Trang chủ Gia đình Việt Nhớ làng
21:08 | 24/12/2020 GMT+7

Du học sinh Việt Nam "trải lòng" về lễ Giáng sinh đặc biệt

aa
Không khí Giáng sinh và Tết Dương lịch đang đến gần, nhiều du học sinh Việt Nam tại nước ngoài không thể trở về nước do dịch COVID-19 dù kỳ nghỉ khá dài. PV Thời Đại đã có dịp lắng nghe nỗi lòng của các bạn du học sinh khi phải đón Giáng sinh một mình ở cách xa gia đình cả nửa vòng Trái Đất.
Cách làm thiệp giáng sinh 3D đơn giản nhất 2020 Cách làm thiệp giáng sinh 3D đơn giản nhất 2020
Tạo hình những đồ vật trang trí giáng sinh handmade siêu đơn giản dành cho trường mầm non Tạo hình những đồ vật trang trí giáng sinh handmade siêu đơn giản dành cho trường mầm non

Dịp này có lẽ là một trong số những ngày đoàn viên gia đình ý nghĩa nhất, cả gia đình cùng sắm sửa, chuẩn bị cho một Giáng sinh ấm áp và rộn ràng. Giáng sinh từ lâu đã không còn là ngày của những người theo Công giáo mà đã là ngày hội chung của tất cả mọi người.

Đây là cơ hội để những người con đi du học xa nhà được trở về, sum họp cùng bố mẹ, người thân và tận hưởng trọn vẹn không khí đầm ấm của gia đình. Tuy nhiên, năm nay do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, rất nhiều người con không thể trở về quê hương dù kỳ nghỉ kéo dài đến một tháng.

Du học sinh Việt Nam
Ảnh: NVCC.

Trò chuyện cùng Phạm Phương Liên (sinh viên năm 3 ĐH Seattle, Washington, D.C., Mỹ), cô bạn cho biết đây là Giáng sinh thứ 5 đón trên đất Mỹ. “Chắc có lẽ mọi người ở Việt Nam cũng đã đọc rất nhiều thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Mỹ thông qua các bài báo và bài viết. Bản thân mình là người chứng kiến tình hình dịch bệnh của Mỹ nói chung cũng như tại thành phố mình đang sinh sống nói riêng từ những ngày đầu của đại dịch đến hiện tại, mình xác nhận là tình hình tại Mỹ rất nguy hiểm. Do đó, các lệnh cấm, những quy định cũng được đưa ra nên mình chủ yếu là ở nhà trong dịp lễ tết này”, Phương Liên chia sẻ.

Liên cho biết trường đã đóng cửa và chuyển hoàn toàn cho sinh viên sang học online từ đầu tháng 3 đến hiện tại. Seattle University đã có kế họach cho sinh viên học online đến hết mùa xuân năm sau, tức là sẽ tiếp tục học online đến tận tháng 6/2021. Liên cũng như rất nhiều học sinh, sinh viên khác, việc học online ban đầu gặp rất nhiều khó khăn. Cô bạn phải làm quen với một phương pháp học mới, hạn chế những tương tác trực tiếp giữa giảng viên và sinh viên, giữa sinh viên và sinh viên. Sau 9 tháng chủ yếu ở nhà và học online, bản thân Liên cũng đã làm quen được với việc này.

Giáng sinh và năm mới là những dịp lễ quan trọng để các thành viên trong gia đình có thể sum họp. Đối với du học sinh, việc trở về quê để sum vầy cùng gia đình trong những dịp lễ tết là một điều khá khó khăn.

Theo Liên, Tết Âm lịch vẫn ngày lễ quan trọng nhất trong năm, cô tâm sự: “Tết Âm lịch thường diễn ra vào khoảng tháng 1 hoặc tháng 2 Dương lịch, lúc đó chính là thời gian trong kỳ học diễn ra. Do việc trùng lịch học này nên từ khi bắt đầu đi du học, mình chưa có cơ hội để trở về thăm nhà dịp lễ tết cổ truyền của Việt Nam. Mình thường quay về Việt Nam vào dịp nghỉ hè. Kế hoạch của mình là quay lại thăm gia đình vào hè nhưng do dịch COVID, mình bị kẹt lại Mỹ. Mình chủ yếu dành thời gian ở trong nhà, hạn chế ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết. Bệnh dịch nguy hiểm, bản thân mình không có gia đình ở bên cạnh nên mình càng phải cảnh giác và cẩn thận vơi dịch bệnh hơn”.

“Nhìn thấy mọi người ở Việt Nam chung tay chống dịch, cuộc sống trở lại bình thường; được ở cùng gia đình; được đi học gặp bạn bè, thầy cô và được du lịch đây đó làm mình đôi khi khá buồn và ghen tỵ với mọi người”, Liên trải lòng.

Tuy buồn vì chưa được quay về Việt Nam nhưng Phương Liên vẫn cảm thấy may mắn hơn rất nhiều bạn du học sinh khác. Cô luôn nhận được sự ủng hộ, động viên từ gia đình và bạn bè ở Việt Nam cũng như mọi người xung quanh tại Mỹ. Trong thời gian dịch bệnh, Liên vẫn có nơi an toàn để sinh sống và học tập.

Du học sinh Việt Nam
Đây là Giáng sinh thứ 5 trên đất Mỹ của cô bạn du học sinh. Ảnh: NVCC.

“Mình hiện tại đang sống tại một gia đình bản xứ, có chủ là người gốc Việt. Chị chủ nhà nấu ăn rất ngon và thường rất hay nấu món Việt cho mình ăn. Bên cạnh đó, ở trong nhà, mình cũng có thêm vài người bạn nên vẫn có sự tương tác cùng mọi người. Giáng sinh đang đến rất gần, chỉ còn vài ngày nữa là lễ Giáng sinh sẽ đến. Do các quy định và yêu cầu về giãn cách xã hội cũng như việc chỉ mở cửa cho dịch vụ take-out và ngồi ăn ngoài trời nên mình cũng chỉ dành thời gian ở nhà đón Giáng sinh cùng với các bạn cùng nhà của mình”, Phương Liên hào hứng kể.

Sau khi ngày lễ Tạ Ơn kết thúc, Liên cùng các bạn đã trang trí cây thông cho Giáng sinh. “Mình đã chuẩn bị xong những món quà nhỏ xinh giành cho mọi người và mình rất háo hức để chờ đón Giáng sinh. Kỳ nghỉ đông của mình đã bắt đầu từ cuối tháng 11 nên mình có khá nhiều thời gian rảnh rỗi, mình dành thời gian để nghỉ ngơi, trò chuyện cùng với gia đình, bạn bè và ‘cày phim’ như rất nhiều bạn khác. Mình cũng có dành thời gian để học thêm SQL (một loại ngôn ngữ máy tính)”, du học sinh ĐH Seattle cho hay.

Khi được hỏi về mong muốn lớn nhất của bản thân dành cho gia đình trong dịp Giáng sinh 2020, Liên nghẹn ngào: “Mình rất nhớ bố mẹ cũng như gia đình mình và mong dịch bệnh có thể được đẩy lùi trên toàn thế giới, để Việt Nam có thể mở cửa và mình được trở về đoàn tụ với gia đình. Dịch bệnh xảy ra là một điều không ai mong muốn nhưng nó cũng tạo cơ hội cho mình, để mình nhìn lại bản thân, trân trọng những điều mình đang có, trân trọng sức khoẻ cũng như những người thân xung quanh mình. Mình mong mọi người luôn giữ gìn sức khoẻ và nâng cao cảnh giác, không chủ quan với dịch bệnh cho dù đất nước chúng ta đang làm rất tốt trong việc phòng chống cũng như ngăn chặn dịch COVID-19. Chúc mọi người có một kỳ lễ vui vè, hạnh phúc và khoẻ mạnh”.

“Bánh chưng, dưa muối Việt Nam bên này cũng bán nhưng mình lại chẳng muốn ăn bánh chưng hoà cùng nước mắt”

Du học sinh Việt Nam
Phương Chi và nhóm bạn du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản thường xuyên tổ chức những buổi gặp mặt. Ảnh: NVCC.

Cũng giống như du học sinh Việt Nam tại Mỹ, Nguyễn Phương Chi là một du học sinh năm 2 ĐH Kinh tế Hiroshima (Hiroshima, Nhật Bản) chia sẻ cô và bạn bè mình từ nhiều vùng khác nhau có hẹn Giáng sinh sẽ gặp mặt nhưng đành phải huỷ do dịch COVID-19.

“Vỏn vẹn chỉ trong 1 tháng cuối năm, số người nhiễm COVID-19 tại Nhật Bản tăng đột ngột khiến tàu xe hoãn chuyến, cấm hoạt động nên năm nay là một năm thật buồn đối với du học sinh Việt Nam”, Chi tâm sự.

Theo chia sẻ của Phương Chi, công việc parttime của cô tại một quán ăn cũng bị ảnh hưởng: “Cách đây 2 tuần, tỉnh Hiroshima ra thông báo các quán ăn chỉ được mở đến 8h tối khiến chúng mình phải tạm nghỉ việc. Ngoài cửa hàng tiện ích thì những người làm trong quán ăn đều bị ảnh hưởng. Tiền nhà, tiền học, tiền sinh hoạt vẫn không thay đổi nhưng tiền lương lại giảm đi khiến không khí cuối năm của mọi người khá căng thẳng”.

Thời gian dịch bùng phát quá nhanh, chỉ trong 1 tháng nên mặc dù đã có thông báo đề nghị các trường đại học cho sinh viên học online nhưng chưa thể thực hiện được. Chi cho hay, dịch bệnh kéo dài khiến trong học kỳ đầu, cô phải học online tất cả các môn khiến tinh thần rất bí bách. Tuy nhiên, sau 4 tháng quay trở lại trường học, ai cũng mong muốn quay lại bên máy tính cả ngày để học online.

“Mặc dù bị ảnh hưởng nhiều bởi virus Corona nhưng các anh chị tiền bối của mình vẫn tâm lý tổ chức cho cả nhóm một bữa tiệc nhỏ tại nhà để đón Giáng sinh cùng nhau. Không gian dù nhỏ nhưng có thể gặp mặt nhau đông đủ sau 1 năm xa cách nên ai cũng hào hứng và cảm thấy ấm áp trong lòng. Bên này, những lúc ốm vặt hay xảy ra chuyện gì gấp, quay đi quay lại cũng may mà có nhau chứ nào dám khiến bố mẹ ở nhà lo lắng”, Chi nghẹn ngào nói.

“Thời gian này thời tiết trở lạnh, tuyết rơi khiến mình nhớ đến căn bếp lửa nhỏ của bà. Những năm cấp 3 học và chơi không biết trân trọng, bây giờ nhớ lại nếu được trở về sẽ tham lam thật nhiều hơi ấm cùng bà bên bếp lửa. Cơ mà khói bếp sẽ làm mình khóc sưng mắt mất nhỉ?”, cô bạn tiếp tục.

Năm nay, kỳ nghỉ xuân ở Nhật Bản trùng với Tết Nguyên đán tại Việt Nam. Tuy nhiên, do dịch bệnh bùng phát, các chuyến bay cũng hoãn đến hết tháng 3/2021 nên Phương Chi lại một năm nữa phải đón Tết xa nhà.

“Bánh chưng, dưa muối Việt Nam bên này cũng bán nhưng sau một ngày học tập, làm việc vất vả, mình lại chẳng muốn ăn bánh chưng hoà cùng nước mắt”, Chi xúc động tâm sự khi nhớ về quê hương.

Không thể về nước, phải đón Giáng sinh và Tết cùng gia đình qua điện thoại nhưng cô bạn luôn suy nghĩ tích cực. Chi nhận thức được đã là du học sinh, sống xa nhà thì ai cũng đều đang cố gắng, ai cũng đều đang học cách chấp nhận những cảm xúc tiêu cực nhưng vẫn hướng đến tương lai mà đi tiếp.

Cuối cùng, cô bạn du học sinh Việt Nam tại đất nước mặt trời mọc gửi lời chúc đến gia đình cũng như tất cả mọi người tại quê hương trong dịp Giáng sinh đang đến gần: “Mình cầu chúc cho mọi người luôn khoẻ mạnh, lạc quan để vượt qua dịch bệnh đang hoành hành trên khắp thế giới. Nếu đang được đón Giáng sinh ấm áp tại quê hương, hãy trân trọng mỗi phút giây bên gia đình và người thân yêu của mình nhé!”.

Cách làm thiệp giáng sinh 3D đơn giản nhất 2020 Cách làm thiệp giáng sinh 3D đơn giản nhất 2020
Để gửi những lời chúc hay, ý nghĩa dành tặng người yêu, bạn bè và người thân trong dịp Giáng sinh này chắc chắn ần tới những chiếc thiệp xinh xắn đưa lời. Và càng có ý nghĩa đặc biệt hơn khi chiếc thiệp đó do chính tay bạn làm.
Tạo hình những đồ vật trang trí giáng sinh handmade siêu đơn giản dành cho trường mầm non Tạo hình những đồ vật trang trí giáng sinh handmade siêu đơn giản dành cho trường mầm non
Giáng Sinh đã cận kề rồi nên chúng ta hãy nhanh tay chuẩn bị đồ để trang trí Noel cho căn nhà mình thêm xinh hoặc dành tặng bạn bè và người thân để giáng sinh thêm an lành, ấm áp nhé.
Tin tức bóng đá Việt Nam ngày 19/12: Lee Nguyễn khoác áo TP.HCM có thể là tin đồn Tin tức bóng đá Việt Nam ngày 19/12: Lee Nguyễn khoác áo TP.HCM có thể là tin đồn
Cập nhật tin tức bóng đá Việt Nam ngày 19/12: Chủ tịch Nguyễn Hữu Thắng chưa biết tin TP.HCM chiêu mộ Lee Nguyễn; Tiền vệ Hoàng Đức đánh giá cao đàn em U22 Việt Nam... là những tin chính đáng chú ý.
Thanh Thư
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Nhân Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh (27/12), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các nước tiếp tục rút kinh nghiệm từ đại dịch Covid-19, nỗ lực xây dựng một thế giới công bằng và lành mạnh hơn. Bức tranh y tế toàn cầu thời gian qua ghi nhận những gam màu sáng với việc kiểm soát thành công một số dịch bệnh nguy hiểm.
WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa kêu gọi các nước trên thế giới tăng cường theo dõi và thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh COVID-19.
Nhiều dấu ấn của Công đoàn Việt Nam trong công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Nhiều dấu ấn của Công đoàn Việt Nam trong công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, các cấp công đoàn đã chi hỗ trợ cho gần 82.000 đoàn viên, người lao động đủ điều kiện với tổng số tiền hỗ trợ là hơn 114 tỷ đồng. Dự kiến sẽ có hơn 90.000 đoàn viên, người lao động tiếp tục được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ với tổng số tiền ước khoảng 145 tỷ đồng.

Các tin bài khác

Côn Đảo: Lễ giỗ Bà Phi Yến lần thứ 238

Côn Đảo: Lễ giỗ Bà Phi Yến lần thứ 238

Lễ hội truyền thống Lễ giỗ bà Phi Yến là sự kiện văn hóa lớn nhất được tổ chức hàng năm tại huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).
Tôn vinh làng nghề thủ công truyền thống của Hà Nội

Tôn vinh làng nghề thủ công truyền thống của Hà Nội

Chiều 21/11, Bảo tàng Hà Nội đã phối hợp Diễn đàn Sinh viên nội thất Việt Nam tổ chức trưng bày chuyên đề “Tinh hoa làng nghề Việt qua góc nhìn thiết kế nội thất đương đại”.
Giếng làng - nét đẹp văn hóa các vùng quê Việt Nam

Giếng làng - nét đẹp văn hóa các vùng quê Việt Nam

Cùng với cây đa, sân đình, từ bao đời nay, giếng làng đã trở thành một trong những biểu tượng vẻ đẹp của vùng quê Việt Nam, đặc biệt là ở đồng bằng Bắc Bộ. Việc khôi phục lại giếng làng do cha ông xây dựng không chỉ góp phần tạo nên hình ảnh làng quê nông thôn vừa tươi mới lại vừa cổ kính, mộc mạc mà còn là cách để truyền dạy cho thế hệ trẻ những giá trị vốn quý của văn hóa làng. Chính vì vậy, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, nhiều giếng làng được người dân Ninh Bình chú trọng khôi phục, sửa chữa và giữ gìn.
Những người "giữ lửa" nghề dệt thổ cẩm của đồng bào dân tộc S’tiêng

Những người "giữ lửa" nghề dệt thổ cẩm của đồng bào dân tộc S’tiêng

Tại xã Long Tân (huyện Phú Riềng, Bình Phước), những ngày cuối tuần hay cuối tháng, khoảng chục người phụ nữ S'tiêng nhiều độ tuổi cùng nhau miệt mài bên khung dệt. Không chỉ tạo ra sản phẩm thổ cẩm mang giá trị văn hóa đặc sắc, họ còn cùng nhau truyền dạy cho con cháu có chung niềm đam mê nghề dệt truyền thống của dân tộc mình.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động