Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
09:14 | 20/09/2023 GMT+7

EC khẳng định cam kết đồng hành và hỗ trợ Việt Nam phát triển thủy sản xanh, bền vững

aa
Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã dẫn đầu đoàn đại biểu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng một số doanh nghiệp thăm và làm việc với Ủy ban châu Âu (EC).
Nghị sĩ trẻ cam kết hành động thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững Nghị sĩ trẻ cam kết hành động thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững
Diễn đàn Kinh tế-Xã hội năm 2023: Kiến tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững Diễn đàn Kinh tế-Xã hội năm 2023: Kiến tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững
EC khẳng định cam kết đồng hành và hỗ trợ Việt Nam phát triển thủy sản xanh, bền vững
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN).

Trọng tâm trong chuyến thăm và làm việc lần này của phái đoàn Việt Nam nhằm nỗ lực vận động EC gỡ thẻ vàng hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trước khi Đoàn thanh tra IUU vào Việt Nam tiến hành đợt thanh tra thứ 4.

Tại các buổi làm việc với Cao Ủy Môi trường, Đại dương và Nghề cá EC, Tổng vụ Môi trường (DG Environement), Tổng vụ Đại dương và Nghề cá (DG MARE), Bộ trưởng Lê Minh Hoan nêu rõ chủ trương của Chính phủ Việt Nam trong chuyển đổi nông nghiệp sang hướng sinh thái, xanh và bền vững. Việt Nam coi đây không chỉ là việc thực hiện các cam kết quốc tế mà là để tạo ra những giá trị mới cho phát triển nông nghiệp đi kèm với bảo vệ và phát triển môi trường bền vững, gìn giữ tài nguyên cho thế hệ tương lai, đóng góp cho phát triển bền vững toàn cầu. Bộ trưởng cũng nêu rõ cam kết của Chính phủ Việt Nam trong phát triển ngành nông nghiệp minh bạch trách nhiệm và bền vững khi Việt Nam đã trở thành nhà cung ứng lương thực thực phẩm lớn trên thế giới.

Liên quan đến vấn đề IUU, trong phiên làm việc với Cao ủy châu Âu về Môi trường, Đại dương và Nghề cá Virginijus Sinkevičius, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết ngay sau khi EC áp dụng thẻ vàng ngày 23/10/2017, Việt Nam đã ngay lập tức xác định đây là thách thức, nhưng cũng là cơ hội cho ngành khai thác thủy sản chuyển đổi từ một nghề cá quy mô nhỏ nhiệt đới, đa nghề, đa loài sang quản lý một nghề cá có trách nhiệm và phát triển bền vững. Do vậy Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ngay lập tức báo cáo chính phủ để xây dựng và triển khai một kế hoạch đồng bộ với các mục tiêu và giải pháp cụ thể trong toàn hệ thống từ trung ương đến địa phương, nhất là các địa phương ven biển với sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền, đoàn thể, công đồng ngư dân, hiệp hội và doanh nghiệp thủy sản.

Cho đến nay, với sự đồng lòng, chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị, Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả nội bật trên năm lĩnh vực chính:

Thứ nhất là đạt được sự thống nhất nhận thức cao và hành động quyết liệt trong tất cả các cấp, các ngành, cộng đồng ngư dân, doanh nghiệp và toàn xã hội đối với thực hiện các quy định của pháp luật, các quy định và khuyến nghị của EC về phòng, chống IUU.

Thứ hai là đã xây dựng được khung pháp lý toàn diện đầy đủ về quản lý nghề cá và chống khai thác IUU thông qua việc ban hành Luật Thủy sản.

Thứ ba là công tác quản lý tàu cá đã chuyển biến một cách rõ rệt. Hiện Việt Nam đã xây dựng và vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia về tàu cá (đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản) kết nối từ trung ương đến địa phương. Tài khoản cơ sở dữ liệu được cung cấp cho các lực lượng thực thi pháp luật (Kiểm ngư, Biên phòng, Cảnh sát biển), và các cơ quan quản lý cảng để kiểm soát hoạt động của tàu cá. Hiện trên 97,65% (tương ứng với 28.797/29.489) tàu cá hoạt động vùng khơi (có chiều dài từ 15m trở lên) đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Thứ tư là công tác truy xuất nguồn gốc thủy sản đã được thực hiện và kiểm soát theo chuỗi từ khâu kiểm soát sản lượng qua cảng đến cấp chứng thư xuất khẩu và kiểm soát nguyên liệu tại các nhà máy chế biến.

Thứ năm là Việt Nam đã xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản từ trung ương đến địa phương nhằm tạo dữ liệu tổng hợp phục vụ cho công tác thực thi pháp luật. Hiện tài khoản cơ sở dữ liệu này đã được cung cấp cho 28 tỉnh ven biển, bộ đội biên phòng và cảnh sát biển. Kết quả là các tàu vi phạm vùng biển nước ngoài từ năm 2015 đến nay đã giảm rõ rệt.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng nhấn mạnh Việt Nam xác định rõ phát triển nghề cá bền vững là mấu chốt để giải quyết cảnh báo thẻ vàng của EC. Do vậy trong thời gian qua, Việt Nam đã đặc biệt chú trọng xây dựng thủy sản thành ngành kinh tế có quy mô và tỷ suất hàng hóa lớn, có thương hiệu uy tín, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, có khả năng cạnh tranh cao và bền vững, đảm bảo thân thiện với môi trường, bảo vệ, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản, bảo tồn đa dạng sinh học.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị EU nhanh chóng gỡ thẻ vàng IUU cho Việt Nam và xếp Việt Nam vào nhóm rủi ro thấp đối với việc triển khai quy định mới về chống phá rừng của EU. Đồng thời, Bộ trưởng kêu gọi EC tiếp tục thúc đẩy thương mại và đầu tư với nông nghiệp Việt Nam, tổ chức diễn đàn kết nối doanh nghiệp thường xuyên giữa hai bên, hỗ trợ Việt Nam trong phát triển nông nghiệp sinh thái, tuần hoàn, phát thải thấp chuyển đổi sinh kế cho ngư dân, phát triển kinh tế biển theo hướng xanh, bền vững, bảo tồn đa dạng sinh học, quản lý rừng bền vững.

Về phía EC, Cao ủy Virginijus Sinkevičius đánh giá cao chuyến thăm của Bộ trưởng Lê Minh Hoan và phái đoàn, ghi nhận những cố gắng và tiến bộ của Việt Nam trong thời gian qua liên quan đến việc triển khai 4 nhóm khuyến nghị của EC để chống khai thác IUU. Bên cạnh đó, đại diện của EC cũng khẳng định cam kết sẽ đồng hành cùng Việt Nam trong việc phát triển thủy sản bền vững, thực hiện các mục tiêu chuyển đổi kinh tế xanh, tuần hoàn, thân thiện với môi trường. Với những nỗ lực đáng ghi nhận thời gian qua, EC mong muốn hỗ trợ Việt Nam trở thành một hình mẫu của thế giới trong việc phát triển bền vững ngành thủy sản và chống khai thác IUU.

Theo Duy Tùng/ TTXVN

https://baotintuc.vn/kinh-te/ec-khang-dinh-cam-ket-dong-hanh-va-ho-tro-viet-nam-phat-trien-thuy-san-xanh-ben-vung-20230919224311035.htm

Singapore sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo Singapore sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo
Việt Nam - Bangladesh hợp tác mạnh mẽ hơn để phát triển bền vững Việt Nam - Bangladesh hợp tác mạnh mẽ hơn để phát triển bền vững
Theo Báo Tin Tức/ TTXVN
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Việt Nam quyết tâm cao gỡ cảnh báo "Thẻ vàng" IUU trong năm 2024

Việt Nam quyết tâm cao gỡ cảnh báo "Thẻ vàng" IUU trong năm 2024

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 275/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Hội nghị Sơ kết Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Chuyên gia tại Australia đánh giá Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực trong gỡ "thẻ vàng" IUU

Chuyên gia tại Australia đánh giá Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực trong gỡ "thẻ vàng" IUU

Chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển bền vững ngành thủy sản.
Gỡ "thẻ vàng" IUU: kết hợp giữa tuyên truyền và xử lý nghiêm hành vi vi phạm

Gỡ "thẻ vàng" IUU: kết hợp giữa tuyên truyền và xử lý nghiêm hành vi vi phạm

Ngày 17/6, phát biểu tại hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành và 28 tỉnh, thành phố ven biển để triển khai các giải pháp tháo gỡ "thẻ vàng" IUU theo khuyến cáo của Ủy ban châu Âu (EC), Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) yêu cầu vừa đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, vừa tăng cường xử lý nghiêm hành vi vi phạm liên quan đến khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

Các tin bài khác

Hành trình 10 năm kết nối Việt Nam - Hàn Quốc của Vietjet, công bố đường bay mới Daegu - Nha Trang

Hành trình 10 năm kết nối Việt Nam - Hàn Quốc của Vietjet, công bố đường bay mới Daegu - Nha Trang

Tại Diễn đàn Xúc tiến Du lịch và Hợp tác Văn hoá Việt Nam - Hàn Quốc 2024, Vietjet kỷ niệm 10 năm mở đường bay tới “xứ sở Kim chi”, đồng thời công bố đường bay mới Daegu - Nha Trang.
DHL Express được vinh danh là nơi làm việc tốt nhất tại Hồng Kông năm 2024

DHL Express được vinh danh là nơi làm việc tốt nhất tại Hồng Kông năm 2024

Ngày 2 tháng 7 năm 2024 – DHL Express, công ty cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế hàng đầu thế giới, đã được Tổ chức Great Place to Work® (tạm dịch Nơi làm việc tuyệt vời) vinh danh là ‘Nơi làm việc tốt nhất™ tại Hồng Kông năm 2024’. Đây là lần đầu tiên DHL Express đạt được vị trí dẫn đầu và là năm thứ 9 liên tiếp được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất. DHL Express cũng là công ty logistics duy nhất giành được danh hiệu
Thương hiệu quán quân “được chọn mua nhiều nhất” ngành sữa 2024: Gọi tên ai?

Thương hiệu quán quân “được chọn mua nhiều nhất” ngành sữa 2024: Gọi tên ai?

Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Nhiều sự kiện, buổi biểu diễn đẳng cấp thế giới của Sun Group được tổ chức tại Đà Nẵng vào mùa hè năm nay

Nhiều sự kiện, buổi biểu diễn đẳng cấp thế giới của Sun Group được tổ chức tại Đà Nẵng vào mùa hè năm nay

ĐÀ NẴNG, VIỆT NAM – Media OutReach Newswire – Ngày 2 tháng 7 năm 2024 – Đà Nẵng – Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á 2022, được World Travel Awards công nhận, tiếp tục củng cố vị thế là thành phố lễ hội của khu vực, với các sự kiện và buổi biểu diễn đẳng cấp thế giới của Sun Group vào mùa hè năm nay Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng (The Da Nang International Fireworks Festival – DIFF) 2024 – trình diễn với gần 47.000 quả pháo hoa.

Đọc nhiều

Một số Trung tâm tiêm chủng Long Châu dính sai sót

Một số Trung tâm tiêm chủng Long Châu dính sai sót

Trung tâm tiêm chủng Long Châu (thuộc Nhà thuốc Long Châu - FPT) là đơn vị uy tín hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực tiêm chủng vắc xin. Tuy nhiên, qua thanh kiểm tra, một số trung tâm vẫn còn dính nhiều sai sót cần khắc phục.
Cao Bằng: nơi đức tin kết nối cộng đồng

Cao Bằng: nơi đức tin kết nối cộng đồng

Hát thánh ca, đọc kinh thánh, cầu nguyện, hướng tới những điều tốt lành... là những hoạt động thường nhật của các tín đồ tôn giáo Tin lành tại Cao Bằng. Thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước về tự do tín ngưỡng, các cấp chính quyền ở Cao Bằng đã tạo mọi điều kiện để bảo đảm đời sống tinh thần cho đồng bào, bà con được tự do sinh hoạt tôn giáo.
Kết nối du lịch Việt Nam - Iran: để đường xa thêm gần

Kết nối du lịch Việt Nam - Iran: để đường xa thêm gần

Tăng cường chia sẻ thông tin về Iran, sớm thiết lập đường bay thẳng; tìm kiếm các phương án ưu đãi thị thực; tổ chức đoàn doanh nghiệp, báo chí Việt Nam thăm Iran...đây là những đề xuất được các doanh nhân Việt Nam, Iran đưa ra tại chương trình “Roadshow Du lịch Iran - Đông Nam Á 2024 - Hội thảo du lịch Iran - Việt Nam” diễn ra ngày 1/7 tại Hà Nội nhằm thúc đẩy hợp tác du lịch giữa hai nước.
3 trọng tâm công tác của HAUFO 6 tháng cuối năm 2024

3 trọng tâm công tác của HAUFO 6 tháng cuối năm 2024

Ngày 4/7, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội (HAUFO) đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác đối ngoại nhân dân 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Tại đây, HAUFO đã đề ra 3 trọng tâm công tác trong những tháng cuối năm.
Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

300 bức ảnh bao gồm các nhóm tư liệu ảnh và hiện vật về: tư liệu lịch sử, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa và Hoàng Sa đã và đang được trưng bày trong tuần lễ ảnh 'Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương' lần thứ 5, tại Quảng trường 2 Tháng 4 (TP.Nha Trang, Khánh Hòa).
Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Nhiều tỉnh thành trong cả nước đã có những hành động quyết liệt về chống khai thác IUU, quyết tâm cùng cả nước tháo gỡ “Thẻ vàng” của EC, hướng đến phát triển nghề cá bền vững.
Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Sáng 1/7, nhiều phần quà thiết thực, ý nghĩa như quạt điện, bóng đèn led đã được cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 615 (Trung đoàn 551, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân) trao tận tay các em nhỏ ở lớp học tình thương đảo Hòn Chuối (thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động