Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
21:05 | 09/02/2023 GMT+7

Hội thảo hướng dẫn doanh nghiệp Việt Nam mở văn phòng tại Ấn Độ

aa
Ngày 8/2, Thương vụ Việt Nam đã tổ chức hội thảo trực tuyến đầu tiên trong năm 2023 giới thiệu về thị trường Ấn Độ nhằm thúc đẩy thương mại, đầu tư giữa hai nước.
Doanh nghiệp dược phẩm Việt Nam tìm cơ hội tại thị trường Ấn Độ Doanh nghiệp dược phẩm Việt Nam tìm cơ hội tại thị trường Ấn Độ
Trong các ngày từ 29/11 đến 1/12, tại Trung tâm Triển lãm India Expo Center (bang Uttar Pradesh, Ấn Độ) đã diễn ra Hội chợ về nguyên liệu dược phẩm và máy móc thiết bị (CPHI & PMEC) Ấn Độ 2022.
Việt Nam là điểm đến hấp dẫn với các doanh nghiệp nước ngoài Việt Nam là điểm đến hấp dẫn với các doanh nghiệp nước ngoài
Theo Tổng cục Thống kê công bố, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tính đến ngày 20/11 đạt 25,1 tỷ USD, bằng 95% so với cùng kỳ năm 2021, tăng 0,4% so với 10 tháng và tăng 10,3% so với 9 tháng.

Hoi thao huong dan doanh nghiep Viet Nam mo van phong tai An Do hinh anh 1
Sơ chế sản phẩm nho đỏ ăn tươi tại trang trại nho Ba Mọi, xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước. (Ảnh: Nguyễn Thành/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 8/2, Thương vụ Việt Nam đã tổ chức hội thảo trực tuyến đầu tiên trong năm 2023 giới thiệu về thị trường Ấn Độ nhằm thúc đẩy thương mại, đầu tư giữa hai nước. Chủ đề hội thảo là “Quy định và thủ tục thành lập doanh nghiệp nước ngoài tại Ấn Độ,” được lựa chọn theo nhu cầu của các doanh nghiệp Việt Nam muốn mở văn phòng, đầu tư kinh doanh tại Ấn Độ.

Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á-châu Phi thuộc Bộ Công Thương; ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ; ông Manan Agawal, Giám đốc Công ty Tư vấn KrayMan Consultants LLP ; ông Shahjahan, Phó Chủ tịch Ngân hàng HDFC Ấn Độ, cùng đại diện của hơn 40 doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ.

Phát biểu khai mạc, ông Bùi Trung Thướng vui mừng thông báo thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ lần đầu đạt mức 15 tỷ USD trong năm 2022, đạt mục tiêu do lãnh đạo cấp cao 2 nước đề ra, đưa Ấn Độ trở thành đối tác thương mại đứng thứ 8 của Việt Nam. Tuy vậy, hai bên còn rất nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển do thị trường hai nước rộng lớn, hàng hóa 2 nước có sự bổ sung tốt cho nhau.

Tiếp nối thành công và kinh nghiệm tổ chức 50 chương trình xúc tiến thương mại năm 2022 nhân dịp kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tiếp tục hoạt động nêu trên trong năm 2023, góp phần tạo đà để đưa kim ngạch thương mại 2 chiều lên tầm cao mới.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á- châu Phi, Bộ Công Thương đã đánh giá cao ý nghĩa của chủ đề hội thảo lần này. Ông cho biết Ấn Độ được Việt Nam xác định là một thị trường quan trọng tại khu vực Nam Á và trên thế giới, với dân số khoảng 1,4 tỷ người, nhu cầu thị trường phong phú, đa dạng nằm ở nhiều phân khúc khách hàng…

Để nâng cao hiệu quả hợp tác kinh doanh xuất nhập khẩu, đầu tư với doanh nghiệp Ấn Độ, khai thác hiệu quả hơn các cơ hội đang đặt ra tại thị trường Ấn Độ, việc nghiên cứu, mở công ty, chi nhánh công ty, văn phòng đại diện tại Ấn Độ là một trong những hướng đi cần được các doanh nghiệp tính đến trong giai đoạn hiện nay.

Ông bày tỏ hy vọng hội thảo này sẽ tiếp tục trở thành diễn đàn thường kỳ của các chuyên gia và doanh nghiệp 2 bên để chia sẻ thông tin, thảo luận các cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư, cũng như để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong giao thương.

Bộ Công Thương Việt Nam và Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ luôn sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giải đáp các mối quan tâm, sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn phát sinh trong quá trình kinh doanh tại thị trường Ấn Độ.

Ông Manan Agawal, Giám đốc Công ty Tư vấn KrayMan Consultants LLP cho biết con số đầu tư trực tiếp của Việt Nam tại Ấn Độ còn rất khiêm tốn, ở mức 28,55 triệu USD. Ấn Độ có nhiều điều kiện thu hút đầu tư nước ngoài với quỹ đất dồi dào, lực lượng lao động trẻ, có khả năng sử dụng tiếng Anh tốt.

Chính phủ Ấn Độ có nhiều chính sách thu hút đầu tư nước ngoài đặc biệt là đối với các lĩnh vực ưu tiên như: pin, đồ điện tử gia dụng, phụ tùng ô tô, dược phẩm, sản phẩm viễn thông v.v.

Đầu tư nước ngoài tại Ấn Độ chủ yếu là thông qua quy trình tự động, không phải xin giấy phép của chính phủ, trừ một số lĩnh vực nhạy cảm như quốc phòng, an ninh, thông tin, bảo hiểm, ngân hàng v.v. Doanh nghiệp Việt Nam có thể hiện diện tại Ấn Độ thông qua hình thức trực tiếp và gián tiếp.

Hình thức trực tiếp gồm: văn phòng đại diện, văn phòng dự án, chi nhánh, thành lập công ty; mỗi loại hình có thủ tục, địa vị pháp lý và giới hạn hoạt động, mức thuế suất cụ thể khác nhau. Hình thức gián tiếp thông qua hợp tác đầu tư, mua lại và sáp nhập, hợp đồng hỗ trợ kỹ thuật, nhượng quyền.

Ông Shahjahan, Phó Chủ tịch Ngân hàng HDFC Ấn Độ cho biết HDFC là ngân hàng lớn nhất Ấn Độ, cung cấp tất cả các tiện ích ngân hàng. Ông nêu cụ thể quy định và thủ tục thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, văn phòng dự án tại Ấn Độ. Theo đó, doanh nghiệp bắt buộc phải lựa chọn 1 ngân hàng Ấn Độ để thực hiện thủ tục xin giấy phép, mở tài khoản và các dịch vụ khác.

Đối với thành lập chi nhánh, doanh nghiệp phải chứng minh có lợi nhuận trong 5 năm tài chính liền kề trước đó ở Việt Nam và giá trị ròng không dưới 100.000 USD, không có giới hạn về thời gian trong giấy phép.

Đối với văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải chứng minh tạo ra lợi nhuận trong 3 năm tài chính liền kề trước đó và giá trị ròng không dưới 50.000 USD, thời hạn 3 năm và có thể được gia hạn. Đối với Văn phòng dự án có giấy phép theo thời hạn của dự án, yêu cầu có 1 hợp đồng từ một công ty Ấn Độ để thực hiện một dự án ở Ấn Độ.

Đại diện doanh nghiệp đánh giá cao các chương trình hội thảo do Thương vụ tổ chức, cho rằng các bài trình bày, thông tin của các diễn giả tại hội thảo là có giá trị và chất lượng, đề nghị Thương vụ gửi bài trình bày của các diễn giả để nghiên cứu, liên hệ.

Việt Nam tham dự Hội thảo về an ninh ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Việt Nam tham dự Hội thảo về an ninh ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương
Viện Quốc phòng và Nghiên cứu chiến lược Đức (GIDS) phối hợp với Chương trình Đào tạo chỉ huy tham mưu quốc tế thuộc Học viện Chỉ huy quốc phòng quân đội Đức vừa tổ chức Hội thảo về an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Gỡ vướng cho hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào Gỡ vướng cho hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào
Đây là một trong những mục tiêu hướng đến của Diễn đàn gặp gỡ giữa cơ quan chức năng và doanh nghiệp Việt Nam tại Lào do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Lào tổ chức chiều 9/12, tại thủ đô Viêng Chăn (Lào).

Theo TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

VietinBank Premium tri ân Khách hàng bằng sự kiện âm nhạc đỉnh cao tại Hà Nội

VietinBank Premium tri ân Khách hàng bằng sự kiện âm nhạc đỉnh cao tại Hà Nội

Đánh dấu hành trình 36 năm Nâng giá trị cuộc sống và 10 năm khẳng định vị thế, cung cấp những sản phẩm, dịch vụ đẳng cấp nhất tại thị trường Việt Nam, VietinBank Premium tri ân, dành tặng khách hàng Sự kiện âm nhạc diễn ra tại Hà Nội vào tháng 7 này.
CTCP Xây dựng số 5 (SC5): “Ông lớn" ngành nước trước áp lực từ khối nợ hàng ngàn tỷ đồng

CTCP Xây dựng số 5 (SC5): “Ông lớn" ngành nước trước áp lực từ khối nợ hàng ngàn tỷ đồng

Số nợ phải trả lên tới hàng ngàn tỷ đồng của SC5 tiếp tục tạo ra thách thức lớn cho ban lãnh đạo mới của Công ty và các cổ đông.
SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị

Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK - Hàn Quốc) đang tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với Tập đoàn T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.
Times Higher Education: các trường Đại học như VinUni đang ngày càng khẳng định vị thế

Times Higher Education: các trường Đại học như VinUni đang ngày càng khẳng định vị thế

Tạp chí giáo dục uy tín Times Higher Education của Anh nhận định, VinUni là một trong những đại diện tiêu biểu cho mô hình trường đại học tư thục thuộc sở hữu doanh nghiệp đang ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ giáo dục đại học châu Á. Với văn hóa đề cao hành động và sự linh hoạt trong quản lý, các trường đại học như VinUni có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu giáo dục chất lượng cao và phù hợp với thị trường lao động.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 6/7/2024: Tý cát tinh soi đường dẫn lối

Tử vi hôm nay 12 con giáp 6/7/2024: Tý cát tinh soi đường dẫn lối

Tử vi hôm nay 12 con giáp 6/7/2024 cát tinh đang tạo cơ hội cho tuổi Tý thể hiện năng lực của mình nhiều hơn.
Một số Trung tâm tiêm chủng Long Châu dính sai sót

Một số Trung tâm tiêm chủng Long Châu dính sai sót

Trung tâm tiêm chủng Long Châu (thuộc Nhà thuốc Long Châu - FPT) là đơn vị uy tín hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực tiêm chủng vắc xin. Tuy nhiên, qua thanh kiểm tra, một số trung tâm vẫn còn dính nhiều sai sót cần khắc phục.
Kết nối du lịch Việt Nam - Iran: để đường xa thêm gần

Kết nối du lịch Việt Nam - Iran: để đường xa thêm gần

Tăng cường chia sẻ thông tin về Iran, sớm thiết lập đường bay thẳng; tìm kiếm các phương án ưu đãi thị thực; tổ chức đoàn doanh nghiệp, báo chí Việt Nam thăm Iran...đây là những đề xuất được các doanh nhân Việt Nam, Iran đưa ra tại chương trình “Roadshow Du lịch Iran - Đông Nam Á 2024 - Hội thảo du lịch Iran - Việt Nam” diễn ra ngày 1/7 tại Hà Nội nhằm thúc đẩy hợp tác du lịch giữa hai nước.
Cao Bằng: nơi đức tin kết nối cộng đồng

Cao Bằng: nơi đức tin kết nối cộng đồng

Hát thánh ca, đọc kinh thánh, cầu nguyện, hướng tới những điều tốt lành... là những hoạt động thường nhật của các tín đồ tôn giáo Tin lành tại Cao Bằng. Thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước về tự do tín ngưỡng, các cấp chính quyền ở Cao Bằng đã tạo mọi điều kiện để bảo đảm đời sống tinh thần cho đồng bào, bà con được tự do sinh hoạt tôn giáo.
Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

300 bức ảnh bao gồm các nhóm tư liệu ảnh và hiện vật về: tư liệu lịch sử, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa và Hoàng Sa đã và đang được trưng bày trong tuần lễ ảnh 'Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương' lần thứ 5, tại Quảng trường 2 Tháng 4 (TP.Nha Trang, Khánh Hòa).
Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Quảng Ninh, Bình Thuận, Quảng Trị hành động quyết liệt về chống khai thác IUU

Nhiều tỉnh thành trong cả nước đã có những hành động quyết liệt về chống khai thác IUU, quyết tâm cùng cả nước tháo gỡ “Thẻ vàng” của EC, hướng đến phát triển nghề cá bền vững.
Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Sáng 1/7, nhiều phần quà thiết thực, ý nghĩa như quạt điện, bóng đèn led đã được cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 615 (Trung đoàn 551, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân) trao tận tay các em nhỏ ở lớp học tình thương đảo Hòn Chuối (thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động