Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại
10:36 | 20/08/2020 GMT+7

Không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau

aa
Nhằm hiện thực hóa mục tiêu không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau, hai nhóm trẻ em được các cơ quan chức năng và cộng đồng đặc biệt quan tâm là trẻ lang thang và trẻ có nguy cơ phải tham gia lao động sớm. Các giải pháp can thiệp, hỗ trợ kịp thời sẽ giúp nhiều trẻ em tránh được những nguy cơ rủi ro.
COVID-19 có thể khiến 10 triệu trẻ em toàn thế giới không được quay trở lại trường học COVID-19 có thể khiến 10 triệu trẻ em toàn thế giới không được quay trở lại trường học

Do tác động của dịch COVID-19, khoảng 10 triệu trẻ em trên thế giới có thể không bao giờ được quay trở lại trường học, ...

Đề xuất Đề xuất 'thiến hóa học' tội phạm xâm hại tình dục trẻ em

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) đề xuất mở rộng hình thức "thiến hóa học", lao động công ích, công khai danh tính với ...

Mang đến ngôi nhà thứ hai cho trẻ lang thang

Gặp lại cháu V.Đ.T (thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm) tại Trung tâm Bảo trợ xã hội I Hà Nội vào một ngày giữa tháng 8/2020, phóng viên bất ngờ trước sự thay đổi tích cực của cháu.

Từ một đứa trẻ bị đặt trong thùng xốp cùng ông L.T.T “mưu sinh giữa trưa nắng Hà Nội”, tạo ra làn sóng phản đối gay gắt vào những ngày đầu tháng 6/2020, đến nay, cháu T. phát triển tốt, ăn ngoan, ngủ ngoan, tăng cân thấy rõ. Để cháu T. quen dần với ngôi nhà mới, hơn hai tháng qua, ông L.T.T được tạo điều kiện ở lại Trung tâm Bảo trợ xã hội I Hà Nội cùng đội ngũ cán bộ, nhân viên nơi đây chăm sóc cho cháu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Vân, Trưởng phòng Tiếp nhận, quản lý, giáo dục, dạy nghề (Trung tâm Bảo trợ xã hội I Hà Nội) cho biết, qua xác minh, phân tích hoàn cảnh gia đình và mong muốn của mẹ ruột cháu V.Đ.T (hiện đang mất quyền công dân do vi phạm pháp luật), các cơ quan chức năng thống nhất sẽ chuyển cháu T. đến Trung tâm Bảo trợ xã hội số III Hà Nội để chăm sóc, nuôi dưỡng lâu dài.

Còn ông L.T.T, chia sẻ: “Dù rất thương cháu, song do tuổi đã cao, hoàn cảnh khó khăn, nên tôi không có đủ điều kiện chăm sóc cháu. Sau thời gian cùng cháu sống trong Trung tâm Bảo trợ xã hội I Hà Nội, hai ông cháu tôi nhận được sự quan tâm toàn diện, nên tôi tin, cháu T. sẽ có cuộc sống tốt đẹp khi được nuôi dưỡng lâu dài tại Trung tâm Bảo trợ xã hội III Hà Nội”.

Ngoài trường hợp nêu trên, ông Nguyễn Văn Quảng, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội I Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận hơn 30 trẻ em lang thang. Sau thời gian chăm sóc, nuôi dưỡng tạm thời tại Trung tâm Bảo trợ xã hội I Hà Nội để xác minh hoàn cảnh, tìm phương án trợ giúp, những trẻ em mất nguồn nuôi dưỡng sẽ được chuyển đến nuôi dưỡng lâu dài tại Trung tâm Bảo trợ xã hội số II, III và IV Hà Nội.

Với quy trình hỗ trợ chặt chẽ, kịp thời, các trung tâm bảo trợ xã hội trên địa bàn Hà Nội thường xuyên chăm sóc, nuôi dưỡng hàng trăm trẻ em lang thang. Hiện,100% kinh phí nuôi dưỡng các cháu do thành phố hỗ trợ. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm cũng quan tâm hỗ trợ cho các cháu về nhiều mặt, giúp các cháu có thêm động lực, niềm tin vượt lên hoàn cảnh khó khăn.

5924 1
Các cơ quan chức năng bổ sung nguồn lực để phòng ngừa trẻ em phải tham gia lao động sớm. Ảnh: UNICEF Viet Nam

Không để trẻ em phải tham gia lao động sớm

Đối tượng trẻ em khác luôn nhận được quan tâm, hỗ trợ kịp thời là nhóm trẻ em có nguy cơ tham gia lao động sớm. Bởi trên thực tế, Hà Nội là địa phương tập trung hơn 1.000 làng nghề truyền thống, lại có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động, thu hút đông đảo người lao động và con cái họ từ nơi khác đến sinh sống, học tập, làm việc.

Bên cạnh những yếu tố tích cực, việc tập trung nhiều làng nghề, nhà máy, xí nghiệp khiến một bộ phận trẻ em, đặc biệt là trẻ em thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đứng trước nguy cơ phải tham gia lao động sớm. Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, trong những năm gần đây, toàn thành phố ghi nhận gần 41.000 trẻ em có nguy cơ phải lao động sớm (chiếm khoảng 2% tổng số trẻ em trên địa bàn).

Nhằm phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em, giai đoạn 2016-2020, các cơ quan chức năng thành phố thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về lao động trẻ em; triển khai thí điểm mô hình hỗ trợ, can thiệp để giảm thiểu lao động trẻ em tại một số địa phương có làng nghề thuộc các huyện: Chương Mỹ, Gia Lâm, Hoài Đức, Thạch Thất và quận Nam Từ Liêm. Nhờ đó, thành phố có gần 18.000 trẻ em và gần 1.600 hộ gia đình có trẻ em đứng trước nguy cơ phải tham gia lao động sớm đã nhận được sự hỗ trợ về nhiều mặt.

Chị Nguyễn Thu Lan, tổ dân phố 3, phường Phú Đô (quận Nam Từ Liêm) cho hay: “Thông qua việc tham gia các lớp tập huấn thuộc chương trình phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em tại phường Phú Đô, chúng tôi hiểu rõ, trẻ em tham gia lao động sớm sẽ bị hạn chế những cơ hội và điều kiện cần thiết để phát triển toàn diện về thể chất, tâm lý, trí tuệ. Thậm chí, một số trường hợp trẻ em đi làm xa gia đình bị lôi kéo vào những tệ nạn xã hội hoặc bị lạm dụng, xâm hại, mua bán… Vì thế, tôi sẽ không để các con của mình phải lao động sớm”.

Từ kinh nghiệm triển khai thí điểm mô hình giảm thiểu lao động trẻ em tại xã Hương Ngải, ông Nguyễn Hoàng Anh, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất kiến nghị, các cơ quan chức năng bổ sung nguồn lực để phòng ngừa trẻ em phải tham gia lao động sớm.

Về vấn đề này, ông Hoàng Thành Thái, Phó Giám đốc phụ trách Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội thông tin, toàn thành phố không có trẻ em nào phải tham gia lao động trái quy định của pháp luật. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả bảo vệ trẻ em, Sở đã kiến nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu tích hợp những nội dung của chương trình phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em vào Chương trình bảo vệ trẻ em giai đoạn 2021-2025; đồng thời tập trung nguồn lực thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ trẻ em ở tất cả các cấp.

Sử dụng điều hòa thế nào phù hợp và an toàn cho trẻ em Sử dụng điều hòa thế nào phù hợp và an toàn cho trẻ em

Với thời tiết nóng bức, điều hòa không khí sẽ là giải pháp tạo giấc ngủ ngon cho trẻ. Tuy nhiên, điều quan trọng là ...

Gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng khắc phục COVID-19 để Gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng khắc phục COVID-19 để "không ai bị bỏ lại phía sau"

Đại dịch COVID-19 khiến hàng triệu lao động nước ta đã và đang bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là lao động giản đơn, thu ...

Theo Hà Nội mới
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Hồi hương hài cốt 2 liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào

Hồi hương hài cốt 2 liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào

Ngày 13/5, tại thủ đô Vientiane (Lào), Ban công tác đặc biệt tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Đảng bộ, Chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân thủ đô Vientiane tổ chức lễ bàn giao, tiếp nhận và hồi hương 2 bộ hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại thủ đô Vientiane về với đất mẹ Việt Nam.
Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt: Việt Nam có một Phiên đối thoại về Báo cáo UPR IV rất thành công

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt: Việt Nam có một Phiên đối thoại về Báo cáo UPR IV rất thành công

Trả lời báo chí về kết quả phiên Đối thoại về Báo cáo quốc gia theo cơ chế UPR chu kỳ IV, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho rằng Việt Nam đã có một phiên đối thoại rất thành công. Phiên đối thoại thu hút sự quan tâm cao, với 133 nước đăng ký phát biểu và đưa ra 320 khuyến nghị cho Việt Nam. Phần lớn các khuyến nghị Việt Nam nhận được lần này có nội dung tích cực, ta có thể chấp thuận.
Trao học bổng cho học sinh dân tộc và vùng biển đảo ở Bình Thuận

Trao học bổng cho học sinh dân tộc và vùng biển đảo ở Bình Thuận

Mới đây, Quỹ Học bổng “Vừ A Dính” và Câu Lạc Bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” đã phối hợp tổ chức trao 75 suất học bổng cho học sinh dân tộc thiểu số, học sinh vùng biên giới biển, đảo khó có hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích cao trong học tập trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.
Nhóm làm việc về UPR của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc thông qua Báo cáo quốc gia UPR chu kỳ IV của Việt Nam

Nhóm làm việc về UPR của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc thông qua Báo cáo quốc gia UPR chu kỳ IV của Việt Nam

Chiều 10/5 tại Trụ sở Liên hợp quốc tại Geneva, Thuỵ Sỹ, Nhóm làm việc về Cơ chế soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam.

Đọc nhiều

Giá vàng thế giới giảm, vàng trong nước bật tăng trở lại

Giá vàng thế giới giảm, vàng trong nước bật tăng trở lại

Giá vàng thế giới giảm mạnh trước áp lực chốt lời, trong khi giá vàng miếng tại các doanh nghiệp trong nước quay đầu bật tăng trở lại.
“Hợp tác doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong giao lưu nhân dân Việt Nam – Myanmar”

“Hợp tác doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong giao lưu nhân dân Việt Nam – Myanmar”

Đây là phát biểu của ông Thet Win, Chủ tịch Hội hữu nghị Myanmar – Việt Nam trong buổi làm việc với ông Phan Anh Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, ngày 13/5 tại Hà Nội.
Long An: Tăng cường giao lưu nhân dân, đoàn kết - hữu nghị Việt - Ấn

Long An: Tăng cường giao lưu nhân dân, đoàn kết - hữu nghị Việt - Ấn

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Long An vừa phối hợp với huyện Cần Giuộc, Cảng Quốc tế Long An tổ chức giao lưu nhân dân, kết nối hợp tác với Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh và Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ thành phố Hồ Chí Minh.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/5/2024: Dần hỷ khí ngập tràn làm gì cũng thuận lợi

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/5/2024: Dần hỷ khí ngập tràn làm gì cũng thuận lợi

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/5/2024 tuổi Dần nhiều niềm vui ở các phương diện cuộc sống. Hỷ khí ngập tràn, bản mệnh làm gì cũng nhận được sự công nhận của mọi người, khó khăn cũng có người đứng ra giúp một tay.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Từ ngày 23/5-26/5, lần đầu tiên tại thành phố Vũng Tàu sẽ diễn ra festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 14/5, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm mưa dông. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ C.
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động