Trang chủ Kinh tế
14:07 | 21/06/2023 GMT+7

Lãi suất trái phiếu khu vực Đông Á mới nổi giảm khi chính sách tiền tệ giảm thắt chặt

aa
Tổng lượng trái phiếu bằng đồng nội tệ của khu vực đã tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 23,8 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 3.
Insider Monkey: Việt Nam xếp thứ 16 trên tổng số 21 quốc gia giàu nhất thế Insider Monkey: Việt Nam xếp thứ 16 trên tổng số 21 quốc gia giàu nhất thế
Mới đây, trang Insider Monkey đã đưa ra danh sách top 21 quốc gia và vùng lãnh thổ giàu có nhất châu Á, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ 16.
Nguyên nhân kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu suy thoái Nguyên nhân kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu suy thoái
Lạm phát có nguyên nhân trực tiếp từ giá năng lượng và thực phẩm tăng cao đã hạ nhiệt tại châu Âu trong những tháng gần đây, tuy nhiên vẫn cao hơn so với tính toán.

Lãi suất trái phiếu tại Đông Á mới nổi đã giảm trong giai đoạn từ tháng 3 tới tháng 5 trong bối cảnh áp lực lạm phát được nới lỏng và thắt chặt tiền tệ chậm hơn ở Hoa Kỳ, theo ấn bản mới nhất của báo cáo Giám sát Trái phiếu châu Á của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

Các điều kiện tài chính trong khu vực nhìn chung vẫn ổn định, ngay cả khi vẫn còn sự không chắc chắn về lập trường tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và rủi ro tiềm ẩn trong lĩnh vực ngân hàng của các nền kinh tế phát triển chủ chốt. Các thị trường chứng khoán sụt giảm và đồng nội tệ suy yếu nhẹ so với đồng đô-la Mỹ trong khoảng thời gian từ ngày 1/3 đến ngày 2/6, trong khi phí bảo hiểm rủi ro giảm.

Chuyên gia Kinh tế trưởng của ADB, ông Albert Park, nhận định: “Hầu hết các ngân hàng trung ương trong khu vực đã giảm tốc độ tăng lãi suất, còn tình trạng bất ổn trong lĩnh vực ngân hàng ở Hoa Kỳ và châu Âu cho tới nay chỉ có tác động hạn chế đến thị trường tài chính khu vực. Tuy nhiên, tại Mỹ, lo ngại về sự ổn định tài chính và lạm phát đang dẫn tới sự không chắc chắn về lập trường tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Các điều kiện tài chính trong khu vực có thể tiếp tục bị ảnh hưởng bởi tình trạng không chắc chắn này.”

Khu vực Đông Á mới nổi bao gồm các nền kinh tế thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN); Trung Quốc và Hàn Quốc.

Tổng lượng trái phiếu bằng đồng nội tệ của khu vực đã tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 23,8 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 3. Sự gia tăng này chủ yếu do các chính phủ phát hành nợ ồ ạt vào đầu năm để tài trợ cho các chương trình hỗ trợ phục hồi kinh tế. Lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp được duy trì ở mức vừa phải, một phần do lãi suất cao hơn.

Tăng trưởng trên thị trường trái phiếu bền vững của khu vực Đông Á mới nổi và Nhật Bản đã giảm còn 5,9% so với quý trước, với tổng giá trị trái phiếu bền vững đạt 633,9 tỷ USD vào cuối tháng 3. Khu vực ASEAN+3 vẫn là thị trường trái phiếu bền vững lớn thứ hai trên thế giới, ngay cả khi khu vực này cần thêm đồng nội tệ và nguồn tài chính dài hạn. Trái phiếu xanh, tài trợ bằng đồng nội tệ và phát hành của khu vực tư nhân chiếm ưu thế trong phát hành trái phiếu bền vững của khu vực.

Sự mở rộng trong cả phân khúc trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp đã giúp thị trường trái phiếu tổng thể của Việt Nam tăng 5,1% so với quý trước, lên tới 111,9 tỷ USD. Hoạt động của trái phiếu doanh nghiệp tăng lên sau khi chính phủ nới lỏng một số quy định về trái phiếu, dẫn tới việc phát hành trở lại trong quý này.

Các tổ chức quản lý tài sản lớn trên thế giới hiện đang trở lại với tài sản đầu tư mang lại thu nhập cố định nhằm tìm kiếm lợi suất hấp dẫn hơn, theo nội dung bài báo mới được Financial Times đăng tải.

Trong 12 tháng qua, lãi suất trái phiếu tại Mỹ đã tăng mạnh, giá trái phiếu giảm. Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ thời hạn dài hiện cao hơn so với bất kỳ thời điểm nào trong thập kỷ qua.

Khi mà Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đang tiến dần đến điểm cuối của quá trình siết chặt chính sách tiền tệ, nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân đang mua vào cả trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp.

“Thị trường trái phiếu lại đang sôi động trở lại, lần đầu tiên sau khoảng thời gian dài. Họ đã mệt mỏi với lãi suất 0% trong vài năm”, trưởng bộ phận đầu tư của quỹ toàn cầu T Rowe Price – ông Sebastien Page nói với Financial Times chỉ ra.

Ông Page nói: “Thực sự mọi chuyện rất đơn giản. Lợi suất hiện nay cao hơn so với trước đây, điều đó cũng đồng nghĩa nhà đầu tư sẽ có được lợi nhuận thu về cao hơn kỳ vọng”.

Hơn 332 tỷ USD đã được rút ra khỏi các sản phẩm đầu tư mang lại thu nhập cố định tại Mỹ tỏng năm vừa qua, theo số liệu của Morningstar. Tuy nhiên giờ đây xu thế này đã đảo chiều, hơn 100 tỷ USD được đổ vào các quỹ mang lại tài sản cố định trong 4 tháng đầu của năm nay.

“Chúng ta đang chứng kiến những dòng vốn tìm đến sản phẩm thu nhập cố định. Dường như giai đoạn đầu của thị trường cổ phiếu đang xảy ra trên thị trường trái phiếu, có khác là dòng vốn tìm đến tài sản đầu tư lợi suất cố định mà thôi”, CEO quỹ State Street Global Advisors quy mô 3,6 nghìn tỷ USD – ông Yie-Hsin Hung phân tích.

Còn theo CEO quỹ quy mô 2,2 nghìn tỷ USD có tên Capital Group, ông Mike Gitlin, công bố: “Tại Capital Group, chúng tôi đang chứng kiến khoảng 500 triệu USD dòng vốn mới vào thị trường trái phiếu mỗi tuần”.

Ông Gilin nói thêm: “Tôi nghĩ bạn sẽ chứng kiến đến 1 nghìn tỷ USD vào thị trường trái phiếu trong vài năm tới. Điều đó sẽ đến, xu thế đầu tư vào trái phiếu sẽ ngày một mạnh mẽ hơn”.

Vì sao doanh nghiệp Mỹ đổ xô phát hành trái phiếu trong tháng 5? Vì sao doanh nghiệp Mỹ đổ xô phát hành trái phiếu trong tháng 5?
Nếu không tính năm 2020 khi mà lãi suất ở mức siêu thấp khiến cho doanh nghiệp đua nhau phát hành đến 196 tỷ USD trái phiếu, giá trị phát hành trái phiếu tháng 5/2023 như vậy cao nhất trong 7 năm trở lại đây.
Đằng sau xu thế đầu tư mạnh vào trái phiếu trên toàn cầu trong thời gian gần đây Đằng sau xu thế đầu tư mạnh vào trái phiếu trên toàn cầu trong thời gian gần đây
Khi mà Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đang tiến dần đến điểm cuối của quá trình siết chặt chính sách tiền tệ, nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân đang mua vào cả trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp.
Ngọc Diệp
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Thị trường văn phòng TP.HCM ngược chiều Hà Nội

Thị trường văn phòng TP.HCM ngược chiều Hà Nội

Tại thị trường TP.Hồ Chí Minh trước đây hầu hết tập trung tại một khu vực là Quận 1, nơi mang tới nguồn cung văn phòng chủ yếu thì hiện nay đã ghi nhận về sự dịch chuyển sang khu vực Thủ Thiêm, với nguồn cung văn phòng mới, mặt sàn lớn và nhiều dự án đạt chứng chỉ xanh.
Doanh nghiệp bất động sản còn nợ hơn 350 tỷ đồng trái phiếu

Doanh nghiệp bất động sản còn nợ hơn 350 tỷ đồng trái phiếu

Con số trên được Bộ Tài chính đưa ra trong báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023.
UXLINK và Ví Binance Web3 triển khai chiến dịch tiếp thị chung để thúc đẩy tăng trưởng trong Web3

UXLINK và Ví Binance Web3 triển khai chiến dịch tiếp thị chung để thúc đẩy tăng trưởng trong Web3

UXLINK, nền tảng cơ sở hạ tầng xã hội hàng đầu và Ví Binance Web3, ví tiền kỹ thuật số hàng đầu cùng triển khai chiến dịch tiếp thị chung nhằm thúc đẩy tăng trưởng trong Web3. Sáng kiến ​​này thưởng cho người tham gia 20.000.000 điểm UXUY, thông qua Giao thức xã hội UXLINK đổi mới. Trong bối cảnh Web3 đang phát triển nhanh chóng hiện nay, việc thúc đẩy tương tác xã hội và sự tham gia của cộng đồng ngày càng trở nên quan trọng.
Các doanh nghiệp vận tải hợp lực vì tương lai xanh

Các doanh nghiệp vận tải hợp lực vì tương lai xanh

Với những lợi ích lớn xe điện mang lại trong quá trình vận hành, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên cả nước đã mạnh dạn thay thế các mẫu xe xăng đang sử dụng, góp phần phủ xanh mạng lưới giao thông trong nước. Thông qua xu hướng đó “xe xanh” dần trở thành phương tiện di chuyển quen thuộc của nhiều người.

Đọc nhiều

Giá vàng miếng SJC vẫn tăng kỷ lục bất chấp giá vàng thế giới giảm

Giá vàng miếng SJC vẫn tăng kỷ lục bất chấp giá vàng thế giới giảm

Giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng vọt lập kỷ lục mới 88,3 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới tiếp tục giảm trong bối cảnh đồng USD tăng trở lại.
Cần Thơ: Công bố ca ghép thận thành công đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Cần Thơ: Công bố ca ghép thận thành công đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Sáng ngày 9/5, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tổ chức họp báo công bố bệnh viện vừa thực hiện thành công ca lấy ghép thận cùng huyết thống cho người bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối, với sự hỗ trợ của Đoàn chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy.
35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil: Quan hệ nhân dân hai nước ngày càng phát triển

35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil: Quan hệ nhân dân hai nước ngày càng phát triển

Ở vị trí địa lý đối diện nhau ở Đông Tây bán cầu, nhưng người dân hai nước Việt Nam - Brazil luôn gần gũi, gắn bó. 35 năm qua, cùng với sự phát triển trong quan hệ chính trị, kinh tế, thương mại đầu tư, quan hệ nhân dân hai nước ngày càng phát triển.
Thân nhân các cựu cố vấn, chuyên gia góp phần lan tỏa tình cảm gắn bó giữa quân đội và nhân dân hai nước

Thân nhân các cựu cố vấn, chuyên gia góp phần lan tỏa tình cảm gắn bó giữa quân đội và nhân dân hai nước

Đây là mong muốn của Trung tướng Nguyễn Văn Gấu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tại buổi tiếp đoàn thân nhân các cựu cố vấn, chuyên gia Trung Quốc giúp đỡ Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp vào ngày 9/5 tại Hà Nội.
Thêm một cửa ngõ giao thương Việt Nam - Trung Quốc

Thêm một cửa ngõ giao thương Việt Nam - Trung Quốc

Ngày 9/5, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội đàm thống nhất đề xuất phương án tổ chức Lễ công bố mở chính thức cặp Cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc), bao gồm: lối thông quan Bắc Phong Sinh (Việt Nam) - Lý Hỏa (Trung Quốc) tại Km0 và cầu đường bộ Cửa khẩu Hoành Mô - Động Trung.
Lễ hội “Hoa Sim biên giới năm 2024": nhiều hoạt động đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc

Lễ hội “Hoa Sim biên giới năm 2024": nhiều hoạt động đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc

Lễ hội “Hoa Sim biên giới năm 2024" sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 và 19/5/2024 tại xã Hải Sơn, TP Móng Cái, Quảng Ninh với nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao mang đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc nơi miền biên giới.
Sôi động các hoạt động giao lưu hữu nghị, hội đàm trên biên giới Việt - Trung

Sôi động các hoạt động giao lưu hữu nghị, hội đàm trên biên giới Việt - Trung

Nhiều hoạt động giao lưu hữu nghị, trao đổi công tác, hội đàm diễn ra sôi động trên biên giới Việt - Trung nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương hai nước ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động