Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
07:49 | 26/09/2020 GMT+7

Hàng trăm cột điện bị gãy, đổ sau bão có thể do chất lượng kém?

aa
Theo chuyên gia, cột điện gãy có nhiều nguyên nhân tác động, trong đó có thể do chất lượng kém. Quá trình lựa chọn vật liệu như cát, sỏi... đúc cột bê tông không đảm bảo cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến việc cột điện gãy.
"Bí kíp" làm bánh trung thu nhân đậu xanh gây thương nhớ
Đà Nẵng: Làm hàng trăm con dấu giả, 2 người đàn ông bị bắt Đà Nẵng: Làm hàng trăm con dấu giả, 2 người đàn ông bị bắt

Đại diện EVNCPC cho biết các đơn vị liên quan đã rà soát từ khâu thiết kế, thi công, chất lượng vật tư, thiết bị của những cột điện bị gãy. Qua rà soát, cột điện được thiết kế, sản xuất theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn của Việt Nam và được kiểm tra chất lượng trước khi lắp đặt.

Hàng trăm cột điện bị gãy, đổ sau bão có thể do chất lượng kém?
Làm rõ nguyên nhân hàng trăm cột điện bị gãy, đổ sau bão số 5.

Công tác mua sắm cột điện được tổ chức đấu thầu rộng rãi theo đúng quy định của Luật Đấu thầu. Cũng theo EVNCPC, có ít nhất 3 đơn vị trúng thầu sản xuất cột điện, gồm: Công ty TNHH Tư vấn và Xây lắp 504, Công ty TNHH MTV Xây dựng 384, Công ty CP Xây lắp điện Quảng Nam.

Một chuyên gia chia sẻ với Zing.vn, cột điện gãy có nhiều nguyên nhân tác động, trong đó có thể do chất lượng kém. Quá trình lựa chọn vật liệu như cát, sỏi... đúc cột bê tông không đảm bảo cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến việc cột điện gãy.

Với kinh nghiệm gần 20 năm làm việc trong lĩnh vực xây dựng bê tông, cốt thép và tham gia giám sát các công trình điện, giám đốc một công ty xây dựng ở Thừa Thiên - Huế nói tiêu chuẩn chất lượng do Bộ Khoa học và Công nghệ công bố năm 2016 có những quy định rất nghiêm.

Vị này cho biết có 2 nguyên nhân khiến hàng trăm cột điện bị gãy.

Thứ nhất, khi bão số 5 vào, gió lớn sẽ làm cây xanh đổ, đè lên dây điện, tạo thành lực kéo vào hướng bất lợi, phá vỡ thế cân bằng gây gãy trụ điện.

Thứ hai, ngoài dây điện còn có nhiều loại cáp khác nên làm lệch tâm của trụ. Khi gặp gió giật ở cấp lớn thì cột điện sẽ gãy, nghiêng, đổ.

Về quy trình sản xuất cột điện bê tông ly tâm, vị chuyên gia này cho biết thêm nếu đơn vị sản xuất làm không cẩn thận sẽ bị lỗi bê tông. Trong đó, thời gian sản xuất cột là một trong những yếu tố quan trọng để đảm bảo chất lượng.

Trả lời VnExpress, ông Nguyễn Đại Phúc, Phó giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế cho biết bão Noul cấp 8-9, giật cấp 11 đã làm quăng, quật, giật, xoáy, gây gãy đổ hàng loạt vật cản trên đường di chuyển, không chỉ cột điện.

"Tuy nhiên, nếu theo thiết kế của đơn vị sản xuất (chịu được sức gió trên cấp 12), với sức gió như bão Noul thì cột điện rất khó bị gãy ngang", ông Phúc nêu vấn đề và cho rằng do không phải đơn vị sản xuất, công ty chưa thể đánh giá chất lượng cột điện mà sẽ chờ kết luận từ cơ quan chuyên môn.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng kiến nghị sớm thành lập hội đồng khoa học vào cuộc kiểm tra, đánh giá chất lượng, làm rõ nguyên nhân khiến hàng trăm cột điện bị gãy, đổ.

Bão số 5 gây thiệt hại nặng ở các tỉnh miền Trung Bão số 5 gây thiệt hại nặng ở các tỉnh miền Trung

Bão số 5 đã khiến các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế bị thiệt hại nặng. Theo báo cáo ban ...

Huế: Bão số 5 khiến một người tử vong vì bị cây đổ đè Huế: Bão số 5 khiến một người tử vong vì bị cây đổ đè

Tại Thừa Thiên Huế, một người dân tử vong do cây đổ, hàng chục người khác bị thương do bão số 5.

Nhà tốc mái, cây đổ khắp đường tại Thừa Thiên - Huế trước khi bão số 5 đổ bộ Nhà tốc mái, cây đổ khắp đường tại Thừa Thiên - Huế trước khi bão số 5 đổ bộ

Ảnh hưởng bão số 5, nhiều nơi tại Thừa Thiên - Huế đã có lốc xoáy, người bị thương phải nhập viện.

Thanh Thư (T/H)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Năm 2021 EVN NPC hỗ trợ khách hàng khoảng 285 tỷ đồng tiền điện

Năm 2021 EVN NPC hỗ trợ khách hàng khoảng 285 tỷ đồng tiền điện

Thực hiện các chương trình hỗ trợ giá bán điện, giảm tiền điện cho khách hàng đến tháng 9/2021, EVNNPC đã giảm 156,98 tỷ đồng doanh thu. Dự kiến cả năm 2021 EVNNPC sẽ tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ, Bộ, ngành hỗ trợ khách hàng khoảng 270 -285 tỷ đồng tiền điện.
Tin ATNĐ khẩn cấp; cảnh báo mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ

Tin ATNĐ khẩn cấp; cảnh báo mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, ngập úng cục bộ

Sau khi bão số 5 (CONSON) suy yếu thành áp thấp nhiệt đới (đêm 11/9), trong nhiều giờ vừa qua, áp thấp nhiệt đới hầu như ít di chuyển. Hồi 13 giờ ngày 12/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 15,4 độ Vĩ Bắc; 109,0 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 50km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.
Mưa lớn gây ngập úng nhiều khu vực tại miền Trung

Mưa lớn gây ngập úng nhiều khu vực tại miền Trung

Trong 2 ngày qua tại các tỉnh miền Trung có mưa to, có nơi mưa rất to, gây ngập úng cục bộ và sạt lở tại một số địa phương miền núi.

Các tin bài khác

Sân bóng đá 7 người: Kích thước tiêu chuẩn hiện nay

Sân bóng đá 7 người: Kích thước tiêu chuẩn hiện nay

Sân bóng đá 7 người là một biến thể của bóng đá truyền thống, được chơi trên sân với kích thước nhỏ hơn và số lượng cầu thủ ít hơn. Được xem là một môn thể thao phổ biến và hấp dẫn, bóng đá 7 người đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người trẻ và người ham mê thể thao. Tuy nhiên, để có thể tổ chức một trận đấu bóng đá 7 người chất lượng, điều quan trọng là phải có một sân bóng đá 7 người đạt chuẩn về kích thước. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về kích thước tiêu chuẩn của sân bóng đá 7 người hiện nay.
Diện tích sân bóng đá 5 người thế nào là chuẩn?

Diện tích sân bóng đá 5 người thế nào là chuẩn?

Bóng đá là môn thể thao được yêu thích trên toàn thế giới và có rất nhiều hình thức chơi khác nhau, trong đó có sân bóng đá 5 người. Đây là một hình thức bóng đá nhỏ hơn và phù hợp với những người muốn tập luyện, thư giãn hoặc chơi giải đấu nhỏ. Nhưng để có thể chơi bóng đá 5 người hiệu quả và công bằng, kích thước sân cần phải được tuân thủ theo các quy định và chuẩn mực. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về kích thước sân bóng đá 5 người và các yếu tố quan trọng khác liên quan đến sân này.
Món ngon Ninh Thuận 2024: Những đặc sản không thể bỏ qua khi đi du lịch Ninh Thuận

Món ngon Ninh Thuận 2024: Những đặc sản không thể bỏ qua khi đi du lịch Ninh Thuận

Món ngon Ninh Thuận gồm những món nào? Đến Ninh Thuận ăn gì để du khách không bao giờ quên hương vị nơi đây? Cùng tìm hiểu ngay trong bào viết này.
TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

Những con giáp may mắn nhất đúng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 xướng tên ai? Những con giáp này gặp vận may gì mà phất lên nhanh như thế? Cùng tham khảo ngay trong bào viết dưới đây

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động