Tàu container lạnh chở trái cây, rau quả từ Trung Quốc đến Lào, Việt Nam
Theo Tân Hoa xã, sự kiện đánh dấu sự ra mắt của dịch vụ vận chuyển hàng bảo quản lạnh trên các tuyến tàu hỏa từ Trung Quốc đi Lào và từ Trung Quốc đi Việt Nam.
Một đoàn tàu chạy trên cây cầu Luang Prabang (Lào) bắc qua sông Mê Kông (Ảnh: Tân Hoa Xã) |
Hai chuyến tàu đầu tiên, khởi hành từ ga Yanhe của thành phố Ngọc Khê thuộc tỉnh Vân Nam, dự kiến sẽ đến thủ đô Viêng Chăn của Lào và tỉnh Lào Cai của Việt Nam sau khoảng một ngày.
Theo lịch trình hiện tại, mỗi ngày sẽ có một chuyến tàu chở hàng bảo quản lạnh từ thành phố Côn Minh thuộc tỉnh Vân Nam đến Viêng Chăn và một chuyến mỗi tuần từ Côn Minh tới Lào Cai.
Nhà điều hành dịch vụ trên - Tập đoàn Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc) cho biết, tần suất vận chuyển của các tuyến sẽ được điều chỉnh theo nhu cầu của khách hàng trong tương lai.
Ông Tao Qiang, Phó giám đốc bộ phận vận tải hàng hóa của Tập đoàn cho biết, các dịch vụ hậu cần sử dụng hệ thống làm lạnh mới dự kiến sẽ tạo động lực cho sự thịnh vượng chung và được mở dọc theo các tuyến đường sắt.
Đường sắt Việt Nam cũng đang bắt đầu vào cuộc đua tàu liên vận với các nước trong khu vực. Tháng 7/2023, tại ga Sóng Thần (Bình Dương), Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội (HARACO) khai trương đoàn tàu liên vận quốc tế chở container lạnh chạy trên tuyến đường sắt Sóng Thần - Trung Quốc. Đoàn tàu gồm 21 xe container 40 feet (chở hoa quả, nông sản, hải sản tươi sống), hàng hóa có giá trị cao cần được quản lý tốt và một số mặt hàng đã được thông quan tại ga Sóng Thần. Thời gian đầu, tàu chạy từ ga Sóng Thần đi Đồng Đăng (Lạng Sơn) sẽ mất 72 giờ. Sau khi thi công nâng cấp hoàn thành tuyến đường sẽ có thể rút ngắn hơn thời gian hành trình. Đoàn tàu cũng đáp ứng nhu cầu vận chuyển các mặt hàng nông sản, hàng đông lạnh từ các tỉnh phía nam ra bắc rồi sang Trung Quốc để tiêu thụ và xuất khẩu. Trước đó, tháng 2/2023, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cũng khai trương hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép (huyện Lạng Giang, Bắc Giang). Giai đoạn 1 (2023 - 2024), VNR sẽ tổ chức lập tàu liên vận quốc tế tuyến Kép - Đồng Đăng - Bằng Tường (Trung Quốc) với tần suất bình quân 1,5 - 2 đôi tàu/ngày. Đây là bước quan trọng trong chiến lược phát triển, nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế của đường sắt Việt Nam. |