EU tài trợ cho Hà Nội 10 triệu Euro để đầu tư dự án giao thông công cộng
Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương và Giám đốc Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam Hervé Conan ký kết Thỏa ước tài trợ cho dự án (Ảnh: Kinh tế đô thị). |
Ngày 30/5, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đã diễn ra Lễ ký kết thoả ước tài trợ dự án hỗ trợ kỹ thuật "Chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3". Dự án được kỳ vọng góp phần hình thành mạng lưới giao thông công cộng cho Hà Nội.
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đánh giá, đây là sự kiện mang ý nghĩa to lớn, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông và hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô. Nhất là trong bối cảnh tuyến Metro số 3.1 đoạn Nhổn – ga Hà Nội sẽ vận hành thương mại trong tháng 7 tới.
Trong quy hoạch mạng lưới 14 tuyến đường sắt đô thị của Thủ đô, tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai, dài gần 8,8km, gồm 7 ga ngầm đi qua các tuyến phố: Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông – Kim Ngưu – Nguyễn Tam Trinh và 1 khu đề pô tại Yên Sở. Tổng mức đầu tư dự án gần 1,8 tỷ USD, tương đương hơn 40.500 tỷ đồng, dự kiến thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Pháp, Ngân hàng châu Á (ADB) và Ngân hàng tái thiết Đức.
Việc hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư và tiến tới phê duyệt chủ trương đầu tư, sẵn sàng triển khai thi công giai đoạn 2 của Tuyến 3 sẽ góp phần hình thành mạng lưới ĐSĐT của Thành phố, đảm bảo tiến độ thực hiện Quy hoạch như Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt.
Bà Myriam Ferran, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đối tác Quốc tế, thuộc Ủy ban Châu Âu (thuộc Liên minh Châu Âu), nhấn mạnh: “EU cấp khoản viện trợ trị giá 10 triệu Euro cho dự án trong định hướng khuyến khích phát thải carbon thấp và chuyển đổi năng lượng trong lĩnh vực hạ tầng giao thông đô thị tại Hà Nội. Những sáng kiến này phù hợp với chiến lược Cửa ngõ toàn cầu của EU nhằm thu hẹp khoảng cách đầu tư toàn cầu. Đây cũng là minh chứng cho cam kết của EU trở thành đối tác trung thành của Việt Nam trong các hành động về khí hậu, chuyển đổi năng lượng và phát triển bền vững.”
Các hoạt động hỗ trợ trong khuôn khổ dự án này đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành mạng lưới ĐSĐT Hà Nội, đảm bảo tiến độ triển khai của hệ thống Metro của thành phố đến năm 2035 nói chung và của tuyến Metro số 3 kéo dài nói riêng.
Tuyến Metro 3.2 được đưa vào khai thác sẽ nâng cao năng lực vận chuyển của toàn tuyến, tạo thêm điều kiện thuận lợi cho Thành phố thực hiện công tác tổ chức giao thông đô thị, từng bước giảm lưu lượng phương tiện giao thông cá nhân trong khu vực nội đô, cải thiện điều kiện đi lại cho người dân Thủ đô.
“Phân phối vàng miếng, ngân hàng không đặt mục tiêu lợi nhuận” Đây là khẳng định của ông Lê Ngọc Lâm Tổng giám đốc ngân hàng BIDV – một trong bốn ngân hàng được chỉ định bán vàng trực tiếp cho người dân. |
Giới thiệu văn hóa, ẩm thực Việt tại đại học kinh tế hàng đầu của nước Nga Ngày Việt Nam tại PREU giới thiệu về văn hóa, ẩm thực đa dạng của Việt Nam qua triển lãm tranh, các trò chơi dân gian thu hút đông đảo giảng viên, sinh viên PREU và các trường khác tham gia. |