Tại sự kiện Đối thoại Doanh nghiệp Nông nghiệp Hoa Kỳ - Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Bộ NN & PTNT) tổ chức bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - ASEAN, đại diện Quỹ Pepsi Foundation, Văn phòng Đối tác Phát triển Bền vững Nông nghiệp Việt Nam (PSAV), Cơ quan Khuyến nông Quốc gia (NAEC) và CARE đã ký Biên bản Ghi nhớ đặc biệt (MoU) mở đường cho việc triển khai dự án "Tôi vui gieo – She Feeds The World" tại Việt Nam (SFtW Việt Nam).
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ
Nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ, thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc, sáng 12/5 (giờ địa phương), tại thủ đô Washington D.C, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có buổi ăn sáng - làm việc với cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ do Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC) và Phòng Thương mại Hoa kỳ (USCC) tổ chức.
Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với các nhà nhập khẩu đồ uống Trung Quốc Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với các nhà nhập khẩu đồ uống Trung Quốc
Các doanh nghiệp Trung Quốc tham dự “Hội nghị giao thương trực tuyến đồ uống Việt Nam - Trung Quốc 2022” đến từ Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Côn Minh và Nam Ninh.

Dự án hướng tới đảm bảo nông dân sản xuất quy mô nhỏ ở Tây Nguyên tại Việt Nam, đặc biệt là phụ nữ và người dân tộc thiểu số, phát triển sinh kế an toàn và bền vững, đảm bảo lương thực, dinh dưỡng và an ninh nguồn nước.

Vùng Tây Nguyên là trung tâm nông nghiệp lớn, sản xuất cây lương thực chủ lực tại Việt Nam. Tuy nhiên, hệ thống sản xuất nông nghiệp trong khu vực đang phải đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng về môi trường, kinh tế và xã hội, bao gồm các hoạt động nông nghiệp không bền vững và liên kết thị trường yếu. Việc lạm dụng thuốc trừ sâu, phân bón và nguồn nước đang làm giảm năng suất của đất. Nông dân bán sản phẩm cho thương lái tại địa phương nhưng thông tin thị trường và khả năng thương lượng còn hạn chế, khiến họ có thu nhập thấp hơn. Những điều này đặc biệt ảnh hưởng đến cuộc sống của phụ nữ và người dân tộc thiểu số.

Kết nối doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ
Lễ kí Biên bản Ghi nhớ đặc biệt (MoU) mở đường cho việc triển khai dự án "Tôi vui gieo – She Feeds The World" tại Việt Nam (SFtW Việt Nam).

SFtW Việt Nam tìm cách giải quyết những vấn đề này bằng cách nâng cao năng lực của nông dân trong việc áp dụng các thực hành nông nghiệp bền vững, cải thiện năng suất và sản lượng, đồng thời tăng cường năng lực tiếp cận và kiểm soát các nguồn lực sản xuất, đặc biệt là của phụ nữ. Các hoạt động của dự án sẽ góp phần chuyển đổi nhận thức về các khuôn mẫu giới trong xã hội, giải quyết tình trạng phân biệt đối xử và tạo điều kiện giúp phụ nữ tiếp cận thị trường nhiều hơn.

SFtW Việt Nam là một dự án thuộc chương trình toàn cầu “She Feeds the World” của CARE và PepsiCo, được triển khai ở nhiều quốc gia trên thế giới. Chương trình là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của CARE và Pepsi nhằm giúp xây dựng các hệ thống thực phẩm bền vững hơn, thông qua nâng quyền của phụ nữ trong các chuỗi cung ứng nông sản. Dự án này được thực hiện với sự đồng hành của chiến lược Chương trình Nông nghiệp Bền vững của PepsiCo hiện đang triển khai ở 38 quốc gia.

Ông Sudipto Mozumdar, Tổng giám đốc Công ty PepsiCo Thực phẩm - khu vực Đông Dương, cho biết “Chúng tôi tin rằng với mục tiêu tạo ra những thay đổi trên cả ba khía cạnh: kinh tế, xã hội và môi trường, dự án SFtW sẽ nâng cao năng lực cho nông dân, cải thiện phương thức canh tác, tăng năng suất, đa dạng hóa các loại hình sinh kế để tạo ra thu nhập bền vững hơn và tiết kiệm cho tương lai. Trên khía cạnh xã hội, dự án sẽ thúc đẩy khả năng tiếp cận công bằng hơn với tri thức, nguồn lực và thị trường cho những nông dân dễ bị tổn thương.

SFtW tại Việt Nam sẽ được triển khai tại ba tỉnh Tây Nguyên là Lâm Đồng, Gia Lai và Đắk Lắk và dự kiến sẽ tác động tích cực đến khoảng 160.000 người (60% là phụ nữ) trong ba năm kể từ năm 2022, giải quyết các vấn đề về đất, nước và đa dạng sinh học để giảm thiểu tác động đến hệ sinh thái tự nhiên”.

Nhận xét về sáng kiến, bà Lê Kim Dung, Giám đốc Quốc gia CARE Quốc tế tại Việt Nam cho biết: "SFtW Việt Nam được xây dựng trên khuôn khổ SFtW toàn cầu của CARE và kinh nghiệm từ các chương trình phát triển trong hơn 30 năm của CARE tại Việt Nam. Dự án sẽ góp phần thúc đẩy bình đẳng giới trong ngành nông nghiệp, đặc biệt là trong giai đoạn thứ hai của Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển nông thôn mới (NTP-NRD). Dự án thể hiện cam kết của CARE và PepsiCo đối với quan hệ đối tác công tư vì sự phát triển nông nghiệp bền vững ở Việt Nam.

Tại Tây Nguyên, SFtW Việt Nam được thiết kế phù hợp với Kế hoạch Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp (2021-2025) của Chính phủ đã được phê duyệt. Kế hoạch này tập trung vào phát triển nông nghiệp bền vững cũng như nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và sức cạnh tranh của nông sản địa phương".

Bà Gloria Steele, Giám đốc Điều hành của CARE Hoa Kỳ cho biết thêm, “Quan hệ đối tác toàn cầu trong chương trình She Feeds the World của CARE với PepsiCo đang mở rộng tại Việt Nam có ý nghĩa quan trọng. Chúng tôi đánh giá cao sự tham gia của Bộ NN & PTNT với chương trình. Sự đồng hành và hợp tác của các đối tác từ chính phủ là chìa khóa cho sự phát triển bền vững và quy mô tác động của các chương trình".

Kết nối kinh doanh, thương mại, đầu tư giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Italia Kết nối kinh doanh, thương mại, đầu tư giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Italia
Tiếp tục các hoạt động xúc tiến xuất khẩu hàng nông sản Việt Nam vào Italia, chiều ngày 6/5/2022, tại thành phố Passignano sul Trasimeno, Đại sứ Việt Nam tại Italia Dương Hải Hưng đã cùng ông Sandro Pasquali, Thị trưởng thành phố và Đại diện Vùng Umbria chủ trì Tọa đàm bàn tròn "Gặp gỡ Umbria-Việt Nam: Việt Nam, thế giới cơ hội mới", tập trung vào lĩnh vực nông sản.
Doanh nghiệp Australia tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam Doanh nghiệp Australia tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam
Ngày 5/5, Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành đã có cuộc giao lưu gặp gỡ với cộng đồng doanh nghiệp sở tại nhằm quảng bá môi trường đầu tư Việt Nam, đồng thời hỗ trợ, giải đáp thắc mắc cho các doanh nghiệp khi tìm hiểu về Việt Nam.

In bài viết

Truyền hình