Trang chủ Việt Nam hôm nay
13:07 | 20/07/2024 GMT+7

Nhớ thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

aa
Trong mắt thầy cô, những người bạn học cũ, bà con lối xóm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người giản dị, gần gũi và nghĩa tình.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhà lãnh đạo có tâm, có tầm của Đảng
Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có công lao to lớn cho tình hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc

Người bạn học "mặc quần cá rô đớp gấu"

Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, ông Ngô Bá Dục (82 tuổi, làng Lại Đà, xã Đông Nội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) ngồi lật từng tấm ảnh, mắt rướm nước hồi nhớ những kỷ niệm về người bạn thân. Trong ấn tượng của ông, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người thông minh, chăm chỉ và chịu khó tìm tòi.

Ông Dục kể: ông và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng học cùng lớp với nhau từ cấp 1 đến cấp 3. Thời phổ thông, ông và Tổng Bí thư phải lên huyện Gia Lâm học. Hai người thuê trọ ở nhà dân, cùng nhau nấu cơm ăn, cùng nhau đi dạy kiếm tiền mua sách vở và trang trải sinh hoạt.

"Thời đó vất vả, gia đình chỉ cho 15 đấu gạo, còn tiền tiêu phải tự lo. Chúng tôi từng bơi ra bãi sông Hồng để vớt củi về phơi khô đun nấu. Buổi chiều học xong, tôi và anh Trọng lại vào Khu công nghiệp Đức Giang dạy bổ túc cho công nhân để kiếm tiền. Lúc đó tôi một lớp, anh Trọng 1 lớp, mỗi tiết chỉ được 7 hào", ông Dục chia sẻ với báo chí.

Ông Ngô Bá Dục lục lại những bức ảnh kỷ niệm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Người lao động)
Ông Ngô Bá Dục lục lại những bức ảnh kỷ niệm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Người lao động)

Theo ông Dục, Tổng Bí thư là người rất giản dị. Thời điểm đi học nói đến Ngô Bá Dục là người ta nói đến "anh mặc quần áo nâu", còn nói đến "người mặc quần cá rô đớp gấu" là nói đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bởi thời đó ông Dục hay mặc quần áo màu nâu; và quần cá rô đớp ống là vì thời đó các cụ may quần áo cho con bao giờ cũng "chừa lớn", nhưng chưa lớn thì quần đã bị sờn, rách ống.

Vất vả là thế, song ông Dục và Tổng Bí thư luôn chăm chỉ, kiên trì và được các thầy, cô nhớ mãi vì thành tích nổi bật ở lớp. Sau đó cả hai đều đỗ vào trường đại học mà mình mơ ước.

Ông Ngô Bá Dục cho biết thêm, khi công tác, giữ các chức vụ quan trọng nhưng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn giữ quan hệ tốt với bạn bè. Nhiều sự kiện họp lớp, chia tay thầy cô Tổng Bí thư luôn có mặt.

"Anh Trọng rất dân dã, có lần họp lớp anh ấy đang là Bí thư Thành ủy Hà Nội nhưng vẫn bắt xe ôm ra nhà nổi Hồ Tây để gặp các bạn. Lúc đó, Giám đốc nhà nổi ở Hồ Tây thấy cũng hoảng lên bảo có chuyện gì mà lãnh đạo thành phố đến tận đây, nhưng anh Trọng nói chỉ họp lớp bình thường chứ không có chuyện gì", ông Dục kể lại.

Năm 2000, mẹ ông Dục mất, Tổng Bí thư cũng về tận nơi thăm viếng, chia buồn cùng gia đình. Bạn bè có việc gì Tổng Bí thư đều giúp đỡ rất nhiệt tình, đến nơi đến chốn.

Bà Nguyễn Thị Thuần (80 tuổi, ở thôn Lại Đà) là bạn cùng lớp cấp 1 của Tổng Bí thư. Bà cho biết tuổi thơ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ ông đều làm nông, còn Tổng Bí thư "lớn lên" với củ khoai, củ sắn.

"Dù hoàn cảnh như vậy, ông ấy vẫn học rất giỏi. Ông Trọng rất chăm chỉ, chịu khó. Cả lớp chỉ có mình ông Trọng thoát li và làm lãnh đạo.

(...) "Ông Nguyễn Phú Trọng là một người chân thành và đặc biệt tình cảm với bạn bè. Dù giữ cương vị cao, nhưng mỗi khi ông Nguyễn Phú Trọng về làng, bà con chúng tôi chỉ thấy bóng dáng một "người già" giản dị, gần gũi như người làng mình", bà Thuần kể.

Bà cho biết thêm, dù ít về địa phương do công việc bận rộn, vào những dịp quan trọng của xóm làng, Tổng Bí thư đều xuất hiện nhưng với tư cách là một người con của thôn Lại Đà, chứ không phải với cương vị của Tổng Bí thư.

"Đợt tôi mừng thọ 70 tuổi, ông Trọng có về thăm. Khi tôi đi làm đồng về, quần áo lấm lem, đội cái nón rách, nhìn thấy ông Trọng ngại vì quần áo mình đang bẩn nên tôi đi vào nhà một người quen để tránh. Tuy nhiên, ông ấy đã chủ động đến chào, hỏi thăm sức khỏe. Hình ảnh đó, bà con chúng tôi rất xúc động, rất nhớ", bà Thuần kể lại.

Gần đây nhất, vào dịp mừng thọ tuổi 80 của những người sinh năm 1944 (năm 2023), bà Thuần cho biết Tổng Bí thư không về, nhưng ông vẫn thông qua gia đình, gửi tiền mừng đóng góp cho thôn để tổ chức buổi lễ mừng thọ.

"Trước sau vẫn là học trò của các thầy"

Nghe tin Tổng Bí thư, "học trò Nguyễn Phú Trọng" từ trần, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, Giáo sư Hà Minh Đức cho biết ông rất buồn, đau xót. Ở tuổi 90, Giáo sư Hà Minh Đức vẫn minh mẫn, nhắc lại những ấn tượng về người học trò Nguyễn Phú Trọng, nam sinh viên khoa văn Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội ngày ấy.

Giáo sư Hà Minh Đức bồi hồi xem lại tấm ảnh chụp cùng học trò cũ Nguyễn Phú Trọng trong dịp kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam. (Ảnh: Tuổi trẻ)
Giáo sư Hà Minh Đức bồi hồi xem lại tấm ảnh chụp cùng học trò cũ Nguyễn Phú Trọng trong dịp kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Giáo sư Hà Minh Đức chủ nhiệm lớp K8 (khóa 1963 - 1967), khoa Văn, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội 4 năm. Lớp có khoảng 100 sinh viên.

"Sinh viên Nguyễn Phú Trọng ngày ấy, tôi quan sát rất ít nói, lặng lẽ, chăm chỉ học. Ông Trọng luôn cố gắng làm sao để trong thời gian ấy tích lũy được nhiều kiến thức nhất. Khi tốt nghiệp, ông Trọng làm đề tài khóa luận ảnh hưởng của thơ dân gian đến thơ Tố Hữu, việc chọn lựa này có ý nghĩa vì thơ Tố Hữu nói nhiều về cách mạng, vấn đề dân tộc", Giáo sư Hà Minh Đức kể.

Ông kể lại sự kiện lớp Văn K8 kỷ niệm 55 năm ngày ra trường và mời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham dự: Sự kiện hôm đó tổ chức tại báo Nhân Dân (phố Hàng Trống) và tôi cũng trực tiếp tham gia. Sinh viên tụ họp về rất đông, tôi nhớ ít nhất có tới 50 - 60 anh trở về, quy tụ dưới gốc đa trong khuôn viên của báo Nhân Dân, mọi người ngồi ở đó mát lắm.

Mọi người ngồi chờ thì một lúc ông Nguyễn Phú Trọng tới, lúc đó tôi ngồi ở ghế hàng đầu cạnh gốc đa. Tôi đứng lên thì Tổng Bí thư đỡ tay tôi và mời tôi ngồi xuống: "Thầy vẫn thế".

Rồi sau đó, ông Trọng đi bắt tay, chào hỏi mọi người trong lớp. Khi Tổng Bí thư đang đi chào hỏi thì tiến sĩ Trịnh Hồ Khoa nói vọng lại: Có nhớ Trịnh Hồ Khoa nữa không?

Ngay lập tức, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiến lại và ôm lấy anh Hồ Khoa, lúc đấy anh Khoa phải chống gậy, già yếu lắm rồi.

Cô Hồ Hoa giơ tay lên chào ông Nguyễn Phú Trọng: Hồ Hoa đây. Cô Minh Mẫn, cô Hoàng nhà ở Hàng Đào, rồi mấy anh bạn nam cũng giơ tay lên chào bạn cũ…

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhớ hết từng người trong lớp, không quên một ai. Không những nhớ mà còn lại bắt tay, vỗ vai, rất chân tình...

Hôm đó là một ngày quá đẹp, sau này tôi viết một bài trong cuốn sách của tôi để tả lại cuộc gặp đấy. Dịp gặp gỡ, họp lớp cũng nhân sự kiện ông Nguyễn Phú Trọng lần thứ 3 được bầu làm Tổng Bí thư, đó là một vinh dự cho Trường đại học Tổng hợp, cho lớp Văn K8.

Hôm đó, phát biểu trước các học trò, tôi nói đồng chí Nguyễn Phú Trọng có được vị trí cao đẹp ấy là nhờ bốn yếu tố: một là trí tuệ, hai là tài năng, ba là bản lĩnh, bốn là đạo đức.

Sau đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có phát biểu ngắn gọn mấy câu:

"Tôi cảm ơn giáo sư Hà Minh Đức đã phát biểu những ý kiến minh mẫn, chuẩn mực đến từng câu từng chữ. Trước sau tôi vẫn là học trò của các thầy, là bạn thân của các anh chị của lớp. Năm tháng trôi qua như lời tôi phát biểu ở buổi gặp mặt lần thứ nhất năm 2012 như một đám mây sẽ qua đi, cái còn lại là tình bạn bè, tình bằng hữu".

Người hàng xóm giản dị, hòa đồng

Vợ chồng anh Ninh Xuân Mạnh, chị Dương Thị Phượng ở số 9 phố Thiền Quang, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội ở cách nhà Tổng Bí thư chỉ một căn. Chiều tối 19/7, xem bản tin thời sự thông tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, vợ chồng chị trào nước mắt.

Anh Mạnh kể: “Thời gian Tổng Bí thư còn khỏe, bác vẫn hay sang thăm nhà tôi. Mặc dù bác là lãnh đạo cấp cao, còn vợ chồng tôi là dân thường nhưng rất gần gũi. Biết là sinh lão bệnh tử nhưng nghe tin bác từ trần, tôi rất đau buồn, thương tiếc”.

Chị Phượng cho biết năm 2017, khi tổ dân phố tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến dự, gặp mặt người dân.

“Lần đó, tôi cùng nhiều người dân được trò chuyện thân mật, chụp ảnh cùng bác Trọng. Bác rất giản dị, vui vẻ, hòa đồng với mọi người. Tôi còn nhớ mãi câu nói đùa dí dỏm của bác với người dân trong tổ dân phố rằng “thật ra cũng căn dặn người dân phải giữ gìn an ninh trật tự nhưng tôi lại là người... làm mất trật tự nhất ở khu phố này, vì đôi lúc 3-4h sáng đã có người dân đến tận cổng gọi tôi nhờ giúp đỡ”, chị Phượng kể.

Là hàng xóm sát vách, vợ chồng anh Mạnh dường như quen với tiếng xe ô tô cũ kỹ, thời gian đi làm, về nhà của Tổng Bí thư.

“Mỗi lần nghe tiếng xe là biết bác Trọng đi làm về, cảm xúc như cha mình đi làm về vậy”, chị Phượng nói và cho hay “nghe tin bác Trọng mất thật sự hụt hẫng, cảm giác như mình mất đi một người thân ruột thịt”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim kiều bào Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim kiều bào
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Người dẫn dắt và tận tâm với cán bộ ngành ngoại giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Người dẫn dắt và tận tâm với cán bộ ngành ngoại giao

Minh Thái (tổng hợp)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đôi giày cũ mòn giữa cái lạnh trời Âu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đôi giày cũ mòn giữa cái lạnh trời Âu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước thông tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, nhiều người dùng mạng xã hội đã có những bài viết chia sẻ kỷ niệm với ông, đồng thời bày tỏ sự kính trọng, niềm tiếc thương vô hạn khi phải tiễn biệt một nhân cách lớn của dân tộc.
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 20/7, tại Bắc Kinh, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc viếng, chia buồn sâu sắc và ghi sổ tang trước việc Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ trần.
Tang lễ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức theo nghi thức Quốc tang

Tang lễ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức theo nghi thức Quốc tang

Tang lễ đồng chí Nguyễn Phú Trọng Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được tổ chức theo nghi thức Quốc tang. Trong hai ngày Quốc tang (25/7 và 26/7), các cơ quan, công sở, nơi công cộng treo cờ rủ, không tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí công cộng.

Các tin bài khác

Tang lễ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức theo nghi thức Quốc tang

Tang lễ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức theo nghi thức Quốc tang

Tang lễ đồng chí Nguyễn Phú Trọng Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được tổ chức theo nghi thức Quốc tang. Trong hai ngày Quốc tang (25/7 và 26/7), các cơ quan, công sở, nơi công cộng treo cờ rủ, không tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí công cộng.
Những hình ảnh gần gũi, bình dị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Những hình ảnh gần gũi, bình dị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Viết thư thăm hỏi cô giáo cũ; thăm lại trường xưa; mừng tuổi năm mới, bế cháu nhỏ trong đêm giao thừa ở Hồ Gươm; xuống đồng thị sát hạn mặn... là những hình ảnh bình dị, gần gũi, nghĩa tình của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lúc sinh thời.
BasicNeeds hỗ trợ tỉnh Thanh Hóa giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi bệnh tâm thần

BasicNeeds hỗ trợ tỉnh Thanh Hóa giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi bệnh tâm thần

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 3015/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 phê duyệt tiếp nhận khoản viện trợ với tổng vốn dự án 36.000 USD, tương đương hơn 800 triệu đồng thực hiện dự án “Tăng cường năng lực hệ thống y tế về chăm sóc dựa vào cộng đồng để quản lý trầm cảm có hiệu quả tại tỉnh Thanh Hóa” do Tổ chức BasicNeeds tài trợ.
Cuba tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đại sứ quán các nước tại Việt Nam chia buồn

Cuba tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đại sứ quán các nước tại Việt Nam chia buồn

Cuba thông báo Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thời gian bắt đầu từ 6h đến 24h ngày 22/7 theo giờ nước này.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/7/2024: Hợi đón nhiều cơ may ở phương diện tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/7/2024: Hợi đón nhiều cơ may ở phương diện tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/7/2024 Hợi đón nhiều cơ may ở phương diện tài lộc. Con giáp này nhanh nhạy nắm bắt thị trường và không bỏ qua những dịp để thu lợi về tay. Bản mệnh có thể sẽ thu được lợi nhuận khá lớn.
Hà Nội: Quyền lợi BHYT của người dân khi khám chữa bệnh ở quận/huyện khác nơi đăng ký ban đầu ra sao?

Hà Nội: Quyền lợi BHYT của người dân khi khám chữa bệnh ở quận/huyện khác nơi đăng ký ban đầu ra sao?

Nhiều ý kiến thắc mắc gửi về BHXH thành phố Hà Nội về nội dung sau: Mức hưởng BHYT khi khám chữa bệnh ở quận, huyện khác nơi đăng ký ban đầu? có được cộng nối thời gian tham gia BHXH tự nguyện với BHXH bắt buộc?
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 20/7, tại Bắc Kinh, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc viếng, chia buồn sâu sắc và ghi sổ tang trước việc Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ trần.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim kiều bào

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim kiều bào

Đi đâu thì cũng phải nghĩ ta là “con Lạc cháu Hồng”, làm gì thì cũng phải nghĩ mình là người Việt Nam; giữ gìn bản sắc dân tộc, giữ gìn tiếng Việt, quảng bá hình ảnh Việt Nam với bạn bè thế giới... là lời căn dặn của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với bà con kiều bào.
Tăng cường phối hợp tuyên truyền biển, đảo

Tăng cường phối hợp tuyên truyền biển, đảo

Sáng 19/7/2024, tại TP Hải Phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giai đoạn 2019 - 2024.
Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông

Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông

Sáng 17/7 (theo giờ địa phương), tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc cùng Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do Đại sứ Trịnh Đức Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia làm Trưởng đoàn, đã chính thức nộp Hồ sơ đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Việt Nam ở Khu vực Giữa Biển Đông lên Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa Liên Hợp Quốc (CLCS).
Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Ngày 17/7, tàu buồm 286-Lê Quý Đôn, Hải quân nhân dân Việt Nam đã đến Surabayar, bắt đầu chuyến thăm và giao lưu với hải quân Indonesia kết hợp huấn luyện đi biển đường dài cho cán bộ, chiến sỹ, học viên trên tàu.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người Việt Nam khi ra nước ngoài định cư, nếu thôi quốc tịch Việt Nam thì căn cước công dân sẽ bị thu hồi; nếu vẫn giữ quốc tịch Việt Nam thì sẽ không bị thu hồi căn cước công dân.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động