Trang chủ Chính trị - Xã hội
16:40 | 26/11/2021 GMT+7

Khơi dậy khát vọng, trí tuệ, tài năng xây dựng đất nước giàu mạnh

aa
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh cần khơi dậy khát vọng, phát huy tài năng, trí tuệ, sức sáng tạo của tất cả mọi người dân Việt Nam, trước hết là đội ngũ trí thức, để đưa đất nước phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.
Khơi dậy khát vọng, trí tuệ, tài năng xây dựng đất nước giàu mạnh
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn các nữ trí thức tiếp tục đóng góp tích cực vào công tác nghiên cứu khoa học, tư vấn, phản biện chính sách và thực sự đi đầu lan toả những điều tốt đẹp nhất trong xã hội. Ảnh: VGP

Sáng 26/11, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, một số bộ ngành… đã tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III (2021 - 2026) của Hội Nữ trí thức Việt Nam.

Báo cáo tại Đại hội cho biết trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội Nữ trí thức Việt Nam tiếp tục có bước phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng, hoàn thành các mục tiêu đề ra một cách hiệu quả và bền vững.

Tính đến hết tháng 1/2021, Hội đã có hơn 4.000 hội viên (tăng hơn 2.000 hội viên so với đầu nhiệm kỳ), có một số hội viên mạng lưới đang định cư, làm việc ở nước ngoài.

Với lực lượng hội viên mạnh, có nhiều nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực khác nhau, cả khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và các nền kinh tế nên công tác tư vấn, phản biện xã hội của Hội đóng góp hiệu quả trong quá trình xây dựng các chính sách về giáo dục, khoa học - công nghệ và bình đẳng giới.

Khơi dậy khát vọng, trí tuệ, tài năng xây dựng đất nước giàu mạnh
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến tặng hoa chúc mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III (2021 - 2026) của Hội Nữ trí thức Việt Nam. Ảnh VGP

Hội cũng đã có nhiều hoạt động nhằm nâng cao vai trò của nữ trí thức trong nghiên cứu khoa học, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước: Tổ chức thành công 2 Hội nghị Nữ khoa học toàn quốc (2019, 2020), nhiều hội thảo khoa học chuyên đề nhằm giới thiệu, quảng bá các kết quả nghiên cứu khoa học.

Hội đã chủ quản và chủ trì nhiều đề tài nghiên cứu, dự án chuyển giao công nghệ, xây dựng Sàn giao dịch trực tiếp, trực tuyến về công nghệ/ sản phẩm khoa học – công nghệ, hỗ trợ chuyển giao 6 công nghệ/ sản phẩm cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Các hoạt động hợp tác quốc tế được quan tâm, mở rộng và đẩy mạnh bao gồm cả hợp tác đa phương và song phương với nhiều đối tác là tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có yếu tố nước ngoài.

Khơi dậy khát vọng, trí tuệ, tài năng xây dựng đất nước giàu mạnh
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng khi nói đến văn hoá, một trong những điều đầu tiên nhiều người nghĩ đến là tri thức, khoa học, giáo dục. Ảnh: VGP

Trong nhiệm kỳ 2021-2026, Hội Nữ trí thức Việt Nam sẽ tiếp tục tập hợp đoàn kết nữ trí thức, phát huy sức mạnh trí tuệ của phụ nữ Việt Nam trong và ngoài nước, khơi dậy khát vọng cống hiến của nữ trí thức cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; mở rộng hợp tác quốc tế, tham gia tích cực các hoạt động của Mạng lưới các nhà khoa học nữ trên thế giới để hội nhập, nâng cao vị thế nữ trí thức Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá, những năm qua các nữ trí thức Việt Nam có nhiều đóng góp tích cực vào công tác nghiên cứu khoa học, làm chủ kiến thức, tri thức; có nhiều hoạt động tư vấn, phản biện chính sách và là những tấm gương sáng, thực sự đi đầu lan tỏa những điều tốt đẹp nhất trong xã hội, góp phần làm cho xã hội công bằng hơn, đất nước phát triển nhanh và bền vững hơn.

Sứ mệnh này của Hội Nữ trí thức Việt Nam cần tiếp tục được phát huy khi nữ giới đang giữ vai trò quan trọng trong nhiều ngành, lĩnh vực như: Khoa học sức khỏe (55%); giáo dục (64%); khoa học xã hội nhân văn (58%)…

Khơi dậy khát vọng, trí tuệ, tài năng xây dựng đất nước giàu mạnh
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Ban Chấp hành Hội Nữ trí thức Việt Nam nhiệm kỳ III (2021-2026). Ảnh VGP

Điểm lại Hội nghị Văn hoá toàn quốc lần thứ ba vừa mới diễn ra (ngày 24/11), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng khi nói đến văn hóa, một trong những điều đầu tiên nhiều người nghĩ đến là tri thức, khoa học, giáo dục. Văn hóa là tất cả những gì con người sáng tạo. Điều đấy không thể có được nếu không có tri thức.

Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất (năm 1946), Bác Hồ khẳng định nhiệm vụ “Xây dựng nền văn hóa mới của nước nhà phải lấy hạnh phúc của đồng bào, dân tộc làm cơ sở”, “văn hóa soi đường cho quốc dân đi”.

Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ hai (năm 1948) được xem là “Hội nghị Diên Hồng” đầu tiên về văn hóa, đã khơi dậy phong trào xây đựng nền văn hóa kháng chiến, kiến quốc.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Bác Hồ, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, các phong trào văn hóa đã khơi dậy khát vọng của toàn dân tộc có một đất nước độc lập, thống nhất, nhân dân được tự do, hạnh phúc, với tinh thần “Thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”, “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, “Dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập”…

Sau 35 năm đổi mới, Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ ba nhằm khơi dậy khát vọng để đưa đất nước phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Để làm được điều này là vô cùng khó, giống như chúng ta đã phải đối mặt và chiến thắng những kẻ thù mạnh hơn rất nhiều lần dù nhiều người cho rằng không thể.

Tương tự, khi bàn về chiến lược phát triển của Việt Nam 2035, các tổ chức quốc tế cho rằng để thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, Việt Nam phải tăng trưởng khoảng 8%/năm trở lên liên tục trong vòng 20 năm. Điều này không thể đạt được nếu chỉ bằng những biện pháp, cách làm như từ trước tới nay.

“Phải làm thế nào để khơi dậy được khát vọng của mỗi người Việt Nam có thể hy sinh tất cả quyền lợi của cá nhân để đất nước, dù không giàu có như các nước có thu nhập cao nhất nhưng cũng không được nghèo nữa. Nhưng khi Việt Nam cố gắng, các quốc gia khác cũng đang cố gắng”, Phó Thủ tướng trăn trở và chia sẻ khi đã có tấm lòng, khát vọng như vậy thì cũng phải rất trí tuệ, sáng tạo. Dân tộc Việt Nam đã vượt qua những thời khắc khó khăn nhất trong lịch sử không chỉ bằng lòng dũng cảm, sự hy sinh mà cả tài năng, trí tuệ, sáng tạo.

“Một khi có tấm lòng, khát vọng làm cho nhân dân hạnh phúc hơn, giúp được nhiều người hơn thì mỗi nhà khoa học, trí thức sẽ bằng mọi cách tìm tòi, trau dồi, học hỏi để tìm ra cách làm. Ngược lại nhận thức cao nhất, trí tuệ cao nhất là làm sao giúp cho tất cả mọi người hạnh phúc”, Phó Thủ tướng trao đổi và cho rằng phải tạo được môi trường cổ vũ cho những cái mới, sự sáng tạo, tôn vinh trí thức. Xây dựng luật pháp, cơ chế thiết thực để khơi dậy khát vọng, phát huy tài năng, trí tuệ, sức sáng tạo của tất cả mọi người dân Việt Nam.

Tạo dựng môi trường văn hóa, khơi dậy sức mạnh nội sinh Tạo dựng môi trường văn hóa, khơi dậy sức mạnh nội sinh
Việc khơi dậy sức mạnh nội sinh, các giá trị văn hóa và tạo dựng môi trường văn hóa lành mạnh, phong phú với những giá trị nhân văn, tiến bộ là nhiệm vụ trọng yếu để phát triển văn hóa dân tộc hiện nay.
Phát huy mạnh mẽ nguồn lực, giá trị, trí tuệ con người Việt Nam dù ở bất cứ nơi đâu Phát huy mạnh mẽ nguồn lực, giá trị, trí tuệ con người Việt Nam dù ở bất cứ nơi đâu
Gặp gỡ kiều bào Việt Nam tại Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định dù ở đâu, chúng ta cũng luôn tự hào và cần phải phát huy mạnh mẽ nguồn lực, giá trị và trí tuệ con người Việt Nam, đóng góp cho nước sở tại và góp phần vào sự phát triển của đất nước.
Tri thức trẻ Việt tại Nga trao đổi, đề xuất các vấn đề xây dựng sự nghiệp đổi mới đất nước Tri thức trẻ Việt tại Nga trao đổi, đề xuất các vấn đề xây dựng sự nghiệp đổi mới đất nước
Nhằm hướng đến Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ 4 năm 2021 với chủ đề “Phát huy trí thức trẻ Việt Nam trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức, ngày 21/11, Ban cán sự Đoàn tại Liên bang Nga phối hợp với bộ phận Giáo dục – Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga tổ chức Hội thảo khoa học “Phát huy trí thức trẻ Việt Nam trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia" theo hình thức trực tuyến.
Theo Báo Chính phủ/VGP
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hưởng ứng Giải báo chí "Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc" lần thứ XVI

Các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hưởng ứng Giải báo chí "Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc" lần thứ XVI

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đề nghị các tổ chức thành viên ở Trung ương tuyên truyền, hưởng ứng Giải báo chí "Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc" lần thứ XVI, năm 2023-2024.
Hoạt động của Mặt trận phải thực chất, gắn với cuộc sống của nhân dân

Hoạt động của Mặt trận phải thực chất, gắn với cuộc sống của nhân dân

Mỗi một hoạt động của Mặt trận phải thực chất, phải gắn với cuộc sống của nhân dân, gắn với tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân, trên cơ sở đó để tạo được sự đồng thuận. Sự đồng thuận này cũng phải là sự đồng thuận thực chất, sự tham gia tích cực của nhân dân để tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Mặt trận, đối với Đảng.
Giao lưu hữu nghị giữa MTTQ Việt Nam và Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc lần thứ hai năm 2023

Giao lưu hữu nghị giữa MTTQ Việt Nam và Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc lần thứ hai năm 2023

Ngày 28/11, tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đã diễn ra Chương trình giao lưu hữu nghị giữa Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam-Chính hiệp các tỉnh, khu tự trị biên giới hai nước lần thứ 2.

Các tin bài khác

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Tháng Thanh niên năm 2024, sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại cùng thanh niên với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.
Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Chiều 25/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Ngày 24/3, tại Luang Prabang, Bắc Lào đã diễn ra Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN lần thứ 31 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào. Đây là kỳ họp đầu tiên trong năm 2024 với sự tham dự của các Bộ trưởng, Trưởng đoàn phụ trách Cộng đồng Văn hoá - Xã hội 10 nước thành viên ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN. Đoàn đại biểu đến từ Timor Leste tham gia hội nghị với tư cách quan sát viên.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động