Trang chủ Quốc tế Văn hóa - Văn minh
18:21 | 24/12/2022 GMT+7

Giáng sinh rực rỡ sắc màu trên khắp thế giới

aa
Mỗi nền văn hóa có những cách chào đón và tận hưởng lễ Giáng sinh khác nhau với nhiều nét truyền thống đặc trưng thú vị, độc đáo.
Giáng sinh sum họp gia đình và chia sẻ yêu thương của người Việt tại Bỉ Giáng sinh sum họp gia đình và chia sẻ yêu thương của người Việt tại Bỉ
Điều mà tôi quý nhất về truyền thống đêm Giáng sinh ở Bỉ là người ta không quên thể hiện tình thương đến người nghèo khổ, cô đơn, người bệnh tật trong xã hội. Có rất nhiều người làm thiện nguyện, người tài trợ về tài chánh, người thì mua sắm, nấu nướng để phục vụ bữa tiệc giáng sinh cho những người không có điều kiện, những người không có gia đình... để tất cả đều có niềm vui trong dịp lễ đặc biệt này.
Giáng sinh thời chiến qua hồi tưởng của một cựu binh Mỹ Giáng sinh thời chiến qua hồi tưởng của một cựu binh Mỹ
Đón mùa Giáng Sinh thứ 7 của mình tại quê hương thứ hai, ông Matthew Keenan, một cựu binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam, nhớ về một mùa Giáng Sinh đặc biệt năm 1971 khi binh đoàn của ông đóng quân tại Đà Nẵng.

Nhật Bản: Đồ ăn nhanh lên ngôi

Ở Nhật Bản, lễ Giáng sinh vẫn còn khá mới mẻ bởi bởi sự kiện này cũng chỉ mới được công nhận rộng rãi ở “xứ sở Mặt trời mọc” trong vài thập kỷ.

Người dân Nhật Bản, nhất là giới trẻ, thường xem đây là thời điểm để lan tỏa niềm vui cùng những điều tốt đẹp cho nhau, hay thậm chí là thời điểm lãng mạn để hẹn hò của các cặp đôi hơn là một ngày lễ tôn giáo.

Nhân sự kiện này, người dân Nhật Bản có thói quen đặt hàng đồ ăn nhanh KFC để cùng nhau thưởng thức trong bữa ăn tối đêm Giáng sinh. Số khác thì thích đặt chỗ tại nhà hàng thay vì nấu một bữa tiệc thịnh soạn ở nhà.

Giáng sinh rực rỡ sắc màu trên khắp thế giới
Người dân Nhật Bản xếp hàng chờ đợi để được vào nhà hàng đồ ăn nhanh KFC

Ba Lan: Mọi người chia sẻ bánh xốp trước bữa tối

Bữa tối đêm Giáng sinh ở Ban Lan thường được bắt đầu bằng việc chia sẻ Oplatek - món bánh xốp Giáng Sinh truyền thống. Bánh xốp oplatek là một loại bánh mỏng không men được làm bằng bột mì và nước có hình Chúa giáng sinh.

Các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau trong phòng ăn, người cha (hoặc thành viên lớn tuổi nhất trong gia đình) bắt đầu lấy bánh oplatek rồi bẻ một miếng và đưa cho vợ mình. Trong khi thực hiện điều này, ông sẽ nói lời cảm ơn, chúc sức khỏe, hay nói lời xin lỗi nếu như trước đó có xảy ra bất hòa. Sau đó, bánh oplatek sẽ được tiếp tục chia sẻ đến từng thành viên trong nhà, theo thứ tự từ cao tuổi nhất đến nhỏ tuổi nhất.

Giáng sinh rực rỡ sắc màu trên khắp thế giới
Bánh xốp oplatek

Slovakia: Cá chép cho đêm Giáng sinh

Người dân thuộc các quốc gia Trung Âu, trong đó có Slovakia, có truyền thống thưởng thức món cá chép trong bữa ăn tối vào đêm Giáng sinh.

Tuy nhiên, thay vì chọn mua từ siêu thị và mang về nhà chế biến ngay, nhiều người dân Slovakia lại thả cá sống trong bồn tắm vài ngày trước khi mang đi chế biến thành món ăn cho cả nhà. Người ta tin rằng, những chú cá chép được bơi tung tăng trong bồn tắm sẽ mang lại may mắn và tốt lành cho các thành viên trong gia đình trong năm mới.

Phong tục thả cá chép vào bồn tắm dịp Giáng sinh ở Ba Lan
Người dân Slovakia tin rằng, cá chép sẽ mang lại cho họ nhiều điều may mắn

Thụy Điển: Ngày Thánh Lucia

Ở Thụy Điển, Phần Lan và Na Uy, Ngày Thánh Lucia là một phần đặc biệt của mùa Giáng sinh để tưởng nhớ một người phụ nữ được cho là một trong những vị tử đạo Kitô giáo đầu tiên.

Hàng loạt sự kiện được tổ chức, trong đó có đám rước dưới ánh nến với sự tham gia của cô gái lớn nhất trong mỗi gia đình ăn mặc giống như Thánh Lucia trong bộ váy trắng, đội một vòng hoa và cầm nến.

Giáng sinh rực rỡ sắc màu trên khắp thế giới
Thiếu nữ Thụy Điển trong ngày Thánh Lucia

Hy Lạp: Trang trí cây thông và thuyền đi biển

Ở đất nước có truyền thống đi biển như Hy Lạp thì trang trí cây thông Noel và thuyền đã trở thành những việc phổ biến của người dân từ nhiều thế kỷ nay.

Cây thông Noel đầu tiên được biết đến ở Hy Lạp được Vua Otto dựng lên vào năm 1833 bên cạnh một chiếc thuyền lớn được trang trí lộng lẫy để chào đón những người đàn ông trở về nhà sau những chuyến đi biển dài ngày.

Ngày nay tại các thành phố như Athens và Thessaloniki, người ta vẫn nhìn thấy những chiếc thuyền lớn được thắp sáng với ánh đèn màu rực rỡ xuất hiện bên cạnh những cây Noel tuyệt đẹp.

Giáng sinh rực rỡ sắc màu trên khắp thế giới
Cây thông Noel và chiếc thuyền được trang trí dịp Giáng sinh

Đức: Rực rỡ chợ Giáng sinh

Ở Đức, mọi người thường có thói quen đi dạo quanh các khu chợ ngoài trời được tổ chức nhân mùa lễ hội.

Họ cầm cốc rượu trên tay, tay còn lại cầm xúc xích và cứ thế lang thang một cách vui vẻ khắp các giang hàng bán đồ lưu niệm được trang hoàng rực rỡ đón Noel.

Giáng sinh rực rỡ sắc màu trên khắp thế giới
Người Đức vui mùa lễ hội Giáng sinh

Anh: Tất treo chân giường

Ở nước Anh, trẻ em treo tất ở cuối giường trước khi đi ngủ vào đêm Giáng sinh để sáng hôm sau khi thức dậy, các em sẽ được chào đón với một bất ngờ ngọt ngào nào đó được giấu trong những đôi tất của mình.

Giáng sinh rực rỡ sắc màu trên khắp thế giới
Trẻ em ở Anh treo tất cuối giường để mong được ông già Noel tặng cho mình món quà thích

Úc: Giáng sinh trên bãi biển

Vì Giáng sinh rơi vào những tháng hè nóng bức ở Úc nên nhiều người dân đã đến bãi biển để tổ chức tiệc nướng BBQ.

Khác với các quốc gia ở xứ lạnh đón lễ Giáng sinh với tuyết trắng, người dân Úc thường rủ nhau tụ tập ở khoảng sân sau nhà, ăn đồ nướng và nhâm nhi những cốc rượu.

Giáng sinh rực rỡ sắc màu trên khắp thế giới
Người dân xứ sở chuột túi thường kéo nhau ra biển đón Giáng sinh vì thời tiết nóng bức
Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày lễ Giáng Sinh Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày lễ Giáng Sinh
Tháng 12 đến mùa Noel cận kề, bạn đã biết nguồn gốc ý nghĩa thực sự của ngày lễ Giáng Sinh chưa? Cùng tìm hiểu ngay dưới đây.
Nhộn nhịp không khí Noel trên phố Hàng Mã Nhộn nhịp không khí Noel trên phố Hàng Mã
Còn gần 48 giờ nữa, Lễ Giáng sinh mới bắt đầu nhưng ở khu vực phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm, Hà Nội), không khí đón Noel đã tràn ngập. Các sản phẩm được bày bán nơi đây đã khoác lên con phố nhỏ trong lòng Hà thành này một diện mạo lễ hội bắt mắt, nhiều màu sắc và thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.

Nguyễn Thuận
Nguồn:

Tin bài liên quan

“Tết cổ truyền Novruz” tại Hà Nội: sống động, hấp dẫn

“Tết cổ truyền Novruz” tại Hà Nội: sống động, hấp dẫn

Trứng gà nhuộm màu, cỏ lúa mì, nhảy lửa... là những điều vô cùng mới lạ, thú vị, thu hút đông đảo người Việt tại Tết cổ truyền Novruz, diễn ra ngày 19/3 tại Hà Nội.
Đại sứ Shawn Steil: Quan hệ hợp tác Việt Nam - Canada phát triển ngày càng sâu rộng

Đại sứ Shawn Steil: Quan hệ hợp tác Việt Nam - Canada phát triển ngày càng sâu rộng

Việt Nam và Canada vừa khép lại một năm bận rộn với nhiều hoạt động đa dạng cả về quy mô lẫn hình thức để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Chào năm mới 2024: những tín hiệu tích cực từ thế giới

Chào năm mới 2024: những tín hiệu tích cực từ thế giới

Vượt qua năm 2023 đầy biến động, nhật báo Tây Ban Nha El País đã tổng hợp những điều tốt đẹp để mọi người vững tin bước tiếp vào năm mới 2024.

Các tin bài khác

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học tại Anh đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca để phát triển một loại vaccine đầu tiên trên thế giới có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao.
AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người ở Nhật Bản kết hôn muộn hoặc không kết hôn, các chính quyền địa phương đang trông cậy vào một công cụ giúp đảo ngược xu hướng này.
Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Người tuổi Thìn có tính cách bí ẩn, có nhiều tham vọng, thường toát ra khí chất của nhân vật có ảnh hưởng. Nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng thế giới được sinh ra trong năm Thìn.
Tết con rồng ở Trung Quốc

Tết con rồng ở Trung Quốc

Năm Giáp Thìn 2024 là năm con rồng. Rồng là con vật duy nhất trong 12 con giáp do con người tưởng tượng ra và được sùng bái, tôn kính.

Đọc nhiều

Lịch thi đấu EURO 2024: Thông tin chi tiết các bảng đấu và thời gian

Lịch thi đấu EURO 2024: Thông tin chi tiết các bảng đấu và thời gian

Lịch thi đấu EURO 2024: Thông tin chi tiết các bảng đấu và thời gian diễn ra giải vô địch bóng đá Châu Âu 2024. Đây là một trong những sự kiện thể thao được mong đợi nhất trong năm, thu hút sự chú ý của hàng triệu người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới.
Giá vàng bất ngờ tăng trở lại

Giá vàng bất ngờ tăng trở lại

Hôm nay (15/6) giá vàng tăng mạnh ở thị trường thế giới, trong nước, giá vàng miếng SJC vẫn giữ nguyên.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/6/2024: Hợi có thể bị tiểu nhân lừa gạt

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/6/2024: Hợi có thể bị tiểu nhân lừa gạt

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/6/2024 tuổi Hợi có thể bị tiểu nhân lừa gạt mà đánh mất tiền bạc trong tay mình. Con giáp này tin người quá dễ dàng, không phân biệt được đâu là người tốt kẻ xấu nên rất có thể sẽ mắc phải sai lầm vì đặt niềm tin không đúng chỗ.
Con số may mắn hôm nay 16/6/2024 12 con giáp: Mùi có thành tài?

Con số may mắn hôm nay 16/6/2024 12 con giáp: Mùi có thành tài?

Con số may mắn hôm nay 16/6/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Vùng 5 Hải quân: hộ gia đình ở nhà công vụ được trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Vùng 5 Hải quân: hộ gia đình ở nhà công vụ được trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Sáng 16/6, tại thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho các hộ gia đình đang sinh sống trong khu nhà công vụ của Vùng.
Hiệu quả tích cực từ hoạt động tuần tra chung của hải quân Việt Nam - Campuchia

Hiệu quả tích cực từ hoạt động tuần tra chung của hải quân Việt Nam - Campuchia

Trao đổi thông tin; cùng luyện tập sử dụng cờ tay, tìm kiếm cứu nạn, tuyên truyền, vận động ngư dân hai nước chấp hành nghiêm các quy định khi khai thác hải sản... Đó là những hoạt động thiết thực trong chuyến tuần tra chung lần thứ 75 của lực lượng hải quân Việt Nam - Campuchia.
Điểm tựa của bản làng

Điểm tựa của bản làng

Chương trình “Điểm tựa của bản làng” lần thứ II năm 2024 có sự tham dự của 200 đại biểu đến từ 42 tỉnh, thành phố biên giới, biển đảo thuộc 47 dân tộc thiểu số sẽ diễn ra vào ngày 16/6 tại Hà Nội.
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Theo Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP của TAND Tối cao có hiệu lực từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn mà không phân biệt có thai, sinh con với ai…
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo khoảng ngày 14-16/6 (và có thể kéo dài sang ngày 17/6), khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng trở lại. Trong đó, khu vực trung du và vùng núi có khả năng lại xảy ra các đợt mưa vừa, mưa to.
Đại học Việt Nam tăng bậc trong Bảng xếp hạng các đại học trên thế giới

Đại học Việt Nam tăng bậc trong Bảng xếp hạng các đại học trên thế giới

Tổ chức Quacquarelli Symonds (QS) đã công bố kết quả xếp hạng các đại học trên thế giới năm 2025. Việt Nam có thêm 1 đơn vị được xếp hạng là Trường Đại học Huế.
Hà Nội sẽ sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính trước ngày 1/7/2024

Hà Nội sẽ sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính trước ngày 1/7/2024

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành văn bản số 1695/UBND-KSTTHC về việc chuyển đổi, sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính và rà soát, làm sạch dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.
Thời tiết hôm nay 22/5: Cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa dông

Thời tiết hôm nay 22/5: Cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa dông

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hôm nay (ngày 22/5), nhiều khu vực trên cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động