Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
23:36 | 24/05/2023 GMT+7

Ngân hàng Nhà nước thúc các nhà băng triển khai chính sách cơ cấu lại nợ

aa
Ngân hàng Nhà nước đề nghị các TCTD khẩn trương ban hành và triển khai thực hiện ngay quy định nội bộ về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo quy định tại Thông tư 02.
Việt Nam kêu gọi nỗ lực toàn cầu thúc đẩy phát triển bền vững Việt Nam kêu gọi nỗ lực toàn cầu thúc đẩy phát triển bền vững
Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định Việt Nam luôn tham gia tích cực vào các nỗ lực toàn cầu và khu vực để thúc đẩy phát triển bền vững và cải thiện đời sống của người dân.
Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép cơ cấu lại nợ và giữ nguyên nhóm nợ Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép cơ cấu lại nợ và giữ nguyên nhóm nợ
Ngân hàng Nhà nước trao quyền chủ động cho các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trong việc xem xét, đánh giá khó khăn của khách hàng để quyết định việc cơ cấu lại khoản nợ vay của khách hàng.

Chiều 24/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phát đi thông tin cho biết, đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-NHNN về tăng cường công tác tín dụng và triển khai chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn theo quy định tại Thông tư 02/2023/TT-NHNN ngày 23/4/2023.

Văn bản nêu rõ, thời gian qua, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp; khó khăn, thách thức gia tăng, hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư, tiêu dùng toàn cầu chậm lại; tăng trưởng thấp đi kèm với rủi ro suy thoái tại một số nền kinh tế đã tác động không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia có độ mở kinh tế lớn như Việt Nam.

Theo đó, tăng trưởng kinh tế trong nước quý 1 chỉ đạt 3,32%, gần như thấp nhất so với cùng kỳ kể từ năm 2011 do cầu thế giới sụt giảm, cầu trong nước tăng yếu. Người dân, doanh nghiệp khó khăn trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, thiếu đơn hàng, thị trường đầu ra... dẫn tới doanh thu, thu nhập sụt giảm, ảnh hưởng tới khả năng trả nợ các khoản vay tại các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Để đạt được mục tiêu đã đề ra từ đầu năm và triển khai thực hiện có hiệu quả Thông tư 02/2023/TT-NHNN, Thống đốc NHNN yêu cầu các TCTD tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 17/01/2023 của Thống đốc NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2023; trong đó tập trung triển khai các giải pháp tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, nâng cao chất lượng tín dụng, kiểm soát và xử lý nợ xấu;

Tiếp tục tiết giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay, giảm các loại phí nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi và phát triển sản xuất - kinh doanh.

Đồng thời, tích cực triển khai các chương trình, chính sách tín dụng đối với một số ngành, lĩnh vực theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; trong đó có gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ.

Triển khai với quyết tâm cao nhất chương trình hỗ trợ lãi suất từ nguồn ngân sách nhà nước đối với các khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP, không để bất cứ một doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh nào thuộc đối tượng hỗ trợ lãi suất và có nhu cầu mà không được hỗ trợ kịp thời.

Đẩy mạnh triển khai có hiệu quả Chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp; kịp thời thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận vốn tín dụng.

Về thực hiện Thông tư 02/2023/TT-NHNN, các TCTD khẩn trương ban hành và triển khai thực hiện ngay quy định nội bộ về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo quy định tại Thông tư 02/2023/TT-NHNN. Nghiêm cấm các hành vi gây khó khăn, phiền hà, ban hành thêm điều kiện, thủ tục khác với quy định tại Thông tư số 02/2023/TT-NHNN.

Chủ tịch Hội đồng thành viên/Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc các TCTD trực tiếp chỉ đạo việc triển khai công tác cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN và chịu trách nhiệm trước Thống đốc NHNN về kết quả thực hiện; có biện pháp xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân triển khai chậm, cố tình gây khó khăn, thiếu trách nhiệm, thực hiện không đúng quy định.

Ngoài ra, đẩy mạnh công tác truyền thông, công khai về hồ sơ, thủ tục cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ để khách hàng nắm bắt được thông tin, hiểu đúng, hiểu đầy đủ về chính sách; giải đáp kịp thời các vấn đề vướng mắc về hồ sơ, thủ tục cho khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ khách hàng hoàn thiện hồ sơ, sớm được tiếp cận chính sách hỗ trợ.

NHNN chỉ đạo các TCTD tổ chức thực hiện chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ giữ nguyên nhóm nợ đúng quy định; giám sát chặt chẽ, an toàn, phòng ngừa, ngăn chặn việc lợi dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ để thông đồng, trục lợi chính sách.

Đồng thời, thực hiện phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro và hạch toán lãi dự thu theo đúng quy định pháp luật; Báo cáo kịp thời, đầy đủ kết quả thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo đúng quy định và hướng dẫn của NHNN.

Ngoài ra, các TCTD chủ động xử lý khó khăn, vướng mắc trong hệ thống và kịp thời báo cáo, đề xuất NHNN, các bộ, ngành, UBND tỉnh, thành phố biện pháp xử lý các khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền trong quá trình triển khai thực hiện.

Chỉ thị 02/CT-NHNN nêu trên có hiệu lực kể từ ngày ký là 23/5/2023.

Kiến nghị Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành thêm 0,5% Kiến nghị Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành thêm 0,5%
Doanh nghiệp đề xuất Ngân hàng Nhà nước tiếp tục cắt giảm lãi suất điều hành thêm 0,5%, qua đó, các tổ chức tín dụng có dư địa để tiếp tục giảm thêm lãi suất cho các doanh nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước lần thứ ba giảm lãi suất điều hành trong chưa đầy 2 tháng Ngân hàng Nhà nước lần thứ ba giảm lãi suất điều hành trong chưa đầy 2 tháng
Quyết định này đã đánh dấu lần giảm lãi suất điều hành thứ ba liên tiếp trong chưa đầy hai tháng qua của Nhà điều hành.
Linh Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Trước khi “chia tay” đối tác ngoại, ABBank kinh doanh ra sao?

Trước khi “chia tay” đối tác ngoại, ABBank kinh doanh ra sao?

Sau cuộc “hôn nhân” với IFC hồi 2011, với nguồn vốn mới cùng hậu thuẫn lớn từ phía đối tác ngoại, ABBank được kỳ vọng sẽ sớm có sự bứt phá lớn trong nhóm các ngân hàng nhỏ trong hệ thống...
Dự báo lợi nhuận ngân hàng quý II: “Người lên cao vút, kẻ xuống mất hút!”

Dự báo lợi nhuận ngân hàng quý II: “Người lên cao vút, kẻ xuống mất hút!”

Kết thúc quý II/2024, phần lớn ngân hàng được dự báo ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng khả quan, từ 10-60%. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, một số thành viên có thể ghi nhận sụt giảm mạnh so với cùng kỳ.
Ghi bàn trên ứng dụng HDBank, đến châu Âu xem chung kết Euro 2024

Ghi bàn trên ứng dụng HDBank, đến châu Âu xem chung kết Euro 2024

Với chương trình khuyến mãi đặc biệt mùa Euro 2024, HDBank dành tặng cơ hội vi vu châu Âu 9 ngày 8 đêm cho 2 người để sống trọn trong những khoảnh khắc của giải bóng đá hấp dẫn hàng đầu khi giao dịch trên ứng dụng (app) HDBank.

Các tin bài khác

VPS không giữ được mốc thị phần môi giới HOSE trên 20% trong quý II/2024

VPS không giữ được mốc thị phần môi giới HOSE trên 20% trong quý II/2024

Số liệu thị phần môi giới của HOSE trong quý II/2024 cho thấy 10 công ty chứng khoán đứng đầu có sự giảm nhẹ so với quý trước. Đáng chú ý nhất là trường hợp của VPS đã không giữ được thị phần môi giới trên 20%.
Trước khi “chia tay” đối tác ngoại, ABBank kinh doanh ra sao?

Trước khi “chia tay” đối tác ngoại, ABBank kinh doanh ra sao?

Sau cuộc “hôn nhân” với IFC hồi 2011, với nguồn vốn mới cùng hậu thuẫn lớn từ phía đối tác ngoại, ABBank được kỳ vọng sẽ sớm có sự bứt phá lớn trong nhóm các ngân hàng nhỏ trong hệ thống...
Thị trường gỡ hết thiệt hại của tuần trước, FPT lại phá kỷ lục

Thị trường gỡ hết thiệt hại của tuần trước, FPT lại phá kỷ lục

Với trọn vẹn 5/5 phiên tăng điểm, tuần giao dịch đã ghi nhận việc VN-Index gỡ điểm thành công, khắc phục hết thiệt hại của tuần trước đó.
Vụ 47 tỷ đồng gửi ngân hàng bị "bốc hơi": Sacombank phải trả lại gần 27 tỷ đồng

Vụ 47 tỷ đồng gửi ngân hàng bị "bốc hơi": Sacombank phải trả lại gần 27 tỷ đồng

Sáng 04/7, TAND TP. Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) đã tuyên vụ kiện dân sự giữa nguyên đơn là bà Hồ Thị Thùy Dương (SN 1977, phường Cam Phú, TP. Cam Ranh) khởi kiện yêu cầu Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) trả 26,9 tỷ đồng và tiền lãi trả chậm. Bà Dương vắng mặt tại phiên xét xử, có đơn ủy quyền cho chồng là ông Lê Quang Vinh tham gia trình bày các yêu cầu khởi kiện tại tòa.

Đọc nhiều

Một số Trung tâm tiêm chủng Long Châu dính sai sót

Một số Trung tâm tiêm chủng Long Châu dính sai sót

Trung tâm tiêm chủng Long Châu (thuộc Nhà thuốc Long Châu - FPT) là đơn vị uy tín hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực tiêm chủng vắc xin. Tuy nhiên, qua thanh kiểm tra, một số trung tâm vẫn còn dính nhiều sai sót cần khắc phục.
Tử vi cuối tuần 12 con giáp (6-7/7/2024): Tý chạm tay vào điều ước bấy lâu

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (6-7/7/2024): Tý chạm tay vào điều ước bấy lâu

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (6-7/7/2024) Tý có thể chạm tới cái đích đã đặt ra từ trước. Sự cố gắng không ngừng nghỉ của bản mệnh trong suốt thời gian qua đã được đền đáp vô cùng xứng đáng.
Giá vàng vọt tăng sau báo cáo việc làm của Mỹ

Giá vàng vọt tăng sau báo cáo việc làm của Mỹ

Giá vàng thế giới bất ngờ tăng mạnh lên mức cao nhất trong 1 tháng sau khi báo cáo mới nhất cho thấy thị trường lao động Mỹ tiếp tục suy yếu.
Khơi gợi sự quan tâm về Nhật Bản trong thế hệ trẻ

Khơi gợi sự quan tâm về Nhật Bản trong thế hệ trẻ

"Tôi hy vọng rằng đây sẽ là cơ hội để khơi dậy sự quan tâm về Nhật Bản trong thế hệ trẻ, giúp các em có thể tìm hiểu, học hỏi, làm sâu sắc hơn hiểu biết về Nhật Bản". Đó là chia sẻ của Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam trong Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản thành phố Đà Nẵng 2024.
Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

300 bức ảnh bao gồm các nhóm tư liệu ảnh và hiện vật về: tư liệu lịch sử, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa và Hoàng Sa đã và đang được trưng bày trong tuần lễ ảnh 'Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương' lần thứ 5, tại Quảng trường 2 Tháng 4 (TP.Nha Trang, Khánh Hòa).
Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Nhiều tỉnh thành trong cả nước đã có những hành động quyết liệt về chống khai thác IUU, quyết tâm cùng cả nước tháo gỡ “Thẻ vàng” của EC, hướng đến phát triển nghề cá bền vững.
Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Sáng 1/7, nhiều phần quà thiết thực, ý nghĩa như quạt điện, bóng đèn led đã được cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 615 (Trung đoàn 551, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân) trao tận tay các em nhỏ ở lớp học tình thương đảo Hòn Chuối (thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động