Mỹ và nhiều nước tăng cường mua sầu riêng Việt Nam
Số liệu thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho thấy 11 tháng, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đi các thị trường đạt gần 2,2 tỷ USD, tăng gần 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó sầu riêng tươi đạt 2 tỷ USD, tăng gần 8 lần so với cùng kỳ 2022.
Dẫn đầu top thị trường mua sầu riêng Việt Nam là Trung Quốc với kim ngạch 1,97 tỷ USD, tăng 15 lần so với cùng kỳ năm trước. Kế tiếp là Czech chi 9,7 triệu USD mua sầu riêng Việt, tăng 28 lần - mức tăng trưởng mạnh nhất trong các quốc gia mua loại trái cây này.
Hai tháng cuối năm, Việt Nam có thể thu về 200-400 triệu USD từ xuất khẩu sầu riêng. (Nguồn: VGP). |
Ngoài hai thị trường trên, xuất khẩu sầu riêng sang Pháp, Canada, Mỹ, Papua New Guinea lần lượt tăng 32% đến 8 lần.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho rằng giá sầu riêng tươi Việt Nam tốt hơn so với các quốc gia, như: Thái Lan, Malaysia và Phillippines trong khi chất lượng ổn định nên được nhiều quốc gia ưa chuộng.
Sầu riêng Việt Nam có nhiều thuận lợi hơn các đối thủ là có quanh năm vì được ưu đãi bởi khi hậu và thổ nhưỡng, trong khi Thái Lan chỉ có theo vụ. Bên cạnh đó, chi phí logistics xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc thấp hơn Thái Lan nên giá thành cạnh tranh.
Ông Nguyên cho rằng, Trung Quốc mất hàng chục năm để thử nghiệm và canh tác thanh long nên để trồng được sầu riêng như Việt Nam, họ phải tốn thời gian dài. Do đó, ông dự báo, trong 10 năm tới, tiêu thụ sầu riêng của Việt Nam vẫn rất tốt.
Theo các doanh nghiệp xuất khẩu, hai tháng cuối năm, Việt Nam có thể thu về 200-400 triệu USD từ xuất khẩu sầu riêng, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này trong năm 2023 đạt 2,5 tỷ USD. Tháng 12, sản lượng sầu riêng tiếp tục giảm mạnh nên giá có thể tiếp tục lập đỉnh mới.
Sầu riêng trái vụ của Việt Nam bắt đầu thu hoạch từ cuối tháng 10. Hiện, các kho hàng ở miền Tây và Tây Nguyên thu mua sầu riêng Monthong Thái với giá lên tới 150.000 đồng một kg, tăng 25-30% so với đầu tháng và tăng 60% so với hàng chính vụ.
Kim ngạch xuất khẩu rau quả sẽ về đích trước 2 năm so với mục tiêu Năm 2023, Vinafruit đặt mục tiêu xuất khẩu rau quả đạt 4 tỷ USD, mới 7 tháng đầu năm đã đạt hơn 3,25 tỷ USD, tăng 68,8% so với cùng kỳ. Nếu giữ được nhịp độ như hiện nay, xuất khẩu rau quả không chỉ đạt 4 tỷ USD, thậm chí có thể chạm mốc 5 tỷ USD. |
Hiệu quả từ mô hình thâm canh sầu riêng thích ứng với biến đổi khí hậu Thâm canh sầu riêng theo hướng thích ứng biến đổi khí hậu đã giúp người nông dân nhiều tỉnh, thành trong cả nước như Tiền Giang, Đắk Lắk... ứng phó hiệu quả hạn hán và xâm nhập mặn trong mùa khô hàng năm. |