Du lịch Việt Nam qua những thước phim quốc tế
Theo kế hoạch, chương trình sẽ quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim Hollywood - kinh đô điện ảnh thế giới đến Việt Nam ghi hình các bộ phim có sức hút lớn, thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết, đây là cơ hội để giới thiệu về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, bối cảnh làm phim, du lịch, hợp tác... Bộ sẽ tiến hành quảng bá gắn liền với các sản phẩm du lịch, văn hóa, thương hiệu quốc gia. Hoạt động tập trung vào sự kết nối doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm chủ thể. Bước đầu, có 5 hợp đồng sẽ được ký kết trong chuyến xúc tiến. Trong đó, các địa phương cam kết bảo trợ và có cơ chế hỗ trợ các đoàn làm phim Hoa Kỳ.
Bộ phim “Kong: Đảo đầu lâu” lấy bối cảnh tại Ninh Bình và Quảng Bình. |
Theo ông Hồ An Phong, trong 12 lĩnh vực của công nghiệp văn hóa, điện ảnh và du lịch là 2 ngành trọng tâm. Sự liên kết giữa hai ngành này sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa. Thực tế cho thấy, các điểm đến là bối cảnh trong các bộ phim luôn trở thành địa chỉ hấp dẫn thu hút du khách. Nhiều bộ phim “bom tấn” được quay tại Việt Nam như “Người tình”, “Đông Dương”, “Kong: Đảo đầu lâu”… đem đến hiệu ứng rất tốt cho du lịch.
Năm 1992, bộ phim “Đông Dương” (Indochine), có một số cảnh quay ở Tam Cốc - Bích Động (Ninh Bình) đã giành giải Oscar cho phim nói tiếng nước ngoài hay nhất. Sau khi được công chiếu, khu du lịch Tam Cốc - Bích Động được nhiều du khách quốc tế biết đến, nhất là khách du lịch Pháp. Hiện nay, khách du lịch Pháp, châu Âu chiếm 80% lượng khách đến Tam Cốc - Bích Động, làm thay đổi cơ cấu khách du lịch nơi đây.
Tương tự, Quảng Bình cũng hưởng lợi từ việc trở thành bối cảnh cho bộ phim "Kong: Đảo đầu lâu" và "Planet Earth III". Các điểm đến như Tú Làn, hang Va, động Thiên Đường... đã thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy du lịch địa phương. Tỉnh đã có bộ nhận diện thương hiệu để người xem phim nhận biết những cảnh này được quay ở Quảng Bình làm phong phú thêm trải nghiệm cho du khách.
Hang Sơn Đoòng trong poster Alone Pt II của DJ. Alan Walker. |
Ông Hồ An Phong khẳng định, Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển, nhưng vẫn gặp phải một số trở ngại và chưa theo kịp xu hướng chung. Để khắc phục điều này, Nhà nước đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà làm phim, người làm du lịch, hàng không và vận tải của hai quốc gia kết nối và đưa ra những cam kết hợp tác cụ thể.
Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ là nỗ lực đáng chú ý trong việc đẩy mạnh du lịch điện ảnh, mở ra nhiều cơ hội mới cho cả ngành du lịch lẫn điện ảnh Việt Nam. Thông qua việc giới thiệu những cảnh quan độc đáo, các di sản văn hóa, và tiềm năng sản xuất điện ảnh của Việt Nam đến với thị trường quốc tế, chương trình không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh đất nước mà còn thu hút các nhà làm phim, đạo diễn, và các công ty sản xuất phim quốc tế.
Về lâu dài, cần có chiến lược phát triển bền vững cho cả ngành du lịch và điện ảnh. Nhiều vấn đề như chính sách thuế và các quy định pháp luật cần được điều chỉnh để tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ phát triển. Cùng với đó, phải có quy chế phối hợp hai bên chiều ngang và chiều dọc giữa cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp, tổ chức xã hội, hiệp hội điện ảnh, hiệp hội du lịch... tạo ra sự phát triển bền vững. Có lộ trình mang tính chiến lược bài bản, kết hợp từ xây dựng sản phẩm, quảng bá xúc tiến, đến các chính sách cần thiết.
Vịnh Hạ Long trong phim Pan và vùng đất Neverland. |
Bà Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển điện ảnh Việt Nam cho biết, khi làm một bộ phim, không nên du lịch hóa. Nghĩa là tìm mọi cách để đưa thông điệp du lịch vào tác phẩm, vì tác phẩm điện ảnh trước tiên phải có giá trị mới có sức lan tỏa và quảng bá được điểm đến. Ngoài ra, để hỗ trợ và thúc đẩy các dự án làm phim điện ảnh trong nước, thu hút các đoàn phim nước ngoài đến Việt Nam sản xuất, cần có chính sách giảm thuế, ưu đãi thuế cho nhà làm phim. Nếu không được ưu đãi, họ sẽ sang nơi có cảnh quan tương tự như Thái Lan, Philippines hoặc các nước được chào đón và Việt Nam sẽ mất nhiều khách hàng.
Là đơn vị nhiều lần hợp tác với các đoàn làm phim điện ảnh, chương trình truyền hình, phim phóng sự, tư liệu, video ca nhạc... để quảng bá hang Sơn Đoòng (Quảng Bình), Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Chua me đất (Oxalis), ông Nguyễn Châu Á cho biết, các nhà làm phim nước ngoài thích cảnh sắc, bối cảnh của Việt Nam vì sự đa dạng, đặc sắc, mới lạ. Tuy nhiên, các nhà làm phim nước ngoài mong muốn phía Việt Nam tạo điều kiện hơn trong khâu cấp phép dự án phim, được hỗ trợ về an ninh trật tự, giữ bảo mật trong quá trình quay phim.
Hà Nội vào danh sách những điểm đến tốt nhất thế giới Báo Telegraph của Anh vừa đưa Hà Nội vào danh sách những điểm đến tốt nhất thế giới, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người đi du lịch một mình. |
Sau bão, du lịch Vịnh Hạ Long dần trở lại ổn định Sau những tác động của bão số 3, tới nay, các hoạt động du lịch Vịnh Hạ Long đã có những tín hiệu phục hồi tích cực. |