Trang chủ Chính trị - Xã hội
08:15 | 03/09/2021 GMT+7

Đưa nhanh nhất các gói hỗ trợ đến người dân TPHCM

aa
Chiều 2/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ đã làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của TPHCM về những công việc cần tiếp tục triển khai trong thời gian tới.
Nhanh chóng chi trả hỗ trợ người lao động khó khăn vì COVID-19 qua tài khoản Nhanh chóng chi trả hỗ trợ người lao động khó khăn vì COVID-19 qua tài khoản
Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vừa có Công văn 2558/LĐTBXH-VP về việc phối hợp triển khai Nghị quyết 68 của Chính phủ gửi UBND các tỉnh, thành.
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19
Thực hiện chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”, Hải đoàn 11 (Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1) phối hợp với Ban Dân vận Huyện ủy Kiến Thụy đến thăm và trao quà cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 tại xã Đại Hà.
Đưa nhanh nhất các gói hỗ trợ đến người dân TPHCM

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ đề nghị TPHCM đưa nhanh nhất các gói hỗ trợ an sinh đến những người gặp khó khăn. - Ảnh: VGP/Đình Nam

Những ngày qua, TPHCM tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội trên toàn địa bàn với nhiều biện pháp được điều chỉnh, bổ sung để đáp ứng nhu cầu vận chuyển lương thực, thực phẩm, hàng hoá, thuốc men cho người dân.

Phải giữ an toàn chuỗi cung ứng

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng cho biết sau khi có thêm khoảng 10.000 người giao hàng công nghệ (shipper) được phép hoạt động, áp lực đi chợ hộ cho người dân đã được giải toả. Mỗi ngày, đội ngũ shipper giao được khoảng 200.000 đơn hàng, trong khi tất các lực lượng khác (công an, quân đội, tổ dân phố) xử lý được khoảng 100.000 đơn hàng. Khoảng 20.000 nhân viên siêu thị được phép đi làm cũng giúp hơn 600 siêu thị hoạt động trở lại. Các chuyến hàng nông sản đóng gói sẵn từ các tỉnh cũng đã được vận chuyển trực tiếp tới tận các xã, phường.

Thời gian tới, Thành phố kiến nghị tiếp tục cho phép tăng thêm lượng shipper, nhân viên siêu thị, bảo đảm an toàn, được xét nghiệm thường xuyên theo quy định của Bộ Y tế. Thành phố cũng sẽ mở thêm một số điểm tập kết để đưa thực phẩm, rau xanh thuận lợi hơn nữa cho người dân.

“Nguồn thực phẩm, rau xanh về Thành phố trong những ngày tới sẽ được cải thiện cả về quy mô và khả năng đáp ứng nhu cầu của người dân”, Giám đốc Sở Công Thương Bùi Tá Hoàng Vũ cho hay.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi dự kiến trong những ngày tới sẽ tiếp tục tăng thêm đội ngũ shipper đảm nhận toàn bộ nhiệm vụ “đi chợ hộ” cho những hộ dân có điều kiện, còn lực lượng quân đội, công an đảm nhận giao túi an sinh, thực phẩm, rau xanh, chi trả hỗ trợ cho những hộ dân gặp khó khăn, cũng như thực hiện các nhiệm vụ chống dịch khác.

Đưa nhanh nhất các gói hỗ trợ đến người dân TPHCM

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng cho biết năng lực cung ứng thực phẩm, rau xanh của Thành phố đang tăng nhanh. - Ảnh: VGP/Đình Nam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Thành phố đề nghị tăng thêm bao nhiêu người không quan trọng bằng việc phải có phương án kiểm soát, sử dụng lực lượng shipper, nhân viên siêu thị một cách an toàn, nhất là công tác xét nghiệm thường xuyên, tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh. Nguyên tắc là phải giữ an toàn cho chuỗi cung ứng.

Các thành viên Tổ công tác cho rằng phải có ngay phương án nhanh chóng đưa thực phẩm tươi, rau xanh đến cho người dân bằng cách tổ chức những điểm cung ứng xuống tận các tổ dân phố, khu dân cư.

Tại các điểm này, ngoài một số nhân viên, các siêu thị, doanh nghiệp có thể huy động cả những người dân khoẻ mạnh, những F0 đã khỏi bệnh, an toàn để tiếp nhận yêu cầu, đóng gói, vận chuyển các túi hàng cho người dân. Bên cạnh những người tình nguyện tham gia, các siêu thị có thể hỗ trợ những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn một phần thu nhập.

Thành phố có trách nhiệm chăm lo cho tất cả người lao động

Qua kiểm tra tại các xã, phường, các thành viên Tổ công tác nêu thực tế nhiều người lao động ngoại tỉnh ở trong các khu nhà trọ đang gặp rất nhiều khó khăn do nghỉ việc dài ngày nhưng lại không thuộc nhóm đối tượng được hỗ trợ. Nhiều gia đình không còn tiền và mong muốn được miễn, giảm tiền điện, nước. Thành phố cần chỉ đạo các quận, huyện, TP. Thủ Đức rà soát việc hỗ trợ cho các đối tượng đang gặp khó khăn, không có việc làm, không có thu nhập khác, ở trong vùng giãn cách; bổ sung kịp thời, tránh bỏ sót.

“Thành phố lớn, đối tượng nhiều, phải đưa nhanh nhất các gói hỗ trợ đến tận tay người dân, đặc biệt lưu ý người dân ở các khu trọ, những hộ có trẻ nhỏ”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định Thành phố có trách nhiệm chăm lo cho tất cả người lao động trên địa bàn.

Đưa nhanh nhất các gói hỗ trợ đến người dân TPHCM

Phó Thủ tướng thăm hỏi một hộ dân ở trọ tại phường 14, quận Gò Vấp. - Ảnh: VGP/Đình Nam

Tổ chức sử dụng hiệu quả lực lượng y tế

Ghi nhận kiến nghị về duy trì và chi viện thêm nhân lực cho các cơ sở điều trị, Tổ công tác cũng lưu ý Thành phố cần sử dụng thật tốt lực lượng hiện nay theo hướng hiệu quả nhất, từ những chi tiết rất nhỏ như: Phát thuốc ngay cho những người có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2; tổ chức tập huấn lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ nhân viên y tế thăm hỏi trực tiếp, hàng ngày F0 tại nhà; chăm lo chế độ dinh dưỡng đầy đủ cho bà con.

Một vấn đề khác, việc sử dụng thuốc kháng virus Molnupiravir có hiệu quả tốt trong điều trị F0 triệu chứng nhẹ, nhưng thủ tục còn phức tạp như yêu cầu F0 phải cam kết, đăng ký theo dõi qua mạng, nên nhiều người không muốn sử dụng. Ngành y tế thăm khám cụ thể tình trạng sức khoẻ, bệnh nền của F0 để xem có chống chỉ định thuốc Molnupiravir hay không. Sau đó, nhân viên y tế giải thích rõ và theo dõi sát trong quá trình sử dụng thuốc Molnupiravir của từng F0, có như vậy bà con mới yên tâm. Làm tốt ở những tuyến dưới sẽ giảm áp lực cho các tuyến điều trị phía trên.

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM quan tâm, chỉ đạo, điều phối kịp thời về nhân lực, cơ sở cách ly, điều trị sát thực tiễn dịch bệnh ở một số địa phương; có sự chỉ huy thống nhất, hiệu quả đối với các đơn vị quân đội, công an về chi viện chống dịch tại xã, phường; tăng cường kiểm tra thực hiện giãn cách từng khu phổ, hẻm dân cư…

Đưa nhanh nhất các gói hỗ trợ đến người dân TPHCM

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: TPHCM phải đặc biệt quan tâm công tác chuẩn bị cho năm học mới (2021-2022) với tinh thần là “cái khó ló cái khôn”, tất cả vì học sinh nhưng cũng phải rất thực chất. - Ảnh: VGP/Đình Nam

Chuẩn bị cho năm học mới phải chi tiết, thực chất

Cũng tại cuộc họp, Sở GD&ĐT TPHCM đã báo cáo về công tác chuẩn bị cho năm học mới (2021-2022) và lễ khai giảng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù phải tập trung chống dịch thì TPHCM vẫn phải đặc biệt quan tâm đối với việc dạy và học trong năm học mới, tỉ mỉ, chi tiết, thực chất hơn nữa.

Phó Thủ tướng đặt nhiều câu hỏi và yêu cầu ngành giáo dục TPHCM phải có những giải pháp rất cụ thể như: Chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập đưa đến cho học sinh; hỗ trợ cho học sinh nghèo; khả năng tiếp cận phương thức học trực tuyến của học sinh nhỏ tuổi, nhất là những học sinh nghèo chưa có thiết bị để học trực tuyến… Còn rất nhiều vấn đề như vậy được đặt ra và ngành giáo dục TPHCM phải giải quyết.

"Đây là một năm học rất đặc biệt với rất nhiều khó khăn, nhưng tinh thần là “cái khó ló cái khôn”, tất cả vì học sinh nhưng cũng phải rất thực chất gắn với công tác chống dịch đang rất căng thẳng hiện nay", Phó Thủ tướng nói.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tiếp thu ý kiến của Phó Thủ tướng và cho biết sẽ cùng lãnh đạo Thành phố, các sở ngành liên quan tính toán việc cung cấp sách giáo khoa, dụng cụ học tập cho học sinh, nhất là học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng thời, Thành phố cũng tính toán cụ thể để xây dựng các chương trình dạy học trực tuyến đảm bảo việc dạy và học hiệu quả nhất.

Người dân TP.HCM có thể đăng ký trực tuyến để nhận hỗ trợ tiền mặt, túi an sinh Người dân TP.HCM có thể đăng ký trực tuyến để nhận hỗ trợ tiền mặt, túi an sinh
Nếu gặp khó khăn do dịch COVID-19, người dân trên địa bàn TP.HCM có thể đăng ký đề nghị hỗ trợ túi an sinh hoặc tiền trợ cấp qua link trực tuyến.
Đà Nẵng: Hỗ trợ tổ trưởng dân phố bị tai nạn nặng khi chở thực phẩm về giúp người dân Đà Nẵng: Hỗ trợ tổ trưởng dân phố bị tai nạn nặng khi chở thực phẩm về giúp người dân
Khi đi giao rau củ quả hỗ trợ cho người dân thì một tổ trưởng tổ dân phố bị tai nạn giao thông khiến ông bị ngã dẫn đến chấn thương sọ não.
Chính phủ xuất cấp hơn 130.000 tấn gạo hỗ trợ người dân của 24 tỉnh, thành Chính phủ xuất cấp hơn 130.000 tấn gạo hỗ trợ người dân của 24 tỉnh, thành
Chính phủ giao Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền 130.175,67 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho 24 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19.
Theo Baochinhphu.vn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hỗ trợ các cơ sở mầm non tư thục vượt khó do ảnh hưởng dịch COVID-19

Hỗ trợ các cơ sở mầm non tư thục vượt khó do ảnh hưởng dịch COVID-19

Sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, nhiều cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập (tư thục) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa phải đối mặt với nhiều khó khăn do cơ sở vật chất xuống cấp.
Hàng triệu người ở khu vực phía Nam được hỗ trợ khó khăn do dịch COVID-19

Hàng triệu người ở khu vực phía Nam được hỗ trợ khó khăn do dịch COVID-19

Ngày 6/5, tại tỉnh Bến Tre, Ủy Ban xã hội của Quốc hội phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức hội thảo về thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động ở khu vực Nam bộ gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.
Tích cực triển khai hỗ trợ an sinh xã hội người dân bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Tích cực triển khai hỗ trợ an sinh xã hội người dân bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Thực hiện Nghị quyết 97 của HĐND TP Hồ Chí Minh về việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 (Đợt 3), tính tới ngày 24/11, TP. HCM đã chi hỗ trợ đợt 3 cho 6,2/7,3 triệu người, đạt tỷ lệ 81,2%.

Các tin bài khác

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Những sắc màu văn hóa đa dạng và đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã liên tục tỏa sáng trong chuỗi sự kiện Tuần lễ ASEAN đang diễn ra tại trụ sở Hạ viện Mexico ở thủ đô Mexico City, Mexico.
Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Phái đoàn COASI sẽ góp phần xây dựng hiểu biết chung giữa hai bên, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-EU.
Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Ghana hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở khu vực Tây Phi với kim ngạch trao đổi thương mại song phương năm 2023 đạt 733 triệu USD. Tuy nhiên, những kết quả này còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng to lớn và mong muốn của hai nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn-ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Đọc nhiều

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động