Trang chủ Kinh tế Bất động sản
12:29 | 06/08/2024 GMT+7

Hơn 142.000 tỷ đồng tồn kho bất động sản của Novaland đang được cầm cố ở đâu?

aa
Đến hết quý II/2024, tồn kho của Novaland ở mức cao kỷ lục 142.000 tỷ đồng và đang được doanh nghiệp dùng làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay gần 58.000 tỷ đồng.
Cổ đông lớn nhất của Novaland bán 2 triệu cổ phiếu NVL
Novaland lãi lớn hơn 945 tỷ đồng trong quý II năm 2024
Hơn 142.000 tỷ đồng tồn kho bất động sản của Novaland đang được cầm cố ở đâu?

Tồn kho gấp nhiều lần các “ông lớn” cùng ngành

Số liệu tại báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024 của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (mã NVL) cho thấy, đến ngày 30/6/2024, tập đoàn này có hơn 142.000 tỷ đồng giá trị tồn kho bất động sản, chiếm hơn 59% tổng tài sản và tăng hơn 3.000 tỷ đồng so với đầu năm.

So với một số doanh nghiệp cùng ngành, giá trị tồn kho của Novaland tại ngày 30/6/2024, gấp hơn 6,6 lần con số tồn kho của Khang Điền (21.457 tỷ đồng); gấp gần 7,4 lần Nam Long (19.232 tỷ đồng); gấp 10,2 lần Đất Xanh (13.896 tỷ đồng); gấp hơn 11,3 lần Phát Đạt (12.523 tỷ đồng); gấp gần 18,6 lần DIC Corp (7.654 tỷ đồng) và gấp hơn 20,2 lần tồn kho của Quốc Cường Gia Lai (7.028 tỷ đồng)...

Trong cơ cấu tồn kho của Novaland, bất động sản để bán đang xây dựng chiếm gần 134.000 tỷ đồng, tăng gần 4.000 tỷ đồng so với đầu năm. Đây chủ yếu gồm các khoản chi phí tiền sử dụng đất, chi phí tư vấn thiết kế, chi phí xây dựng và các chi phí khác liên quan trực tiếp đến dự án.

Bên cạnh đó, Novaland còn có trên 8.380 tỷ đồng tồn kho là bất động sản đã hoàn thành sẵn sàng để bán.

Hơn 142.000 tỷ đồng tồn kho bất động sản của Novaland đang được cầm cố ở đâu?
Nguồn: BCTC hợp nhất quý II/2024 của Novaland

Dù không thuyết minh chi tiết, song nhiều khả năng giá trị tồn kho lớn nhất của Novaland sẽ thuộc các đại dự án như Aqua City (Đồng Nai), NovaWorld Phan Thiết (Bình Thuận) hay NovaWorld Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu)... Thời gian qua, cùng với giai đoạn chững lại của thị trường, nhiều "dự án sống còn" của Novaland cũng gặp khó khăn, vướng mắc về thủ tục pháp lý, quy hoạch... nên việc triển khai chưa theo đúng kế hoạch. Điều này, tác động trực tiếp lên "sức khỏe tài chính" của doanh nghiệp.

Đến hết quý II/2024, toàn bộ danh mục hàng tồn kho đã được Novaland dùng làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay là 57.910 tỷ đồng. Trong khi đó, tổng nợ vay của Novaland đến cuối quý II ở mức 59.215 tỷ đồng, (tăng hơn 1.500 tỷ đồng so với đầu năm).

Hiện, chủ nợ lớn nhất của Novaland vẫn là Credit Suisse AG với 10.862 tỷ đồng cả nợ ngắn hạn, trái phiếu và vay của bên thứ ba được thu xếp bởi Credit Suisse AG, tăng 449 tỷ đồng so với đầu năm.

Tiếp theo là các khoản trái phiếu do các công ty chứng khoán làm đầu mối thu xếp phát hành, như Chứng khoán VPS, Chứng khoán MB, Chứng khoán dầu khí, Chứng khoán SSI, Chứng khoán BIDV, Chứng khoán Tân Việt, Chứng khoán Tiên Phong...

Hơn 142.000 tỷ đồng tồn kho bất động sản của Novaland đang được cầm cố ở đâu?
Một số khoản trái phiếu dài hạn của Novaland do các tổ chức, công ty chứng khoán làm đầu mối thu xếp phát hành - Nguồn: BCTC hợp nhất quý II/2024 của Novaland

Về phía các ngân hàng, có 3 nhà băng cho Novaland vay trên 1.000 tỷ đồng: MB cho vay 2.909 tỷ đồng, VPBank cho vay 2.459 tỷ đồng, VietinBank cho vay hơn 2.000 tỷ đồng. Ngoài ra, TPBank đang cho Novaland vay gần 1.000 tỷ đồng.

Dự kiến đến đầu năm 2026 có thể trả hết nợ

Dù dư nợ vay đến cuối quý II của Novaland vẫn lớn (gấp gần 1,3 lần vốn chủ sở hữu), song doanh nghiệp chỉ phải chịu mức chi phí lãi vay 74 tỷ đồng, giảm đáng kể so với con số 200 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng, chi phí lãi vay phải trả chưa đến 150 tỷ đồng, chưa bằng một nửa cùng kỳ năm 2023.

Một điểm đáng chú ý nữa là tiến trình cơ cấu nợ vay của Novaland cũng đang có những tiến triển mới. Gần đây nhất, vào đầu tháng 7/2024 tập đoàn này đã hoàn thành tái cấu trúc gói trái phiếu chuyển đổi trị giá 298,6 triệu USD với lãi suất 5,25% và đáo hạn năm 2026 được quyền chuyển đổi thành cổ phần phổ thông. Thời điểm thanh toán là ngày đáo hạn trái phiếu vào tháng 6/2027 hoặc đợt mua lại trước hạn (nếu có) trong tương lai.

Hơn 142.000 tỷ đồng tồn kho bất động sản của Novaland đang được cầm cố ở đâu?

Tại cuộc họp báo cáo tình hình tái cấu trúc diễn ra vào ngày 30/7, ông Dương Văn Bắc - Giám đốc Tài chính của Novaland cho biết, với nhóm nợ trong nước, thời gian gần đây Novaland đã thanh toán nợ cũ 5.700 tỷ đồng, đồng thời giải ngân mới 3.700 tỷ đồng cho việc triển khai tiếp các dự án. Do đó, tổng nợ trong nước ghi nhận mức giảm khoảng 2.000 tỷ đồng và cơ bản hoàn thành tái cấu trúc.

Đối với các khoản nợ nước ngoài, Novaland thực hiện tái cấu trúc để giảm được 2.545 tỷ đồng và gia hạn thêm 15.390 tỷ đồng. Thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục đàm phán thêm hơn 5.800 tỷ đồng nợ nước ngoài.

Ở mảng trái phiếu phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư cá nhân, công ty đã giảm và có phương xử lý 3.585 tỷ đồng. Trong đó, cổ đông nội bộ như Novagroup và Chủ tịch Bùi Thành Nhơn đã liên tục bán ra cổ phiếu để hỗ trợ trả cho trái chủ.

Cũng theo lãnh đạo Novaland, công ty dự kiến có kế hoạch trả hết các khoản nợ vay và trái phiếu từ quý I hoặc quý II/2026 khi doanh nghiệp khả năng đã vượt qua khó khăn và ghi nhận dòng tiền mạnh mẽ, có đủ thặng dư để hoàn thành các nghĩa vụ tài chính.

Để đạt được mục tiêu, từ nay đến ít nhất quý II/2025, công ty sẽ không tập trung bán sản phẩm mới mà dồn lực cho khâu hoàn thiện pháp lý đến bàn giao và thu tiền các sản phẩm đã bán. Đến nửa cuối năm 2025, khi thị trường bất động sản sẽ có những chuyển biến tích cực để hỗ trợ hoạt động bán hàng của các chủ đầu tư thì khi đó Novaland sẽ đẩy mạnh công tác bán sản phẩm mới (trong quý III hoặc quý IV/2025).

Lãnh đạo Novaland khẳng định, quá trình tái cấu trúc của Novaland phụ thuộc vào tình trạng hoàn thiện pháp lý của các dự án. Trong đó, dự án Aqua City khi giải quyết xong vướng mắc, Novaland sẽ hoàn thành 90% quá trình tái cấu trúc.

Theo đó, khi những vấn đề pháp lý được giải quyết dứt điểm, các dự án triển khai xong, Novaland sẽ có thể trả sạch nợ và có thêm thặng dư.

Novaland: Novaland: "Sóng gió" chưa qua
Trong gần hai năm qua, trước “sóng gió” dồn dập, Tập đoàn Novaland đã xoay xở nhiều giải pháp để cơ cấu nợ, bao gồm cả việc bán hàng chục % cổ phần của Chủ tịch HĐQT Bùi Thành Nhơn và nhóm cổ đông liên quan. Thế nhưng, với Novaland “sóng gió” vẫn chưa qua…
Cổ đông lớn nhất của Novaland đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL Cổ đông lớn nhất của Novaland đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL
NovaGroup tiếp tục đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL từ ngày 18-26/7 sau khi bán bất thành lượng cổ phiếu này trong khoảng thời gian từ ngày 27/6-12/7 do thay đổi để phù hợp với kế hoạch hỗ trợ cơ cấu nợ.
Đinh Thơm
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thị giá cổ phiếu NVL về sát đáy lịch sử

Thị giá cổ phiếu NVL về sát đáy lịch sử

Sau khi bị cắt margin, cổ phiếu NVL tiếp tục bị HoSE đưa vào diện cảnh báo từ ngày 23/9 do chậm nộp báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2024.
NovaGroup hoàn tất bán 3 triệu cổ phiếu NVL, tỷ lệ sở hữu của nhóm ông Bùi Thành Nhơn xuống dưới 39%

NovaGroup hoàn tất bán 3 triệu cổ phiếu NVL, tỷ lệ sở hữu của nhóm ông Bùi Thành Nhơn xuống dưới 39%

Novagroup đã bán khớp lệnh 3 triệu cổ phiếu NVL vào phiên ngày 6/9, ngay trước pha giảm hơn 12% của cổ phiếu này khi bị cắt margin.
Cổ đông lớn nhất của Novaland muốn bán tiếp 3 triệu cổ phiếu NVL

Cổ đông lớn nhất của Novaland muốn bán tiếp 3 triệu cổ phiếu NVL

Nếu giao dịch thành công, sở hữu của NovaGroup tại NovaLand sẽ giảm từ 346,88 triệu cổ phiếu xuống 343,88 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ sở hữu giảm từ 17,78% về 17,63% vốn điều lệ.

Các tin bài khác

Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence

Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence

Tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence nổi bật với vị trí đắc địa sát biển cùng mật độ xây dựng thấp, hệ thống tiện ích cao cấp bậc nhất nơi “đất vàng xứ Nghệ” Cửa Lò. Các căn hộ được thiết kế tối ưu không gian để các chủ nhân tương lai thỏa sức sáng tạo cho mái ấm của mình nơi miền biển.
Lý do Nam Land bị Ủy ban Chứng khoán NN xử phạt hơn 90 triệu đồng

Lý do Nam Land bị Ủy ban Chứng khoán NN xử phạt hơn 90 triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành Quyết định số 364/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty TNHH Nam Land (gọi tắt là Nam Land).
MIK Group chuẩn bị ra mắt dòng sản phẩm phiên bản nâng cấp tại phía Tây Hà Nội

MIK Group chuẩn bị ra mắt dòng sản phẩm phiên bản nâng cấp tại phía Tây Hà Nội

Sau thành công của loạt dự án thương hiệu Imperia, MIK Group - nhà phát triển bất động sản uy tín vừa hé lộ thông tin ra mắt phân khu The Victoria – phiên bản nâng cấp nhất thuộc dự án Imperia Smart City.
Hé lộ những thông tin “khủng” đầu tiên về siêu đô thị đẳng cấp thế giới phía Đông Bắc Thủ đô

Hé lộ những thông tin “khủng” đầu tiên về siêu đô thị đẳng cấp thế giới phía Đông Bắc Thủ đô

Với quy mô và tầm vóc của một siêu đô thị đẳng cấp thế giới, Vinhomes Global Gate (tên chính thức của dự án Vinhomes Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội) được kỳ vọng tạo đòn bẩy phát triển bứt phá cho cả thị trường miền Bắc. Những thông tin về dự án vừa được hé lộ đang khiến thị trường bất động sản (BĐS) sôi sục với dòng tiền khổng lồ trực chờ đổ về Đông Anh.

Đọc nhiều

Đề xuất đặt tấm bia ghi dấu ấn lịch sử về chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Cộng hòa Séc

Đề xuất đặt tấm bia ghi dấu ấn lịch sử về chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Cộng hòa Séc

Hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cộng hòa Séc (1950 - 2025), Đại sứ Dương Hoài Nam đề xuất đặt tấm bia ghi lại dấu ấn lịch sử về chuyến thăm Chrastava của Chủ tịch Hồ Chí Minh và thời gian học tập của các thiếu sinh quân Việt Nam tại thành phố này.
Vùng 3 Hải quân: tạo diễn đàn để cán bộ, chiến sĩ chia sẻ, đóng góp ý kiến xây dựng đơn vị

Vùng 3 Hải quân: tạo diễn đàn để cán bộ, chiến sĩ chia sẻ, đóng góp ý kiến xây dựng đơn vị

Ngày 26/9, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân tổ chức sinh hoạt đối thoại dân chủ quý III năm 2024 cho cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ trong toàn Lữ đoàn 172. Đại tá Nguyễn Thiên Quân, Ủy viên Đảng ủy Quân chủng Hải quân, Tư lệnh Vùng 3 dự và chủ trì hội nghị.
Trung Quốc quyết định tăng tuổi nghỉ hưu

Trung Quốc quyết định tăng tuổi nghỉ hưu

Tình trạng già hóa dân số tăng nhanh trong khi số lao động trẻ giảm sút khiến Trung Quốc quyết định tăng tuổi nghỉ hưu kể từ đầu năm 2025 sau 75 năm áp dụng hệ thống hưu trí được thiết lập từ những năm 1950.
3 trường Đại học, Cao đẳng của Đà Nẵng hợp tác trao đổi nguồn nhân lực với thành phố Kisarazu (Nhật Bản)

3 trường Đại học, Cao đẳng của Đà Nẵng hợp tác trao đổi nguồn nhân lực với thành phố Kisarazu (Nhật Bản)

Lễ ký kết Bản ghi nhớ (MOU) về trao đổi nguồn nhân lực giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp thành phố Kisarazu (Nhật Bản) và trường Đại học Duy Tân, Cao đẳng Phương Đông và Cao đẳng Lương thực - Thực phẩm do Sở Ngoại vụ Đà Nẵng tổ chức vào ngày 26/9.
Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Cục Chính trị Hải quân đã có văn bản đề nghị ban tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ; Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, các cơ quan báo chí tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến văn nghệ sĩ, hội viên, phóng viên, cộng tác viên, tác giả có tác phẩm tham gia xét giải thưởng sáng tác văn học, nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021-2025.
Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Ngày 27/9, Bệnh xá đảo Sinh Tồn Đông (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) đã tiếp nhận và điều trị cho 3 ngư dân tỉnh Bình Thuận.
Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Sáng 27/9, Tàu 265, Lữ đoàn 175, (Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam) đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung lần thứ 76 với Tàu 1144, Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia.
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động