Trang chủ Hữu nghị Tấm lòng tương trợ
16:00 | 05/09/2020 GMT+7

Những tuyến đường Hạnh phúc bởi KOICA

aa
Ðó là những tuyến đường thuộc Chương trình Hạnh phúc do Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ. Người dân vùng cao nơi được hưởng thụ đặt tên như thế không chỉ bởi nó trùng với tên của chương trình, mà còn bởi những tuyến đường ấy đã và đang tạo động lực để người dân xây dựng cuộc sống no ấm, hạnh phúc.
Vì sao trẻ nghịch ngợm và bất tuân quy tắc thường hạnh phúc? Vì sao trẻ nghịch ngợm và bất tuân quy tắc thường hạnh phúc?

Bố mẹ thường than phiền và cảm thấy không thể chịu đựng được những đứa trẻ nghịch ngợm, ngang bướng. Nhưng nhóm trẻ này lại ...

"Madam Bình"- "Hạnh phúc của đất nước sẽ là hạnh phúc của con em chúng ta”

Nhà văn Nguyên Ngọc trong cuốn “Nguyễn Thị Bình – Gia đình, bạn bè, đất nước” từng viết: “Có thể nói mà không sợ quá, ...

Nhà anh Lừu Seo Lùng ở thôn Say Sán Phìn, nay là thôn Chu Liền Chải, xã Quan Hồ Thẩn (Si Ma Cai) khiến những người lần đầu đặt chân đến thôn không khỏi ngạc nhiên bởi chiếc cổng được thiết kế theo kiểu truyền thống Hàn Quốc. Anh Lùng bảo, khi được Chương trình Hạnh phúc hỗ trợ, bà con trong thôn làm đường liên thôn, liên gia rồi chỉnh trang nhà cửa, anh muốn làm một công trình để tri ân sự hỗ trợ đó nên nghĩ ra ý tưởng này.

Năm 2015, Chu Liền Chải là 1 trong 2 thôn ở xã Mản Thẩn (nay là xã Quan Hồ Thẩn) được lựa chọn thực hiện thí điểm mô hình Saemaul Undong do KOICA tài trợ. Trong các hợp phần của chương trình thì gói hỗ trợ nâng cấp cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông nông thôn đã phát huy tối đa hiệu quả đầu tư. Trưởng thôn Lừu Thề Pao cho biết, trước đây đường ở Chu Liền Chải hầu hết là đường mòn, việc đi lại của người dân rất vất vả, nhất là vào mùa mưa. Giao thông không thuận tiện khiến việc thu hoạch, tiêu thụ nông sản khó khăn, kinh tế bấp bênh.

Trưởng thôn Pao nói vui, trước đây có con lợn một tạ muốn bán phải mổ ở thôn mới mang được xuống chợ trung tâm Si Ma Cai. Bởi vậy, khi được các chuyên gia KOICA khảo sát hỏi ý kiến, bà con trong thôn đều nhất trí đề nghị được hỗ trợ đổ bê tông đường liên thôn.

4409 ass
Đường vào khu sản xuất chè ở thôn Cốc Cái, xã Lùng Vai (Mường Khương).

Chương trình Hạnh phúc với gói hỗ trợ vật liệu, xi măng làm đường giao thông nông thôn đến đúng vào lúc phong trào xây dựng nông thôn mới ở Quan Hồ Thẩn lên cao, vì vậy được người dân hồ hởi đón nhận. Người dân không chỉ đóng góp hàng nghìn ngày công lao động, mà còn sẵn sàng hiến ruộng, nương để có những tuyến đường được đổ bê tông rộng rãi.

Hai tuyến đầu tiên do KOICA hỗ trợ là đường nối từ thôn Chu Liền Chải đến thôn Mản Thẩn và đường nội thôn đã góp phần tạo ra những thay đổi to lớn nơi đây. Những tuyến đường này tạo thành vòng khép kín nối liền các xóm dân cư, đi qua các khu sản xuất, biến ước mơ nhiều năm qua của người dân là có đường xe ô tô đến thôn trở thành hiện thực.

Gia đình ông Lừu Seo Lao mỗi vụ thu hoạch cả trăm bao ngô, trước đây chưa có đường phải dùng sức người vận chuyển từng bao ngô từ lưng chừng núi xuống mới chuyển đi được, nhanh lắm mỗi ngày cũng chỉ được 20 đến 30 bao, nay thì xe tải nhỏ có thể men theo con đường vắt ngang núi, chỉ cần 1 ngày là thu hoạch xong cả nương ngô.

Chỉ trong 2 năm 2015 và 2016, Chu Liền Chải đã hoàn thành đổ bê tông tất cả các tuyến liên thôn, nội thôn và đường ngõ xóm. “Có đường bê tông, người dân đi lại thuận tiện, nông sản làm ra có thương lái đến tận nơi thu mua”, Trưởng thôn Pao cho biết.

Để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của những tuyến đường “Hạnh phúc”, chúng tôi tìm gặp anh Giàng Seo Châu, Bí thư Đảng ủy xã Quan Hồ Thẩn. Khi KOICA bắt đầu thực hiện chương trình hỗ trợ ở Mản Thẩn, anh Châu là Phó Chủ tịch UBND xã.

Anh Châu cho biết, tham gia vận động người dân thực hiện chương trình rồi được các chuyên gia tập huấn, mình cũng có thêm kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Nhờ sự hỗ trợ của Chương trình Hạnh phúc ở 2 thôn khó khăn đã góp phần đưa Mản Thẩn trở thành xã đầu tiên của Si Ma Cai “về đích” nông thôn mới vào năm 2016, sớm hơn 4 năm so với kế hoạch đề ra.

Cùng với hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn, các công trình hạ tầng khác như nhà văn hóa, lò đốt rác, mô hình sinh kế, cách thức tổ chức sản xuất… với sự hỗ trợ từ chương trình vẫn đang tiếp tục phát huy hiệu quả ở các địa phương được thụ hưởng. Đó là nền tảng để người dân xây dựng cuộc sống văn minh, giàu đẹp hay cũng chính là tự mình xây dựng một con đường hạnh phúc.

Tại xã Lùng Vai (Mường Khương), cả 3 thôn tham gia thí điểm mô hình Saemaul Undong gồm Cốc Cái, Bồ Lũng, Na Lang vẫn tiếp tục trở thành thôn điểm của xã trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Theo Bí thư Đảng ủy xã Lùng Vai Đặng Đình Vi vào thôn Cốc Cài, chúng tôi cảm nhận được cuộc sống của người dân nơi đây vẫn đang đổi thay từng ngày.

Từ đường trục xã Bản Xen - Lùng Vai, tuyến đường bê tông “Hạnh phúc” do KOICA tài trợ dài gần 2 km nối lên khu sản xuất chè của người dân nhộn nhịp những chiếc xe ngược xuôi vận chuyển chè búp tươi về Công ty Chè Thanh Bình. Ở trung tâm thôn là nhà văn hóa được xây dựng khang trang. Những tuyến đường ngõ xóm được đổ bê tông sạch sẽ, phong quang.

Bí thư Chi bộ thôn Cốc Cái Vương Thị Hiền hồ hởi kể, vừa rồi ông Kim Sun Ho, nguyên Giám đốc Chương trình Hạnh phúc tỉnh gọi điện hỏi thăm tình hình của thôn và hứa sẽ trở lại thăm làng Saemaul Undong - Cốc Cài khi điều kiện cho phép.

Nhớ lại những ngày triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, sau đó được lựa chọn tham gia mô hình làng Saemaul Undong, chị Hiền bảo mình cũng như người dân trong thôn bỡ ngỡ bởi không biết phải bắt đầu từ đâu. Sau đó, người dân được các chuyên gia KOICA hướng dẫn thành lập ban phát triển thôn để tổ chức các hoạt động. Sau gần 3 năm kết thúc chương trình, những hình ảnh của KOICA vẫn hiện hữu trên từng tuyến đường, nhà văn hóa và trong những câu chuyện thường ngày của người dân nơi đây.

Anh có thấy đường sá trong thôn lúc nào cũng xanh, sạch, đẹp không? - Chị Hiền hỏi và giải thích ấy là do người dân trong thôn vẫn thường xuyên duy trì dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm mỗi tuần 1 lần từ ngày tham gia mô hình làng Saemaul Undong. Cốc Cái còn một mô hình hiệu quả mà không phải thôn nào cũng làm được đó là duy trì quỹ thôn hơn 300 triệu đồng cho các hộ vay phát triển sản xuất.

Theo đó, hộ có nhu cầu sẽ được cho vay tối đa 20 triệu đồng để đầu tư các mô hình kinh tế trong 2 năm với lãi suất ưu đãi. Từ nguồn quỹ này đã giúp nhiều hộ trong thôn thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Nhờ đó, hộ nghèo trong thôn giảm đáng kể, hiện cả thôn chỉ còn 1 hộ thuộc diện nghèo, Cốc Cái cũng trở thành thôn có số hộ nghèo, cận nghèo thấp nhất ở Lùng Vai.

Chu Liền Chải và Cốc Cái là 2 trong số 8 thôn được lựa chọn tham gia thí điểm mô hình Saemaul Undong, bao gồm: Cốc Cái, Bồ Lũng, Na Lang (xã Lùng Vai, huyện Mường Khương); Lùng Khấu Nhin 1 (xã Lùng Khấu Nhin, huyện Mường Khương); Cốc Cài Hạ, Nậm Mòn Thượng, Nậm Mòn Hạ (xã Nậm Mòn, huyện Bắc Hà); Say Sán Phìn (nay là Chu Liền Chải), Sảng Mản Thẩn (xã Mản Thẩn, huyện Si Ma Cai).

Theo dõi một số chương trình do các tổ chức phi chính phủ tài trợ, chúng tôi có đôi chút lo lắng về tính hiệu quả sau khi Chương trình Hạnh phúc kết thúc hỗ trợ cho những ngôi làng hạnh phúc. Tuy nhiên, những lo lắng ấy nhanh chóng tan biến khi lần này trở lại Chu Liền Chải và Cốc Cái.

Hiệu quả của Chương trình Hạnh phúc Lào Cai sau 2 năm kết thúc các hợp phần vẫn tiếp tục được khẳng định khi đã góp phần hỗ trợ các địa phương khó khăn của tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhất là chương trình giảm nghèo bền vững và cải thiện kết cấu hạ tầng.

Làm sao để sống hạnh phúc hơn? Làm sao để sống hạnh phúc hơn?

Ngoài việc có một chế độ ăn uống thích hợp thì chủ động thăm khám bệnh định kỳ sẽ giúp cho mỗi người phát hiện ...

Shark Linh: Phụ nữ cần tự tạo hạnh phúc cho riêng mình Shark Linh: Phụ nữ cần tự tạo hạnh phúc cho riêng mình

“Người phụ nữ hiện đại là người tự tạo ra hạnh phúc của riêng mình. Phụ nữ khao khát một tương lai tốt đẹp hơn ...

Theo Báo Lào Cai
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Đại sứ quán Trung Quốc trao học bổng cho học sinh xuất sắc tại 34 trường miền Bắc Việt Nam

Đại sứ quán Trung Quốc trao học bổng cho học sinh xuất sắc tại 34 trường miền Bắc Việt Nam

Ngày 26/09/2024, tại Hà Nội, Đại sứ quán Trung Quốc đã tổ chức lễ trao học bổng cho 225 học sinh xuất sắc đến từ 34 trường Tiểu học và THCS thuộc các tỉnh miền Bắc Việt Nam. Đây là một phần trong chương trình hợp tác giáo dục, nhằm khuyến khích tinh thần học tập, góp phần thúc đẩy phát triển giáo dục và tình hữu nghị Việt - Trung.
Tổ chức WUS trao tặng  máy lọc nước nano cho vùng bị thiên tai tại Việt Nam

Tổ chức WUS trao tặng máy lọc nước nano cho vùng bị thiên tai tại Việt Nam

Ngày 23/09, Tổ chức Hỗ trợ Đại học Thế giới Đức (World University Service - WUS), với sự hỗ trợ của bang Hessen CHLB Đức đã trao tặng cho các vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai của Việt Nam 18 máy lọc nước công nghệ nano của Đức.
Hậu Giang: Saigon Children’s Charity viện trợ 3 tỷ đồng xây dựng phòng học và khu nhà vệ sinh

Hậu Giang: Saigon Children’s Charity viện trợ 3 tỷ đồng xây dựng phòng học và khu nhà vệ sinh

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hậu Giang vừa phối hợp cùng Ủy ban nhân dân huyện Phụng Hiệp và Tổ chức Saigon Children’s Charity (Anh) tổ chức Lễ khởi động dự án xây dựng phòng học và khu nhà vệ sinh Trường Tiểu học và THCS Phương Ninh, ấp Phương Hoà, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang.
Hỗ trợ đồng bào tỉnh Luông-nậm-tha (Lào) bị thiệt hại do bão Yagi

Hỗ trợ đồng bào tỉnh Luông-nậm-tha (Lào) bị thiệt hại do bão Yagi

Ngày 19-20/9/2024, Đoàn công tác Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luông-pha-bang (TLSQ), cùng chư tăng ni, phật tử chùa Phật Tích, chùa Sokpaluang tại Viêng-chăn, đại diện Ban chấp hành Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Bắc Lào và Nhóm các nhà hảo tâm Việt Nam – Lào đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão Yagi tại tỉnh Luông-nậm-thà.

Đọc nhiều

Đề xuất đặt tấm bia ghi dấu ấn lịch sử về chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Cộng hòa Séc

Đề xuất đặt tấm bia ghi dấu ấn lịch sử về chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Cộng hòa Séc

Hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cộng hòa Séc (1950 - 2025), Đại sứ Dương Hoài Nam đề xuất đặt tấm bia ghi lại dấu ấn lịch sử về chuyến thăm Chrastava của Chủ tịch Hồ Chí Minh và thời gian học tập của các thiếu sinh quân Việt Nam tại thành phố này.
Trung Quốc quyết định tăng tuổi nghỉ hưu

Trung Quốc quyết định tăng tuổi nghỉ hưu

Tình trạng già hóa dân số tăng nhanh trong khi số lao động trẻ giảm sút khiến Trung Quốc quyết định tăng tuổi nghỉ hưu kể từ đầu năm 2025 sau 75 năm áp dụng hệ thống hưu trí được thiết lập từ những năm 1950.
Vùng 3 Hải quân: tạo diễn đàn để cán bộ, chiến sĩ chia sẻ, đóng góp ý kiến xây dựng đơn vị

Vùng 3 Hải quân: tạo diễn đàn để cán bộ, chiến sĩ chia sẻ, đóng góp ý kiến xây dựng đơn vị

Ngày 26/9, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân tổ chức sinh hoạt đối thoại dân chủ quý III năm 2024 cho cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ trong toàn Lữ đoàn 172. Đại tá Nguyễn Thiên Quân, Ủy viên Đảng ủy Quân chủng Hải quân, Tư lệnh Vùng 3 dự và chủ trì hội nghị.
Thái Lan - Việt Nam luôn là bạn tốt, cùng xây dựng tình hữu nghị

Thái Lan - Việt Nam luôn là bạn tốt, cùng xây dựng tình hữu nghị

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, tối 26/9, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen (Thái Lan) đã trang trọng tổ chức lễ kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh.
Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Cục Chính trị Hải quân đã có văn bản đề nghị ban tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ; Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, các cơ quan báo chí tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến văn nghệ sĩ, hội viên, phóng viên, cộng tác viên, tác giả có tác phẩm tham gia xét giải thưởng sáng tác văn học, nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021-2025.
Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Ngày 27/9, Bệnh xá đảo Sinh Tồn Đông (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) đã tiếp nhận và điều trị cho 3 ngư dân tỉnh Bình Thuận.
Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Sáng 27/9, Tàu 265, Lữ đoàn 175, (Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam) đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung lần thứ 76 với Tàu 1144, Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia.
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay (26/9): Bắc Bộ ngày nắng, có mưa rải rác

Thời tiết hôm nay (26/9): Bắc Bộ ngày nắng, có mưa rải rác

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/9, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Nam Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên chiều tối có mưa dông vài nơi.
Cảnh báo về môi giới lao động thời vụ tại Hàn Quốc

Cảnh báo về môi giới lao động thời vụ tại Hàn Quốc

Cục Quản lý lao động ngoài nước, (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo, khuyến cáo người lao động, nhưng vẫn tiếp tục xảy ra tình trạng đối tượng môi giới đưa tin, lừa đảo người lao động có nhu cầu đi làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp tại Hàn Quốc theo diện visa E8.
Thời tiết hôm nay (25/9): Miền Bắc ngày nắng, gió nhẹ

Thời tiết hôm nay (25/9): Miền Bắc ngày nắng, gió nhẹ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/9, các khu vực trên cả nước đều có nắng, gió nhẹ. Hà Nội có mây, đêm không mưa, ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 31 - 33 độ.
Thời tiết hôm nay (24/09): Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Thời tiết hôm nay (24/09): Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết hôm nay 24/09, thời tiết Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng.
Thời tiết hôm nay (23/9): Bắc Trung Bộ mưa rất to

Thời tiết hôm nay (23/9): Bắc Trung Bộ mưa rất to

Trong đêm qua (22/9), ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 22/9 đến 03h ngày 23/9 có nơi trên 100mm như: Diễn Thái (Nghệ An) 125,2mm, Tăng Thành (Nghệ An) 124mm, Cầu Treo (Hà Tĩnh) 178mm, Hương Điền (Hà Tĩnh) 162,6mm…
Ngày và đêm 22/9, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ

Ngày và đêm 22/9, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ

Sáng sớm 22/9, vùng mây hiện hữu tiếp tục gây mưa cho huyện Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn và các khu vực khác của Hà Nội; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động