Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
16:24 | 15/06/2022 GMT+7

Nhiều cơ hội tiếp cận thị trường Pháp sau đại dịch COVID-19

aa
Theo chuyên gia, thặng dư thương mại của Việt Nam đối với Pháp trong giai đoạn 2013-2017 đều đạt trên 1 tỷ USD/năm và có xu hướng tăng dần qua các năm.
Nhiều tiềm năng phát triển hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp Nhiều tiềm năng phát triển hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp
Quảng bá văn hoá Việt Nam và gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Lyon (Pháp) Quảng bá văn hoá Việt Nam và gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Lyon (Pháp)

Doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm thấy cơ hội xuất khẩu nhiều sản phẩm sang thị trường Pháp từ hàng tiêu dùng đến thuỷ sản, nông sản, thực phẩm.

Đây là nội dung được thông tin tại toạ đàm “Cơ hội tiếp cận thị trường Pháp sau đại dịch COVID-19” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM và Hội doanh nhân Việt Nam tại Pháp tổ chức sáng 15/6 tại TP.HCM.

Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại toạ đàm. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)
Ông Nguyễn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM phát biểu tại toạ đàm. Ảnh: Xuân Anh/TTXVN

Ông Nguyễn Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM cho biết, Pháp là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại châu Âu (sau Đức, Anh, Hà Lan, Ý).

Trong những năm gần đây, trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Pháp luôn ở trạng thái thặng dư nghiêng về phía Việt Nam. Đáng chú ý, mức thặng dư thương mại trong giai đoạn 2013-2017 đều trên 1 tỷ USD/năm và có xu hướng tăng dần qua các năm.

Hàng hoá của Việt Nam xuất khẩu sang Pháp tương đối phong phú, đa dạng, bao gồm: giày dép; dệt may; đồ gia dụng; hàng nông, lâm, thuỷ sản; đá quý, đồ trang sức; đồ điện, điện tử; dụng cụ cơ khí; gốm sứ các loại; cao su; than đá; đồ chơi, sản phẩm thể thao, giải trí; sản phẩm nhựa; hàng mây tre đan...

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lực từ tháng 8/2020 đã tạo cơ hội rộng mở cho hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp, một trong những thị trường lớn nhất ở khu vực EU.

Mặc dù dịch COVID-19 gây tác động tiêu cực đến hoạt động giao thương toàn cầu nhưng hợp tác thương mại Việt Nam-Pháp vẫn đạt được bước phát triển tích cực trong năm 2021.

Theo ông Nguyễn Tuấn, Pháp là một nền kinh tế phát triển với quy mô khách hàng lớn, đa dạng; đồng thời cũng là quốc gia có ngành sản xuất phát triển. Do đó, thường xuyên có nhu cầu tìm kiếm các nhàcung ứng chất lượng từ nước ngoài.

Người dân Pháp có thu nhập cao và là quốc gia tiêu dùng hàng đầu của dịch vụ, đặc biệt là trong các lĩnh vực giáo dục và du lịch. Thị trường thực phẩm tại Pháp đang tăng trưởng và được cung cấp từ khắp nơi trên thế giới. Ngoài ra, với thị hiếu người tiêu dùng trẻ và phong cách sống thay đổi cũng góp phần vào nhu cầu nhập khẩu thực phẩm của Pháp từ nước ngoài.

Số liệu của Tổng Cục Hải quan cho thấy, năm 2021, Việt Nam xuất khẩu sang Pháp khoảng 3,2 tỷ USD. Hàng hoá của Việt Nam xuất khẩu sang Pháp tương đối phong phú, đa dạng, bao gồm: giày dép, dệt may; đồ gia dụng; hàng nông, lâm, thuỷ sản; đá quý, đồ trang sức; đồ điện, điện tử; dụng cụ cơ khí; hàng mây tre đan...

Trong bốn tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu sang Pháp ghi nhận mức tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 1,1 tỷ USD.

Về nhập khẩu, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Pháp vào Việt Nam năm 2021 đạt gần 1,6 tỷ USD, tăng nhẹ 5,3% so với năm 2020. Những mặt hàng nhập khẩu chủ yếu gồm nguyên liệu làm thuốc, dược phẩm, động cơ hàng không, hóa chất, nhôm tấm, máy móc, thiết bị đo lường...

Trong bốn tháng đầu năm 2022, lượng hàng hóa nhập khẩu từ Pháp vào Việt Nam ghi nhận giảm 16% so với cùng kỳ năm 2021, đạt mức 450 triệu USD.

Ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Pháp chia sẻ thông tin tại toạ đàm. Ảnh: Xuân Anh/TTXVN
Ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Pháp chia sẻ thông tin tại toạ đàm. Ảnh: Xuân Anh/TTXVN

Ông Nguyễn Hải Nam - Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Pháp cho biết, những thay đổi trong kinh tế xã hội và dân số đã ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng sản phẩm nông sản và thực phẩm tại Pháp. Các doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm thấy cơ hội xuất khẩu những sản phẩm này như hàng thủy sản, rau quả, bánh kẹo và ngũ cốc.

Đối với mặt hàng thủy sản và thực phẩm, người tiêu dùng Pháp mong muốn những loại thực phẩm mang tính sáng tạo, đổi mới. Họ thích những món ăn truyền thống của các nước với chủ đề và mùi vị đặc trưng.

Dự báo nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu và đồ gia dụng tại Pháp sẽ tiếp tục tăng. Một số sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, như hàng may mặc, giày thể thao, gạo, cà phê, hồ tiêu và thủy sản bắt đầu được người tiêu dùng Pháp, trong đó có đông đảo người Việt Nam và các cộng đồng gốc châu Á tín nhiệm và ưa chuộng. Các nhóm sản phẩm này có sức cạnh tranh đang lên trên thị trường Pháp và trong những năm tới có thể gia tăng thị phần.

Tuy nhiên, một số loại thủy sản đang trong tầm ngắm của các cơ quan chuyên trách về phòng vệ thương mại, an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng và tổ chức bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật của Pháp và EU. Các doanh nghiệp thủy sản cần tuân thủ nghiêm ngặt những tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và cẩn trọng về điều kiện thanh toán trong hợp đồng xuất khẩu, tránh tổn thất.

Ngoài hàng tiêu dùng thiết yếu bình dân, thị trường Pháp cũng có nhu cầu đáng kể đối với hàng tiêu dùng cao cấp dành cho tầng lớp dân cư có thu nhập cao và khách du lịch. Nhóm khách hàng này có số lượng ít hơn người tiêu dùng thu nhập thấp và trung bình nhưng sức mua rất lớn, nên có thể mang lại lợi nhuận đáng kể cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có khả năng sản xuất sản phẩm tiêu dùng chất lượng cao.

Theo chuyên gia, doanh nghiệp có thể tìm thấy cơ hội xuất khẩu nhiều sản phẩm sang thị trường Pháp từ hàng tiêu dùng đến nông sản, thủy sản, thực phẩm. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)
Theo chuyên gia, doanh nghiệp có thể tìm thấy cơ hội xuất khẩu nhiều sản phẩm sang thị trường Pháp từ hàng tiêu dùng đến nông sản, thủy sản, thực phẩm. Ảnh: Danh Lam/TTXVN

Một phân khúc thị trường khác doanh nghiệp có thể khai thác là xu hướng tiêu dùng chuyển dần sang các sản phẩm hữu cơ. Mặc dù không phải là một xu hướng mới, tuy nhiên người Pháp ngày càng quan tâm đến các vấn đề về môi trường và sức khỏe, vì vậy họ hướng tới sản phẩm nông sản và thực phẩm sạch, hữu cơ. Do đó, mặt hàng nông, thuỷ sản có chứng nhận hữu cơ sẽ có cơ hội gia tăng thị phần tại đây.

Bà Lê Vân Thanh Trà - Phụ trách phát triển kinh doanh và quản lý đối tác Source of Asia (SOA) chia sẻ, nhìn chung, môi trường thương mại tại Pháp thuận lợi trong việc kinh doanh hàng hóa và dịch vụ. Tiếp thị sản phẩm và dịch vụ ở Pháp cũng tương tự như phương pháp tiếp cận tại các thị trường khác, mặc dù có một số khác biệt đáng kể về yếu tố văn hóa, quy định và những hạn chế pháp lý. Cạnh tranh có thể khốc liệt nhưng đối tác địa phương có sẵn và dễ dàng thực hiện hầu hết các lĩnh vực và dòng sản phẩm.

Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam cần đánh giá năng lực của mình trước khi tiếp cận thị trường mới sau giai đoạn ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Không phải cứ quy mô dân số đông sẽ tiêu thụ được nhiều sản phẩm mà còn phụ thuộc vào thị hiếu, nhu cầu, các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn…

Một trong những phương án mở rộng thị trường hiệu quả là liên kết với các đối tác am hiểu thông tin và có mối quan hệ tin cậy tại thị trường đó. Các doanh nghiệp cũng cần tìm hiểu kỹ văn hóa kinh doanh tại thị trường Pháp đặc biệt là vấn đề giao tiếp và hẹp gặp trong kinh doanh.

Nhiều doanh nghiệp có kinh nghiệm kinh doanh với thị trường Pháp thông tin thêm, Pháp luôn mở rộng cửa và hoan nghênh các nhà đầu tư và kinh doanh nước ngoài thâm nhập thị trường nhằm phát triển nền kinh tế Pháp hơn nữa. Các công ty của Pháp quan tâm đến sự hợp tác lâu dài. Vì vậy, một khi đã thiết lập được mối quan hệ hợp tác thì cần phải nuôi dưỡng và duy trì quan hệ đó vì điều này sẽ đảm bảo cho sự hợp tác được tiếp tục.

Việt Nam tăng cường hợp tác với trung tâm công nghiệp hàng đầu của Pháp Việt Nam tăng cường hợp tác với trung tâm công nghiệp hàng đầu của Pháp
Thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng, mạnh mẽ và thực chất giữa Đà Nẵng - Pháp Thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng, mạnh mẽ và thực chất giữa Đà Nẵng - Pháp
Xuân Anh/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ muốn thử sức ở lĩnh vực có yêu cầu kỹ thuật cao

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ muốn thử sức ở lĩnh vực có yêu cầu kỹ thuật cao

Nhiều doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ hiện đã thành công đang rất mong muốn thử sức trong một số lĩnh vực công nghiệp khác, bằng việc sẽ đầu tư hàm lượng công nghệ vào các sản phẩm có yêu cầu kỹ thuật cao hơn.
25.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 9 tháng, vốn đăng ký tăng hơn 30%

25.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 9 tháng, vốn đăng ký tăng hơn 30%

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Hà Nội có 25.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng số vốn đăng ký đạt 271.700 tỷ đồng, tăng 30,8%, phản ánh sức bật của khu vực doanh nghiệp Thủ đô trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức.
9 tháng đầu năm 2025: Kinh tế tăng trưởng ấn tượng, nhiều khởi sắc

9 tháng đầu năm 2025: Kinh tế tăng trưởng ấn tượng, nhiều khởi sắc

Tại họp báo Chính phủ chiều ngày 5/10, tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ, cho biết kinh tế - xã hội tháng 9/2025 tốt hơn tháng trước, quý III/2025 cao hơn quý trước. Tính chung 9 tháng đầu năm nay, tình hình tốt hơn cùng kỳ năm ngoái trên hầu hết các lĩnh vực.

Các tin bài khác

Quảng Ngãi đề nghị BSR nỗ lực giúp tỉnh hoàn thành dự toán Trung ương giao

Quảng Ngãi đề nghị BSR nỗ lực giúp tỉnh hoàn thành dự toán Trung ương giao

Năm 2025, Trung ương giao tỉnh Quảng Ngãi chỉ tiêu thu ngân sách 22.316 tỷ đồng. Lũy kế 11 tháng, toàn ngành Thuế Quảng Ngãi đã thu được 18.822,9 tỷ đồng, đạt 84,3% dự toán Trung ương và 78,3% dự toán tỉnh. Với tiến độ thu hiện nay, cơ quan Thuế ước tính tỉnh sẽ hụt khoảng 1.100 tỷ đồng so với chỉ tiêu được giao.
Những ngôi sao khoa học nào sẽ thắp sáng bầu trời tri thức tại Tuần lễ VinFuture 2025?

Những ngôi sao khoa học nào sẽ thắp sáng bầu trời tri thức tại Tuần lễ VinFuture 2025?

Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025 (từ 02-06/12/2025 tại Hà Nội) tiếp tục quy tụ những bộ óc xuất sắc đã mở đường làm thay đổi cách nhân loại phòng ngừa và điều trị bệnh tật, bảo vệ môi trường, phát triển nông nghiệp, khai mở AI và mở rộng tiềm năng con người bằng robot…
BSR tích cực thực hiện sứ mệnh STEM Innovation Petrovietnam

BSR tích cực thực hiện sứ mệnh STEM Innovation Petrovietnam

Thời gian qua, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tích cực triển khai các hoạt động của chương trình STEM Innovation Petrovietnam. Với kế hoạch thực hiện cụ thể, chi tiết, 15 phòng STEM đạt chuẩn quốc tế do BSR tài trợ tại 5 tỉnh/thành phố sẽ không chỉ đồng hành cùng ngành giáo dục trong công cuộc chuyển đổi số, mà còn góp phần gieo mầm tri thức, sáng tạo, công nghệ cho thế hệ trẻ Việt Nam.
Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi thế cạnh tranh hơn Tesla

Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi thế cạnh tranh hơn Tesla

Truyền thông Ấn Độ nhận định, VinFast đã vươn lên nhờ chiến lược bản địa hóa và giá bán cạnh tranh tại Ấn Độ, trong khi Tesla đang chậm chân tại một trong những thị trường xe điện tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Đọc nhiều

Cán bộ, học viên Học viện Hải quân dầm mình giúp nhân dân trong mưa lũ

Cán bộ, học viên Học viện Hải quân dầm mình giúp nhân dân trong mưa lũ

Từ đêm ngày 19 đến sáng ngày 21/11, Học viện Hải quân đã điều động lực lượng cơ động cứu trợ nhân dân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa (thôn Thủy Sương, Phú Hậu, Nghiệp Thành, xã Suối Hiệp).
Tin quốc tế ngày 21/11: Hé lộ kế hoạch hòa bình 28 điểm cho Ukraine; Campuchia - Thái Lan lập bản đồ cắm mốc biên giới tạm thời

Tin quốc tế ngày 21/11: Hé lộ kế hoạch hòa bình 28 điểm cho Ukraine; Campuchia - Thái Lan lập bản đồ cắm mốc biên giới tạm thời

Hé lộ kế hoạch hòa bình 28 điểm cho Ukraine; Campuchia - Thái Lan lập bản đồ cắm mốc biên giới tạm thời... là tin quốc tế đáng chú ý ngày 21/11.
Ninh Bình: chủ động, sáng tạo trong công tác thông tin đối ngoại

Ninh Bình: chủ động, sáng tạo trong công tác thông tin đối ngoại

Theo Báo cáo số 56/BC-VPUBND của Văn phòng UBND tỉnh Ninh Bình về kết quả công tác thông tin đối ngoại năm 2025, tỉnh tiếp tục đạt nhiều kết quả nổi bật, khẳng định vai trò chủ động, sáng tạo trong quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của địa phương đến bạn bè quốc tế.
Trên 110 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Trên 110 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ

Trong Lễ phát động ngày 21/11 tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Bùi Thị Minh Hoài kêu gọi toàn dân phát huy truyền thống nhân ái, chung tay hỗ trợ miền Trung và Tây Nguyên vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống sau thiên tai. Ngay tại sự kiện, các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã ủng hộ trên 110 tỷ đồng.
Lực lượng Hải quân cứu hơn 2.200 lượt người trên biển

Lực lượng Hải quân cứu hơn 2.200 lượt người trên biển

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị tổng kết Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”, giai đoạn 2019 - 2025; Hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân” giai đoạn 2022 - 2025 do Quân chủng Hải quân tổ chức diễn ra vào ngày 21/11/2025, tại Thành phố Hải Phòng.
Cán bộ, học viên Học viện Hải quân dầm mình giúp nhân dân trong mưa lũ

Cán bộ, học viên Học viện Hải quân dầm mình giúp nhân dân trong mưa lũ

Từ đêm ngày 19 đến sáng ngày 21/11, Học viện Hải quân đã điều động lực lượng cơ động cứu trợ nhân dân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa (thôn Thủy Sương, Phú Hậu, Nghiệp Thành, xã Suối Hiệp).
Điện Biên chủ động phòng chống cháy rừng, bảo vệ hơn 592 nghìn ha đất lâm nghiệp

Điện Biên chủ động phòng chống cháy rừng, bảo vệ hơn 592 nghìn ha đất lâm nghiệp

Điện Biên có hơn 592 nghìn ha đất quy hoạch lâm nghiệp, với tỷ lệ che phủ rừng đạt 44,69%. Trước nguy cơ cháy rừng cao trong mùa khô, tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp chủ động để bảo vệ diện tích rừng hiện có.
infographic lich su hinh thanh va phat trien lien hiep cac to chuc huu nghi viet nam
infographic 10 thang nam 2025 ha noi don 2822 trieu luot khach du lich
infographic quan he huu nghi truyen thong va hop tac nhieu mat viet nam phan lan
quan he huu nghi truyen thong viet nam trieu tien
infographic khuyen cao ve chieu tro gia danh cong an de lua dao
infographic chien dich tu hao viet nam nhuom do khong gian mang chao mung quoc khanh 29
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
Phiên bản di động