Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
11:48 | 29/04/2023 GMT+7

Kiều bào mong muốn gắn kết với quê hương, nguồn cội

aa
Xa quê đằng đẵng tháng năm, hôm nay trở về dâng nén tâm hương tri ân công đức Vua Hùng, lòng những người con đất Việt xa quê bồi hồi xúc động, tự hào. Kiều bào nguyện góp sức xây dựng quê hương đẹp giàu đồng thời mong muốn con cháu không quên nguồn cội con Lạc, cháu Hồng, cùng chung tay gìn giữ văn hóa truyền thống dân tộc.
Kiều bào xúc động ngày trở về Kiều bào xúc động ngày trở về
Cùng hội tụ tại chương trình Xuân quê hương 2023 (từ 13-14/1, tại Hà Nội), các kiều bào đã chia sẻ những niềm vui, sự xúc động khi được chứng kiến sự đổi thay của quê hương. Hơn thế nữa, nhiều kiều bào còn chia sẻ những dự định, kế hoạch đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.
Hơn 100 doanh nhân kiều bào Việt Nam, Lào xúc tiến thương mại vào Lào Hơn 100 doanh nhân kiều bào Việt Nam, Lào xúc tiến thương mại vào Lào
Ngày 29/4/2023, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở Nước ngoài (BAOOV); Ban dự án Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu - Tổ chức liên văn hóa, khoa học và truyền thông quốc tế; Tổng hội người Việt Nam, Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào; Thành hội người Việt Nam tại Thủ đô Vientiane tổ chức các sự kiện: “Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu”, “Diễn đàn xúc tiến đầu tư, thương mại của Kiều bào Việt Nam và Lào ở nước ngoài vào Lào 2023” và Gala dinner.
Kiều bào mong muốn gắn kết với quê hương, nguồn cội
Trong 2 ngày 25 và 26/4, đoàn kiều bào gồm 75 đại biểu từ 23 quốc gia trên thế giới đã về Phú Thọ dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Quý Mão 2023.

Quá nửa đời người, đây là lần đầu tiên tiến sỹ Phan Bích Thiện, Phó Chủ tịch Hiệp hội người Việt Nam tại Hungary được đến Đền Hùng giỗ Tổ.

"Tôi rất xúc động khi được nghe về cội nguồn dân tộc, được thắp nén nhang ở đền Hạ, đền Trung, đền Thượng, được dự lễ dâng hương báo công. Tôi tự hào mình là con cháu Vua Hùng. Sau chuyến đi, tôi sẽ có nhiều câu chuyện kể cho các bạn bè, người thân của mình tại Hungary”, chị Phan Bích Thiện nói.

Xa quê nhiều năm, năm nay chị Nguyễn Thị Hồng Trang, kiều bào Singapore đã thực hiện được tâm nguyện trở về dâng hương tri ân Vua Hùng. "Trở về cho tôi cơ hội gắn kết với quê hương, hiểu thêm về lịch sử cùng những truyền thống văn hóa dân tộc. Từ đó giáo dục thế hệ con cái tôi thêm tự hào về đất nước con người Việt Nam".

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương không chỉ đề cao truyền thống đạo lý văn hóa Việt Nam, truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, sự hiếu nghĩa với tổ tiên, với ông bà và cha mẹ, “uống nước nhớ nguồn”, mà còn giáo dục các thế hệ trong cộng đồng người Việt nói chung, người Việt Nam ở nước ngoài nói riêng, nhất là các thanh, thiếu niên thế hệ thứ 2 và 3 hiểu rõ hơn về cội nguồn lịch sử của tổ tiên, dân tộc, cũng như tăng cường đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng, thể hiện tình cảm hướng về quê hương. Cao hơn, đó là lòng tự tôn dân tộc, tình yêu Tổ quốc.

Gìn giữ và lưu truyền Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương trong cộng đồng người Việt nói chung, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói riêng chính là gìn giữ và lưu truyền nét đẹp, nét độc đáo và đáng tự hào của văn hóa dân tộc; khơi dậy khát vọng nâng cao vị thế con Lạc, cháu Hồng trong mắt bè bạn quốc tế.

Ông Vũ Anh Dũng, kiều bào Séc cho biết: Hiếm có quốc gia nào trên thế giới có hình thức thờ Tổ độc đáo như Việt Nam. Đây là dịp để các kiều bào có thể được hòa chung không khí tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được UNESCO vinh danh.

Theo lời kể của ông Dũng, ông và cộng đồng người Việt tại Séc luôn chú trọng quảng bá truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam đến bạn bè năm châu. Giáo dục con em về lịch sử và văn hóa Việt Nam, nuôi dưỡng, bồi đắp tình quê hương đất nước.

Ông Lương Xuân Hòa cho biết, dù sinh ở Thái Lan nhưng trong ông luôn chảy dòng máu Lạc Hồng. Hàng năm Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani đều tổ chức lễ Giỗ tổ Hùng Vương để bà con được đến dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng. Đó là bài học thiết thực nhất giáo dục lòng yêu nước, hướng về cội nguồn đối với cộng đồng người Việt tỉnh Udon Thani.

Với anh Nguyễn Trung Hiếu, kiều bào tại Qatar, đây là lần thứ hai anh đến khu di tích Đền Hùng. "So với 30 năm trước, di tích Đền Hùng hiện nay đẹp, khang trang hơn. Việc tổ chức lễ hội cũng được tiến hành bài bản, quy mô và quy củ hơn. Mùa hè năm nay tôi dự định sẽ đưa các con về Việt Nam và đến Đền Hùng để các cháu hiểu và thêm yêu, tự hào về dòng máu của mình”, anh Hiếu nói.

Mỗi lần về Việt Nam nhân dịp Giỗ Tổ, bà Đặng Thu Hà, kiều bào đến từ Đức đều đến dâng hương Đền Hùng, nhưng đây là lần đầu tiên bà được tới thăm Đền Lăng Sương. Đây được cho là ngôi đền duy nhất hiện nay thờ gia đình Đức Thánh Tản Viên Sơn Tinh - vị Thánh đứng đầu “tứ bất tử” trong tín ngưỡng dân gian thờ thần của người Việt và cũng là nơi đầu tiên thờ thánh Tản Viên.

“Tôi rất xúc động và ấn tượng khi được hiểu biết thêm những câu chuyện thú vị về Đức Thánh Tản, con rể của Vua Hùng và các câu chuyện đánh giặc giữ nước của Ngài. Tôi hy vọng những câu chuyện về dựng nước và giữ nước của Vua Hùng và con cháu Vua Hùng sẽ được lan tỏa tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và thế hệ trẻ sẽ luôn hướng về cuội nguồn, thắp sáng hào khí con Lạc, cháu Hồng trên thế giới", bà Thu Hà bày tỏ.

Trong 2 ngày 25 và 26/4, đoàn kiều bào gồm 75 đại biểu từ 23 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) Phạm Quang Hiệu dẫn đầu, về Phú Thọ dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Quý Mão 2023.

Ông Phạm Quang Hiệu cho biết, việc tổ chức cho kiều bào về đất Tổ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng đã góp phần vun đắp tình cảm, lòng tự hào, niềm tự tôn của bà con về truyền thống hào hùng của dân tộc, thể hiện đạo lý "uống nước, nhớ nguồn" và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chương trình cũng thể hiện sự quan tâm, tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước dành cho kiều bào, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu văn hóa, tinh thần của bà con, đồng thời khích lệ các thế hệ người Việt Nam ở nước ngoài kế tục truyền thống tốt đẹp của cha ông ta từ hàng nghìn năm nay, đúng với chủ trương xuyên suốt được nhấn mạnh tại Kết luận số 12-KL/TW ngày 12-8-2021 của Bộ Chính trị: “NVNONN là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam”.

Kiều bào từ 23 quốc gia về Đất Tổ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng Kiều bào từ 23 quốc gia về Đất Tổ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
Ngày 25-26/4 (tức ngày 6-7/3 Âm lịch), đoàn kiều bào với hơn 70 kiều bào đến từ 23 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) Phạm Quang Hiệu dẫn đầu đã về Phú Thọ dự Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Quý Mão 2023.
Người Việt bốn phương cùng hướng về Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2023 Người Việt bốn phương cùng hướng về Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2023
Theo dự kiến, vào lúc 13h (giờ Việt Nam), ngày 29/4/2023 (tức ngày 10/3 âm lịch), Lễ giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2023 sẽ diễn ra trực tiếp tại Đức và Lào với sự tham gia của các đại biểu, kiều bào từ gần 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Công dân Việt Nam tại Israel cần chú trọng biện pháp đảm bảo an toàn trước nguy cơ gia tăng xung đột

Công dân Việt Nam tại Israel cần chú trọng biện pháp đảm bảo an toàn trước nguy cơ gia tăng xung đột

Ngày 23/6, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã ra thông báo khuyến cáo cộng đồng người Việt tại đây đề cao các biện pháp an ninh an toàn, trong bối cảnh gia tăng xảy ra xung đột ở biên giới phía bắc Israel giáp với Liban.
Nữ giáo sư gốc Việt tại Anh được bầu làm viện sỹ Viện Hàn lâm châu Âu

Nữ giáo sư gốc Việt tại Anh được bầu làm viện sỹ Viện Hàn lâm châu Âu

Cuối tháng 4/2024, Giáo sư Nguyễn Thị Kim Thanh, làm việc tại trường Đại học University College London - UCL (Vương quốc Anh), đã chính thức được bầu làm viện sỹ Viện Hàn lâm châu Âu (Academia Europaea - AE) và trở thành người Việt Nam đầu tiên tham gia tổ chức khoa học danh tiếng này.
Tháng 6, 40 đại biểu kiều bào tiêu biểu sẽ thăm cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân

Tháng 6, 40 đại biểu kiều bào tiêu biểu sẽ thăm cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân

Từ ngày 25 đến ngày 29/6, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức đoàn đại biểu người Việt Nam ở nước ngoài thăm cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân.
Nghệ sĩ Pháp gốc Việt Xuân Lê mong muốn hợp tác với các cơ sở đào tạo múa ở Việt Nam

Nghệ sĩ Pháp gốc Việt Xuân Lê mong muốn hợp tác với các cơ sở đào tạo múa ở Việt Nam

Chiều 20/6, tại trụ sở Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Mạnh Đông đã có buổi tiếp nghệ sĩ Pháp gốc Việt Xuân Lê.

Đọc nhiều

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

"Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp và kiều bào ta ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực", bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu như vậy tại buổi thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chiều 25/6 tại Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Lời bài hát (Lyrics) ”FRIENDSHIP” – Đen Vâu

Lời bài hát (Lyrics) ”FRIENDSHIP” – Đen Vâu

FRIENDSHIP là sản phẩm âm nhạc mới của Đen Vâu vừa ra mắt. Ca khúc mới này hiện tại đang đứng Top nhiều bảng xếp hạng âm nhạc trong nước.
Lời bài hát (Lyrics) ”Ngày đẹp trời để nói chia tay” - Lou Hoàng

Lời bài hát (Lyrics) ”Ngày đẹp trời để nói chia tay” - Lou Hoàng

Ngày đẹp trời để nói chia tay bài hát mới ra mắt của Lou Hoàng, bài hát là một lời tự sự của nam chính về tình yêu không thành.
Giá vàng thế giới đi lên "chờ" loạt dữ liệu kinh tế quan trọng

Giá vàng thế giới đi lên "chờ" loạt dữ liệu kinh tế quan trọng

Hiện các nhà đầu tư đang hướng sự chú ý tới một loạt báo cáo kinh tế quan trọng sắp được công bố.
Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương

"Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp và kiều bào ta ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực", bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu như vậy tại buổi thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chiều 25/6 tại Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

"Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp và kiều bào ta ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực", bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu như vậy tại buổi thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chiều 25/6 tại Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Công bố mở chính thức cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc)

Công bố mở chính thức cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc)

Ngày 25/6, tại Cửa khẩu Hoành Mô, huyện Bình Liêu, UBND tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) phối hợp với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức Lễ công bố chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Bình Liêu)/Việt Nam - Động Trung/Trung Quốc, bao gồm lối thông quan Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà)/Việt Nam - Lý Hỏa/Trung Quốc.
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Theo Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP của TAND Tối cao có hiệu lực từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn mà không phân biệt có thai, sinh con với ai…
Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo khoảng ngày 14-16/6 (và có thể kéo dài sang ngày 17/6), khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng trở lại. Trong đó, khu vực trung du và vùng núi có khả năng lại xảy ra các đợt mưa vừa, mưa to.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động