Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
21:03 | 23/11/2021 GMT+7

Phát huy mạnh mẽ nguồn lực, giá trị, trí tuệ con người Việt Nam dù ở bất cứ nơi đâu

aa
Gặp gỡ kiều bào Việt Nam tại Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định dù ở đâu, chúng ta cũng luôn tự hào và cần phải phát huy mạnh mẽ nguồn lực, giá trị và trí tuệ con người Việt Nam, đóng góp cho nước sở tại và góp phần vào sự phát triển của đất nước.
Phát huy mạnh mẽ nguồn lực, giá trị, trí tuệ con người Việt Nam dù ở bất cứ nơi đâu
Thủ tướng phát biểu tại buổi gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Nhật.. Ảnh: VGP

Tối ngày 23/11 (theo giờ địa phương), tại Tokyo, nhân chuyến thăm chính thức Nhật Bản, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thăm Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam cùng một số trí thức, nhà khoa học trẻ người Việt Nam tại Nhật Bản.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt thân tình, ấm áp, đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản bày tỏ xúc động và cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Các đại biểu thông báo về tình hình đời sống, học tập, sinh hoạt và làm việc tại nước sở tại; khẳng định lòng tự hào dân tộc, tình cảm sâu sắc với quê hương, đất nước với những hành động thiết thực, cụ thể, đặc biệt trong công tác phòng chống dịch COVID-19 thời gian vừa qua; bày tỏ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự phát triển mạnh mẽ và tương lai ngày càng tốt đẹp của đất nước trong giai đoạn tới. Đồng thời, các đại biểu nêu một số đề xuất kiến nghị liên quan tới mở lại đường bay Việt Nam-Nhật Bản, dạy Tiếng Việt cho con em kiều bào…

Nhiều câu chuyện xúc động được chia sẻ tại cuộc gặp mặt, như các sinh viên Việt Nam hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn trong lúc dịch bệnh phức tạp, công việc làm thêm của các em bị ảnh hưởng. Cộng đồng người Việt sẽ luôn nỗ lực, cố gắng vươn lên và đoàn kết chặt chẽ hơn nữa, đóng góp cho nước sở tại và quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Phát huy mạnh mẽ nguồn lực, giá trị, trí tuệ con người Việt Nam dù ở bất cứ nơi đâu
Thủ tướng chứng kiến trao văn bản hợp tác giữa công ty DIC và Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản. Ảnh: VGP

Phát biểu tại cuộc gặp, Thủ tướng cảm ơn kiều bào đã dành thời gian, đi từ nhiều nơi rất xa tới Tokyo tham dự cuộc gặp mặt. Chia sẻ với đồng bào về truyền thống văn hóa-lịch sử hàng nghìn năm của dân tộc, Thủ tướng nêu rõ, chúng ta trải qua nhiều năm chiến tranh với nhiều gian khổ, hy sinh mới giành được độc lập, thống nhất đất nước, lại trải qua thời gian bao vây, cấm vận kéo dài, sau đó mới tiến hành công cuộc đổi mới từ năm 1986.

Từ lúc rất khó khăn khi bắt đầu đổi mới, “làm không đủ ăn, xuất không đủ nhập, thu không đủ chi”, thu nhập bình quân đầu người chỉ 100 USD, đến nay, chúng ta đã giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, quy mô GDP đứng thứ 4 trong ASEAN, thu nhập bình quân đầu người 3.500 USD. Như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.

Thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn do COVID-19, song kinh tế vĩ mô vẫn ổn định, các cân đối lớn được bảo đảm. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, với cách tiếp cận đúng đắn, chúng ta đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh trên phạm vi cả nước và chuyển sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Sau hơn một tháng chuyển trạng thái, tình hình kinh tế-xã hội đất nước khởi sắc, xuất nhập khẩu tăng, xuất siêu trở lại, thu hút FDI tăng… Đảng, Nhà nước đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để hỗ trợ những người dân có đời sống gặp khó khăn do dịch bệnh.

Phát huy mạnh mẽ nguồn lực, giá trị, trí tuệ con người Việt Nam dù ở bất cứ nơi đâu
Sinh viên Nguyễn Đức Anh, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản kính tặng Thủ tướng cuốn sách về KHCN Nhật Bản. Ảnh: VGP

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng bày tỏ cảm ơn sự đóng góp của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có kiều bào tại Nhật Bản, trong công cuộc xây dựng đất nước nói chung và phòng chống dịch bệnh, bà con dù còn những khó khăn nhưng luôn hướng về Tổ quốc. Thủ tướng nhấn mạnh một chân lý là càng trong khó khăn, thách thức, người Việt Nam càng đoàn kết, thống nhất, nỗ lực vươn lên và tất cả mọi chiến thắng đều là của nhân dân.

Về quan hệ Việt Nam-Nhật Bản, Thủ tướng nêu rõ, mối quan hệ giao lưu Việt Nam-Nhật Bản đã bắt đầu từ nhiều thế kỷ trước, để lại nhiều di sản quý báu cho thế hệ hôm nay, điển hình như Hội An (Quảng Nam). Qua nhiều thăng trầm của lịch sử và những duyên nợ với nhau, ngày nay, Việt Nam và Nhật Bản là những người bạn, đối tác thân thiết, tin cậy của nhau trên nhiều lĩnh vực. Có thể nói quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất, tin cậy chính trị rất cao. Nhật Bản hiện là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đứng đầu về vốn ODA, thứ 2 về đầu tư, thứ 3 về du lịch và thứ 4 về thương mại.

Nhật Bản rất tích cực ủng hộ Việt Nam về nhiều vấn đề trên các diễn đàn song phương và đa phương. Nhiều Thủ tướng của Nhật Bản chọn Việt Nam là điểm xuất ngoại đầu tiên sau khi nhậm chức. Chuyến thăm chính thức Nhật Bản lần này Thủ tướng cũng là chuyến thăm Nhật Bản đầu tiên của lãnh đạo cấp cao nước ngoài sau khi Nhật Bản bầu Thủ tướng và Nội các mới. Điều này thể hiện Nhật Bản coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng với Việt Nam trên các lĩnh vực, cũng cho thấy vị thế, uy tín quốc tế của đất nước ta. Chuyến thăm được kỳ vọng sẽ giúp nâng quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới, đi vào thực chất, hiệu quả hơn nữa.

Phát huy mạnh mẽ nguồn lực, giá trị, trí tuệ con người Việt Nam dù ở bất cứ nơi đâu
Thủ tướng ký tên lên quả bóng đá giải đấu giao hữu giữa cộng đồng người Việt tại Nhật. Ảnh: VGP

Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi cộng đồng người Việt tại Nhật Bản lớn mạnh nhanh chóng thời gian qua, gắn kết chặt chẽ với nước sở tại. Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản đã lên tới khoảng 450.000 người, trở thành cộng đồng người nước ngoài lớn thứ 2 tại Nhật Bản.

“Dù đi đâu, làm gì chúng ta cũng tự hào về con người Việt Nam. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã nhấn mạnh vấn đề an ninh con người và phát huy giá trị con người, lấy con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực, là trung tâm, là chủ thể của sự phát triển”, Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng bày tỏ mong muốn bà con kiều bào làm ăn, sinh sống ổn định, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, khẳng định được năng lực, tuân thủ pháp luật, đóng góp cho nước sở tại, phát huy vai trò rất quan trọng trong việc làm cầu nối giữa hai nước, góp phần cùng cố vững chắc nền tảng của quan hệ hợp tác hữu nghị bền vững, lâu dài giữa hai nước, đồng thời luôn hướng về quê hương, chia sẻ khó khăn với đồng bào, đồng chí trong nước, đóng góp cho đất nước.

Về các kiến nghị của bà con, Thủ tướng cho biết đã giao các cơ quan nghiên cứu, mở lại đường bay giữa Việt Nam-Nhật Bản trên quan điểm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Thủ tướng cũng ghi nhận kiến nghị liên quan tới bộ sách giáo khoa Tiếng Việt cho con em kiều bào, giao các cơ quan xử lý cụ thể bởi đây là nhu cầu rất chính đáng của bà con.

Phát huy mạnh mẽ nguồn lực, giá trị, trí tuệ con người Việt Nam dù ở bất cứ nơi đâu
Ảnh: VGP

Phát biểu tại cuộc gặp, GS. Trần Văn Thọ, nguyên giáo sư kinh tế tại Đại học Waseda chia sẻ một số ý kiến về chính sách công nghiệp hóa của Việt Nam, nhấn mạnh yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và phát huy tốt hơn nguồn nhân lực Việt Nam tại Nhật, trong đó có các thực tập sinh và đặc biệt là đội ngũ trí thức, các nhà khoa học Việt Nam tại Nhật Bản.

Tại cuộc gặp các trí thức, nhà khoa học người Việt, Thủ tướng đã lắng nghe các báo cáo ngắn gọn về các thành tựu nghiên mới của các trí thức, nhà khoa học này trên nhiều lĩnh vực. Vui mừng trước các thành tựu nghiên cứu, ông tiếp tục nhấn mạnh yêu cầu phát huy giá trị con người, trí tuệ Việt Nam và “đặt hàng”, gợi ý một số đề tài nghiên cứu mà thực tiễn đang đòi hỏi…

Ông đề nghị các trí thức, nhà khoa học tiếp tục nỗ lực nghiên cứu trong bối cảnh rất thuận lợi do quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, tiếp tục cống hiến cho khoa học, đóng góp cho nước sở tại, củng cố quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước và góp phần cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Thủ tướng giao các cơ quan chức năng tổng hợp các kiến nghị, góp ý, đề xuất tại cuộc gặp mặt và cho biết sẽ tiếp tục có các cơ chế làm việc cụ thể với các nhà khoc học, trí thức (trong đó có hình thức trực tuyến) theo các lĩnh vực như kinh tế, y tế, công nghệ thông tin… để phát huy hiệu quả cao nhất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm chính thức Nhật Bản Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm chính thức Nhật Bản
Chiều ngày 22/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Nhật Bản theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio từ ngày 22-25/11/2021.
30 năm quan hệ ASEAN-Trung Quốc: Tin cậy chính trị, hợp tác hữu nghị và tôn trọng lẫn nhau 30 năm quan hệ ASEAN-Trung Quốc: Tin cậy chính trị, hợp tác hữu nghị và tôn trọng lẫn nhau
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN và Trung Quốc vừa nhất trí thiết lập là minh chứng cho thành quả hợp tác 30 năm qua, trên cơ sở tin cậy chính trị, hợp tác hữu nghị và toàn diện, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm, động viên thầy trò vùng dịch Tiền Giang Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm, động viên thầy trò vùng dịch Tiền Giang
Chiều 19/11, trong chuyến công tác kiểm tra công tác phòng, chống dịch ở một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến thăm, động viên thầy trò trường THCS Phú Đông, xã Phú Đông, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang.
Theo Báo Chính phủ/VGP
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Gần 70 đại biểu kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2024

Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới hành hương về Đền Hùng – Phú Thọ.
Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu trao bò sinh sản cho 12 hộ nghèo ở tỉnh Điện Biên

Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu trao bò sinh sản cho 12 hộ nghèo ở tỉnh Điện Biên

Ngày 20//4/2024, tại tỉnh Điện Biên, Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu đã trao 12 con bò sinh sản cho 12 hộ nghèo ở hai xã Pá Khoáng và Thanh Yên (huyện Điện Biên) trong chương trình ủng hộ đồng bào Điện Biên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Các tin bài khác

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.
Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Ngày 29/2, tại tỉnh Attapeu, Lào, đã diễn ra Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV).
Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động