Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
14:14 | 28/09/2021 GMT+7

Kiểm lâm Điện Biên Đông (Điện Biên) tăng cường bảo vệ và phát triển vốn rừng

aa
Là địa phương có độ che phủ rừng thấp, do vậy trong những năm qua công tác bảo vệ và phát triển vốn rừng đang được lực lượng Kiểm lâm huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên thực hiện khá tốt.
Mường Chà (Điện Biên) chú trọng phát triển cán bộ nữ đồng bào dân tộc thiểu số Mường Chà (Điện Biên) chú trọng phát triển cán bộ nữ đồng bào dân tộc thiểu số
Là huyện vùng cao, biên giới của tỉnh Điện Biên, Mường Chà có trên 94% dân số là dân tộc thiểu số. Do vậy, công tác đào tạo, quy hoạch và sử dụng cán bộ người dân tộc thiểu số là nữ luôn được huyện Mường Chà quan tâm thực hiện và đạt những kết quả tích cực.
Điện Biên: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số Điện Biên: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số
Là tỉnh vùng cao biên giới, tỉnh Điện Biên có trên 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS), trình độ dân trí thấp, nhận thức về pháp luật còn nhiều hạn chế. Để giúp ĐBDTTS nâng cao nhận thức về pháp luật, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, chấp hành pháp luật, thời gian qua tỉnh Điện Biên chú trọng đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ĐBDTTS.

Phình Giàng là một trong những xã có diện tích rừng lớn nhất của huyện Điện Biên Đông với 2.700ha rừng, gồm 1.100ha rừng phòng hộ còn lại là rừng khoanh nuôi tái sinh. Đa số diện tích rừng của xã nằm đan xen với diện tích canh tác nương của người dân. Để bảo vệ và phát triển tốt diện tích rừng hiện có, thời gian qua, lực lượng Kiểm lâm huyện đã phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền xã tổ chức các buổi họp dân, tuyên truyền về công tác quản lý, bảo vệ rừng. Đồng thời tổ chức ký cam kết với các hộ, nhóm hộ về công tác quản lý, bảo vệ và phòng chống cháy rừng; đưa các nội dung quy định quản lý, bảo vệ rừng vào quy ước, hương ước của thôn, bản.

Từ đó, diện tích rừng phòng hộ, rừng khoanh nuôi tái sinh của xã Phình Giàng luôn được bảo vệ và phát triển tốt; tình trạng phá rừng, lấn chiếm rừng làm nương đã giảm rõ rệt; đồng bào dân tộc trong xã đã coi rừng đã trở thành nguồn sống cần đươc bảo vệ và phát triển.

Kiểm lâm Điện Biên Đông (Điện Biên) tăng cường bảo vệ và phát triển vốn rừng
Cán bộ Kiểm lâm hướng dẫn người dân phát thực bì tránh nguy cơ cháy rừng mùa khô hanh

Hiện nay, huyện Ðiện Biên Ðông có 31.613ha rừng nằm trong quy hoạch, trong đó, rừng tự nhiên 31.341ha, rừng trồng 182ha và 620,5ha tỷ lệ che phủ rừng đạt 26,2% và là địa phương có tỷ lệ che phủ rừng thấp nhất tỉnh Điện Biên. Theo ông Nguyễn Duy Thành, Phó hạt trưởng phụ trách Kiểm lâm huyện cho biết: Đa số diện tích rừng của Điện Biên Đông không tập trung, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn; đời sống người dân trên địa bàn còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều; một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn tập quán canh tác trên nương; việc thực hiện chính sách giao đất, giao rừng còn chậm; nhiều diện tích rừng chưa giao tới hộ gia đình, chỉ dừng lai giao cho cộng đồng thôn, bản... là những nguyên nhân ảnh hưởng đến công tác quản lý bảo vệ rừng và tỷ lệ che phủ rừng cuả Điện Biên Đông thấp.

Kiểm lâm Điện Biên Đông (Điện Biên) tăng cường bảo vệ và phát triển vốn rừng
Việc tuyên truyền phổ biến Pháp luật về rừng luôn được lực lượng Kiểm lâm huyện Điện Biên Đông thực hiện thường xuyên và liên tục

Để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn, Hạt Kiểm lâm huyện đã tăng cường kiểm lâm địa bàn bám sát cơ sở, chủ động tham mưu cho chính quyền các xã, thị trấn thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp; xây dựng các kế hoạch và triển khai công tác phòng cháy chữa cháy rừng, kiểm tra, kiểm soát lâm sản.

Hạt Kiểm lâm huyện đã tham mưu kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng từ huyện đến cơ sở; xây dựng các tổ, đội quần chúng bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng tại chỗ. Kết quả đến nay đã củng cố và thành lập mới được 197 tổ, đội với 2.426 người tham gia tổ phòng cháy chữa cháy rừng thôn, bản. Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với chủ rừng, chính quyền cấp xã tuyên truyền, vận động người dân không tham gia hoặc tiếp tay cho các đối tượng phá rừng; tăng cường tuần tra, truy quét các tụ điểm khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép, nhất là địa bàn giáp ranh giữa các xã và huyện khác. Hạt Kiểm lâm huyện cũng phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường xây dựng, thực hiện kế hoạch giao đất giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn 14/14 xã, thị trấn.

Kiểm lâm Điện Biên Đông (Điện Biên) tăng cường bảo vệ và phát triển vốn rừng
Các tổ phòng cháy chữa cháy thôn bản thường xuyên tuần tra trong mua khô hanh

“Do làm tốt công tác tuyên truyền, nên công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện thời gian qua đã có những chuyển biến rõ nét, ý thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở, chủ rừng và người dân được nâng lên rõ rệt; các vụ vi phạm pháp luật về quản lý và bảo vệ rừng giảm so với nhiều năm trước”. ông Nguyễn Duy Thành, Phó hạt trưởng phụ trách Kiểm lâm huyện nói./.

Kiểm tra các chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới Lạng Sơn Kiểm tra các chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới Lạng Sơn
Ngày 23-9, Trung tướng Lê Đức Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh BĐBP dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Tư lệnh BĐBP thăm, kiểm tra các chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới tỉnh Lạng Sơn. Tham gia đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia.
Điện Biên: Già làng, trưởng họ bảo vệ đường biên Điện Biên: Già làng, trưởng họ bảo vệ đường biên
Không chỉ tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các già làng, trưởng dòng họ trên địa bàn tỉnh Điện Biên còn tích cực tham gia bảo vệ đường biên cột mốc.
Duy Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Điện Biên

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Điện Biên

Trong 2 ngày (9 và 10/3), hàng trăm đồng bào các dân tộc thiểu số ở xã biên giới Vàng Đán, huyện Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên) đã được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà. Đây là hoạt động trong khuôn khổ chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 do Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp tổ chức.
Chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái” hướng về người dân khó khăn ở Điện Biên, Sơn La, Thái Nguyên

Chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái” hướng về người dân khó khăn ở Điện Biên, Sơn La, Thái Nguyên

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vừa phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát động chiến dịch truyền thông cộng hưởng gây quỹ cộng đồng mang tên “Triệu bước chân nhân ái” với nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho trẻ em và người dân nghèo tại tỉnh Điện Biên, Sơn La, Thái Nguyên
Thể thao kết nối tình hữu nghị giữa học sinh Điện Biên với 6 tỉnh Bắc Lào

Thể thao kết nối tình hữu nghị giữa học sinh Điện Biên với 6 tỉnh Bắc Lào

Chương trình giao lưu văn nghệ, thi đấu giao hữu thể thao giữa học sinh tỉnh Điện Biên (Việt Nam) với học sinh 6 tỉnh Bắc Lào năm 2024 vừa được tổ chức tại Điện Biên với sự tham gia của hơn 300 cán bộ, giáo viên, học sinh. Chương trình là cơ hội để học sinh và giáo viên các tỉnh trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động giáo dục, văn hóa, thể thao, đồng thời góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa 2 dân tộc.

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024 tuổi Dần đón tin vui về tài lộc. Những dự án đầu tư đang dần đem lại kết quả khả quan giúp con giáp này có thể yên tâm phần nào và thêm phần tự tin để tiếp tục theo đuổi lý tưởng của mình.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024 tuổi Thân đi làm cẩn thận có tiểu nhân nói xấu, cạnh tranh, hãm hại, mất chức.
Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, các tỉnh Lào Cai, Hà Giang và Cao Bằng tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 70mm, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.
Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024) không phải ai cũng có kiến thức tương đồng với bạn, do đó cần hiểu và thông cảm. Bạn cũng phải học cách thỏa hiệp trong các giao dịch với người khác.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động