Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
09:27 | 24/08/2023 GMT+7

Ngân hàng Nhà nước ngưng hiệu lực thi hành một số quy định tại Thông tư 06

aa
Ngân hàng Nhà nước cho biết, sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để nghiên cứu, xem xét các giải pháp phù hợp nhằm kiểm soát rủi ro, đảm bảo an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.
Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành ngay trong tháng 6 Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành ngay trong tháng 6
Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành ngay trong tháng 6 năm 2023 và định hướng giảm lãi suất huy động và cho vay đối với khách hàng của các tổ chức tín dụng nhằm tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.
Bộ Xây dựng: Hoàn thiện quy định về người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam Bộ Xây dựng: Hoàn thiện quy định về người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam
Nội dung này được Bộ Xây dựng - cơ quan chủ trì soạn thảo nêu tại báo cáo gửi Quốc hội giải trình, tiếp thu dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) ngày 16/6.

Tối ngày 23/8, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phát đi thông tin về việc sửa đổi một số quy định tại Thông tư số 06/2023/TT-NHNN do NHNN ban hành vào ngày 28/6 vừa qua và theo dự kiến ban đầu sẽ có hiệu lực vào ngày 1/9 tới đây.

NHNN cho biết Thông tư 06 đã bổ sung quy định về cho vay phù hợp với quá trình chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng và các quy định khác để tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho khách hàng tiếp cận vốn vay ngân hàng. Đồng thời, Thông tư 06 bổ sung một số quy định nhằm kiểm soát rủi ro phát sinh trong hoạt động cho vay, góp phần đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, để ưu tiên hơn nữa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, NHNN đã ban hành Thông tư số 10/2023/TT-NHNN ngày 23/08/2023 ngưng hiệu lực thi hành khoản 8, khoản 9 và khoản 10 Điều 8 của Thông tư số 39/2016/TT-NHNN (đã được bổ sung theo khoản 2 Điều 1 Thông tư số 06/2023/TT-NHNN) từ ngày 1/9/2023 cho đến ngày có hiệu lực thi hành của văn bản quy phạm pháp luật mới quy định về các vấn đề này.

Trong thời gian tới, NHNN sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để nghiên cứu, xem xét các giải pháp phù hợp nhằm kiểm soát rủi ro, đảm bảo an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký văn bản số 756/TTg-KTTH ngày 23/8/2023 đôn đốc báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ. Tại văn bản này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương rà soát, sửa đổi Thông tư số 06/2023/TT-NHNN theo hướng ngưng hiệu lực thi hành các quy định gây khó khăn, hoàn thành trong ngày 25/8/2023 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn tín dụng.

Khoản 2 Điều 1 Thông tư 06/2023/TT-NHNN cụ thể như sau:

Tổ chức tín dụng không được cho vay đối với các nhu cầu vốn:

1. Để thực hiện các hoạt động đầu tư kinh doanh thuộc ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh theo quy định của Luật Đầu tư.

2. Để thanh toán các chi phí, đáp ứng các nhu cầu tài chính của hoạt động đầu tư kinh doanh thuộc ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh theo quy định của Luật Đầu tư và các giao dịch, hành vi khác mà pháp luật cấm.

3. Để mua, sử dụng các hàng hóa, dịch vụ thuộc ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh theo quy định của Luật Đầu tư.

4. Để mua vàng miếng.

5. Để trả nợ khoản cấp tín dụng tại chính tổ chức tín dụng cho vay, trừ trường hợp cho vay để thanh toán lãi tiền vay phát sinh trong quá trình thi công xây dựng công trình, mà chi phí lãi tiền vay được tính trong tổng mức đầu tư xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật.

6. Để trả nợ khoản vay nước ngoài (không bao gồm khoản vay nước ngoài dưới hình thức mua bán hàng hóa trả chậm), khoản cấp tín dụng tại tổ chức tín dụng khác, trừ trường hợp cho vay để trả nợ trước hạn khoản vay đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

a) Thời hạn cho vay không vượt quá thời hạn cho vay còn lại của khoản vay cũ;

b) Là khoản vay chưa thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ.

7. Để gửi tiền.

8. Để thanh toán tiền góp vốn, mua, nhận chuyển nhượng phần vốn góp của công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; góp vốn, mua, nhận chuyển nhượng cổ phần của công ty cổ phần chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán hoặc chưa đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch Upcom.

9. Để thanh toán tiền góp vốn theo hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh để thực hiện dự án đầu tư không đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật tại thời điểm tổ chức tín dụng quyết định cho vay.

10. Để bù đắp tài chính, trừ trường hợp khoản vay đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

a) Khách hàng đã ứng vốn của chính khách hàng để thanh toán, chi trả chi phí thực hiện dự án hoạt động kinh doanh, mà các chi phí thực hiện dự án hoạt động kinh doanh này phát sinh dưới 12 tháng tính đến thời điểm tổ chức tín dụng quyết định cho vay;

b) Các chi phí đã thanh toán, chi trả bằng vốn của chính khách hàng nhằm thực hiện dự án hoạt động kinh doanh là các chi phí có sử dụng nguồn vốn vay của tổ chức tín dụng theo phương án sử dụng vốn đã gửi tổ chức tín dụng để được xem xét cho vay trung, dài hạn nhằm thực hiện dự án hoạt động kinh doanh đó”.

Ngân hàng Nhà nước thúc các nhà băng triển khai chính sách cơ cấu lại nợ Ngân hàng Nhà nước thúc các nhà băng triển khai chính sách cơ cấu lại nợ
Ngân hàng Nhà nước đề nghị các TCTD khẩn trương ban hành và triển khai thực hiện ngay quy định nội bộ về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo quy định tại Thông tư 02.
Thu sụt giảm, số chi tăng, bội thu ngân sách ngân sách nhà nước còn hơn 116 nghìn tỷ đồng Thu sụt giảm, số chi tăng, bội thu ngân sách ngân sách nhà nước còn hơn 116 nghìn tỷ đồng
So với cùng kỳ, các khoản thu chính của NSNN trong tháng 5 đều tiếp tục sụt giảm. Tới hết tháng 5, ước tính NSNN bội thu khoảng 116,5 nghìn tỷ đồng, giảm hơn 28 nghìn tỷ đồng so với thống kê ở tháng liền kề.
Trần Thúy
Nguồn:

Tin bài liên quan

Giới đầu tư quay lại bán tháo, giá vàng thế giới giảm mạnh

Giới đầu tư quay lại bán tháo, giá vàng thế giới giảm mạnh

Giá vàng trên thị trường quốc tế đảo chiều giảm mạnh sau khi Mỹ công bố thêm những dữ liệu kinh tế tích cực.
Tỷ giá tăng nóng: Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước nói sẽ can thiệp khi cần thiết

Tỷ giá tăng nóng: Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước nói sẽ can thiệp khi cần thiết

Dù có những áp lực khiến đồng USD nóng lên trong thời gian qua song lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước khẳng định tỷ giá vẫn duy trì được sự ổn định và vẫn đảm bảo được thị trường ngoại tệ thông thoáng, cũng như trạng thái ngoại tệ dương với các ngân hàng thương mại.
Doanh nghiệp bất động sản đề xuất giảm thêm lãi suất để tạo điều kiện phục hồi

Doanh nghiệp bất động sản đề xuất giảm thêm lãi suất để tạo điều kiện phục hồi

Cho rằng sự chênh lệch giữa các khoản vay của ngân hàng thương mại cổ phần và ngân hàng thương mại nhà nước chênh khá lớn, đại diện Sungroup đề xuất cần thu hẹp khoảng cách này và nếu được thì các chi phí vay vốn giảm hơn nữa để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi.

Các tin bài khác

VPS không giữ được mốc thị phần môi giới HOSE trên 20% trong quý II/2024

VPS không giữ được mốc thị phần môi giới HOSE trên 20% trong quý II/2024

Số liệu thị phần môi giới của HOSE trong quý II/2024 cho thấy 10 công ty chứng khoán đứng đầu có sự giảm nhẹ so với quý trước. Đáng chú ý nhất là trường hợp của VPS đã không giữ được thị phần môi giới trên 20%.
Trước khi “chia tay” đối tác ngoại, ABBank kinh doanh ra sao?

Trước khi “chia tay” đối tác ngoại, ABBank kinh doanh ra sao?

Sau cuộc “hôn nhân” với IFC hồi 2011, với nguồn vốn mới cùng hậu thuẫn lớn từ phía đối tác ngoại, ABBank được kỳ vọng sẽ sớm có sự bứt phá lớn trong nhóm các ngân hàng nhỏ trong hệ thống...
Thị trường gỡ hết thiệt hại của tuần trước, FPT lại phá kỷ lục

Thị trường gỡ hết thiệt hại của tuần trước, FPT lại phá kỷ lục

Với trọn vẹn 5/5 phiên tăng điểm, tuần giao dịch đã ghi nhận việc VN-Index gỡ điểm thành công, khắc phục hết thiệt hại của tuần trước đó.
Vụ 47 tỷ đồng gửi ngân hàng bị "bốc hơi": Sacombank phải trả lại gần 27 tỷ đồng

Vụ 47 tỷ đồng gửi ngân hàng bị "bốc hơi": Sacombank phải trả lại gần 27 tỷ đồng

Sáng 04/7, TAND TP. Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) đã tuyên vụ kiện dân sự giữa nguyên đơn là bà Hồ Thị Thùy Dương (SN 1977, phường Cam Phú, TP. Cam Ranh) khởi kiện yêu cầu Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) trả 26,9 tỷ đồng và tiền lãi trả chậm. Bà Dương vắng mặt tại phiên xét xử, có đơn ủy quyền cho chồng là ông Lê Quang Vinh tham gia trình bày các yêu cầu khởi kiện tại tòa.

Đọc nhiều

Một số Trung tâm tiêm chủng Long Châu dính sai sót

Một số Trung tâm tiêm chủng Long Châu dính sai sót

Trung tâm tiêm chủng Long Châu (thuộc Nhà thuốc Long Châu - FPT) là đơn vị uy tín hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực tiêm chủng vắc xin. Tuy nhiên, qua thanh kiểm tra, một số trung tâm vẫn còn dính nhiều sai sót cần khắc phục.
Tử vi cuối tuần 12 con giáp (6-7/7/2024): Tý chạm tay vào điều ước bấy lâu

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (6-7/7/2024): Tý chạm tay vào điều ước bấy lâu

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (6-7/7/2024) Tý có thể chạm tới cái đích đã đặt ra từ trước. Sự cố gắng không ngừng nghỉ của bản mệnh trong suốt thời gian qua đã được đền đáp vô cùng xứng đáng.
Giá vàng vọt tăng sau báo cáo việc làm của Mỹ

Giá vàng vọt tăng sau báo cáo việc làm của Mỹ

Giá vàng thế giới bất ngờ tăng mạnh lên mức cao nhất trong 1 tháng sau khi báo cáo mới nhất cho thấy thị trường lao động Mỹ tiếp tục suy yếu.
Làng đá Khuổi Ky: Điểm sáng du lịch cộng đồng tại Cao Bằng

Làng đá Khuổi Ky: Điểm sáng du lịch cộng đồng tại Cao Bằng

"Tôi dự định dành 3 tuần để khám phá miền Bắc Việt Nam. Tôi muốn thăm thác Bản Giốc và qua giới thiệu, tôi chọn làng Khuổi Ky, nơi cách thác chỉ chừng 2km để lưu trú. Mọi thứ rất tuyệt vời: đồ ăn ngon, người dân hiếu khách và sẵn sàng cho lời khuyên về việc nên đi đâu, đường sá, bản đồ...", Redouane Mahi, một du khách Pháp chia sẻ.
Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

300 bức ảnh bao gồm các nhóm tư liệu ảnh và hiện vật về: tư liệu lịch sử, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa và Hoàng Sa đã và đang được trưng bày trong tuần lễ ảnh 'Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương' lần thứ 5, tại Quảng trường 2 Tháng 4 (TP.Nha Trang, Khánh Hòa).
Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Nhiều tỉnh thành trong cả nước đã có những hành động quyết liệt về chống khai thác IUU, quyết tâm cùng cả nước tháo gỡ “Thẻ vàng” của EC, hướng đến phát triển nghề cá bền vững.
Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Sáng 1/7, nhiều phần quà thiết thực, ý nghĩa như quạt điện, bóng đèn led đã được cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 615 (Trung đoàn 551, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân) trao tận tay các em nhỏ ở lớp học tình thương đảo Hòn Chuối (thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động