Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại
16:00 | 19/09/2023 GMT+7

Nông dân ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu nhờ đa dạng sinh kế

aa
Từ năm 2016, một dự án của Ngân hàng Thế giới đã hỗ trợ hơn một triệu nông dân của ĐBSCL chuyển đổi sinh kế thích ứng với khí hậu và sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên.
Biến con đường, bãi rác thành năng lượng giúp Hà Lan ứng phó biến đổi khí hậu
IFAD hỗ trợ nông dân Việt Nam thích ứng với biến đổi khí hậu, cải thiện sinh kế

Anh Nguyễn Văn Vương ở huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp từ lâu đã quen với việc trồng lúa ba vụ một năm, dựa vào hệ thống đê bao cao để bảo vệ đồng ruộng vào mùa lũ. Hình thức canh tác này không tối ưu về kinh tế cũng như phù hợp về sinh thái. Trên thực tế, thâm canh ba vụ dẫn đến suy thoái đất và phá vỡ cân bằng nước, giảm năng suất nông nghiệp, thu hẹp các vùng đất ngập nước, đồng thời tăng nguy cơ lũ lụt và ô nhiễm.

Năm 2016, anh được Dự án Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững ĐBSCL hỗ trợ chuyển đổi sang mô hình trồng 2 lúa kết hợp với nuôi vịt và cá đồng tự nhiên trên diện tích 10 héc-ta không hề dễ dàng vì chi phí đầu tư lớn. Tuy nhiên, anh Vương được dự án hỗ trợ 70% số vốn cần thiết đồng thời được các cán bộ kỹ thuật thường xuyên hướng dẫn ngay tại ao nhà.

Người nông dân huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp được hỗ trợ chuyển đổi sang mô hình trồng 2 lúa kết hợp với nuôi vịt và cá đồng tự nhiên (Ảnh: WB)

“Buổi ban đầu tôi rất lo vì chuyển đổi thế này “tiền quá tiền” và cũng bỡ ngỡ lắm”, anh Vương nói. “Nhưng kế hoạch có vẻ đầy hứa hẹn và tôi được giúp đỡ rất nhiều. Tôi làm và thấy hiệu quả, con cá mình chẳng cần cho ăn mà vẫn có tiền, còn lúa mình nhẹ phân nhẹ thuốc.”

Ước tính trồng lúa 2 vụ đông-xuân, hè thu lợi nhuận bình quân từ 25 đến 30 triệu đồng/ha. Mô hình nuôi kết hợp trồng lúa 2 vụ – thuỷ sản – chăn nuôi vịt tận dụng tối đa tiềm năng đất nước và sức lao động có thể mang lại lợi nhuận lên tới 81 triệu đồng/ha. Bên cạnh việc gia tăng thu nhập, cách làm này còn giúp những người nông dân như anh Vương giữ được nước lũ, giúp hạn chế xâm nhập mặn ở hạ lưu trong mùa khô.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ĐBSCL có thể mất khoảng 500 ha đất mỗi năm do xói lở. Ngoài ra, hoạt động quản lý đất và nước không bền vững đang làm ô nhiễm mạng lưới sông ngòi và kênh rạch chằng chịt ở đây. Vào mùa khô, có những thời điểm mức độ xâm nhập mặn ở nhiều nơi đã tăng cao gấp 4 lần so với ngưỡng chịu mặn của các loại cây trồng chính, gây ra cuộc khủng hoảng thiếu nước ngọt trên toàn vùng. Suy thoái môi trường đang đe dọa mạng sống và sinh kế của hàng triệu người dân trên khắp 13 tỉnh thành.

Một trong những phương án để ĐBSCL có thể thích ứng với biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn đó là cần tính đến đa dạng sinh kế. Đối với nông dân và cộng đồng có sinh kế phụ thuộc vào các nguồn tài nguyên thiên nhiên nơi đây, đa dạng sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu chính là chìa khóa để tồn tại.

Cây chết vì khô hạn tại Đồng bằng Sông Cửu Long. (Ảnh: TonyNg/Shutterstock)

Chính vì vậy, từ năm 2016 – 2022, Ngân hàng Thế giới (WB) thông qua Dự án Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững ĐBSCL đã hỗ trợ Chính phủ Việt Nam đưa ra nhiều quyết sách vĩ mô quan trọng đồng thời có những chương trình cụ thể, giúp hơn 1 triệu nông dân địa phương chuyển đổi sang những hình thức sản xuất thích ứng với khí hậu và sử dụng nguồn tài nguyên hiệu quả.

Dự án của WB đưa ra khuyến cáo, cần tận dụng mạng lưới các nhà khoa học rộng khắp cùng với nông dân phát triển các mô hình sản xuất giúp giải quyết những thách thức về sinh thái nông nghiệp và kinh tế xã hội đặc thù từng vùng, đồng thời nhân rộng các mô hình này.

ĐBSCL có 4 tiểu vùng sinh thái với các đặc điểm thủy văn khác nhau và dự án đã hỗ trợ thực hiện những chiến lược phù hợp với từng tiểu vùng. Ở vùng thượng lưu châu thổ, mục tiêu là chủ động điều tiết nguồn nước ngọt và hấp thụ lũ, góp phần giảm thiểu hạn hán và xâm nhập mặn ở hạ nguồn. Ở vùng cửa sông, mục tiêu là thích ứng với độ mặn ngày càng tăng. Dọc theo Bán đảo Cà Mau, việc bảo vệ vùng ven biển đang ngày càng trở nên dễ bị tổn thương với các hình thái thời tiết cực đoan cũng như giải quyết tình trạng khan hiếm nước ngọt là những ưu tiên hàng đầu.

Bên cạnh đó, dự án cũng giúp nông dân chuyển sang các loại cây trồng hoặc giống vật nuôi khác trong mùa lũ, vừa giảm sự phụ thuộc vào trồng lúa, vừa tạo thu nhập cao hơn.

Theo thống kế, tính đến tháng 6/2022, đã hỗ trợ hơn một triệu nông dân chuyển đổi sinh kế thích ứng với khí hậu và sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên.

Để nông dân duy trì những thực hành tốt này ngay cả khi dự án kết thúc, WB cũng đầu tư thiết lập cơ sở hạ tầng tạo nền tảng cho quá trình nhân rộng một cách bền vững, đồng thời tăng cường hợp tác, điều phối vùng để quản lý nguồn tài nguyên nước và đất.

Phần lớn số vốn trong tổng mức đầu tư 387 triệu USD của dự án được sử dụng để xây mới và nâng cấp các công trình thủy lợi và hạ tầng kỹ thuật đã xuống cấp. Dự án cũng xây dựng một trạm trung tâm thu nhận số liệu từ các trạm quan trắc và lắp đặt các thiết bị quan trắc lưu lượng, chất lượng nước, mực nước và độ mặn cho 20 trạm quan trắc nhằm cung cấp số liệu liên tục và cập nhật về các đặc trưng, diễn biến tài nguyên nước cho vùng ĐBSCL.

Huế: Phát huy vai trò của phụ nữ trong thích ứng biến đối khí hậu Huế: Phát huy vai trò của phụ nữ trong thích ứng biến đối khí hậu
Australia và Việt Nam hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu Australia và Việt Nam hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu

Theo Ngọc Châu/vietnam.vn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Giữ nghề, giữ lửa nghệ thuật in hoa văn sáp ong của người Dao Tiền

Giữ nghề, giữ lửa nghệ thuật in hoa văn sáp ong của người Dao Tiền

Cách thị trấn Nguyên Bình (huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng) khoảng 20 km, xóm Hoài Khao (xã Quang Thành, huyện Nguyên Bình) nằm nép mình dưới thung lũng. Nơi đây, bà con dân tộc Dao Tiền vẫn lưu giữ nghệ thuật in hoa văn bằng sáp ong độc đáo.
Người lao động đóng bảo hiểm xã hội 15 năm sẽ được hưởng lương hưu

Người lao động đóng bảo hiểm xã hội 15 năm sẽ được hưởng lương hưu

Theo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, từ ngày 1/7/2025 người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội sẽ không được nhận bảo hiểm xã hội một lần; đóng bảo hiểm xã hội 15 năm được hưởng lương hưu.
"Có nhà mới, mình vui lắm"

"Có nhà mới, mình vui lắm"

Hai năm trước, gia đình anh Lý Văn Nó (34 tuổi, dân tộc Mông, ở xóm Sỹ Điêng, xã Thượng Thôn, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng) ở trong căn nhà xiêu vẹo, dột nát. Với sự hỗ trợ của chính quyền và nhà hảo tâm, bây giờ gia đình anh có nhà vững chãi, yên tâm làm nương rẫy, cố gắng thoát nghèo.
Việt Nam trở thành thành viên của Hội đồng Chấp hành Trung tâm Hành động bom mìn nhân đạo Geneva

Việt Nam trở thành thành viên của Hội đồng Chấp hành Trung tâm Hành động bom mìn nhân đạo Geneva

Ngày 27/6, tại Thụy Sĩ, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Geneva Mai Phan Dũng đã dự phiên họp thường kỳ lần thứ 53 của Hội đồng Chấp hành Trung tâm Hành động bom mìn nhân đạo Geneva (GICHD) và được bầu trở thành thành viên của Hội đồng.

Đọc nhiều

28 đội bóng tranh tài giải bóng đá người Việt vùng Kansai Nhật Bản

28 đội bóng tranh tài giải bóng đá người Việt vùng Kansai Nhật Bản

Tại sân thi đấu Fresca, thành phố Kobe, Nhật Bản vừa diễn giải thi đấu bóng đá dành cho cộng đồng người Việt Nam đang học tập, làm việc và sinh sống tại khu vực Kansai, Nhật Bản “FAVIJA KANSAI CUP 2024”.
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tri ân người có công với cách mạng

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tri ân người có công với cách mạng

Ngày 2/7 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Tây Hồ và Quỹ xã hội từ thiện Hành trình xanh tổ chức chương trình “Sen kết nối yêu thương” thăm, tặng quà tri ân 42 gia đình chính sách trên địa bàn thành phố Hà Nội nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Ghi nhận đóng góp của Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam Rana Flowers cho giáo dục Việt Nam

Ghi nhận đóng góp của Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam Rana Flowers cho giáo dục Việt Nam

Ngày 1/7 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” cho bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam. Phần thưởng nhằm ghi nhận những đóng góp tích cực của bà cho giáo dục, trẻ em nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung trong thời gian qua.
Ngoại giao nhân dân: Chìa khóa hợp tác Việt Nam - Belarus

Ngoại giao nhân dân: Chìa khóa hợp tác Việt Nam - Belarus

Đại sứ Belarus tại Việt Nam Uladzimir Baravikou cho biết như vậy khi trao đổi với phóng viên tạp chí Thời Đại về những kết quả trong quan hệ nhân dân Việt Nam Việt Nam - Belarus nhân kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh Cộng hòa Belarus (3/7/1944 - 3/7/2024).
Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Nhiều tỉnh thành trong cả nước đã có những hành động quyết liệt về chống khai thác IUU, quyết tâm cùng cả nước tháo gỡ “Thẻ vàng” của EC, hướng đến phát triển nghề cá bền vững.
Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Sáng 1/7, nhiều phần quà thiết thực, ý nghĩa như quạt điện, bóng đèn led đã được cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 615 (Trung đoàn 551, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân) trao tận tay các em nhỏ ở lớp học tình thương đảo Hòn Chuối (thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).
Tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi

Tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi

Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” đã trao tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi, mỗi phần quà trị giá hơn 5 triệu đồng, gồm: bình acquy, bóng đèn led, túi thuốc, cẩm nang "Những điều cần biết về đánh bắt hải sản", hộp combo pin con ó, cuộn dây thừng chuyên dụng và phiếu mua hàng trị giá 1 triệu đồng.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động