Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
08:22 | 05/09/2022 GMT+7

Hợp tác năng lượng Việt Nam - Lào: Khắc sâu tình đoàn kết đặc biệt

aa
Năm 2022, Việt Nam và Lào kỷ niệm 60 năm chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962 - 5/9/2022). Trong những năm qua, Việt Nam và Lào đã tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, qua đó khắc sâu thêm tình đoàn kết đặc biệt keo sơn giữa Đảng và nhân dân 2 nước. Nhân dịp này, PV có cuộc trao đổi với ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
EVN nỗ lực đi đầu trong công tác chuyển đổi số EVN nỗ lực đi đầu trong công tác chuyển đổi số
Nguồn điện mua từ Lào góp phần phát triển kinh tế Việt Nam Nguồn điện mua từ Lào góp phần phát triển kinh tế Việt Nam

PV: Ông có thể cho biết Việt Nam và Lào đã có sự hợp tác như thế nào về lĩnh vực năng lượng, nhất là hoạt động mua - bán điện giữa Việt Nam và Lào? Những kết quả nổi bật đạt được trong thời gian qua?

Hợp tác năng lượng Việt Nam - Lào: Khắc sâu tình đoàn kết đặc biệt
Ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc EVN.

Ông Ngô Sơn Hải: Theo Biên bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào đã được ký kết ngày 5/10/2016, tổng công suất nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam tối thiểu đến năm 2025 là 3.000MW và đến năm 2030 là 5.000MW. Trong thời gian qua, EVN đã làm việc với chủ đầu tư các dự án điện tại Lào và đã ký 18 hợp đồng mua bán điện với tổng công suất 2.180MW (bao gồm các hình thức dự án thủy điện, điện gió).

Hiện tại, EVN cũng đang phối hợp với chủ đầu tư các dự án điện tại Lào, để trình Bộ Công Thương, sau đó Bộ Công Thương trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương tăng thêm nguồn điện nhập khẩu từ Lào để đáp ứng nhu cầu của hệ thống điện Việt Nam trong thời gian tới, theo định hướng của Chính phủ hai nước.

Bên cạnh việc mua điện từ các nhà máy điện tại Lào, EVN cũng đầu tư xây dựng hệ thống lưới điện trung, hạ áp để cấp điện, bán điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các địa phương dọc biên giới Việt Nam - Lào của nước CHDCND Lào. Việc cung cấp điện luôn được EVN duy trì ổn định, an toàn, đảm bảo chất lượng.

PV: Xin ông cho biết việc hợp tác, mua, bán điện có ý nghĩa như thế nào đối với 2 nước Việt Nam và Lào?

Ông Ngô Sơn Hải: Việc hợp tác năng lượng giữa Việt Nam – Lào xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của hai nước. Trong khi phía Lào có tiềm năng lớn trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt thủy điện, nhưng nhu cầu phụ tải của Lào thấp, do vậy chủ đầu tư các dự án điện tại Lào mong muốn bán điện về Việt Nam. Về phía Việt Nam, EVN đánh giá việc nhập khẩu điện Lào trong các năm tới là một trong những giải pháp hiệu quả hỗ trợ đảm bảo an ninh cung cấp điện, đặc biệt các nguồn điện nhập khẩu từ Lào trực tiếp về khu vực miền Bắc góp phần giảm sản lượng thiếu hụt nội miền của miền Bắc.

Việc phát triển lĩnh vực năng lượng không chỉ là động lực cho việc phát triển kinh tế của hai nước mà còn đóng vai trò thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Lào bền chặt.

PV: Xin ông có thể cho biết kế hoạch, lộ trình hợp tác về năng lượng, nhất là hoạt động mua - bán điện giữa Lào và Việt Nam trong thời gian tới?

Ông Ngô Sơn Hải: Hiện tại EVN chưa tham gia đầu tư các dự án nguồn điện mới tại Lào mà chỉ đầu tư các công trình lưới điện trên lãnh thổ Việt Nam để phục vụ nhập khẩu điện và giải tỏa công suất cho các dự án điện nhập khẩu từ Lào.

Để việc nhập khẩu điện từ Lào được hiệu quả về kinh tế và kỹ thuật, trong thời gian tới, EVN sẽ tiếp tục kiến nghị với Bộ Công Thương, Thủ tướng Chính phủ để làm việc với các cơ quan Chính phủ Lào xem xét quy hoạch tổng thể cho việc nhập khẩu điện từ Lào cho từng giai đoạn theo lộ trình đã được hai Chính phủ Việt Nam – Lào thống nhất.

Đường dây 220kV Xekaman 1- Pleiku 2 truyền tải điện từ Lào về Việt Nam.
Đường dây 220kV Xekaman 1- Pleiku 2 truyền tải điện từ Lào về Việt Nam.

PV: Mới đây đoàn công tác của Cục Quản lý an toàn công nghiệp năng lượng (DESM) thuộc Bộ Năng lượng và Mỏ (Lào) đã đến Việt Nam tham quan, học tập kinh nghiệm và mong muốn Việt Nam hỗ trợ đào tạo trong vận hành thủy điện, an toàn đập, xây dựng bản đồ ngập lụt hạ du..., ông nghĩ sao về đề xuất này?

Ông Ngô Sơn Hải: Việc xây dựng, nghiệm thu và đưa vào vận hành các nhà máy thủy điện cần có các quy trình, quy định chặt chẽ, không những đảm bảo nhà máy vận hành an toàn, ổn định, tin cậy, mà còn phải đảm bảo đời sống dân sinh ở khu vực dự án, an toàn môi trường và nhiều yếu tố khác.

Với những kinh nghiệm mà EVN và các đơn vị của EVN cũng như các công ty tư vấn điện, các công ty thủy điện có được trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng và vận hành các dự án nhà máy thủy điện, EVN rất sẵn sàng chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm với Cục Quản lý an toàn công nghiệp năng lượng (DESM), các cơ quan Chính phủ Lào, các doanh nghiệp đầu tư các dự án điện tại Lào để góp phần nâng cao năng lực, trình độ của cán bộ công nhân viên, hoàn thiện cơ sở pháp lý, xây dựng và tăng cường các biện pháp đảm bảo việc vận hành nhà máy được an toàn, ổn định, tin cậy. Qua đó cũng góp phần vào việc hoàn thiện quy trình phối hợp vận hành các nhà máy thuỷ điện và lưới điện liên kết xuyên quốc gia Việt Nam – Lào.

PV: Xin ông cho biết đâu là những thách thức trong hợp tác năng lượng Việt Nam – Lào? Để thực hiện hợp tác được hiệu quả, EVN có đề xuất kiến nghị gì?

Ông Ngô Sơn Hải: Việc hợp tác trong lĩnh vực năng lượng của Việt Nam – Lào sẽ phụ thuộc nhiều vào cơ chế, chính sách và định hướng phát triển của Chính phủ hai nước. EVN cũng đã có kiến nghị với Bộ Công Thương trình Chính phủ ban hành khung giá nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam giai đoạn sau 2025 đối với tất cả loại hình nguồn điện, làm cơ sở để các nhà đầu tư các dự án điện tại Lào đầu tư dự án và bán điện cho EVN. EVN kính đề nghị Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan bên Lào để có định hướng về phát triển lưới điện kết nối 2 nước nhằm tăng cường trao đổi điện năng giữa 2 quốc gia.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Cần cơ chế phù hợp để nâng cao hiệu quả hợp tác điện năng Việt Nam và Lào Cần cơ chế phù hợp để nâng cao hiệu quả hợp tác điện năng Việt Nam và Lào
EVN có 4 công trình được vinh danh tại Giải thưởng VIFOTEC lần thứ 16 EVN có 4 công trình được vinh danh tại Giải thưởng VIFOTEC lần thứ 16
Xuân Tiến
Nguồn:

Tin bài liên quan

EVNNPT: 15 năm khẳng định vị thế vững chắc

EVNNPT: 15 năm khẳng định vị thế vững chắc

Ngày 01/7/2008, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) chính thức được thành lập. Trong suốt 15 năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sự hỗ trợ rất lớn từ Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và các đối tác, EVNNPT đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, vận hành lưới truyền tải điện an toàn, ổn định, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước.
Chủ tịch EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng: Chúng tôi luôn cố gắng truyền tải điện ở mức tốt nhất

Chủ tịch EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng: Chúng tôi luôn cố gắng truyền tải điện ở mức tốt nhất

Xây dựng, quản lý và vận hành “huyết mạch” điện năng của đất nước, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) luôn đối diện với áp lực rất lớn về công tác vận hành ổn định lưới để đảm bảo cung ứng điện, đặc biệt trong thời điểm thời tiết cực đoan khiến phụ tải tăng vọt. Trước mùa nắng nóng 2023, Thời Đại đã có cuôc trao đổi với ông Nguyễn Tuấn Tùng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên EVNNPT về những công việc cụ thể của EVNNPT nhằm giảm thiểu nguy cơ thiếu điện cho miền Bắc và một số hoạt động khác của doanh nghiệp này.
Tổng giám đốc Trần Đình Nhân: EVN mong muốn một hành lang pháp lý đồng bộ và có thể dự báo được

Tổng giám đốc Trần Đình Nhân: EVN mong muốn một hành lang pháp lý đồng bộ và có thể dự báo được

Việc phát triển năng lượng tái tạo (NLTT), giảm dần điện than trong bối cảnh mà nhu cầu về điện luôn tăng cao để đáp ứng đòi hỏi của nền kinh tế là một bài toán không dễ tìm lời giải, đặc biệt là với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), doanh nghiệp cung ứng điện chủ lực của nền kinh tế. Nhưng chỉ nói vậy thôi thì chưa đủ, vì sức ép đến với Tập đoàn này ngoài 2 từ “chủ lực” ra thì còn rất nhiều khía cạnh vô hình khác. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với Tổng giám đốc EVN, ông Trần Đình Nhân về những điểm chính yếu trong vấn đề nêu trên.

Các tin bài khác

Sự kiện chuyên đề Triển vọng Xuất nhập khẩu 2024 quy tụ nhiều lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham dự

Sự kiện chuyên đề Triển vọng Xuất nhập khẩu 2024 quy tụ nhiều lãnh đạo doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham dự

Ngày 15/5/2024, tại thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức diễn ra sự kiện chuyên đề “Triển vọng Xuất nhập khẩu 2024” do Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) tổ chức.
Chấm dứt hoạt động của Khu nhà đổi ca 284 Nguyễn An Ninh – TP Vũng Tàu

Chấm dứt hoạt động của Khu nhà đổi ca 284 Nguyễn An Ninh – TP Vũng Tàu

Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (Tổng công ty PTSC) vừa ra thông báo về việc chấm dứt hoạt động của Khu nhà đổi ca 284 Nguyễn An Ninh – TP Vũng Tàu.
Hành trình 17 năm gieo niềm vui đến trẻ em khó khăn của quỹ sữa vươn cao Việt Nam

Hành trình 17 năm gieo niềm vui đến trẻ em khó khăn của quỹ sữa vươn cao Việt Nam

Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.
Doanh nghiệp Việt Nam - Thụy Điển có cơ hội hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Doanh nghiệp Việt Nam - Thụy Điển có cơ hội hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Các doanh nghiệp của Thuỵ Điển có thể tìm kiếm được các đối tác Việt Nam phù hợp trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin, hạ tầng thông minh, chuyển đổi năng lượng xanh, lưới điện thông minh, đổi mới sáng tạo, đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn…

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/5/2024: Dần hỷ khí ngập tràn làm gì cũng thuận lợi

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/5/2024: Dần hỷ khí ngập tràn làm gì cũng thuận lợi

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/5/2024 tuổi Dần nhiều niềm vui ở các phương diện cuộc sống. Hỷ khí ngập tràn, bản mệnh làm gì cũng nhận được sự công nhận của mọi người, khó khăn cũng có người đứng ra giúp một tay.
Cập nhật thông tin đất nước Nga cho những người bạn Việt Nam

Cập nhật thông tin đất nước Nga cho những người bạn Việt Nam

Gần 200 đại biểu là cán bộ đối ngoại trong hệ thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các giảng viên, sinh viên trường đại học, viện nghiên cứu... đã được cập nhật về tình hình nước Nga hiện nay; hợp tác Việt Nam - Liên bang Nga trong buổi chia sẻ thông tin do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 15/5 tại Hà Nội.
TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

Ngày 17/5, tại Osaka, Nhật Bản đã diễn ra chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và Cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
Nhiều hoạt động giao lưu hữu nghị giữa tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)

Nhiều hoạt động giao lưu hữu nghị giữa tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)

Trong những ngày qua, nhiều chuyến thăm, làm việc, giao lưu hữu nghị giữa tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) nhằm mối quan hệ mật thiết, gắn bó, tình đoàn kết, láng giềng hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Trung Quốc.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Từ ngày 23/5-26/5, lần đầu tiên tại thành phố Vũng Tàu sẽ diễn ra festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động