Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
07:00 | 02/07/2023 GMT+7

Những dấu ấn lần đầu đến với nước Nga Xô Viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh

aa
Báo Sự thật (Pravda), cơ quan của Trung ương Đảng Cộng sản LB Nga (KPRF) ngày 30/6 đã đăng bài “Hồ Chí Minh với nước Nga” của nhà Việt Nam học kỳ cựu người Nga Evgeny Kobolev nhân kỷ niệm 100 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên đặt chân đến nước Nga Xô Viết, điểm lại những hoạt động và dấu ấn của Bác trong thời kỳ này.
Biểu tượng mới của tình hữu nghị Việt - Nga Biểu tượng mới của tình hữu nghị Việt - Nga
Tròn 100 năm Bác đến Nga - Bước ngoặt định mệnh cho dân tộc Việt Nam Tròn 100 năm Bác đến Nga - Bước ngoặt định mệnh cho dân tộc Việt Nam

Bài viết cho rằng chuyến đi đầu tiên của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến nước Nga kéo dài khoảng một năm rưỡi và hóa ra rất hiệu quả. Tháng 10/1923, Bác trở thành Uỷ viên thường trực Cục Phương Đông của Ban chấp hành Quốc tế Cộng sản. Hiện nay, một tấm bảng tưởng niệm bằng đá granit gắn trên tường một tòa nhà cũ trên Phố Mokhovaya ở trung tâm thủ đô Moskva, ngay đối diện với tòa nhà Manezh, ghi lại điều này.

Tháng 12/1923, Osip Mandelstam, phóng viên tạp chí Ogonyok (Ngọn lửa nhỏ), sau này là nhà thơ Nga nổi tiếng, đã phỏng vấn Bác. Ông Mandelstam đã viết một ký sự rất thú vị mang tên “Nguyễn Ái Quốc. Thăm một Ủy viên Ban chấp hành”, và đưa ra những lời bình nhìn xa trông rộng: “Toàn bộ diện mạo Nguyễn Ái Quốc mang hơi thở của sự khéo léo và tế nhị bẩm sinh... Ở anh ấy toát ra thứ văn hóa, không phải văn hóa châu Âu, mà có lẽ là văn hóa của tương lai...”.

Chú thích ảnh
Bài báo đăng trên tờ Pravda.

Vào một trong những ngày từ ngày 22-25/1/1924, Nguyễn Ái Quốc đã tham gia lễ tang tiễn biệt Vladimir Ilich Lenin tại Tòa nhà Công đoàn. Ngày 27/1/2024, báo Sự thật đăng bài “Lenin và các dân tộc thuộc địa”, trong đó, dựa trên học thuyết của Lenin, lần đầu tiên Người đề ra chương trình đấu tranh giải phóng dân tộc cho Việt Nam - cơ sở của “tư tưởng Hồ Chí Minh” trong tương lai.

Cuối cùng, trong kho lưu trữ của Quỹ Điện ảnh Nhà nước Nga vẫn còn lưu giữ một đoạn video thời sự bất ngờ: vào một trong những ngày tháng 7/1924, những người tham gia lễ hội trên Đồi Lenin ở thủ đô Moskva đã tung một thanh niên châu Á (chính là Nguyễn Ái Quốc) trên tay họ. Máy quay phim chiếu cận cảnh và hóa ra đây là một "đại diện của Đông Dương", người mà hai thập kỷ nữa thế giới sẽ biết đến với cái tên Hồ Chí Minh.

Điều quan trọng là ngay từ đầu, sau khi Hồ Chí Minh đến nước Nga Xô viết, quan hệ Nga-Việt đã mang tính chất “quan hệ đoàn kết đặc biệt”. Trong giai đoạn 1923-1924, một số lượng lớn các diễn đàn quốc tế khác nhau đã được tổ chức tại Moskva: Đại hội Quốc tế Cộng sản lần thứ V, Đại hội Quốc tế Công đoàn lần thứ III, Đại hội Nông dân Quốc tế lần thứ I, Đại hội Thanh niên Cộng sản Quốc tế lần thứ IV, Đại hội các tổ chức quốc tế ủng hộ các chiến sĩ cách mạng lần thứ I. Tại tất cả các sự kiện này, "đại diện của các dân tộc Đông Dương" được mời với tư cách là đầy đủ, nơi Người có thể phát biểu và tham gia bỏ phiếu. Tại Đại hội Nông dân Quốc tế lần thứ I, Nguyễn Ái Quốc đã được các nước châu Á bầu vào ban lãnh đạo tổ chức này.

Ngay từ những ngày đầu ở nước Nga Xô viết, Hồ Chí Minh đã nhận thấy tầm quan trọng to lớn của việc đào tạo đội ngũ cán bộ chính trị Việt Nam cho cuộc cách mạng giải phóng dân tộc sau này, và trong một thời gian dài, nhiệm vụ này đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động của Người. Năm 1924, Hồ Chí Minh cũng tham gia các khóa ngắn hạn tại Đại học Cộng sản của Nhân dân Lao động phương Đông, và năm 1935-1938, trong lần thứ hai đến Moskva, Người trở thành sinh viên Trường Quốc tế Lenin, nơi các cán bộ cách mạng nước ngoài theo học. .

Trong bài báo đăng ngày 21/3/1924 dưới dạng “thư từ Moskva” trên báo La Vie Ouvrier ở Paris (Pháp), Hồ Chí Minh đã xác định ngắn gọn ý nghĩa không thể phủ nhận sự tồn tại của nước Nga Xô viết, sự giúp đỡ và ủng hộ của nước này đối với cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân mình cũng như cuộc đấu tranh của các dân tộc bị áp bức khác: “Những người Bolshevich không giới hạn mình trong các phát biểu của Platon, mà còn thông qua các nghị quyết nhân đạo về các dân tộc bị áp bức, dạy cho các dân tộc bị áp bức cách đấu tranh. Họ giúp đỡ cả về tinh thần và vật chất... Nước Nga cách mạng, không một chút do dự, đã giúp đỡ các dân tộc, mà bằng chính tấm gương cuộc cách mạng thắng lợi của mình, đã thức tỉnh sau một giấc ngủ dài …”

Chính Hồ Chí Minh là người đã mở đường cho hàng chục nhà cách mạng Việt Nam trong giai đoạn 1927-1939 học ở Moskva, tại các cơ sở giáo dục chính trị khác nhau và nắm vững khoa học về đấu tranh giải phóng dân tộc. Trong số đó có những chiến sĩ đấu tranh xuất sắc cho nền độc lập của Việt Nam như: Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Đông Dương Trần Phú; một trong những Tổng bí thư Trung ương Đảng, phi công đầu tiên của Việt Nam Lê Hồng Phong; một trong những người lãnh đạo Khởi nghĩa Nam Kỳ năm 1940 Nguyễn Thị Minh Khai, Viện trưởng đầu tiên của Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam Dân chủ Cộng hòa Nguyễn Khánh Toàn, nhà khoa học lịch sử kỳ cựu Việt Nam Trần Văn Giàu và nhiều người khác.

Trong những năm trước thắng lợi Cách mạng tháng Tám, Hồ Chí Minh đã 3 lần sang Liên Xô: các năm 1923-1924, 1927-1928 và 1934-1938. Tổng cộng, Người đã dành hơn 6 năm ở Nga. Sau khi trở thành Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Người đã nhiều lần sang thăm chính thức Liên Xô. Không thể không lưu ý rằng Hồ Chí Minh là nhân vật nước ngoài duy nhất đã đến thăm tất cả các nước cộng hòa thuộc Liên Xô. Tất cả những năm tháng này mãi mãi đưa Người trở thành người bạn tuyệt vời của nhân dân LB Nga. Không phải ngẫu nhiên mà ở Liên Xô, Bác được xem như người "đặt nền móng cho tình hữu nghị anh em" giữa nhân dân hai nước và ra sức đóng góp cho sự phát triển và củng cố tình hữu nghị đó.

Tháng 5/1950, ở đỉnh cao của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, khi còn 4 năm nữa là đến ngày thắng lợi và lập lại hòa bình ở Việt Nam, Người đã đưa ra sáng kiến ​​thành lập Hội Hữu nghị Việt-Xô. Người cũng đề người bạn và là người đồng chí thân thiết nhất của mình là Tôn Đức Thắng, người năm 1919 đã tham gia cuộc nổi dậy của các thủy thủ Pháp ở Odessa để ủng hộ nước Nga Xô viết, làm người đứng đầu tổ chức này. Ngày nay, Hội Hữu nghị Việt-Nga cùng với đối tác Nga là Hội Hữu nghị Nga-Việt đang có những đóng góp quan trọng trong việc củng cố và phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa LB Nga và Việt Nam.

Theo Báo Tin tức

https://baotintuc.vn/the-gioi/nhung-dau-an-lan-dau-den-voi-nuoc-nga-xo-viet-cua-chu-tich-ho-chi-minh-20230701231730823.htm

Chủ tịch Đảng Nước Nga thống nhất, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitri Medvedev gặp gỡ Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga Chủ tịch Đảng Nước Nga thống nhất, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitri Medvedev gặp gỡ Hội Hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga
Vun đắp quan hệ ngoại giao Việt Nam và Liên bang Nga Vun đắp quan hệ ngoại giao Việt Nam và Liên bang Nga

Theo Báo Tin tức
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Ngày 5/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng phối hợp Tổ chức Catalyste+ (Canada) tổ chức Hội thảo quốc tế “Phụ nữ và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
Sinh viên Đắk Lắk tìm hiểu về quan hệ Việt Nam - Thụy Điển

Sinh viên Đắk Lắk tìm hiểu về quan hệ Việt Nam - Thụy Điển

Ngày 5/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Đoàn trường Cao đẳng Y tế Đắk Lắk tổ chức cuộc thi Lễ hội mùa hè Thụy Điển (Swedish Midsumer) năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thủy Điển.
Khơi gợi sự quan tâm về Nhật Bản trong thế hệ trẻ

Khơi gợi sự quan tâm về Nhật Bản trong thế hệ trẻ

"Tôi hy vọng rằng đây sẽ là cơ hội để khơi dậy sự quan tâm về Nhật Bản trong thế hệ trẻ, giúp các em có thể tìm hiểu, học hỏi, làm sâu sắc hơn hiểu biết về Nhật Bản". Đó là chia sẻ của Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam trong Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản thành phố Đà Nẵng 2024.
Lưu học sinh Lào, Campuchia tự tin vào đại học khi thành thạo tiếng Việt

Lưu học sinh Lào, Campuchia tự tin vào đại học khi thành thạo tiếng Việt

Ngày 2/7, Trường Hữu Nghị 80 tổ chức Lễ tổng kết khóa học dự bị Tiếng Việt cho lưu học sinh Lào và Campuchia năm học 2023-2024. Theo đánh giá của nhà trường, các lưu học sinh đã khá thành thạo các kĩ năng ngôn ngữ tiếng Việt và có thể tiếp cận các kiến thức chuyên ngành ở các trường đại học.

Đọc nhiều

Một số Trung tâm tiêm chủng Long Châu dính sai sót

Một số Trung tâm tiêm chủng Long Châu dính sai sót

Trung tâm tiêm chủng Long Châu (thuộc Nhà thuốc Long Châu - FPT) là đơn vị uy tín hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực tiêm chủng vắc xin. Tuy nhiên, qua thanh kiểm tra, một số trung tâm vẫn còn dính nhiều sai sót cần khắc phục.
Tử vi cuối tuần 12 con giáp (6-7/7/2024): Tý chạm tay vào điều ước bấy lâu

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (6-7/7/2024): Tý chạm tay vào điều ước bấy lâu

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (6-7/7/2024) Tý có thể chạm tới cái đích đã đặt ra từ trước. Sự cố gắng không ngừng nghỉ của bản mệnh trong suốt thời gian qua đã được đền đáp vô cùng xứng đáng.
Giá vàng vọt tăng sau báo cáo việc làm của Mỹ

Giá vàng vọt tăng sau báo cáo việc làm của Mỹ

Giá vàng thế giới bất ngờ tăng mạnh lên mức cao nhất trong 1 tháng sau khi báo cáo mới nhất cho thấy thị trường lao động Mỹ tiếp tục suy yếu.
Làng đá Khuổi Ky: Điểm sáng du lịch cộng đồng tại Cao Bằng

Làng đá Khuổi Ky: Điểm sáng du lịch cộng đồng tại Cao Bằng

"Tôi dự định dành 3 tuần để khám phá miền Bắc Việt Nam. Tôi muốn thăm thác Bản Giốc và qua giới thiệu, tôi chọn làng Khuổi Ky, nơi cách thác chỉ chừng 2km để lưu trú. Mọi thứ rất tuyệt vời: đồ ăn ngon, người dân hiếu khách và sẵn sàng cho lời khuyên về việc nên đi đâu, đường sá, bản đồ...", Redouane Mahi, một du khách Pháp chia sẻ.
Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

300 bức ảnh bao gồm các nhóm tư liệu ảnh và hiện vật về: tư liệu lịch sử, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa và Hoàng Sa đã và đang được trưng bày trong tuần lễ ảnh 'Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương' lần thứ 5, tại Quảng trường 2 Tháng 4 (TP.Nha Trang, Khánh Hòa).
Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Nhiều tỉnh thành trong cả nước đã có những hành động quyết liệt về chống khai thác IUU, quyết tâm cùng cả nước tháo gỡ “Thẻ vàng” của EC, hướng đến phát triển nghề cá bền vững.
Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Sáng 1/7, nhiều phần quà thiết thực, ý nghĩa như quạt điện, bóng đèn led đã được cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 615 (Trung đoàn 551, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân) trao tận tay các em nhỏ ở lớp học tình thương đảo Hòn Chuối (thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động