Trang chủ Gia đình Việt Tập tục
08:17 | 02/05/2019 GMT+7

Người quê ra phố, người phố về quê

aa
Dịp lễ đối với người Việt là một thời gian quý báu để nghỉ ngơi và thực hiện những chuyến đi chơi nhằm tái tạo năng lượng sau những ngày làm việc vất vả.

Video: Nghỉ lễ 30/4, nhà xe nhồi nhét khách và tăng giá vé sẽ bị phạt rất nặng Cái kết bất ngờ của người đàn ông bán nhà Bắc Kinh về quê sống Ca sĩ Hà Phương chịu chi phí 10 nghìn USD đưa thi hài Anh Vũ về quê
nguoi que ra pho nguoi pho ve que
Dịp nghỉ lễ, nhiều gia đình đã lựa chọn bỏ những nơi đông đúc lên với miền núi hoang sơ để thưởng ngoạn cảnh sắc, đặc sản địa phương (Trong ảnh: Hang Múa ở huyện Hoa Lư, Ninh Bình được mệnh danh là “nàng thơ của Tam Cốc” là một điểm đến hấp dẫn dịp 30-4 và 1-5 vừa qua)

Khác với người Việt, Nhật Bản lại là một quốc gia mà người dân không hào hứng khi nghỉ lễ quá dài. Gần đây nhất, người Nhật đã chính thức bước vào kỳ nghỉ lễ kéo dài tới 10 ngày. Tuy vậy chỉ có 35% người dân nói “cảm thấy hạnh phúc” với kỳ nghỉ dài này.

Ở nước ta, những dịp nghỉ lễ, hình ảnh quen thuộc được nhiều người chia sẻ đó là những địa điểm danh thắng, bãi biển tràn ngập người. Một cảnh tượng chen lấn và dịch vụ tăng giá cũng là những hệ lụy mà nhiều người phải đối mặt.

Xu hướng này cũng bắt đầu có sự chuyển dịch. Nhiều người sống ở Hà Nội quyết tâm ở lại với Thủ đô để hưởng thụ những ngày vắng vẻ và bình yên. Số khác lại chọn những địa điểm du lịch ở các quốc gia khác. Dù chi phí đắt đỏ hơn, nhưng các lữ khách không phải đối mặt với cảnh chật chội, chen lấn và dịch vụ đắt đỏ.

Nhưng xu hướng đó vẫn chỉ là thiểu số, nhiều người dân vẫn kiên trì đi về nơi đông đúc để nghỉ lễ. Giá khách sạn và nhà nghỉ dịp này ồ ạt tăng giá nhưng vẫn cũng rơi vào tình trạng khan hiếm hay còn gọi là “cháy phòng”.

Quê tôi là một vùng quê ven biển. Những dịp này nếu không phải đón những người thân hữu về chơi và thăm thú quê hương, hầu hết không dám chọn bãi biển quê mình là nơi tụ hội.

Một lý thuyết phổ biến được nhiều người truyền tai nhau đó là: Nghỉ lễ người quê sẽ phải nhường lại không gian cho người phố. Người quê đã quen với không gian không xô bồ đông đúc, họ cũng không muốn trở thành nạn nhân của những pha chặt chém chát đắng. Thêm vào đó, dịp nghỉ lễ người ta sẽ quen nhiều hơn với những lựa chọn trái ngược nhau. Người quê ra phố người phố về quê.

Có một điều rất khó lý giải ở tính cách của số đông những người thích lựa chọn đi về nơi đông đúc. Giỗ tổ Hùng Vương năm nào cũng vậy, hình ảnh phổ biến đó là dòng người ken đặc nhau, nhọc nhằn di chuyển những bước chân mỏi mệt. Nhiều người còn sớm rèn luyện cho trẻ nhỏ thích nghi với sự chen lấn. Lực lượng an ninh đã nhiều lần phải giải cứu những em nhỏ ra khỏi dòng người dài mãi không ngớt.

Lý giải về điều này, nhiều người cho rằng Giỗ tổ Hùng Vương ngoài dịp là nơi đi chơi, thăm thú còn gắn với yếu tố tâm linh. Dịp này sẽ có nhiều hoạt động văn nghệ được tổ chức và cũng là cách để cho trẻ nhỏ hiểu hơn về nguồn cội.

Nhưng lý giải này vẫn không hoàn toàn hợp lý. Bởi cách thức để cho con cái hiểu về nguồn cội không nhất thiết phải đến tận nơi vào dịp lễ, hòa vào dòng người đẫm đầy mồ hôi, bực bội, chen lấn đến ngất xỉu.

Đối với nhiều trẻ nhỏ, những hành trình như vậy sẽ đem lại những ký ức kinh hãi hơn là sự giáo dục về cội nguồn. Càng khó hiểu hơn là những dịp về vào mùa hè, dòng người sẽ hối hả đổ đến các bãi biển nổi tiếng của nước ta. Cảnh đông đúc được tái hiện hàng năm với những khoảng cách sát sàn sạt.

Cũng đành vì chỉ có khi nào nghỉ lễ cả gia đình mới có cơ hội cùng nhau thực hiện những chuyến đi xa. Nhưng cũng không cần thiết tăng thêm sự ngột ngạt ở những bãi biển lớn.

Có một xu hướng cũng được nhiều người áp dụng đó là bỏ những nơi đông đúc đến với những nơi hoang sơ. Miền núi là một sự lựa chọn của nhiều người. Dịch vụ ở những nơi đây chưa hẳn đã đầy đủ và hoàn thiện, nhưng ngược lại họ có được không gian bình yên và thưởng ngoạn cảnh sắc, đặc sản địa phương mà không phải trải nghiệm cảm giác ngột ngạt của sự đông đúc.

Nhưng không gian bình yên đó cũng không phải là sự bảo toàn vĩnh viễn. Bãi biển quê tôi cũng là một ví dụ, nơi đây từng được hưởng cảm giác về sự thanh bình mỗi ngày lễ đến. Khi sự quảng bá được đẩy mạnh, bãi biển nơi đây cũng phải gia nhập vào sự đông đúc quá tải trong những ngày lễ. Dù mất đi sự bình yên vốn có, nhưng sự đông đúc lại là động lực kích cầu kinh tế. Nhiều dịch vụ được mở ra, tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân.

Đi về nơi đông đúc vẫn đang là một xu thế thịnh hành nhưng không phải là một xu hướng nên được khuyến khích. Không chỉ là những trải nghiệm mệt mỏi, đó còn là áp lực đổ dồn lên các địa điểm vui chơi giải trí. Tuy nhiên, đó cũng là lựa chọn cá nhân của mỗi người dân, đông đúc đôi khi cũng là trải nghiệm thú vị đối với nhiều người cũng nên.

“Đi về nơi đông đúc vẫn đang là một xu thế thịnh hành nhưng không phải là một xu hướng nên được khuyến khích. Không chỉ là những trải nghiệm mệt mỏi, đó còn là áp lực đổ dồn lên các địa điểm vui chơi giải trí. Tuy nhiên, đó cũng là lựa chọn cá nhân của mỗi người dân, đông đúc đôi khi cũng là trải nghiệm thú vị đối với nhiều người cũng nên”.

Xem thêm

nguoi que ra pho nguoi pho ve que Thói quen "hành xác" của người dân mỗi dịp lễ tết

Đi du lịch dịp lễ tết là thói quen lâu nay của đại bộ phận người dân. Tranh thủ khoảng thời gian được nghỉ ngơi, ...

nguoi que ra pho nguoi pho ve que Choáng với hình ảnh rác thải "bủa vây" các tụ điểm du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Vấn nạn rác thải xuất hiện ngập tràn tại các địa điểm du lịch, đặc biệt trong các dịp lễ từ lâu đã không còn ...

nguoi que ra pho nguoi pho ve que Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Nhiều điểm du lịch quá tải, ách tắc

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày nên nhu cầu du lịch của mọi người cũng theo đó mà ...

nguoi que ra pho nguoi pho ve que 2 ngày đầu kỳ nghỉ lễ: Nhiều điểm du lịch "quá tải", "cò mồi" bủa vây

Trong 2 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đã có không ít điểm du lịch rơi vào tình trạng "quá tải", ...

nguoi que ra pho nguoi pho ve que Sapa thiếu nước: Khách sạn, nhà nghỉ cam kết đủ nước sinh hoạt

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, nhiều nhà nghỉ, khách sạn ở Sapa (Lào Cai) cam kết tình hình nước sinh hoạt đã được cải thiện để ...

nguoi que ra pho nguoi pho ve que Du xuân, đi chơi hay… hành xác

Du xuân, một hoạt động nghe đầy vẻ thanh tao, thư giãn, nhưng thực tế cách nó diễn ra khiến chúng ta phải nghĩ sang ...

Theo Nhà báo Hồ Viết Thịnh/T ANTĐ)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Những việc người dân cần lưu ý trước khi về quê ăn Tết để đảm bảo an toàn điện, nước

Những việc người dân cần lưu ý trước khi về quê ăn Tết để đảm bảo an toàn điện, nước

Kiểm tra kỹ lưỡng các thiết bị điện, nước, ngắt những thiết bị sử dụng điện, nước không cần thiết... là những việc quan trọng, cần thiết người dân cần lưu ý trước khi về quê ăn Tết để đảm bảo an toàn.
Việt kiều về quê ăn Tết cần chuẩn bị những gì?

Việt kiều về quê ăn Tết cần chuẩn bị những gì?

Gần Tết Nguyên đán, nhu cầu trở về quê ăn Tết của Việt kiều là rất cao. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên toàn thế giới, người nhập cảnh vào Việt Nam sẽ phải đáp ứng các điều kiện đặc biệt về y tế. Căn cứ Công văn số 10688/BYT-MT ngày 16/12/2021, để được nhập cảnh, Việt kiều, người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài trở về nước cần chuẩn bị như sau:
An Giang nỗ lực chăm lo đời sống đồng bào hồi hương

An Giang nỗ lực chăm lo đời sống đồng bào hồi hương

Trở về quê sau những tháng ngày kiệt quệ vì dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp kéo dài tại các thành phố lớn, đồng bào miền núi Tri Tôn, (tỉnh An Giang), đang được chính quyền các cấp, lực lượng vũ trang chung tay 'tháo gỡ' những khó khăn trước mắt để dần cuộc sống.

Các tin bài khác

Clip khách Tây đẩy gậy kịch tính với chàng trại H'Mông tại Lễ hội Gầu tào

Clip khách Tây đẩy gậy kịch tính với chàng trại H'Mông tại Lễ hội Gầu tào

Đến Lào Cai dịp này, nhiều du khách nước ngoài thích thú, hào hứng trải nghiệm nét văn hóa bản địa đặc sắc của dân tộc H’Mông trong lễ hội Gầu Tào.
Những việc nên làm vào Ngày Thần Tài (10/1) để đón tài lộc cả năm

Những việc nên làm vào Ngày Thần Tài (10/1) để đón tài lộc cả năm

Cần chuẩn bị cho lễ cúng Thần Tài vào ngày Thần Tài mùng 10 tháng Giêng Âm lịch. Bạn cũng cần lau dọn ban thờ và làm lễ đón Thần Tài.
Ảnh: Phiên chợ Âm Dương "mua may, bán rủi" độc đáo nhất đất Bắc, mỗi năm chỉ mở một lần

Ảnh: Phiên chợ Âm Dương "mua may, bán rủi" độc đáo nhất đất Bắc, mỗi năm chỉ mở một lần

Chợ Âm Dương - nơi "mua may, bán rủi", nằm tại Làng Ó (khu Xuân Ổ, phường Võ Cường, TP Bắc Ninh). Mỗi năm chợ chỉ họp một lần vào đêm mùng 4, rạng sáng mùng 5 Tết.
Tục xin chữ đầu năm của người Việt

Tục xin chữ đầu năm của người Việt

Từ xưa đến nay, mỗi dịp Tết đến xuân về, người dân Việt Nam luôn giữ thông lệ đi xin chữ đầu năm như một cách thể hiện niềm hy vọng trong năm mới.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động