Khai trương chuyến tàu liên vận quốc tế chở nông sản Việt Nam sang Trung Quốc
Đoàn tàu gồm 21 toa, trong đó có 9 container lạnh chở hoa quả và thực phẩm. Thời gian từ ga Sóng Thần đến Trịnh Châu (Trung Quốc) dự kiến từ 9 – 10 ngày. Trước mắt, tàu sẽ tổ chức chạy 1 chuyến/tuần. Đây cũng là chuyến hàng đầu tiên năm Giáp Thìn 2024 được khởi hành từ ga Sóng Thần đi Trịnh Châu (Hà Nam, Trung Quốc).
Ông Hoàng Gia Khánh, Tổng Giám đốc Đường sắt Việt Nam cho biết, việc lựa chọn Bình Dương để tổ chức lễ khởi hành chuyến tàu liên vận quốc tế chở hàng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc có nhiều ý nghĩa do Bình Dương là tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và là một trong những địa phương phát triển năng động nhất của khu vực phía Nam.
Chuyến tàu liên vận quốc tế đầu tiên năm Giáp Thìn đưa nông sản sang Trung Quốc. (Ảnh: VNR) |
Ga liên vận quốc tế Sóng Thần tại Bình Dương hiện là ga hàng hóa lớn nhất phía Nam. Hàng hóa từ Bình Dương và các tỉnh lân cận được tập kết về Ga Sóng Thần đi ga Giáp Bát, Yên Viên (Hà Nội), sau đó chuyển tiếp sang các đoàn tàu liên vận quốc tế đi Trung Quốc.
Tại Việt Nam, chi phí logistics trong ngành nông sản chiếm đến 20 - 25% giá thành sản phẩm, trong khi các nước chỉ chiếm khoảng 12 - 14%. Tuyến đường sắt chở hàng từ Bình Dương đi Trung Quốc giúp doanh nghiệp giảm một nửa chi phí so với trước đây, từ đó thêm cơ hội cạnh tranh về giá thành. Trung bình container 40 feet lạnh, nếu đi tàu thủy thì cước phí chiếm khoảng 10% tổng giá trị sản phẩm, còn đi đường hàng không thì chi phí sẽ tăng gấp hai lần. Mặt khác, vận tải đường biển phục vụ xuất khẩu phụ thuộc vào các hãng tàu nước ngoài, việc hàng hóa đi thẳng qua Trung Quốc là đòn bẩy cho xuất khẩu nông sản.
Ông Khánh cho biết thêm, Bộ Giao thông vận tải đã và đang triển khai các dự án nâng cấp, cải tạo ga Sóng Thần, dự kiến giai đoạn 2025 - 2030, năng lực ga Sóng Thần sẽ đạt 3,5 triệu tấn/năm và trở thành ga hàng hóa đầu mối lớn trong nhất hệ thống các ga đường sắt Việt Nam.
Sau khi cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động logistics được hoàn thiện và đáp ứng đủ yêu cầu, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lập kế hoạch khai thác ga liên vận quốc tế Sóng Thần để tổ chức các đoàn tàu chuyên tuyến chạy thẳng từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc, quá cảnh sang nước thứ ba và ngược lại.