Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
08:35 | 12/06/2021 GMT+7

Khẩn trương ứng phó với áp thấp có thể mạnh lên thành bão ở Biển Đông

aa
Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đề nghị các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang, các cơ quan chức năng khẩn trương ứng phó với áp thấp đang mạnh lên và có khả năng trở thành bão ở khu vực Biển Đông.
Chuyển từ bị động ứng phó sang chủ động phòng, chống thiên tai Chuyển từ bị động ứng phó sang chủ động phòng, chống thiên tai
Tổ chức hướng dẫn sử dụng trang thiết bị chuyên dùng phòng chống thiên tai hiệu quả Tổ chức hướng dẫn sử dụng trang thiết bị chuyên dùng phòng chống thiên tai hiệu quả
Vị trí, hướng đi của áp thấp trên biển Đông (Nguồn: NCHMF)
Vị trí, hướng đi của áp thấp trên biển Đông (Nguồn: NCHMF)

Cập nhật tới 4h ngày 12/6, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở trên Biển Đông (khoảng 18,3 độ Vĩ Bắc; 110,8 độ Kinh Đông). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-60km/h), giật cấp 9. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 90km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 16h ngày 12/6, vị trí tâm bão ở trên khu vực phía Tây đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/h), giật cấp 10.

Trong 12-24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km. Đến 4h sáng mai 13/6, vị trí tâm bão ở ngay trên vùng biển vịnh Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/h), giật cấp 10.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên): Phía Bắc vĩ tuyến 16,5 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 113,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh và lốc xoáy.

Trong 24-36 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km, đi vào đất liền và ảnh hưởng trực tiếp đến các các tỉnh/thành phố khu vực Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Đến 16h ngày 13/6, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở trên khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/h), giật cấp 8.

Trong 36-48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km và suy yếu dần thành một vùng áp thấp.

Khẩn trương ứng phó với áp thấp có thể mạnh lên thành bão ở Biển Đông
Áp thấp có thể mạnh lên thành bão giật cấp 10 (Ảnh minh họa)

Trước đó, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai vừa có công điện số 03/CĐ-TW gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang; Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các bộ: Quốc phòng, Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường (TNMT), Ngoại giao, Thông tin và Truyền thông, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - NNPTNT…

Công điện nêu rõ: Để chủ động ứng phó với diễn biến vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và gió mùa Tây Nam, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai - Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành chỉ đạo thực hiện một số nội dung trọng tâm.

Đối với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố: Theo dõi chặt chẽ, thông báo cho chủ phương tiện và thuyền trưởng tàu, thuyền biết diễn biến của vùng áp thấp và gió mùa Tây Nam để chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn về người và phương tiện cũng như có kế hoạch sản xuất phù hợp; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Riêng các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa và các địa phương có tàu thuyền hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của vùng áp thấp, tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra và tổng hợp báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai;

Đối với Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai các bộ: Bộ Ngoại giao liên hệ với các quốc gia trong khu vực đề nghị tạo điều kiện cho ngư dân và tàu cá vào tránh trú, và hỗ trợ, cứu nạn, cứu hộ trong trường hợp gặp sự cố do bão; Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về diễn biến vùng áp thấp, gió mùa Tây Nam để các cơ quan có liên quan và người dân biết chủ động triển khai các biện pháp ứng phó;

Các bộ theo chức năng nhiệm vụ được giao, chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó với vùng áp thấp, gió mùa Tây Nam…

Thủ tướng cấp 670 tỷ đồng cho 9 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả bão, lũ Thủ tướng cấp 670 tỷ đồng cho 9 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả bão, lũ
Thủ tướng yêu cầu các tỉnh ưu tiên thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ dân sinh, di dân khẩn cấp, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại...
Camera giao thông: Gió bão quật như muốn hất tung người, thanh niên vật vã kéo xe vào lề đường tránh trú Camera giao thông: Gió bão quật như muốn hất tung người, thanh niên vật vã kéo xe vào lề đường tránh trú
Camera giao thông: Một người đàn ông đang chật vật dắt chiếc xe máy trong khi gió tạt mạnh được chia sẻ lên mạng xã hội khiến nhiều người chú ý.
Đà Nẵng – Quảng Nam chủ động tích cực đối phó với bão số 9 Đà Nẵng – Quảng Nam chủ động tích cực đối phó với bão số 9
Chính quyền TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu các sở ban ngành, UBND các quận huyện theo dõi chặt chẽ diễn biến bão và thực hiện triển khai phương án phòng chống bão, lũ, lũ quét, sạt lở đất.
Hoàng Nam
Nguồn:

Tin bài liên quan

Người dân Mỹ chống chọi với bão tuyết

Người dân Mỹ chống chọi với bão tuyết

Người dân Mỹ ở khu vực Tây Bắc và Trung Tây nước Mỹ đang phải chống chọi với mùa đông khủng khiếp và lạnh thấu xương do bão tuyết.
Những hoạt động nhân đạo từ trái tim yêu thương sẽ đem lại giá trị tích cực, lan tỏa lòng nhân ái

Những hoạt động nhân đạo từ trái tim yêu thương sẽ đem lại giá trị tích cực, lan tỏa lòng nhân ái

Chiều 21/11, tại Phủ Chủ tịch, trong buổi tiếp các đại biểu là lãnh đạo của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế nhân dịp Hội nghị Hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 11 tại Việt Nam, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao, ghi nhận và cảm ơn sự ủng hộ to lớn của Hiệp hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Ủy ban quốc tế Chữ thập đỏ, Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ của các quốc gia, các tổ chức quốc tế đã hợp tác và hỗ trợ hiệu quả cho Việt Nam thông qua Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong những năm qua, đặc biệt mỗi khi có thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.
Xem xét hỗ trợ khẩn cấp cho 30 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Xem xét hỗ trợ khẩn cấp cho 30 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Chiều 23/10, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái họp với các bộ, ngành về hỗ trợ khẩn cấp khắc phục hậu quả thiên tai, sạt lở tại các tỉnh miền trung, Tây Nguyên, miền núi phía bắc,...

Các tin bài khác

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (27-28/4/2024): Nhân Mã may mắn đủ đường

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (27-28/4/2024): Nhân Mã may mắn đủ đường

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (27-28/4/2024) công việc suôn sẻ, kế hoạch hợp tác làm ăn cũng được triển khai đúng tiến độ, khả năng thu lợi nhuận cao trong tương lai.
Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024): Dần cát khí bủa vây thăng quan tiến chức

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024): Dần cát khí bủa vây thăng quan tiến chức

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (27-28/4/2024) Dần nhận được rất nhiều cát khí, nhờ vậy những nỗ lực trong công việc bấy lâu của bản mệnh sẽ nhận được sự đánh giá cao của cấp trên. May mắn hơn, còn có cơ hội được cất nhắc lên vị trí phù hợp với năng lực.
Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024): Thiên Bình chuẩn bị cho một dự định lớn

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024): Thiên Bình chuẩn bị cho một dự định lớn

Tử vi tuần mới 12 cung hoàng đạo (22-28/4/2024) khả năng quản lý tài chính tốt giúp bạn có thể tiết kiệm được một khoản kha khá. Bạn đang có kế hoạch để dành tiền cho một dự định lớn lao.
Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024): Ngọ vận trình tài lộc thăng tiến thuận lợi

Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024): Ngọ vận trình tài lộc thăng tiến thuận lợi

Tử vi tuần mới 12 con giáp (22-28/4/2024) vận trình tài lộc cũng tăng tiến thuận lợi. Bằng tài năng của mình, bản mệnh biết được thời cơ đến và kịp thời nắm giữ.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động