Trang chủ Gia đình Việt Hồn nước
18:24 | 07/07/2023 GMT+7

Giữ nhịp xòe trên quê hương mới

aa
Chúng tôi lắng nghe tiếng nhạc, say sưa theo nhịp múa uyển chuyển của chị em trong Đội văn nghệ múa xòe người Thái ở thôn 9, xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum. Lập nghiệp trên quê hương mới, đồng bào Thái vẫn gìn giữ, phát huy điệu múa xòe truyền thống của dân tộc.
Chiếc khăn piêu trong đời sống văn hóa dân tộc Thái Lai Châu
Người tạo nên sức sống mới cho thổ cẩm dân tộc Dao
Giữ nhịp xòe trên quê hương mới
Các thành viên trong Đội văn nghệ truyền dạy điệu múa xòe cho con em mình

Lớn lên cùng điệu xòe quê hương

Cái nắng gắt vùng biên giới khiến tôi thấm mệt sau gần 3 giờ đi đường mới đến được thôn 9, xã Ia Tơi. Đón chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND xã Lê Văn Quân niềm nở: “Người dân nơi đây đa số là công nhân cao su, ban ngày mọi người thường xuyên ở ngoài vườn cao su. Chỉ buổi trưa hoặc buổi tối, chị em mới có mặt ở nhà để tranh thủ tập múa”.

Trưa hôm ấy, chúng tôi dùng cơm tại nhà chị Vi Thị Quyết (36 tuổi) và được nghe chị kể lại hành trình đưa nhịp xòe Thái đến quê hương mới. Với chị Quyết, những nhịp múa xòe đã gắn bó từ khi còn bé. Ngày đó, ở vùng quê nghèo của tỉnh Thanh Hóa, đời sống của đồng bào Thái còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng đổi lại, bà con luôn đoàn kết, yêu quý bản sắc văn hóa dân tộc.

Những ngày làng có hội, từ trẻ con đến người già, ai cũng nô nức đến xem các “diễn viên” của làng biểu diễn. Mẹ chị Quyết cũng là một thành viên trong Đội múa của làng, vì thế hôm nào mẹ đi biểu diễn là chị cũng bám gót theo mẹ.

Chị Quyết nhớ lại, ngày trước, cuộc sống khó khăn, ban ngày lo việc đồng áng, tối đến dưới ánh đèn dầu lay lắt, chị Quyết mới được mẹ mình hướng dẫn cách múa, cách hát. Mẹ chỉ dạy cho chị những câu hát đơn giản nhưng ý nghĩa, sâu sắc. Cứ thế, những câu hát thể hiện tình yêu gia đình, yêu quê hương, đất nước đã thấm vào tâm hồn chị lúc nào không hay.

Để rồi những điệu múa, câu hát ấy được chị Quyết biểu diễn cùng các bạn khi trường tổ chức văn nghệ, hội hè. Đội văn nghệ ngày ấy cũng do chị Quyết làm Đội trưởng. Các thành viên trong Đội có nhiệm vụ ghi nhớ lời nhạc, điệu múa, để khi tan giờ học, cả Đội lại tập luyện chuẩn bị cho các đợt biểu diễn.

Cứ thế, những điệu xòe dân tộc Thái mãi theo chị qua từng năm học. Để giờ đây, khi xây dựng cuộc sống trên quê hương mới, chị Quyết vẫn mang trong mình tình yêu điệu xòe Thái.

Giữ nhịp xòe trên quê hương mới
Đội văn nghệ hăng say tập luyện để chuẩn bị cho buổi giao lưu, biểu diễn

Giữ nhịp xòe trên quê hương mới

Những năm đầu mới chuyển từ quê hương Thanh Hóa vào Tây Nguyên, cuộc sống của các gia đình người Thái còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về vật chất. Dù vậy, bà con người Thái vẫn rất trân trọng, tâm huyết với văn hóa truyền thống. Mỗi khi đến ngày lễ, tết, các chị em phụ nữ lại ngồi với nhau bàn cách để tổ chức ngày hội sao cho vui vẻ, đầm ấm.

Lúc này, chị Quyết đứng ra vận động chị em thành lập một đội múa để biểu diễn cho cả làng xem. Ban đầu, nhiều chị em ngập ngừng vì e ngại không còn nhớ những điệu múa, câu hát, nhưng được chị Quyết động viên, tận tình hướng dẫn nên các chị em đã đồng ý tham gia Đội văn nghệ.

Cả Đội múa gồm 10 người, ai nấy đều hăng hái tập luyện để chuẩn bị cho buổi biểu diễn đầu tiên trên quê mới tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Ban ngày lao động, tối đến chị em lại tụ tập trước sân dãy nhà tập thể để tập múa. Đến Ngày hội, chị Quyết cùng các thành viên trong Đội duyên dáng trong bộ trang phục truyền thống, tay cầm chiếc khăn đong đưa theo từng điệu nhạc, tự tin biểu diễn trong tiếng hò reo, phấn khích của bà con dân làng.

Giữ nhịp xòe trên quê hương mới
Được sự quan tâm của UBND huyện Ia H’Drai, Đội văn nghệ múa xòe người Thái được đầu tư trang phục đồng bộ, bài bản.

Qua nhiều năm nỗ lực cùng sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đời sống người dân thôn 9, xã Ia Tơi ngày càng phát triển. Hệ thống điện, đường, trường, trạm đã được chính quyền các cấp quan tâm đầu tư xây dựng, người dân có của ăn của để, nghèo thì vẫn còn nhưng đói thì cắt hẳn. Do vậy, bà con nơi đây quan tâm nhiều hơn đến việc bảo tồn và phát huy bản sắc dân tộc của người Thái, đặc biệt giữ gìn nghệ thuật xòe Thái.

Hiện tại, thôn 9, xã Ia Tơi có 5 đội văn nghệ với hơn 40 người tham gia, trong đó có một đội múa chính gồm 10 người. Đội múa thường tham gia biểu diễn mỗi khi trên địa bàn huyện tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ.

Chị Quyết cho biết, múa xòe không quy định độ tuổi và số người tham gia. Xòe Thái có nhiều loại, với người Thái đen thường múa điệu xòe khăm khen (nắm tay nhau), đổn hôn (bước tiến lùi), nhôm khăn (tung khăn), ỏm mọm tốp mư (vỗ tay đi vòng tròn). Thời gian qua, Đội múa được UBND huyện quan tâm, đầu tư trang phục rất đồng bộ và bài bản. Các thành viên trong Đội rất phấn khởi và sẵn sàng tham gia các lễ hội, cuộc thi do chính quyền các cấp tổ chức.

“Hiện tại, các thành viên trong Đội đang truyền dạy lại điệu múa cho con em mình, để thế hệ sau hiểu và có ý thức gìn giữ được bản sắc văn hóa dân tộc”, chị Quyết cho biết thêm.

Phó Chủ tịch xã Lê Văn Quân thông tin: Khi mới chuyển đến Ia Tơi, dù cuộc sống khó khăn nhưng bà con người Thái ở thôn 9 vẫn luôn yêu quý, giữ gìn văn hóa của dân tộc mình, trong đó có điệu múa xòe. Giờ đây, cuộc sống ổn định, bà con nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ chính quyền các cấp nên ý thức bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc ngày càng được nâng cao. Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục phối hợp với các thành viên trong Đội văn nghệ tổ chức truyền dạy điệu xoè cho các cháu học sinh để các cháu tiếp tục phát huy và giữ gìn văn truyền thống dân tộc.

Đã giải ngân 5.700 tỷ đồng cho 19 địa phương vùng dân tộc, miền núi phía Bắc Đã giải ngân 5.700 tỷ đồng cho 19 địa phương vùng dân tộc, miền núi phía Bắc
TP.HCM: Trao hơn 100 suất quà cho học sinh, sinh viên dân tộc Chăm TP.HCM: Trao hơn 100 suất quà cho học sinh, sinh viên dân tộc Chăm
Theo Tùng Lâm/Báo Dân tộc
Nguồn:

Tin bài liên quan

Trao học bổng cho học sinh dân tộc và vùng biển đảo ở Bình Thuận

Trao học bổng cho học sinh dân tộc và vùng biển đảo ở Bình Thuận

Mới đây, Quỹ Học bổng “Vừ A Dính” và Câu Lạc Bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” đã phối hợp tổ chức trao 75 suất học bổng cho học sinh dân tộc thiểu số, học sinh vùng biên giới biển, đảo khó có hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích cao trong học tập trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.
Hậu Giang tổ chức Liên hoan nghệ thuật gắn kết các dân tộc anh em

Hậu Giang tổ chức Liên hoan nghệ thuật gắn kết các dân tộc anh em

Tối 19/4, tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Hậu Giang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hậu Giang phối hợp Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Liên hoan nghệ thuật các dân tộc tỉnh Hậu Giang năm 2024 hưởng ứng “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” 19/4.
Từng bước quan tâm, giải quyết và đáp ứng mong đợi của đồng bào các dân tộc thiểu số

Từng bước quan tâm, giải quyết và đáp ứng mong đợi của đồng bào các dân tộc thiểu số

Ngày 9/10 tại Hà Nội, phát biểu tại buổi gặp mặt đoàn đại biểu dân tộc thiểu số và chức sắc tiêu biểu các tôn giáo tỉnh Lâm Đồng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh: Trong cuộc sống hằng ngày nếu có những vấn đề gì còn vướng mắc, đồng bào các dân tộc có thể phản ánh thông qua MTTQ Việt Nam để Mặt trận tập hợp, kiến nghị với Đảng, Nhà nước, các cơ quan chức năng để từng bước quan tâm, giải quyết và đáp ứng mong đợi của bà con...

Các tin bài khác

Tết té nước ở Tam Đường (Lai Châu): cầu mong năm mới may mắn, sức khỏe, làm ăn phát đạt

Tết té nước ở Tam Đường (Lai Châu): cầu mong năm mới may mắn, sức khỏe, làm ăn phát đạt

Ngày 22/3, Lễ hội Bun Vốc Nặm (Lễ hội té nước) lần thứ 5 năm 2024 của dân tộc Lào được tổ chức tại bản Nà Vàn, xã Nà Tăm, huyện Tam Đường (Lai Châu) thu hút đông đảo nhân dân trong huyện và tỉnh Lai Châu tham gia.
Khai mạc Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên năm 2024

Khai mạc Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên năm 2024

Tối 16.3, tại Quảng trường 7.5, TP Điện Biên Phủ, đã diễn ra Lễ khai mạc Năm du lịch Quốc gia và Lễ hội hoa ban Điện Biên năm 2024 với chương trình nghệ thuật đặc sắc hội tụ những sắc màu văn hóa trong cả nước.
Độc đáo phiên chợ dùng lá cây thay tiền ở Tây Ninh

Độc đáo phiên chợ dùng lá cây thay tiền ở Tây Ninh

Phiên chợ độc đáo có một không hai ở Tây Ninh, đó là người mua hàng bằng lá thay tiền. Nghe tưởng chuyện đùa nhưng đó lại là sự thật.
Đặc sắc nón lá làng Chuông

Đặc sắc nón lá làng Chuông

Làng nghề làm nón lá truyền thống làng Chuông nằm ở địa bàn xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 30 km. Nón lá nơi đây nổi tiếng khắp cả nước bởi năm đặc tính: chắc, khỏe, bền, thanh, đẹp.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024 tuổi Dần còn có thể tìm thấy nhiều cơ may tài lộc, kiếm về tay không ít tiền bạc.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024 tam hợp xuất hiện mang đến những điều kiện thuận lợi cho tuổi Ngọ trong công việc.
15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

Trong bức thư gửi Ủy ban châu Âu (EC) ngày 16/5, 15 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đề nghị EC đưa ra những cách thức và giải pháp mới để ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp vào châu Âu.
TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

Ngày 17/5, tại Osaka, Nhật Bản đã diễn ra chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và Cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết Hà Nội hôm nay có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Ngày 16/5, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có Công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo người lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp.
Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 14/5, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm mưa dông. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ C.
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động