Trang chủ Kinh tế
14:27 | 29/03/2023 GMT+7

Hơn 91 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công được thực hiện trong quý 1, tăng 18,1%

aa
Theo GSO, trong 3 tháng đầu năm, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước ước đạt 91,5 nghìn tỷ đồng, bằng 13,4% kế hoạch năm và tăng 18,1% so với cùng kỳ năm trước.
Gần 57 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công được thực hiện, tăng 18,3% Gần 57 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công được thực hiện, tăng 18,3%
Trong 2 tháng đầu năm, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước ước đạt 56,9 nghìn tỷ đồng, bằng 8,3% kế hoạch năm và tăng 18,3% so với cùng kỳ năm trước.
Tăng trưởng tín dụng quý 1 mới chỉ đạt 1,61% Tăng trưởng tín dụng quý 1 mới chỉ đạt 1,61%
Tăng trưởng tín dụng giảm tốc cho thấy khó khăn trong khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp và nền kinh tế.

Tổng cục Thống kê (GSO) vừa công bố báo cáo về tình hình kinh tế – xã hội tháng 3 và quý 1 năm 2023, trong đó cập nhật một số thông tin về hoạt động đầu tư, đầu tư công và giải ngân vốn đầu tư trong giai đoạn.

Theo GSO, vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý 1 năm 2023 theo giá hiện hành ước đạt 583,1 nghìn tỷ đồng, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, vốn khu vực Nhà nước ước đạt 153 nghìn tỷ đồng, chiếm 26,2% tổng vốn đầu tư và tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước; khu vực ngoài Nhà nước đạt 328,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 56,4%, tăng 1,8%; khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 101,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 17,4% và giảm 1,1%.

Tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hộiphân theo loại hình kinh tế theo giá hiện hành quý 1 các năm 2019-2023.
Tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội phân theo loại hình kinh tế theo giá hiện hành quý 1 các năm 2019-2023.

Ở phần vốn đầu tư của khu vực Nhà nước, vốn thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước (NSNN) quý 1 năm 2023 ước đạt 91,5 nghìn tỷ đồng, bằng 13,4% kế hoạch năm và tăng 18,1% so với cùng kỳ năm trước (quý I năm 2022 bằng 12,9% và tăng 12,3%).

Theo phân cấp quản lý, vốn trung ương đạt 17,1 nghìn tỷ đồng, bằng 12,9% kế hoạch năm và tăng 33,4% so với cùng kỳ năm trước; vốn địa phương đạt 74,4 nghìn tỷ đồng, bằng 13,5% và tăng 15,1%.

Trong phần vốn địa phương, vốn NSNN cấp tỉnh đạt 50,7 nghìn tỷ đồng, bằng 12,7% và tăng 17,6%; vốn NSNN cấp huyện đạt 20,6 nghìn tỷ đồng, bằng 15,5% và tăng11,6%; vốn ngân sách Nhà nước cấp xã đạt 3,1 nghìn tỷ đồng, bằng 16,8% và tăng 0,8%.

Tốc độ tăng/giảm vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội theo giá hiện hành quý 1 các năm giai đoạn 2019-2023
Tốc độ tăng/giảm vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội theo giá hiện hành quý 1 các năm giai đoạn 2019-2023.

Theo GSO, việc vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trong quý 1 theo giá hiện hành chỉ tăng 3,7% so với cùng kỳ năm trước đã phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh trong nước có xu hướng chậm lại do tác động tiêu cực của nhiều yếu tố như lạm phát trên thế giới, chính sách thắt chặt tiền tệ của các quốc gia.

Tuy nhiên, vốn đầu tư thực hiện của khu vực nhà nước tăng 11,5% cho thấy sự quyết tâm nỗ lực của Chính phủ, bộ ngành và địa phương trong việc quyết liệt đẩy mạnh thực hiện nguồn vốn đầu tư công ngay từ các tháng đầu năm nhằm tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cả trong ngắn hạn và dài hạn mặc dù nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Theo báo cáo về phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, kế hoạch đầu tư vốn NSNN được Quốc hội quyết nghị là 711.684,386 tỷ đồng. Trong đó, số vốn chưa phân bổ chi tiết là 4.640,188 tỷ đồng vốn NSTW.

Căn cứ số vốn 707.044,198 tỷ đồng đã được Quốc hội phân bổ chi tiết cho từng bộ, cơ quan trung ương, địa phương, Thủ tướng Chính phủ đã giao kế hoạch vốn là 707.044,198 tỷ đồng, bằng 100% số vốn Quốc hội quyết nghị.

Mới đây, tại Quyết định số 235/QĐ-TTg ngày 14/3, Thủ tướng đã thành lập 5 Tổ công tác chuyên trách do các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng làm tổ trưởng để đẩy mạnh kiểm tra, đôn đốc hoạt động giải ngân đầu tư công năm 2023 tại các bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Khắc phục nguyên nhân chủ quan, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công ở địa phương Khắc phục nguyên nhân chủ quan, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công ở địa phương
Chiều 9/12, tại Trụ sở Chính phủ, Tổ công tác số 4 về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 đã làm việc với lãnh đạo 3 địa phương là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hưng Yên về những khó khăn, vướng mắc, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công
"Mặc dù tình hình diễn biến phức tạp, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, sự ủng hộ, vào cuộc tích cực của nhân dân, doanh nghiệp, kinh tế-xã hội có kết quả tích cực, không bỏ lỡ xu thế chung của thế giới. Sự phục hồi kinh tế-xã hội có tín hiệu tích cực thể hiện qua mức tăng trưởng..."
Tuấn Việt
Nguồn:

Tin bài liên quan

Dành 657.000 tỷ đồng cho đầu tư công năm 2024

Dành 657.000 tỷ đồng cho đầu tư công năm 2024

Thủ tướng Chính phủ cho biết, năm 2024, cả nước dành 657.000 tỷ đồng cho đầu tư công, chủ yếu là đầu tư hạ tầng giao thông và phấn đấu đạt tỉ lệ giải ngân ít nhất 95%.
Năm 2024 có thể giải ngân hết số vốn đầu tư công được Quốc hội giao

Năm 2024 có thể giải ngân hết số vốn đầu tư công được Quốc hội giao

Năm 2024 này giải ngân đầu tư công được coi là nhiệm vụ hàng đầu của các cơ quan quản lý kinh tế, vậy khả năng cũng như thách thức đối với công tác này đang đặt ra những vấn đề gì, và năng lực đáp ứng của chúng ta đến đâu? Nhân dịp đầu xuân mới, Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Thành Trung, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư về nội dung trên.
Sau nửa năm, giải ngân đầu tư công vốn nước ngoài mới đạt hơn 27%

Sau nửa năm, giải ngân đầu tư công vốn nước ngoài mới đạt hơn 27%

Hai bộ có tỷ lệ giải ngân cao nhất là Bộ Giao thông vận tải và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng chỉ lần lượt đạt 30,97%, 30,56%...

Các tin bài khác

Bamboo Airways nợ thuế, ông Lương Hoài Nam bị thông báo tạm hoãn xuất cảnh

Bamboo Airways nợ thuế, ông Lương Hoài Nam bị thông báo tạm hoãn xuất cảnh

Ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Bamboo Airways bị Cục Thuế tỉnh Bình Định ra thông báo tạm hoãn xuất cảnh
Khi nào tổ chức tín dụng được cho vay đặc biệt lãi suất 0%, không tài sản bảo đảm?

Khi nào tổ chức tín dụng được cho vay đặc biệt lãi suất 0%, không tài sản bảo đảm?

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố dự thảo Quyết định về khoản vay đặc biệt với lãi suất là 0%/năm, khoản vay không có tài sản bảo đảm để lấy ý kiến đóng góp từ các bên.
OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa công bố Nghị quyết HĐQT về việc thành lập Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và Khai thác tài sản.
Vì sao Nha khoa APEC bị Sở Y tế TP. HCM xử phạt

Vì sao Nha khoa APEC bị Sở Y tế TP. HCM xử phạt

Công ty TNHH Nha khoa APEC vừa bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt với hàng loạt vi phạm, trong đó có sử dụng người hành nghề khám, chữa bệnh không đăng ký.

Đọc nhiều

Tết Trung thu tại Kansai, Nhật Bản: ủng hộ vùng lũ quê nhà 70 triệu đồng

Tết Trung thu tại Kansai, Nhật Bản: ủng hộ vùng lũ quê nhà 70 triệu đồng

Ngày 15/9, tại Trung tâm văn hóa Thành phố Higashi Osaka, Nhật Bản diễn ra chương trình Tết trung thu “Vui hội trăng rằm”. Hơn 200 bạn nhỏ đã cùng các gia đình Việt Nam và Việt – Nhật đến tham gia đêm hội.
Ông Nghiêm Xuân Thành: Hậu Giang sẽ bứt phá phát triển nhanh và toàn diện

Ông Nghiêm Xuân Thành: Hậu Giang sẽ bứt phá phát triển nhanh và toàn diện

Trước khi được điều động về làm Bí thư Tỉnh uỷ Hậu Giang vào tháng 7/2021, ông Nghiêm Xuân Thành là Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng Vietcombank. Sau hơn 3 năm chịu trách nhiệm là người “đứng mũi chịu sào” cho sự phát triển của Hậu Giang, giờ đây công tác chuẩn bị cho đại hội Đảng khoá tới của tỉnh đã rục rịch bắt đầu. Thời Đại có cuộc trao đổi với ông Thành về công việc này, trong đó nhấn mạnh đến những hy vọng của Hậu Giang trong thời gian tới.
Đẩy mạnh hợp tác hữu nghị Việt Nam - Thái Lan qua các hoạt động đối ngoại nhân dân

Đẩy mạnh hợp tác hữu nghị Việt Nam - Thái Lan qua các hoạt động đối ngoại nhân dân

Đoàn đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan, do ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch Hội dẫn đầu, vừa có chuyến công tác tại Thái Lan nhằm thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa hai nước.
Tọa đàm Tây Á và Đông Á: Những gợi mở cho Việt Nam

Tọa đàm Tây Á và Đông Á: Những gợi mở cho Việt Nam

Ngày 16/9, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Quản trị và Chính sách Iran (Governance and Policy Think Tank of Iran (GPTT)) tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Tây Á và Đông Á: Những điểm tương đồng và lợi ích chung". Tại tọa đàm, các đại biểu đã nhìn nhận và đánh giá tổng quan tình hình khu vực Tây Á và Đông Á nói chung, đồng thời chỉ ra một số cơ hội thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Iran nói riêng.
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân: nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên tuyên truyền biển, đảo

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân: nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên tuyên truyền biển, đảo

Sáng 18/9, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức bế mạc Hội thi báo cáo viên năm 2024. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng dự và chỉ đạo.
Trung tâm y tế đảo Trường Sa cứu ngư dân bị tai nạn trên biển

Trung tâm y tế đảo Trường Sa cứu ngư dân bị tai nạn trên biển

Ngày 11/9, một ngư dân bị tai nạn, đứt lìa cổ chân được các y, bác sĩ Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa (huyện Trường Sa, Khánh Hòa) cứu chữa kịp thời và bàn giao bệnh nhân đưa vào vào bờ tiếp tục điều trị.
Triển lãm và tuyên truyền biển, đảo tại Đà Nẵng

Triển lãm và tuyên truyền biển, đảo tại Đà Nẵng

Ngày 9/9, tại Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng, Vùng 3 Hải quân đã phối hợp với Thành Đoàn Đà Nẵng, Nhà Trưng bày Hoàng Sa tổ chức Triển lãm tư liệu, hình ảnh và tuyên truyền biển, đảo với chủ đề “Tuổi trẻ với biển đảo quê hương” năm 2024.
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
nhung viec nen va khong nen lam khi bao yagi do bo
8 thang nam 2024 khach du lich quoc te den ha noi tang 42
inforgraphics ngay hoi van hoa huu nghi sac mau asean
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, giật cấp 10 trong 24 giờ tới

Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, giật cấp 10 trong 24 giờ tới

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới đang tiến sát Biển Đông.
Thời tiết hôm nay 17/9: Biển Đông gió mạnh, sóng lớn, cả nước có mưa

Thời tiết hôm nay 17/9: Biển Đông gió mạnh, sóng lớn, cả nước có mưa

Ngày 17/9, Biển Đông có áp thấp nhiệt đới, khả năng xảy ra lốc xoáy, gió giật mạnh cấp 7-8. Cả nước có mưa nhiều nơi, về chiều mưa to đến rất to.
Hỗ trợ thực phẩm cho người dân vùng ngập lụt: Làm thế nào để bảo đảm an toàn?

Hỗ trợ thực phẩm cho người dân vùng ngập lụt: Làm thế nào để bảo đảm an toàn?

Trong số hàng cứu trợ người dân vùng bão, lũ có nhiều loại bánh chưng, bánh mỳ và nhiều loại thực phẩm do các nhóm hay hộ gia đình tự chế biến, được hút chân không để bảo quản.
Thời tiết hôm nay 14/9: Bắc Bộ nắng, lũ trên các sông xuống chậm

Thời tiết hôm nay 14/9: Bắc Bộ nắng, lũ trên các sông xuống chậm

Hôm nay 14/9, thời tiết Bắc Bộ ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Lũ tại các sông đang xuống chậm. Nguy cơ sạt lở đất vẫn xảy ra trên các sườn dốc ở khu vực vùng núi Bắc Bộ dù mưa đã giảm.
Cảnh báo không chuyển tiền vào những tài khoản giả mạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Cảnh báo không chuyển tiền vào những tài khoản giả mạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Trên mạng xã hội đã xuất hiện những website và fanpage giả mạo các cơ quan của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để huy động nguồn lực ủng hộ các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng cơn bão số 3.
Thời tiết ngày 13/9: Lũ trên các sông xuống dần, Bắc Bộ nắng lên

Thời tiết ngày 13/9: Lũ trên các sông xuống dần, Bắc Bộ nắng lên

Hôm nay 13/9, thời tiết Bắc Bộ sẽ có nắng sau nhiều ngày mưa dai dẳng, về chiều tối khu vực có mưa rào. Nam Bộ hôm nay mưa to đến rất to.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động