết nối, hợp tác phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Liên hoan phim do EUNIC (Hiệp hội các viện văn hóa và đại sứ quán các nước châu Âu) phối hợp với Hãng Phim tài liệu và khoa học trung ương (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức. Có tổng cộng 19 tác phẩm được trình chiếu, trong đó có 7 phim quốc tế và 12 phim Việt Nam xoay quanh một chủ đề phát triển bền vững.

Liên hoan phim tài liệu Châu Âu – Việt Nam lần thứ 13.
Liên hoan phim tài liệu Châu Âu – Việt Nam lần thứ 13.

Bộ phim “Đường về hoang dã” của đạo diễn Đặng Thị Linh, kể về hành trình 30 năm của loài gấu, từ khi bị săn bắt ở rừng, bị giam cầm và hành hạ tại các trại nuôi, đến khi được giải cứu về Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam. Qua đó, truyền tải tới người xem ý thức tôn trọng quyền sống của loài gấu nói riêng và động vật hoang dã nói chung, góp phần bảo vệ hệ sinh thái đang chịu nhiều tổn thương của Trái đất.

Bộ phim “Ô nhiễm trắng” của đạo diễn Dương Văn Huy nói về thực trạng rác thải ở Việt Nam. Phim phản ánh thói quen sử dụng túi nylon, đồ nhựa dùng một lần của người dân, vô tình tạo ra hiểm họa đối với môi trường và chất lượng cuộc sống. Bên cạnh đó là nỗ lực của chính phủ, các cấp chính quyền, doanh nghiệp với quyết tâm đưa Việt Nam trở thành một quốc gia “xanh”.

Một cảnh trong phim “Ô nhiễm trắng” của đạo diễn Dương Văn Huy.
Một cảnh trong phim “Ô nhiễm trắng” của đạo diễn Dương Văn Huy.

Bảy phim của các nước thuộc khối Liên minh châu Âu đều xoay quanh một chủ đề phát triển bền vững với các bộ phim: Vesuvio hoặc cách họ học cách sống giữa các núi lửa (Ý), Nhân chứng sống: Một câu chuyện về khí hậu (Anh), Rác ơi về đâu (Áo)…

Bộ phim “Rác ơi về đâu” của đạo diễn Áo Nikolaus Geyrhalter nói về rác thải do con người tạo ra xung quanh chúng ta mọi lúc mọi nơi. Đạo diễn dẫn dắt người xem lần theo dấu vết của lượng rác thải khổng lồ trên khắp hành tinh. Từ những đỉnh núi của Thụy Sỹ đến bờ biển Hy Lạp và Albania, đến một lò đốt rác ở Áo rồi Nepal và Maldives, cuối cùng là sa mạc Nevada. Con người luôn cố gắng kiểm soát lượng rác thải khổng lồ đó nhưng thu gom, nghiền nhỏ, đốt, chôn lấp… chỉ là những nhiệm vụ không có hồi kết giải quyết bề ngoài của vấn đề.

Bộ phim “Nhân chứng sống: Một câu chuyện về khí hậu”, của đạo diễn Emily Munro (người Anh) là bộ phim tài liệu lưu trữ tìm kiếm nguyên nhân của khủng hoảng khí hậu sau chiến tranh. Phim giải đáp các câu hỏi về khí hậu, cũng như bàn luận nguyên nhân của khủng hoảng khí hậu trong giai đoạn lịch sử. Đây cũng là một bộ phim tài liệu bao gồm các tư liệu từ kho lưu trữ quốc gia Scotland, khắc họa hình ảnh đất nước với phần nhạc phim đặc biệt truyền tải thông điệp quá khứ theo một cách thức mới và có sức ảnh hưởng nhất.

Theo Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam Donna McGowan, Việt Nam là đất nước dễ bị tổn thương bởi những vấn đề về biến đổi khí hậu. Khi xem phim, khán giả sẽ hiểu hơn về những vấn đề mà đất nước đang gặp phải, từ đó cất lên tiếng nói bảo vệ môi trường hướng tới mục tiêu chung sống hòa bình với thiên nhiên.

“Liên hoan phim là sự kiện rất quan trọng bởi năm 2023 là năm kỷ niệm 50 năm mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Vương quốc Anh; đồng thời cũng là 30 năm Hội đồng Anh có mặt tại Việt Nam. Nhân dịp này, Hội đồng Anh cũng có một chương trình đặc biệt về khí hậu, bao gồm một chuỗi sự kiện về văn hóa, giáo dục, ngôn ngữ tiếng Anh được tổ chức cho đến tháng 12”, bà Donna McGowan cho biết thêm.

Tại Hà Nội, các phim được chiếu tại Hãng Phim tài liệu và khoa học trung ương (465 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình). Tại thành phố Hồ Chí Minh, các phim được chiếu tại DCINE Bến Thành (6 Mạc Đĩnh Chi, quận 1). Rạp chiếu mở cửa miễn phí cho khán giả.

Ông Trịnh Quang Tùng, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương cho biết, tại mỗi buổi chiếu, khán giả sẽ được thưởng thức 1 bộ phim tài liệu của Việt Nam và 1 bộ phim nước ngoài.

Thông qua các bộ phim, khán giả không chỉ hiểu thêm về vấn đề khí hậu, bảo vệ môi trường mà còn là dịp tìm hiểu về văn hóa, con người, xã hội Việt Nam hiểu biết hơn xã hội chúng ta đang sống và quan hệ giữa con người với con người.

Diễn đàn Kinh tế-Xã hội năm 2023: Kiến tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững Diễn đàn Kinh tế-Xã hội năm 2023: Kiến tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững
"Tăng cường năng lực nội sinh, kiến tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững" là chủ đề của Diễn đàn Kinh tế - Xã hội 2023 sẽ diễn ra vào ngày 19/9 tới tại Hà Nội.
Bảo vệ môi trường: Chủ đề nổi bật của Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 13 Bảo vệ môi trường: Chủ đề nổi bật của Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 13
Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 13 được tổ chức nhằm tiếp tục thúc đẩy hoạt động giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và quốc tế. Chủ đề nổi bật năm nay là bảo vệ môi trường, chung sống hòa bình với thiên nhiên - vấn đề mang tính toàn cầu, cần được quan tâm đặc biệt.
Theo Mai Anh/Vietnam.vn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam kêu gọi giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu

Việt Nam kêu gọi giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu

Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng phái đoàn thường trực của Việt Nam tại LHQ, đã phát biểu thay mặt Nhóm nòng cốt Nghị quyết về quyền con người và biến đổi khí hậu.
Khởi động dự án “Tăng cường tiếp cận một sức khỏe trong bối cảnh biến đổi khí hậu và môi trường” tại Cần Thơ

Khởi động dự án “Tăng cường tiếp cận một sức khỏe trong bối cảnh biến đổi khí hậu và môi trường” tại Cần Thơ

Ngày 7/6, tại thành phố Cần Thơ, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp cùng Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam, Sở Y tế Cần Thơ tổ chức Lễ khởi động dự án “Tăng cường tiếp cận một sức khỏe trong bối cảnh biến đổi khí hậu và môi trường” tại thành phố Cần Thơ, do USAID tài trợ.
Một nửa diện tích đất đồng cỏ tự nhiên trên thế giới đã bị suy thoái

Một nửa diện tích đất đồng cỏ tự nhiên trên thế giới đã bị suy thoái

Công ước Liên hợp quốc về chống sa mạc hóa (UNCCD - cơ quan phụ trách chống sa mạc hóa của Liên hợp quốc) cho biết, một nửa diện tích đất đồng cỏ tự nhiên trên thế giới đã bị suy thoái do khai thác quá mức và tác động của biến đổi khí hậu, khiến nguồn cung cấp lương thực và sinh kế bị đe dọa.

Các tin bài khác

Hà Nội có thêm 22 tuyến đường và phố mới

Hà Nội có thêm 22 tuyến đường và phố mới

Sáng 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, với tỷ lệ hơn 91%, các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc đặt tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố, công trình công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Hà Nội thông qua 11 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội

Hà Nội thông qua 11 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội

Sáng 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐNĐ TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng và thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2024.
Công đoàn Việt Nam và Lào: Tăng cường hơn nữa hiệu quả hợp tác lâu dài

Công đoàn Việt Nam và Lào: Tăng cường hơn nữa hiệu quả hợp tác lâu dài

Chiều 2/7, tại Hà Nội, ông Nguyễn Đình Khang Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn cán bộ cấp cao thuộc Liên hiệp Công đoàn Lào (LFTU) do ông Leth Xayyaphone, Chủ tịch Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào làm trưởng đoàn.
Tranh luận về đầu tư trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài

Tranh luận về đầu tư trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài

Việc đầu tư trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, một nội dung thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2025, được đại biểu Quốc hội, dư luận quan tâm, tranh luận trong những ngày qua.

Đọc nhiều

28 đội bóng tranh tài giải bóng đá người Việt vùng Kansai Nhật Bản

28 đội bóng tranh tài giải bóng đá người Việt vùng Kansai Nhật Bản

Tại sân thi đấu Fresca, thành phố Kobe, Nhật Bản vừa diễn giải thi đấu bóng đá dành cho cộng đồng người Việt Nam đang học tập, làm việc và sinh sống tại khu vực Kansai, Nhật Bản “FAVIJA KANSAI CUP 2024”.
Ghi nhận đóng góp của Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam Rana Flowers cho giáo dục Việt Nam

Ghi nhận đóng góp của Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam Rana Flowers cho giáo dục Việt Nam

Ngày 1/7 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” cho bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam. Phần thưởng nhằm ghi nhận những đóng góp tích cực của bà cho giáo dục, trẻ em nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung trong thời gian qua.
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tri ân người có công với cách mạng

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tri ân người có công với cách mạng

Ngày 2/7 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Tây Hồ và Quỹ xã hội từ thiện Hành trình xanh tổ chức chương trình “Sen kết nối yêu thương” thăm, tặng quà tri ân 42 gia đình chính sách trên địa bàn thành phố Hà Nội nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Ngoại giao nhân dân: Chìa khóa hợp tác Việt Nam - Belarus

Ngoại giao nhân dân: Chìa khóa hợp tác Việt Nam - Belarus

Đại sứ Belarus tại Việt Nam Uladzimir Baravikou cho biết như vậy khi trao đổi với phóng viên tạp chí Thời Đại về những kết quả trong quan hệ nhân dân Việt Nam Việt Nam - Belarus nhân kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh Cộng hòa Belarus (3/7/1944 - 3/7/2024).
Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Nhiều tỉnh thành trong cả nước đã có những hành động quyết liệt về chống khai thác IUU, quyết tâm cùng cả nước tháo gỡ “Thẻ vàng” của EC, hướng đến phát triển nghề cá bền vững.
Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Sáng 1/7, nhiều phần quà thiết thực, ý nghĩa như quạt điện, bóng đèn led đã được cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 615 (Trung đoàn 551, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân) trao tận tay các em nhỏ ở lớp học tình thương đảo Hòn Chuối (thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).
Tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi

Tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi

Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” đã trao tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi, mỗi phần quà trị giá hơn 5 triệu đồng, gồm: bình acquy, bóng đèn led, túi thuốc, cẩm nang "Những điều cần biết về đánh bắt hải sản", hộp combo pin con ó, cuộn dây thừng chuyên dụng và phiếu mua hàng trị giá 1 triệu đồng.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động