Trang chủ Kinh tế
09:34 | 09/11/2021 GMT+7

Ông Eden Clabuchar Martingo: Việt Nam-Brazil có triển vọng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, công nghệ

aa
Đó là nhận xét của ông Eden Clabuchar Martingo, Trưởng Ban Thương mại, Đại sứ quán Brazil tại Việt Nam trong bài phỏng vấn Tạp chí Thời Đại về giao thương hai nước. Ông cho biết, thời gian tới Việt Nam-Brazil sẽ có nhiều triển vọng xúc tiến về thương mại, đầu tư trong các lĩnh vực như năng lượng, công nghệ tin học, nông nghiệp, hàng không...
ACIAR trao 19 học bổng trong lĩnh vực nông nghiệp cho các nhà nghiên cứu Việt Nam ACIAR trao 19 học bổng trong lĩnh vực nông nghiệp cho các nhà nghiên cứu Việt Nam
Chương trình học bổng John Dillon (JDF) 2021 dành riêng cho Việt Nam đã chính thức khởi động với các học viên là 19 nhà nghiên cứu và và quản lý tài năng trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam.
Việt Nam - Hội đồng Anh tăng cường hợp tác với trong lĩnh vực văn hóa, sáng tạo Việt Nam - Hội đồng Anh tăng cường hợp tác với trong lĩnh vực văn hóa, sáng tạo
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương khẳng định trong thời gian qua, hợp tác trên lĩnh vực văn hóa giữa Việt Nam và Vương quốc Anh được hai bên quan tâm đẩy mạnh, đạt được những bước tiến nhất định, đặc biệt thông qua các hoạt động hợp tác với Hội đồng Anh.
Ông Eden Clabuchar Martingo: Việt Nam-Brazil có triển vọng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, công nghệ

Ông Eden Clabuchar Martingo, Trưởng ban Ban Thương mại, Đại sứ quán Brazil tại Việt Nam.

- Xin ông cho biết triển vọng mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại hai nước Việt Nam – Brazil thời gian tới?

Việt Nam và Brazil có rất nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế. Chính phủ Việt Nam đã và đang có nhiều cố gắng trong xây dựng nền tảng cho sự phát triển kinh tế, xã hội. Nền kinh tế mới nổi và đầy triển vọng như Việt Nam chắc chắn vẫn tiếp tục trên đà phát triển. Việt Nam và Brazil có thể tận dụng cơ hội này để tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại hai bên.

Thực tế cho thấy, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Brazil trong ASEAN, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam-Brazil trong 9 tháng đầu năm 2021 là 4,79 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Brazil là 1,6 tỷ USD, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Brazil là 3,1 tỷ USD (theo Tổng cục Hải quan Việt Nam). Đây là con số kỷ lục về kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều Việt Nam-Brazil, tăng 46% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp đại dịch COVID-19.

Hợp tác kinh tế Việt Nam – Brazil hiện đang triển khai trên một số lĩnh vực, đặc biệt là nông nghiệp, dệt may. Tôi thấy rằng thời gian tới hai nước sẽ có nhiều triển vọng xúc tiến về thương mại, đầu tư về các sản phẩm khác, lĩnh vực khác như năng lượng, công nghệ. Nhất là công nghệ tin học liên quan đến cách mạng 5G vì Việt Nam đang quan tâm phát triển về lĩnh vực này. Bên cạnh đó, Brazil là quốc gia dẫn đầu về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ, khoanh vùng nông nghiệp, giám sát không gian và có thế mạnh về lĩnh vực sản xuất xe ô tô, hàng không. Brazil có hãng sản xuất máy bay Embraer là một trong 4 hãng sản xuất máy bay lớn nhất trên thế giới. Embraer có những dòng máy bay phù hợp với thị trường Việt Nam về cả dân dụng và quốc phòng. Trong đó, Embraer đã từng hợp tác với hãng hành không Bamboo Airways tại Việt Nam.

Ông Eden Clabuchar Martingo: Việt Nam-Brazil có triển vọng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, công nghệ

Hội thảo kết nối doanh nghiệp Brazil – Việt Nam năm 2020.

- Ông nhận định thế nào về vai trò của Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Brazil trong kết nối doanh nghiệp hai nước?

Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Brazil (Hội) có vai trò rất quan trọng trong kết nối doanh nghiệp hai nước. Đặc biệt và trước hết là trong tăng cường nhận thức của doanh nghiệp hai nước cũng như hướng dẫn để các doanh nghiệp tìm hiểu thông tin về thương mại, văn hóa, con người lẫn nhau. Hội cũng có những phát kiến để tăng cường mối quan hệ doanh nghiệp hai nước thông qua các sự kiện, hội thảo về văn hóa, cơ hội kinh doanh phối hợp tổ chức cùng Đại sứ quán Brazil tại Việt Nam. Đồng thời giới thiệu doanh nghiệp hai bên, kết nối địa phương hai nước. Năm 2018, Hội đã tổ chức đoàn sang thăm và làm việc tại Brazil. Đoàn đã có nhiều cuộc tiếp xúc, tọa đàm với các doanh nghiệp, phòng Thương mại, chính giới và đối tác tại thủ đô Brasilia cùng các tiểu bang São Paulo, Parana và Rio de Janeiro. Năm 2021, Đại sứ quán nhận được lời mời của Hội về thăm tỉnh Bắc Ninh nhưng do dịch COVID-19 còn phức tạp nên chưa thực hiện được. Khi dịch bệnh được kiểm soát, Đại sứ quán rất mong được đến thăm, tìm hiểu cơ hội hợp tác với Bắc Ninh – tỉnh được biết có tiềm năng lớn về phát triển công nghệ tại Việt Nam.

Đại sứ quán Brazil tại Việt Nam rất hoan nghênh những nỗ lực của Hội và sẽ tiếp tục hỗ trợ Hội trong các hoạt động tăng cường xúc tiến thương mại hai nước cũng như các lĩnh vực khác.

- Thời gian tới, Đại sứ quán Brazil tại Việt Nam có kế hoạch, giải pháp gì để thúc đẩy quan hệ kinh tế hai nước, nhất là trong giai đoạn hậu đại dịch COVID-19?

Trước mắt, do tình hình COVID-19, hai nước cần tăng cường quan sát tình hình và tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh tế thương mại. Đại dịch giúp ta nhận thấy vấn đề về phụ thuộc thị trường và nhà cung cấp. Nhân dịp này, Brazil muốn Việt Nam thấy Brazil cũng là đối tác mà Việt Nam có thể mở rộng tìm kiếm các nhà cung cấp thay thế. Brazil cũng sẽ củng cố chuỗi cung ứng để có thể tiếp cận các nước có khoảng cách địa lý xa như Việt Nam. Từ đó hai nước có thể tăng cường các hoạt động thương mại. Hai bên cần tiếp tục xúc tiến các hoạt động trao đổi giữa các doanh nghiệp, các cá nhân.

Đại dịch cũng cho thấy sự phát triển của các hoạt động kết nối doanh nghiệp trực tuyến, khoảng cách địa lý không còn là trở ngại lớn, các cá nhân làm kinh doanh cũng có thể tìm hiểu, tiếp cận cơ hội dễ dàng hơn. Đây là cơ hội để thúc đẩy hiểu biết của người dân, doanh nghiệp Brazil về Việt Nam. Đại sứ quán Brazil sẽ triển khai nhiều hơn các hoạt động giao lưu, hợp tác trực tuyến giữa nhân dân, doanh nghiệp hai nước. Vào ngày 7-8/12 tới Đại sứ quán Brazil tại Việt Nam sẽ tổ chức tọa đàm kết nối doanh nghiệp hai nước bằng hình thức trực tuyến. Đây là hoạt động thường niên của Đại sứ quán Brazil tại Việt Nam. Chủ đề của tọa đàm năm nay là về “animal protein” (protein động vật), tập trung vào các sản phẩm nhập khẩu từ Brazil quen thuộc ở Việt Nam như thịt gà, thịt lợn, sữa, rượu.

Tôi cũng hy vọng chính phủ hai nước sẽ thúc đẩy mở cửa thị trường cho các sản phẩm hai bên, trong đó có các sản phẩm về nông nghiệp Brazil. Khi đại dịch COVID-19 được khống chế, Đại sứ quán Brazil tại Việt Nam mong muốn hai bên sẽ tổ chức thêm nhiều các chuyến viếng thăm cho giới chức cũng như doanh nghiệp để tìm hiểu thêm nữa các cơ hội, xúc tiến thương mại đầu tư.

Xin cảm ơn ông!

Việt Nam - Lào tăng cường mở rộng hợp tác trong lĩnh vực lao động và phúc lợi xã hội Việt Nam - Lào tăng cường mở rộng hợp tác trong lĩnh vực lao động và phúc lợi xã hội
Sáng ngày 2/11/2021, tại Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng - Chăn, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam đã phối hợp với Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Lao động và Phúc lợi xã hội Việt Nam - Lào lần thứ 7 theo hình thức trực tuyến.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Mở rộng hợp tác Việt - Nga sang những lĩnh vực tiềm năng Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Mở rộng hợp tác Việt - Nga sang những lĩnh vực tiềm năng
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị thúc đẩy sớm điều chỉnh một số cam kết trong Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu theo hướng tạo thuận lợi hơn cho thương mại và đầu tư nhằm tận dụng hiệu quả tiềm năng bổ trợ của hai bên, để sớm đạt được mục tiêu kim ngạch thương mại 10 tỷ USD/năm.
Doanh nghiệp, địa phương Việt - Nga tìm kiếm cơ hội hợp tác, xúc tiến đầu tư thương mại Doanh nghiệp, địa phương Việt - Nga tìm kiếm cơ hội hợp tác, xúc tiến đầu tư thương mại
Chiều ngày 27/10, tại Bộ Ngoại giao Việt Nam đã diễn ra Tọa đàm mở rộng xúc tiến, thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam – Liên bang Nga và Tham vấn song phương cấp Cục/ Vụ trưởng giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Liên bang Nga bằng hình thức trực tuyến.
Thu Hoài
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hợp tác nâng cao vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam

Hợp tác nâng cao vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam

Ngày 18/4, Hiệp hội Nữ doanh nhân thành phố Hà Nội (HNEW) và Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu (VWFE) có buổi làm việc, thực hiện ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm nâng cao vai trò, vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế và xã hội.
Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Phái đoàn COASI sẽ góp phần xây dựng hiểu biết chung giữa hai bên, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-EU.
Agriseco Research gọi tên 5 nhóm ngành kỳ vọng kết quả kinh doanh tăng cao

Agriseco Research gọi tên 5 nhóm ngành kỳ vọng kết quả kinh doanh tăng cao

Một số ngành dự báo có kết quả kinh doanh (KQKD) tăng trưởng cao theo Agriseco Research có thể kỳ vọng như thép, cao su, chứng khoán, bán lẻ, chăn nuôi.

Các tin bài khác

Giá chung cư ở Hà Nội tăng liên tục do đâu?

Giá chung cư ở Hà Nội tăng liên tục do đâu?

Khi so sánh giữa các dòng sản phẩm, người mua có nhu cầu ở thực có thể nhận thấy giá căn hộ vẫn ở mức hợp lý hơn so với những sản phẩm liền thổ trong dự án như biệt thự và nhà liền kề. Từ đó, dẫn đến câu chuyện ghi nhận mức tăng về nhu cầu và giá sơ cấp của phân khúc căn hộ trong quý I/2024.
Chuyển động mới tại dự án rộng 195 ha của Sacom Tuyền Lâm ở Lâm Đồng

Chuyển động mới tại dự án rộng 195 ha của Sacom Tuyền Lâm ở Lâm Đồng

Ông Nguyễn Ngọc Phúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng ngày 16/4 đã ký văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp của Công ty Cổ phần Sacom Tuyền Lâm.
ĐHĐCĐ MB: Quý I đạt lợi nhuận gần 5.800 tỷ đồng, dư nợ của Novaland và Trung Nam không đáng ngại

ĐHĐCĐ MB: Quý I đạt lợi nhuận gần 5.800 tỷ đồng, dư nợ của Novaland và Trung Nam không đáng ngại

Sáng nay (19/4), Ngân hàng TMCP Quân đội – MB tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.
DKRA: Bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng không có thanh khoản

DKRA: Bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng không có thanh khoản

Nguyên nhân của tình trạng mất thanh khoản chủ yếu do những tồn đọng chưa được giải quyết triệt để (như pháp lý dự án, tiến độ thi công,…). Bên cạnh đó, lượng hàng tồn kho là sản phẩm cao cấp, giá trị lớn cũng khiến thanh khoản gặp khó.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động