Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
20:49 | 03/10/2023 GMT+7

Nhiều cơ hội, tiềm năng phát triển giáo dục ​​Liên bang Nga - Việt Nam

aa
Nhằm phát triển quan hệ hợp tác với các hiệp hội cựu học viên và những đại diện đang làm việc trong lĩnh vực giáo dục ở châu Á, ngày 3/10, Cơ quan hợp tác Liên bang Nga đã tổ chức Diễn đàn học viên nước ngoài tốt nghiệp các trường đại học Liên Xô (trước đây) và Liên bang Nga (ngày nay) tại Hà Nội.
Vun đắp quan hệ ngoại giao Việt Nam và Liên bang Nga
Tăng sức trẻ trong xây dựng quan hệ hữu nghị Việt - Nga

Tham dự sự kiện có gần 200 đại biểu đến từ 14 quốc gia là quan chức cấp cao, cán bộ, nhân viên của các tổ chức giáo dục đại học, đại diện các bộ ngành cũng như ban chấp hành hội cựu học viên Việt Nam, Bangladesh, Ấn Độ, Indonesia, Campuchia, Trung Quốc, Lào, Malaysia…

Nhiều cơ hội, tiềm năng phát triển giáo dục ​​Liên bang Nga - Việt Nam
Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Diễn đàn.

Phát biểu tại Diễn đàn, Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko đánh giá cao những thành tựu mà các cựu sinh viên Việt Nam đã gặt hái được sau khi tốt nghiệp từ Liên Xô và Liên bang Nga. Từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1950, hơn 50.000 sinh viên Việt Nam đã tốt nghiệp tại các cơ sở giáo dục của Liên Xô và Nga.

“Nhiều người trong số họ giữ vương vị lãnh đạo trong các cơ quan nhà nước, làm việc trong lĩnh vực ngoại giao, quân sự, nghiên cứu khoa học, kinh doanh… Họ không những đóng góp vào quá trình phát triển đất nước mà còn trở thành cầu nối quan trọng củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga”, Đại sứ Gennady Bezdetko cho biết.

Theo ông Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Giáo dục và đào tạo), từ năm học 2020-2021, Chính phủ Nga cấp 1000 suất học bổng để đào tạo công dân Việt Nam tại các cơ sở giáo dục đại học Liên bang Nga ở tất cả mọi trình độ từ đại học trở lên. Hiện nay, gần 3000 du học sinh Việt Nam đang học tập tại Liên bang Nga theo diện hiệp định. Đối với Việt Nam, Liên bang Nga luôn là địa chỉ đáng tin cậy để gửi công dân đi học trong những năm tiếp theo.

​​Liên bang Nga tạo điều kiện thuận lợi thu hút sinh viên Việt Nam
GS.TSKH Nguyễn Đình Đức trao đổi với đại biểu Nga. Ảnh: Hoàng Yến

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Thời Đại, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, nước Nga có thế mạnh về đào tạo khoa học cơ bản. Sinh viên tốt nghiệp ở Nga có thể làm việc ở nhiều nước trên thế giới.

“Các thầy cô giáo người Nga dạy cho tôi thái độ tận tuỵ cống hiến cho khoa học. Để đạt được thành công trong cộng việc và trở nhà khoa học hàng đầu cần sự kiên trì, trải qua quá trình khổ luyện và dám nghĩ dám làm. Bên cạnh đó, tôi học được cách việc có hệ thống, xem xét vấn đề một cách tổng thể”, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức cho biết.

Hiện tiếng Nga không còn phổ biến trên toàn thế giới và sinh viên Việt Nam có nhiều lựa chọn du học tới các nước khác. Tuy nhiên, nhiều trường đại học tại Nga đã có chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh. Bên cạnh đó, mức học phí và sinh hoạt phí ở Nga (khoảng 460 USD/tháng) phải chăng so với nhiều nước.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức nhận xét, Nga là cường quốc trong lĩnh vực khoa học cơ bản. Tiềm năng hợp tác giữa Nga và Việt Nam rất lớn, không chỉ trong lĩnh vực đào tạo tiếng Nga, mà còn trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, khoa học máy tính, an toàn thông tin, hàng không vũ trụ, tự động hoá.

Hiện nay, Đại học Tổng hợp Liên bang Viễn đông (FEFU) mở Văn phòng đại diện ở Việt Nam để trao đổi văn hoá, ngôn ngữ, xây dựng tạp chí khoa học. Trong thời gian tới, Đại học Quốc gia Hà Nội và FEFU phối hợp với Ngân hàng Sberbank (Nga) sẽ mở Trung tâm nghiên cứu phát triển trí tuệ nhân tạo (AI). Trung tâm này hoạt động trong các lĩnh vực dự báo thiên tai, xây dựng thành phố thông minh, xây dựng kỹ thuật hạ tầng.

​​Liên bang Nga tạo điều kiện thuận lợi thu hút sinh viên Việt Nam
Bà Yulia Motyakina, đại diện Ban giám đốc Liên hoan thanh niên, sinh viên thế giới. Ảnh: Hoàng Yến

Bà Yulia Motyakina, đại diện Ban giám đốc Liên hoan thanh niên, sinh viên thế giới cho biết, từ 1-7/3/2024 tại Sochi (Liên bang Nga) sẽ diễn ra Liên hoan thanh niên, sinh viên thế giới lần thứ 25. Dự kiến, 20.000 đại biểu, trong đó 10.000 đại biểu nước ngoài từ 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, sẽ tham dự sự kiện. Mục đích của hoạt động này là thiết lập các mối quan hệ giữa những người trẻ tuổi, đầy nhiệt huyết trên toàn hành tinh – những người sẽ phải cùng nhau xây dựng tương lai – một thế giới đa cực công bằng, được dựa cơ sở trên chủ quyền và hợp tác và tìm kiếm sự cân bằng về lợi ích.

Ban Tổ chức dự kiến dành 250 suất cho công dân Việt Nam. Đối tượng tham gia là thanh niên từ độ tuổi từ 18-35, sinh viên và chuyên gia trẻ, lãnh đạo trẻ trong các lĩnh vực như kinh doanh, hợp tác quốc tế, văn hoá, tình nguyện, thể thao. Ban tổ chức Liên hoan sẽ chi trả chi phí ăn uống và chỗ ở cho người tham gia. Đại biểu sẽ được đơn giản hoá thủ tục và miễn nộp phí thị thực.

“Mùa hè xanh 2023” - Chuyến trở về ý nghĩa của du học sinh Việt Nam tại Liên bang Nga “Mùa hè xanh 2023” - Chuyến trở về ý nghĩa của du học sinh Việt Nam tại Liên bang Nga
14 ngày tình nguyện tuy ngắn nhưng đã giúp các du học sinh trưởng thành hơn rất nhiều. Họ biết chia sẻ và quan tâm những người xung quanh. Những kỷ luật trong đoàn giúp họ tự có trách nhiệm với bản thân mình hơn.
Tăng sức trẻ trong xây dựng quan hệ hữu nghị Việt - Nga Tăng sức trẻ trong xây dựng quan hệ hữu nghị Việt - Nga
Đây là một trong những trọng tâm công tác của Hội hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga (Hội) trong nhiệm kỳ 2023-2028 được đưa ra tại Đại hội khóa VI. Thu hút hội viên, nhất là lực lượng hội viên trẻ, thanh niên, sinh viên, trí thức, doanh nhân tham gia công tác hội cũng là nhiệm vụ Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà lưu ý Hội quan tâm triển khai trong nhiệm kỳ mới.

Hoàng Yến
Nguồn:

Tin bài liên quan

Phó Thủ tướng Campuchia: Chuyến thăm của Chủ tịch nước Tô Lâm là minh chứng của mối quan hệ mật thiết ở cấp cao nhất giữa hai nước

Phó Thủ tướng Campuchia: Chuyến thăm của Chủ tịch nước Tô Lâm là minh chứng của mối quan hệ mật thiết ở cấp cao nhất giữa hai nước

Nhận lời mời của Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ thăm cấp nhà nước tới Vương quốc Campuchia từ ngày 12-13/7/2024.
Giới thiệu tới nhân dân Liên bang Nga điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn của Việt Nam

Giới thiệu tới nhân dân Liên bang Nga điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn của Việt Nam

Nhìn lại kết quả hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Liên bang Nga; doanh nghiệp du lịch hai nước gặp gỡ, trao đổi, giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn của Việt Nam, qua đó thúc đẩy tăng trưởng lượng khách du lịch Nga đến Việt Nam và du khách Việt Nam đến với nước Nga... Đây là những hoạt động tại Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Nga do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức tối 3/7 (giờ Moskva) trong khuôn khổ Những ngày văn hóa Việt Nam tại Nga năm 2024.
Việt Nam – Lào: chia sẻ kinh nghiệm trong công tác nhân đạo

Việt Nam – Lào: chia sẻ kinh nghiệm trong công tác nhân đạo

Từ ngày 3-5/7 tại Đà Nẵng diễn ra Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Chữ thập đỏ Lào do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức. Hội nghị nhằm tăng cường trao đổi giữa các tỉnh có chung đường biên giới, khuyến khích các tỉnh giao lưu, kết nghĩa, ký thỏa thuận hợp tác, tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trên các hoạt động nhân đạo.

Các tin bài khác

Việt - Lào phối hợp chặt chẽ, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác đối ngoại

Việt - Lào phối hợp chặt chẽ, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác đối ngoại

Nhận lời mời của Ban Đối ngoại Trung ương Đảng ta, Đoàn đại biểu do Phó Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào Valaxay Lengsavad dẫn đầu, thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 15 đến 17/7/2024.
Kết nối sinh viên Việt Nam với các nhà khoa học vật lý thế giới

Kết nối sinh viên Việt Nam với các nhà khoa học vật lý thế giới

Ngày 16/7, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định), 34 nhà khoa học, nhà nghiên cứu đến từ 13 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tham gia khai mạc Trường học Vật lý Việt Nam lần thứ 30 (VSOP30).
5 nhóm mục tiêu công tác của 6 tháng cuối năm

5 nhóm mục tiêu công tác của 6 tháng cuối năm

Hội nghị diễn ra ngày 16/7 tại Hà Nội do Lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam chủ trì cùng toàn thể Cơ quan Thường trực tham dự.
Cùng trải nghiệm mặc Yukata với các bạn Nhật Bản

Cùng trải nghiệm mặc Yukata với các bạn Nhật Bản

Tại sự kiện “Trải nghiệm phong tục lễ hội Tanabata, mặc thử Yukata” do Trung tâm Thông tin Văn hóa - Đại sứ quán Nhật Bản tổ chức, nhiều bạn trẻ Việt Nam đã được mặc thử trang phục Yukata của Nhật Bản và khám phá những nét gần gũi trong trang phục truyền thống của hai nước.

Đọc nhiều

Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán vàng miếng lên 79 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán vàng miếng lên 79 triệu đồng/lượng

Sau hơn 1 tháng giữ nguyên giá bán vàng miếng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phải điều chỉnh tăng lên trong bối cảnh giá vàng thế giới liên tiếp tăng, chinh phục các mức kỷ lục mới.
Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu”: Sân chơi sáng tạo của sinh viên ngành du lịch

Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu”: Sân chơi sáng tạo của sinh viên ngành du lịch

Sau vòng sơ khảo và bán kết đầy cạnh tranh, ngày 17/7, chung kết Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu” đã diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. 7 đội thi lọt vào vòng chung kết đã mang đến những màn “trình diễn” đặc sắc - đầy hứng khởi, tiếp thêm động lực cho nhiều sinh viên khác đang theo học ngành du lịch.
Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?

Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?

Năm Ất Tỵ 2025 thường được gọi là Xuất Huyệt Chi Xà (Rắn rời hang). Bé sinh năm này sẽ có mệnh Phú Đăng Hỏa. Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?
Xuân quê hương 2025: phong phú chuỗi sự kiện của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản

Xuân quê hương 2025: phong phú chuỗi sự kiện của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản

Ngày 17/7, tại Hà Nội,Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản phối hợp với Hội người Việt Nam tại Fukuoka, Hội người Việt Nam tại Saitama, Nhật Bản, kênh VTC 10 tổ chức ra mắt Lễ ra mắt chuỗi sự kiện "Xuân quê hương 2025" tại Nhật Bản.
Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông

Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông

Sáng 17/7 (theo giờ địa phương), tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc cùng Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do Đại sứ Trịnh Đức Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia làm Trưởng đoàn, đã chính thức nộp Hồ sơ đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Việt Nam ở Khu vực Giữa Biển Đông lên Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa Liên Hợp Quốc (CLCS).
Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Ngày 17/7, tàu buồm 286-Lê Quý Đôn, Hải quân nhân dân Việt Nam đã đến Surabayar, bắt đầu chuyến thăm và giao lưu với hải quân Indonesia kết hợp huấn luyện đi biển đường dài cho cán bộ, chiến sỹ, học viên trên tàu.
Nhiều địa phương quyết liệt trong chống khai thác IUU

Nhiều địa phương quyết liệt trong chống khai thác IUU

Đoàn Thanh tra EC sẽ đến Việt Nam thực hiện đợt kiểm tra lần thứ 5 về khắc phục "Thẻ vàng" IUU. Trong thời gian này, nhiều địa phương trên cả nước như: Quảng Bình, Khánh Hòa, Kiên Giang đang triển khai các giải pháp chống khai thác IUU trong 2 tháng cao điểm (tháng 7 và tháng 8) để giữ vững những kết quả đã đạt được, đảm bảo không phát sinh các hành vi vi phạm IUU trong thời gian tới.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người Việt Nam khi ra nước ngoài định cư, nếu thôi quốc tịch Việt Nam thì căn cước công dân sẽ bị thu hồi; nếu vẫn giữ quốc tịch Việt Nam thì sẽ không bị thu hồi căn cước công dân.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động