Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Tình đời nghĩa đạo
15:16 | 21/06/2022 GMT+7

Gói dịch vụ thiết yếu - Kim chỉ nam ứng phó với bạo lực giới

aa
Hướng đến những tiêu chí cụ thể như: phù hợp, sẵn có, dễ tiếp cận, ưu tiên sự an toàn của nạn nhân, có tính bảo mật… gói dịch vụ thiết yếu dành cho phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực đã cho thấy hiệu quả tích cực tại các địa phương thí điểm và trở thành kim chỉ nam ứng với bạo lực giới.
UNFPA hỗ trợ Việt Nam xây dựng chương trình Phòng chống bạo lực gia đình trong tình hình mới UNFPA hỗ trợ Việt Nam xây dựng chương trình Phòng chống bạo lực gia đình trong tình hình mới
Hỗ trợ phụ nữ nâng cao kiến thức, kỹ năng nuôi dạy con không dùng bạo lực Hỗ trợ phụ nữ nâng cao kiến thức, kỹ năng nuôi dạy con không dùng bạo lực
Hơn 80 đại biểu đến từ các bộ, ban, ngành, cơ quan Liên hợp quốc, các tỉnh, thành phố... đã dự Hội nghị.
Hơn 80 đại biểu đến từ các bộ, ban, ngành, cơ quan Liên hợp quốc, các tỉnh, thành phố... đã dự Hội nghị. Ảnh: Gia Đoàn

Đây là nhận định được đưa ra tại Hội nghị tổng kết Chương trình gói dịch vụ thiết yếu dành cho phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực giai đoạn III tại Việt Nam (2021-2022) diễn ra ngày 21/6 tại Vĩnh Phúc. Hội nghị do Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tổ chức.

Cung cấp các dịch vụ thiết yếu hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực

Tại Hội nghị, bà Lê Thị Lan Phương, Cán bộ chương trình chấm dứt bạo lực với phụ nữ (UN Women) cho biết nạn nhân của bạo lực cần rất nhiều nhu cầu: được an toàn, được hỗ trợ kinh tế, được tư vấn tâm lý, hỗ trợ pháp lý…

Tuy nhiên thời gian qua các biện pháp ứng phó bạo lực đối với phụ nữ còn rời rạc: các dịch vụ sẵn có khá ít; chuẩn mực xã hội còn xem nhẹ, bình thường hóa bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái; thiếu thông tin liên ngành và cơ chế chuyển gửi…

bà Lê Thị Lan Phương, Cán bộ chương trình chấm dứt Bạo lực với phụ nữ (UN Women)
Bà Lê Thị Lan Phương, Cán bộ chương trình chấm dứt Bạo lực với phụ nữ (UN Women): "Bạo lực với phụ nữ là một trong những hình thức vi phạm quyền con người nghiêm trọng nhất'. Ảnh: Gia Đoàn

“Gói dịch vụ thiết yếu đã được thiết kế nhằm tăng cường khả năng tiếp cận tốt hơn của phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực trên cơ sở giới tới các dịch vụ thiết yếu đa ngành có chất lượng và có sự điều phối nhịp nhàng”, bà Lan Phương cho biết.

Kết quả triển khai Chương trình gói dịch vụ thiết yếu từ 2017-2022 đã cho thấy những hiệu quả thiết thực. Nổi bật là: hiểu biết về các dịch vụ thiết yếu của người dân đã tăng lên; tính sẵn có và khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế, hành pháp và tư pháp, xã hội được cải thiện rõ rệt tại địa phương thí điểm là tỉnh Bến Tre.

“Các đội phản ứng nhanh phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới đã được mở rộng ra đến 89 xã phường thuộc thành phố Bến Tre, huyện Chợ Lách, Bình Đại, Mỏ Cày Nam và Ba Tri. Thành viên của các đội được cung cấp các công cụ như sổ tay, bảng kiểm, được tập huấn về công tác phòng ngừa, xử lý bạo lực giới, đảm bảo an toàn và hỗ trợ người trải qua bạo lực để biết cách xử lý các vụ việc phát sinh trong thực tiễn. Đội phản ứng nhanh phòng chống gia đình của tỉnh Bến Tre đã trở thành mô hình tiêu biểu trên toàn quốc”, bà Nguyễn Nguyệt Minh – Chuyên gia UNODC thông tin.

Nhân rộng mô hình hỗ trợ nạn nhân trong cộng đồng

Tại Hội nghị, các ý kiến đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn cũng như những thách thức trong việc triển khai gói dịch vụ thiết yếu tại Việt Nam.

Bà Lê Thị Lan Phương, Cán bộ chương trình chấm dứt bạo lực với phụ nữ (UN Women) chia sẻ, hiện chưa có hướng dẫn chính thức dành cho nhân viên y tế khi làm việc với nạn nhân bạo lực trên cơ sở giới, đồng thời chưa có các biện pháp đảm bảo an toàn đối với nạn nhân bạo lực sau khi kết thúc quá trình xét xử. Mức phạt đối với người gây bạo lực trên cơ sở giới còn thấp.

Sự tham gia của các bộ, cơ quan và đối tác xã hội có liên quan và các can thiệp của gói dịch vụ thiết yếu chưa nhất quán ở cấp Trung ương, chưa đồng đều, thống nhất ở các địa phương…

Vũ Thị Hường, Phó Cục trưởng Cục Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp)
Bà Vũ Thị Hường, Phó Cục trưởng Cục Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp). Ảnh: Gia Đoàn.

Bà Vũ Thị Hường, Phó Cục trưởng Cục Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) cho biết việc hỗ trợ đối với nạn nhân là người khiếm thính, người dân tộc khiếm thính còn nhiều khó khăn. Hệ thống cơ sở vật chất chưa thân thiện với người khuyết tật, thiếu sự hỗ trợ của nhân sự biết ngôn ngữ khiếm thính là những rào cản lớn trong việc triển khai gói dịch vụ thiết yếu với nhóm đối tượng này.

Ý kiến đại biểu đề xuất đánh giá kết quả để nhân rộng mô hình thí điểm hỗ trợ nạn nhân trong cộng đồng như: nhà tạm lánh, ngôi nhà bình yên, trung tâm một cửa, đường dây nóng dễ nhớ, dễ tiếp cận và hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH
Bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH. Ảnh: Gia Đoàn.

“Bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực với phụ nữ và trẻ em là vấn nạn khó xóa bỏ nhưng không có nghĩa là không thể chấm dứt. Chúng ta cần hành động ngay và không khoan nhượng với bất kỳ hình thức bạo lực nào”, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh.

Bà Hà cho biết để nâng cao hiệu quả phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với các cơ quan liên quan tập trung nghiên cứu, góp ý sửa đổi Luật Bình đẳng giới, làm rõ các quy định về bạo lực trên cơ sở giới; nghiên cứu, xây dựng các tài liệu hướng dẫn tiêu chuẩn các dịch vụ xã hội, y tế, tư pháp và xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành.

Cùng với đó triển khai, nhân rộng các mô hình cung cấp dịch vụ một cửa hỗ trợ người bị bạo lực trên cơ sở giới ở các địa phương; nghiên cứu, xây dựng, vận hành Tổng đài điện thoại quốc gia hỗ trợ phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về bạo lực trên cơ sở giới ở Việt Nam…

Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam - bà Elisa Fernandez Saenz đề xuất Chính phủ Việt Nam đầu tư nhiều hơn nữa nguồn lực cho các dịch vụ ứng phó với bạo lực trên cơ sở có chất lượng, đáp ứng nhu cầu của phụ nữ, trẻ em gái bị bạo lực.

Các ý kiến đại biểu cũng cam kết sẽ chung tay tiếp tục nâng cao năng lực, cải thiện các dịch vụ thiết yếu để hỗ trợ thiết thực, hiệu quả hơn cho phụ nữ và trẻ em bị bạo lực trên cơ sở giới trong thời gian tới.

Bà Caroline Meenagh, chuyên gia chính sách UN Women cho biết Chương trình gói dịch vụ thiết yếu dành cho phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực hiện đã được sử dụng tại hơn 60 quốc gia.
Tân nữ Thủ tướng Pháp: Tân nữ Thủ tướng Pháp: "Tôi dành niềm vui này cho tất cả trẻ em gái"
Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ và trẻ em gái trong tiến trình hòa bình Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ và trẻ em gái trong tiến trình hòa bình
Hải An
Nguồn:

Tin bài liên quan

CARE tại Việt Nam thúc đẩy quyền năng kinh tế cho phụ nữ

CARE tại Việt Nam thúc đẩy quyền năng kinh tế cho phụ nữ

CARE tại Việt Nam và Trung tâm Phát triển Toàn diện Mastercard (Trung tâm) vừa công bố việc ra mắt Sáng kiến Strive Women – Bừng sáng hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ tăng cường sức khỏe tài chính và sức bền của doanh nghiệp.
Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ sáng kiến về phòng chống, xóa bỏ lao động trẻ em

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ sáng kiến về phòng chống, xóa bỏ lao động trẻ em

Tại Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN lần thứ 31, đoàn Việt Nam đã nhất trí với các định hướng tập trung phát triển bền vững, tăng cường hợp tác văn hóa - nghệ thuật và thúc đẩy vai trò của phụ nữ và trẻ em. Đồng thời, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ triển khai các sáng kiến trong quá trình hoàn thiện các Tuyên bố ASEAN về phòng chống và xóa bỏ lao động trẻ em.
Trưởng Đại diện UNFPA: Việt Nam đạt nhiều thành tựu về trao quyền cho phụ nữ

Trưởng Đại diện UNFPA: Việt Nam đạt nhiều thành tựu về trao quyền cho phụ nữ

Nhân dịp kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024), ông Matt Jackson, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) có bài viết “Phụ nữ và trẻ em gái được quyền đưa ra quyết định của mình”, trong đó khẳng định Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu trong đầu tư nhằm nâng cao sức khỏe và trao quyền cho phụ nữ, trẻ em gái.

Các tin bài khác

Thừa Thiên Huế: Hiệu quả từ hoạt động tư vấn về sống độc lập cho người khuyết tật

Thừa Thiên Huế: Hiệu quả từ hoạt động tư vấn về sống độc lập cho người khuyết tật

Làm sao để người khuyết tật có thể sinh hoạt thuận tiện ngay tại nhà là một trong hoạt động chính của dự án “Tăng cường cơ hội và nâng cao vị thế cho người khuyết tật” tại Thừa Thiên Huế.
Việt Nam tăng 8 bậc trong bảng xếp hạng chỉ số phát triển con người

Việt Nam tăng 8 bậc trong bảng xếp hạng chỉ số phát triển con người

Việt Nam tăng 8 bậc trong báo cáo Chỉ số phát triển con người do Chương trình phát triển của Liên hợp quốc công bố vào rạng sáng 14/3.
SP sẽ hỗ trợ sinh kế cho 80 hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn tại Quảng Nam

SP sẽ hỗ trợ sinh kế cho 80 hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn tại Quảng Nam

UBND tỉnh Quảng Nam mới đây có Quyết định số 526/QĐ-UBND ngày 11/3/2024 về phê duyệt điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung khoản hỗ trợ sinh kế cho 80 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại thôn 1 và thôn 2 (xã Trà Kót, huyện Bắc Trà My) thuộc dự án “Sinh kế xã Trà Kót” do tổ chức Samaritan’s Purse (SP) tài trợ.
Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập tích cực bảo trợ thuyền viên gặp nạn ở Biển Đỏ

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập tích cực bảo trợ thuyền viên gặp nạn ở Biển Đỏ

Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Djibouti Nguyễn Huy Dũng cho biết Đại sứ quán đang khẩn trương thực hiện các thủ tục bảo hộ công dân và lãnh sự theo quy định để đưa 3 thuyền viên được xác định an toàn và thi hài thuyền viên tử vong về nước trong thời sớm nhất có thể.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động