Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
13:57 | 05/06/2024 GMT+7

New Zealand đánh giá cao vai trò và vị thế của Việt Nam trong khu vực

aa
Từ ngày 5-12/6, Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand, ông Winston Peters, có chuyến công du đến 4 nước châu Á, trong đó Việt Nam là điểm đến đầu tiên (trong hai ngày 5 và 6/6).
Thương hiệu dinh dưỡng cao cấp Tracel (New Zealand) có mặt trên nền tảng thương mại điện tử T-Mall
Bộ trưởng Ngoai giao New Zealand thăm Việt Nam vào tuần tới

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Peters tới Đông Nam Á kể từ khi người đứng đầu đảng New Zealand Trước tiên đảm nhiệm cương vị Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng trong chính phủ liên minh ba đảng tại New Zealand. Nhân dịp này, phóng viên TTXVN tại châu Đại Dương đã có cuộc phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại New Zealand Nguyễn Văn Trung về quan hệ hai nước. Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

New Zealand đánh giá cao vai trò và vị thế của Việt Nam trong khu vực
Đại sứ Việt Nam tại New Zealand Nguyễn Văn Trung. Ảnh: TTXVN phát

Xin Đại sứ cho biết bối cảnh, ý nghĩa và tầm quan trọng của Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters tới Việt Nam?

Tôi cho rằng chuyến thăm thể hiện trọng tâm đối ngoại mới của New Zealand, coi Đông Nam Á là nhóm đối tác ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại, chỉ sau Australia và các quốc đảo Nam Thái Bình Dương. Việc này đã được cả Thủ tướng Christopher Luxon và Ngoại trưởng Winston Peters hơn một lần tuyên bố công khai trong các phát biểu chính sách.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Peters đến Việt Nam diễn ra chỉ hơn 2 tháng sau chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến New Zealand, cho thấy New Zealand thực sự coi trọng việc tăng cường quan hệ với Việt Nam, đánh giá cao vai trò và vị thế của Việt Nam trong khu vực, nơi có thể mang lại động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế New Zealand thông qua hợp tác.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Peters là dịp để Bộ Ngoại giao hai nước, thông qua cơ chế định kỳ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao, thảo luận các biện pháp để triển khai các thỏa thuận cấp cao đã đạt được. Hai bên sẽ tập trung thảo luận biện pháp nhằm thực hiện thành công Kế hoạch hành động giai đoạn 2021-2024, xác định ưu tiên và định hướng mới cho Kế hoạch giai đoạn tiếp theo, mà dấu mốc quan trọng là kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước vào năm 2025.

Xin Đại sứ chia sẻ về kế hoạch kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong năm 2025?

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và New Zealand, đánh dấu 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (19/6/1975-19/6/2025) và 5 năm triển khai Quan hệ Đối tác chiến lược. Đây cũng là năm tiền đề quan trọng, đặt cơ sở cho các giai đoạn phát triển tiếp theo của quan hệ hai nước, trong bối cảnh thế giới và khu vực đang có nhiều vận động và chuyển biến khiến mọi quốc gia đều phải điều chỉnh các mục tiêu chính sách để đảm bảo an ninh và phát triển.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao lần thứ hai trong dịp này sẽ cho phép hai bên trao đổi cụ thể hơn các hoạt động dự kiến phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm quan trọng này. Các hoạt động sẽ hướng tới mục tiêu củng cố lòng tin chiến lược, tin cậy chính trị; ổn định các lĩnh vực hợp tác truyền thống như giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực, nông nghiệp công nghệ cao; tăng cường và mở rộng có trọng tâm hợp tác kinh tế, thương mại, an ninh và quốc phòng; gia tăng hoạt động quảng bá văn hóa, nghệ thuật dân tộc và giao lưu nhân dân.

Tại New Zealand hiện có khoảng 15.000 người Việt Nam định cư, sinh sống, làm việc và học tập, là nguồn lực quan trọng phát triển tình hữu nghị, cầu nối hợp tác quan trọng giữa nhân dân hai nước. Trong năm 2025, các hội đoàn người Việt cũng sẽ tiếp tục có những hoạt động đa dạng nhằm tôn vinh bản sắc và văn hóa dân tộc, tăng cường khối đoàn kết, gắn bó, góp phần nâng cao vị thế của cộng đồng, hướng tới việc được công nhận là một cộng đồng dân tộc thiểu số tại New Zealand.

Với quy mô khiêm tốn về dân số và nguồn lực, tôi nghĩ rằng hai bên đều hướng tới những hoạt động mang tính thiết thực, có ý nghĩa, phù hợp với hoàn cảnh của từng nước trong bối cảnh hiện nay.

Đại sứ có thể cho biết định hướng quan hệ hai nước trong thời gian tới? Đại sứ nhận định ra sao về chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến thăm New Zealand vào tháng 3/2024 về “tăng tốc và bứt phá” trong quan hệ hai nước?

Thực tế cho thấy quan hệ hai nước vẫn có bước phát triển ổn định ngay trong thời gian đại dịch COVID-19. Ngay sau đó, hai bên đã có bước chuyển giai đoạn nhanh, mang tính bứt phá. “Tăng tốc và bứt phá”, đúng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến thăm chính thức New Zealand vào tháng 3/2024, là những từ khóa chính xác để định hướng chiến lược phát triển quan hệ hai nước hiện nay và trong những năm tới.

Xuất phát từ thế mạnh, tiềm lực và nhu cầu phát triển của cả hai bên, trên tinh thần hợp tác chiến lược với mức độ tin cậy chính trị cao, trong bối cảnh địa chính trị và kinh tế thế giới khó khăn, phức tạp hiện nay, theo tôi, “tăng tốc và bứt phá” cần diễn ra trong các lĩnh vực hợp tác truyền thống như thương mại hàng hóa hay giáo dục, đào tạo, chuyển giao công nghệ cao trong nông nghiệp.

Đột phá là cấp thiết trong các lĩnh vực hợp tác hướng tới động lực tăng trưởng mới của hai nước như kinh tế xanh, kinh tế số, chuyển giao công nghệ thân thiện với môi trường, giảm phát thải, kể cả trong nông nghiệp, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số.

Hợp tác lao động và đào tạo nghề cũng là lĩnh vực cần tăng tốc bởi New Zealand là nước có thế mạnh về đào tạo và đang thiếu nguồn nhân lực trong nhiều khu vực của nền kinh tế.

Kinh tế biển, nghiên cứu và bảo vệ môi trường biển, đại dương cũng là những lĩnh vực hợp tác tiềm năng, chiến lược lâu dài, xuất phát từ sự tương đồng về địa lý của Việt Nam là quốc gia ven biển và New Zealand là quốc gia hải đảo, với nhiều kinh nghiệm về chính sách và công nghệ trong các lĩnh vực liên quan đến biển cả và đại dương.

Việc triển khai có hiệu quả các định hướng hợp tác mới đề cập ở trên sẽ tạo tiền đề quan trọng, làm cơ sở để nâng cấp quan hệ hai nước lên một tầm cao mới, đúng như mong muốn được thủ tướng hai nước bày tỏ trong cuộc hội đàm chính thức nhân chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới New Zealand vừa qua.

Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ!

Theo Thanh Tú (TTXVN)

https://baotintuc.vn/thoi-su/new-zealand-danh-gia-cao-vai-tro-va-vi-the-cua-viet-nam-trong-khu-vuc-20240605124346169.htm

Gắn kết cộng đồng trí thức trẻ người Việt tại New Zealand Gắn kết cộng đồng trí thức trẻ người Việt tại New Zealand
Hội sinh viên Việt Nam tại New Zealand (VSANZ) vừa tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2024-2026.
Cần Thơ chia sẻ biện pháp ứng phó biến đổi khí hậu với đại diện các quốc gia nhóm G4 Cần Thơ chia sẻ biện pháp ứng phó biến đổi khí hậu với đại diện các quốc gia nhóm G4
Ngày 17/4, ông Nguyễn Ngọc Hè - Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ - cùng lãnh đạo các sở, ngành hữu quan có buổi tiếp Đoàn công tác của nhóm G4 gồm Đại sứ quán các nước: Canada, New Zealand, Na Uy và Thụy Sỹ đến thăm và làm việc tại Cần Thơ.
Theo Báo Tin tức/ TTXVN
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

OneSky hỗ trợ chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non tại các khu - cụm công nghiệp ở Quảng Nam

OneSky hỗ trợ chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non tại các khu - cụm công nghiệp ở Quảng Nam

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có Quyết định số 1517/QĐ-UBND ký ngày 24/6/2024 phê duyệt khoản viện trợ hơn 4,3 tỷ đồng từ dự án Hỗ trợ chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tỉnh Quảng Nam do tổ chức OneSky tài trợ.
Cần Thơ có thêm địa chỉ đào tạo sinh viên y khoa quốc tế

Cần Thơ có thêm địa chỉ đào tạo sinh viên y khoa quốc tế

Ngày 24/6, Trường Đại học Nam Cần Thơ tổ chức Lễ ra mắt Khoa Y Quốc tế DNC thuộc Trường Đại học Nam Cần Thơ. Đây cũng là trường đại học thứ hai bên cạnh Trường Đại học Y Dược Cần Thơ đào tạo chương trình y khoa quốc tế tại thành phố Cần Thơ.
Tăng cường thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Thụy Sĩ

Tăng cường thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Thụy Sĩ

Ngày 4/6, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ và tổ chức Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) đã phối hợp tổ chức diễn đàn kinh tế Việt Nam - Thụy Sĩ 2024, cùng với sự hợp tác của Bộ Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ, Bộ Ngoại giao và một số bộ ngành Việt Nam, UBND một số tỉnh thành Việt Nam cùng các quỹ đầu tư như Aquis, Bellecapital, Bamboo Group và nhiều hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam và Thụy Sĩ.

Các tin bài khác

Nhiều lưu học sinh Lào, Campuchia và Mozambique tốt nghiệp bác sĩ tại Việt Nam

Nhiều lưu học sinh Lào, Campuchia và Mozambique tốt nghiệp bác sĩ tại Việt Nam

Trường Đại học Y Dược Thái Bình vừa tổ chức lễ tốt nghiệp bác sĩ y khoa, dược sĩ cho 61 lưu học sinh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Vương quốc Campuchia và Cộng hòa Mozambique năm 2024.
Đại sứ Suren Baghdasaryan ủng hộ thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng với các địa phương Armenia

Đại sứ Suren Baghdasaryan ủng hộ thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng với các địa phương Armenia

Đây là khẳng định của Ngài Suren Baghdasaryan, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Armenia tại Việt Nam nhân chuyến thăm và làm việc tại Đà Nẵng vào chiều ngày 28/6.
Thanh Hóa: Nỗ lực đưa hoạt đối ngoại nhân dân đi vào chiều sâu, hiệu quả

Thanh Hóa: Nỗ lực đưa hoạt đối ngoại nhân dân đi vào chiều sâu, hiệu quả

Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thanh Hoá (Liên hiệp hữu nghị Thanh Hóa) đã có nhiều nỗ lực trong triển khai các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài và phát triển các hội thành viên.
Ông Mori Takero ủng hộ tỉnh Bình Định ký kết hợp tác hữu nghị với các địa phương của Nhật Bản

Ông Mori Takero ủng hộ tỉnh Bình Định ký kết hợp tác hữu nghị với các địa phương của Nhật Bản

Đây là khẳng định của ông Mori Takero - Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng nhân chuyến thăm và làm việc với tỉnh Bình Định vào chiều ngày 27/6.

Đọc nhiều

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024: Tháng của lộc phát tiền tài

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024: Tháng của lộc phát tiền tài

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024 Đế Vượng xuất hiện là điềm báo tử vi vô cùng tốt lành cho bản mệnh trong tháng mới. Nhiều dấu hiệu tích cực xuất hiện, tuổi Thân làm gì cũng dễ đạt được thành tích vẻ vang.
3 luật liên quan đến bất động sản chính thức được phê duyệt có hiệu lực sớm từ 1/8

3 luật liên quan đến bất động sản chính thức được phê duyệt có hiệu lực sớm từ 1/8

Sáng ngày 29/6 với hơn 83% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực sớm từ 1/8/2024.
[Infographic] Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào khi có hiệu lực sớm từ 1/8?

[Infographic] Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào khi có hiệu lực sớm từ 1/8?

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024 với nhiều quy định mới hứa hẹn sẽ tác động, ảnh hưởng nhất định đến thị trường bất động sản.
Tử vi tuổi Thìn tháng 7/2024: Một tháng nhẹ nhàng êm đẹp

Tử vi tuổi Thìn tháng 7/2024: Một tháng nhẹ nhàng êm đẹp

Tử vi tuổi Thìn tháng 7/2024 đây sẽ là một tháng nhẹ nhàng với người tuổi Thìn, mọi việc tuy chưa thật sự đột phá nhưng vẫn tiến triển ổn định.
Vùng 5 Hải quân nâng cao trình độ sử dụng vũ khí cho bộ đội

Vùng 5 Hải quân nâng cao trình độ sử dụng vũ khí cho bộ đội

Từ ngày 26-29/6, tại trường bắn Mũi Ông Đội (thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức kiểm tra bắn đạn thật các loại súng bộ binh năm 2024.
Vùng 5 Hải quân làm tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng

Vùng 5 Hải quân làm tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng

Đây là một trong những kết quả của 6 tháng đầu năm 2024, được thông tin trong Hội nghị quân chính do Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức chiều 28/6, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng quán triệt nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Đảng ủy Vùng. Đại tá Lục Đức Tiên, Phó Tư lệnh Vùng chủ trì hội nghị.
Nhiều địa phương tăng cường tuyên truyền biển, đảo

Nhiều địa phương tăng cường tuyên truyền biển, đảo

Vừa qua, Vũng Tàu, TP.HCM, Tây Ninh đã tích cực tuyên truyền biển, đảo cho đông đảo quần chúng nhân dân.
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Theo Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP của TAND Tối cao có hiệu lực từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn mà không phân biệt có thai, sinh con với ai…
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động