Trang chủ Quốc tế Văn hóa - Văn minh
06:32 | 13/08/2022 GMT+7

Ô nhiễm không khí ở mức thấp vẫn có thể đe dọa tới sức khỏe

aa
Canada được đánh giá là một trong những quốc gia sạch nhất thế giới. Mặc dù vậy, người dân quốc gia Bắc Mỹ này vẫn gặp các vấn đề sức khỏe vì ô nhiễm không khí.
Hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong bối cảnh "khó khăn chồng chất khó khăn" Hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong bối cảnh "khó khăn chồng chất khó khăn"
Mức độ xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long có xu thế giảm Mức độ xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long có xu thế giảm
Chú thích ảnh
Khói bốc lên từ một cơ sở khai thác dầu ở Fort McMurray, Alberta, Canada (Ảnh: AFP/TTXVN).

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã tiến hành nghiên cứu vấn đề này tại Canada nhằm tìm ra những giải pháp trong tương lai trong việc giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí.

Lịch sử thế giới đã ghi nhận nhiều vụ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, trong đó có sự kiện ô nhiễm không khí ở London (Anh), diễn ra từ ngày 5 - 9/12/1952. Sau một thời gian thời tiết lạnh giá và thiếu gió, cộng với không khí ô nhiễm thải ra từ các nhà máy điện, nhà máy sản xuất công nghiệp, thành phố London dần chìm vào một lớp “sương mù” dày đặc chưa từng có. Được coi là đợt ô nhiễm tồi tệ nhất trong lịch sử nước Anh, lớp “sương mù” dày đặc kéo dài trong 5 ngày đã làm khoảng 4.000 người tử vong, hầu hết trong số đó là trẻ em và người già, hoặc những người có vấn đề về hô hấp. Dữ liệu từ sự kiện này càng cho con người thấy rằng việc hít thở không khí ô nhiễm với nồng độ cao sẽ gây hại cho sức khỏe nghiêm trọng như thế nào.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ đã xem xét tác hại đối với sức khỏe do ô nhiễm không khí từ một góc độ khác. Các nhà khoa học đã xem xét hồ sơ điều tra dân số của trên 7 triệu người Canada từ năm 1981 đến năm 2016 kết hợp với dữ liệu ô nhiễm không khí để tìm hiểu xem liệu mức độ ô nhiễm bụi mịn ở nồng độ thấp có gây hại hay không. Kết quả cho thấy mặc dù có không khí tương đối trong lành, song mỗi năm, gần 8.000 người Canada vẫn tử vong sớm do ô nhiễm không khí ngoài trời. Đáng chú ý, ngay cả những người ở những khu vực không khí trong lành nhất cũng ghi nhận sức khỏe bị ảnh hưởng

Nghiên cứu tại Canada là một trong 3 nghiên cứu được Viện nghiên cứu về những ảnh hưởng đối với sức khỏe của Mỹ tài trợ. Hai công trình còn lại nghiên cứu trên 60 triệu người ở Mỹ và 27 triệu người ở châu Âu. Tất cả đều đi đến kết luận chung rằng không có giới hạn nào có thể được áp dụng để xác định chất lượng không khí an toàn.

Giáo sư Michael Brauer tại Đại học British Columbia, người dẫn đầu nghiên cứu tại Canada, cho biết những phát hiện trên cho thấy những lợi ích sức khỏe quan trọng có thể đạt được từ việc tiếp tục giảm ô nhiễm không khí kết hợp với các tiêu chuẩn quy định nghiêm ngặt hơn, kể cả ở các quốc gia như Canada và Anh. Từ việc không xác định được mức độ ô nhiễm không khí ở mức được gọi là "an toàn", các nhà nghiên cứu cho rằng các nước nên thay đổi cách tiếp cận và tập trung vào nỗ lực giảm ô nhiễm không khí qua từng năm, thay vì chỉ đặt ra các tiêu chuẩn nồng độ cố định của các tác nhân gây ô nhiễm vốn chỉ được xem xét mỗi 5 đến 10 năm.

Tháng trước, một báo cáo tại Anh cho thấy ô nhiễm không khí là một trong những nguyên nhân gây ra chứng sa sút trí tuệ. Trong khi đó, một báo cáo khác ở Mỹ nêu rõ bệnh hen suyễn có thể khởi phát như thế nào khi tiếp xúc với không khí ô nhiễm từ hoạt động giao thông. Mặc dù Vương quốc Anh và các nước châu Âu đã cam kết thực hiện các biện pháp nhằm giảm ô nhiễm không khí, song ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy sự cần thiết phải hành động để cải thiện chất lượng không khí ở mọi nơi.

Dữ liệu được WHO công bố hồi tháng 4 vừa qua cho thấy mức độ ô nhiễm không khí vẫn ở mức cao nguy hiểm ở nhiều nơi trên thế giới khi gần như toàn bộ dân số thế giới (99%) hít thở không khí có chứa hàm lượng chất ô nhiễm cao. Con số mà WHO đưa ra nêu bật tầm quan trọng của việc giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch và áp dụng các biện pháp cụ thể khác để giảm mức độ ô nhiễm không khí.

Chính phủ hoàn thiện cơ chế, chính sách ở mức cao nhất, trách nhiệm nhất để tri ân sâu sắc với người có công và gia đình chính sách Chính phủ hoàn thiện cơ chế, chính sách ở mức cao nhất, trách nhiệm nhất để tri ân sâu sắc với người có công và gia đình chính sách
Phát biểu tại buổi gặp mặt đầy xúc động với đại diện người có công cả nước, đại diện một số thương binh… nhân dịp 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn quan tâm trong phạm vi thẩm quyền ở mức cao nhất, trách nhiệm nhất, bằng tấm lòng và sự tri ân sâu sắc với các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, người có công với cách mạng, các gia đình chính sách.
Liên hiệp Hữu nghị Vĩnh Long đề ra 3 mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho nhiệm kỳ 2021-2026 Liên hiệp Hữu nghị Vĩnh Long đề ra 3 mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho nhiệm kỳ 2021-2026
Sáng 27/12, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp Hữu nghị Vĩnh Long) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Ông Trần Văn Út tiếp tục được Đại hội tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Liên hiệp Hữu nghị Vĩnh Long. Đại hội cũng đã đề ra 3 mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho nhiệm kỳ 2021-2026.
Theo Báo Tin Tức/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Kết nối mạng lưới tầm soát và điều trị tăng huyết áp quy mô toàn quốc tại Cần Thơ

Kết nối mạng lưới tầm soát và điều trị tăng huyết áp quy mô toàn quốc tại Cần Thơ

Ngày 15/6, tại thành phố Cần Thơ, Hội Tim mạch học Việt Nam, Phân hội Tăng huyết áp Việt Nam, Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, Bệnh viện Tim mạch thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị tăng huyết áp Việt Nam lần thứ VI năm 2024.
Cần Thơ có thêm trung tâm lọc thận nhân tạo phục vụ người dân ĐBSCL

Cần Thơ có thêm trung tâm lọc thận nhân tạo phục vụ người dân ĐBSCL

Ngày 31/5, tại Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập, Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ tổ chức lễ ra mắt đơn vị thận nhân tạo của bệnh viện và Trung tâm Thẩm mỹ DNC - La Ratio.
Cần Thơ: Công bố ca ghép thận thành công đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Cần Thơ: Công bố ca ghép thận thành công đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Sáng ngày 9/5, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tổ chức họp báo công bố bệnh viện vừa thực hiện thành công ca lấy ghép thận cùng huyết thống cho người bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối, với sự hỗ trợ của Đoàn chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy.

Các tin bài khác

Phnom Penh (Campuchia) sẽ không té nước, ném bột vào dịp Tết Chol Chnam Thmey

Phnom Penh (Campuchia) sẽ không té nước, ném bột vào dịp Tết Chol Chnam Thmey

Để bảo đảm an ninh, an toàn, trật tự công cộng cũng như giữ gìn truyền thống dân tộc, chính quyền thủ đô Phnom Penh (Campuchia) thông báo cấm mọi hình thức té nước, ném bột cũng như các hoạt động có thể gây nguy hiểm trong dịp Tết Chol Chnam Thmey sắp tới.
Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học tại Anh đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca để phát triển một loại vaccine đầu tiên trên thế giới có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao.
AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người ở Nhật Bản kết hôn muộn hoặc không kết hôn, các chính quyền địa phương đang trông cậy vào một công cụ giúp đảo ngược xu hướng này.
Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Người tuổi Thìn có tính cách bí ẩn, có nhiều tham vọng, thường toát ra khí chất của nhân vật có ảnh hưởng. Nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng thế giới được sinh ra trong năm Thìn.

Đọc nhiều

Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán vàng miếng lên 79 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán vàng miếng lên 79 triệu đồng/lượng

Sau hơn 1 tháng giữ nguyên giá bán vàng miếng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phải điều chỉnh tăng lên trong bối cảnh giá vàng thế giới liên tiếp tăng, chinh phục các mức kỷ lục mới.
Hà Nội: Quyền lợi BHYT của người dân khi khám chữa bệnh ở quận/huyện khác nơi đăng ký ban đầu ra sao?

Hà Nội: Quyền lợi BHYT của người dân khi khám chữa bệnh ở quận/huyện khác nơi đăng ký ban đầu ra sao?

Nhiều ý kiến thắc mắc gửi về BHXH thành phố Hà Nội về nội dung sau: Mức hưởng BHYT khi khám chữa bệnh ở quận, huyện khác nơi đăng ký ban đầu? có được cộng nối thời gian tham gia BHXH tự nguyện với BHXH bắt buộc?
Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu”: Sân chơi sáng tạo của sinh viên ngành du lịch

Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu”: Sân chơi sáng tạo của sinh viên ngành du lịch

Sau vòng sơ khảo và bán kết đầy cạnh tranh, ngày 17/7, chung kết Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu” đã diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. 7 đội thi lọt vào vòng chung kết đã mang đến những màn “trình diễn” đặc sắc - đầy hứng khởi, tiếp thêm động lực cho nhiều sinh viên khác đang theo học ngành du lịch.
Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?

Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?

Năm Ất Tỵ 2025 thường được gọi là Xuất Huyệt Chi Xà (Rắn rời hang). Bé sinh năm này sẽ có mệnh Phú Đăng Hỏa. Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?
Tăng cường phối hợp tuyên truyền biển, đảo

Tăng cường phối hợp tuyên truyền biển, đảo

Sáng 19/7/2024, tại TP Hải Phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giai đoạn 2019 - 2024.
Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông

Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông

Sáng 17/7 (theo giờ địa phương), tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc cùng Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do Đại sứ Trịnh Đức Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia làm Trưởng đoàn, đã chính thức nộp Hồ sơ đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Việt Nam ở Khu vực Giữa Biển Đông lên Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa Liên Hợp Quốc (CLCS).
Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Ngày 17/7, tàu buồm 286-Lê Quý Đôn, Hải quân nhân dân Việt Nam đã đến Surabayar, bắt đầu chuyến thăm và giao lưu với hải quân Indonesia kết hợp huấn luyện đi biển đường dài cho cán bộ, chiến sỹ, học viên trên tàu.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người Việt Nam khi ra nước ngoài định cư, nếu thôi quốc tịch Việt Nam thì căn cước công dân sẽ bị thu hồi; nếu vẫn giữ quốc tịch Việt Nam thì sẽ không bị thu hồi căn cước công dân.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động