Hợp tác bằng nhiều hình thức thông qua các nền tảng kỹ thuật số
Thị trường tiềm năng của thương hiệu Việt
Indonesia là đất nước vạn đảo, dân số lớn gấp 3 lần so với Việt Nam, nhu cầu tiêu dùng rất lớn và có xu hướng gia tăng. Những năm gần đây, quốc gia này phát triển mạnh, thu hút một lượng lớn vốn FDI, thúc đẩy GDP tăng cao. Đáng nói, cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng về giao thông của Indonesia phát triển rất mạnh, nhiều đường cao tốc nối liền giữa các tỉnh, kết nối các hòn đảo do đó thuận lợi hơn rất nhiều cho vận chuyển hàng hóa. Bản thân đối tác Indonesia cũng khá thoải mái trong thời gian giao hàng. Mặt khác, Indonesia có nhiều doanh nghiệp làm trong lĩnh vực vận tải. Doanh nghiệp Việt Nam sẽ không phải quá lo lắng trong vận chuyển hàng hoá và trở ngại logistics từ đất nước vạn đảo.
Thói quen ưa dùng rau, quả tươi của người dân Indonesia cũng là một lợi thế cho nông sản Việt. Bản thân Indonesia cũng là đất nước nhiệt đới nhưng rau, quả tươi của Việt Nam vẫn có lợi thế so sánh về chất lượng, vị ngon của sản phẩm. Người dân Indonesia cũng rất tin tưởng sản phẩm made in Việt Nam và tiêu dùng nhiều một số sản phẩm như cà phê… Tiếng Anh rất phổ biến tại Indonesia, thuận lợi cho giao dịch hàng hóa.
Than và Dầu mỡ thực vật tiếp tục là nhóm hàng nhập khẩu chính từ Indonesia trong 6 tháng đầu năm 2021 |
Theo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Indonesia tại Việt Nam – ông Denny Abdi, Việt Nam - Indonesia là các đối tác mạnh trong các lĩnh vực kinh tế và phát triển. Việt Nam là đối tác kinh tế lớn thứ tư của Indonesia trong ASEAN và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 9 của Indonesia.
Hai nước hiện chiếm khoảng 60% dân số và 45% tổng GDP của ASEAN. Với xu hướng tăng trưởng tích cực, hai nước có thể chiếm 60% GDP và là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực hậu đại dịch. Đại sứ Denny cho rằng hai nước còn nhiều lĩnh vực hợp tác tiềm năng, trong đó đặc biệt là thủy sản. Indonesia - với vùng biển rộng 5,8 triệu km2 và 95.181 km bờ biển - và Việt Nam - với vùng biển rộng 700.000 km2 và 3.200 km bờ biển - đều có chung mong muốn phát triển lĩnh vực thủy sản. Ngoài ra, hai nước còn có nhiều lĩnh vực hợp tác tiềm năng khác như công nghiệp cao và kinh tế kỹ thuật số nhờ quy mô dân số đông, trẻ trung và có trình độ, cũng như nhóm người thu nhập trung bình ngày một tăng nhanh.
Tăng cường kết nối, đẩy nhanh phục hồi kinh tế hậu COVID-19
Trong những năm qua và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2021-2026, Hội Hữu nghị Việt Nam – Indonesia luôn nỗ lực hoàn thành vai trò cầu nối giữa các đối tác của hai nước, nhất là các doanh nghiệp trong hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch… để sớm đạt mục tiêu 10 tỷ USD thương mại hai bên và gia tăng khả năng đầu tư lẫn nhau, nối lại và phát triển du lịch sau đại dịch… Một mặt tranh thủ tối đa các nguồn lực bên ngoài phục vụ phát triển kinh tế của ta, đồng thời đáp ứng nhu cầu hồi phục kinh tế sau dịch của phía bạn.
Trong bối cảnh nhiều thách thức do đại dịch COVID-19, Hội Hữu nghị Việt Nam – Indonesia đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả trong các hoạt động, tích cực thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, đầu tư, thương mại, góp phần mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt.
Hội đã tích cực phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam cũng như Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia chia sẻ thông tin tình hình, tổ chức hoặc tham gia các hoạt động đa dạng, đóng góp và thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác về kinh tế, đầu tư, thương mại, văn hóa, du lịch… thông qua các hình thức hội nghị, hội thảo, thăm quan, giao lưu, trao đổi đoàn, các cuộc thi tìm hiểu văn hóa và lịch sử hai nước, hai dân tộc.
Đồng thời, tăng cường tiếp xúc, phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và các đối tác Indonesia hoạt động hợp tác ở Việt Nam trong việc tổ chức, tiến hành các hội thảo, tọa đàm giao lưu đối với các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm, nhằm thông tin thị trường và tăng cường quan hệ đối tác, hiểu biết nhu cầu của nhau, phát huy tiềm năng hợp tác của doanh nghiệp hai nước; phối hợp các cơ quan chức năng hai bên triển khai tổ chức chuỗi hoạt động dịp kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao hai nước (2025) và các sự kiện quan trọng khác.
Doanh nghiệp và cộng đồng người Indonesia tại TPHCM ủng hộ công tác phòng, chống dịch. Ảnh: Báo Phụ nữ TP HCM |
Theo ông Denny Abdi - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Indonesia tại Việt Nam, tăng trưởng kinh tế ngày càng cao, cơ sở hạ tầng tốt, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao, đồng nghĩa với việc sức mua của người dân ngày càng lớn và hợp tác giữa hai nước có nhiều tiềm năng phát triển. Bên cạnh hợp tác giữa Chính phủ hai nước ngày được đẩy mạnh, cần làm sao tăng cường sự kết nối giao lưu nhân dân.
“Hội Hữu nghị Việt Nam-Indonesia và Hội hữu nghị Indonesia-Việt Nam đã nỗ lực trong việc thúc đẩy các chương trình giao lưu nhân dân, các buổi hội thảo chuyên đề, triển lãm... nhằm thúc đẩy mối quan hệ gắn bó giữa nhân dân hai nước. Đặc biệt, dịch COVID-19 đã giúp hai bên nhận ra rằng hợp tác không chỉ giới hạn trong các chuyến thăm thực tế, giờ đây thông các nền tảng kỹ thuật số sự hợp tác đó có thể dễ dàng thực hiện thông qua nhiều hình thức”, Đại sứ Denny Abdi thông tin.
Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Phạm Vinh Quang cho hay, đại dịch COVID-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân nhiều quốc gia trên thế giới. Việt Nam và Indonesia đang trỗi dậy từ các làn sóng lây nhiễm gần đây, cùng theo đuổi chiến lược sống chung với COVID-19 và tập trung đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế. Đặc biệt, đảo Bali đang dẫn đầu quá trình trở lại bình thường của Indonesia, trong khi tại Việt Nam, huyện đảo Phú Quốc cũng dự kiến mở cửa đón du khách quốc tế vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới. Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39, Việt Nam và Indonesia cùng các nước ASEAN khác thông qua Khung phục hồi toàn diện ASEAN (ACRF) nhằm định hướng cho chiến lược chung thoát khỏi đại dịch của khu vực. Trong bối cảnh đó, Đại sứ Phạm Vinh Quang cho rằng hai nước cần tăng cường hợp tác chống lại đại dịch COVID-19, nâng cao năng lực y tế cộng đồng và phúc lợi xã hội, đồng thời sẵn sàng ứng phó với các thách thức trong tương lai. |
Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ
Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, mở rộng quan hệ hợp tác với các nước Đây là nội dung trọng tâm trong phương hướng hoạt động của Ủy ban Việt Nam Đoàn kết và Hợp tác Á- Phi – Mỹ La tinh nhiệm kỳ 2021-2026. |
Thúc đẩy hợp tác văn hóa, du lịch giữa Hà Nội với các địa phương của Liên bang Nga Tại buổi tiếp đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) ngày 16/12, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng mong muốn tăng cường hợp tác với nước Nga nói chung, và Thủ đô Matxcova nói riêng, trong lĩnh vực văn hóa, du lịch. |