Trang chủ Việt Nam hôm nay
16:32 | 10/07/2025 GMT+7

Định vị Việt Nam: Cần một chiến lược truyền thông hiện đại, bài bản

aa
Ngày 10/7, tại Hà Nội diễn ra tọa đàm “Định vị Việt Nam - Truyền thông quảng bá hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên mới”, nhằm lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Chiến lược truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài. Sự kiện đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc xây dựng một chiến lược bài bản nhằm nâng tầm hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế, với sự tham gia của đại diện các bộ, ngành, cơ quan báo chí, tổ chức quốc tế, chuyên gia truyền thông và doanh nghiệp.
Nhận diện thời cơ và thách thức để định vị Việt Nam trong tình hình mới
Định vị Việt Nam trên bản đồ sức mạnh mềm toàn cầu

Chương trình do Báo Việt Nam News and Law, Thông tấn xã Việt Nam, phối hợp Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức.

Tọa đàm “Định vị Việt Nam – Truyền thông quảng bá hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên mới”
Tọa đàm “Định vị Việt Nam - Truyền thông quảng bá hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên mới”. (Ảnh: BTC)

Dự kiến sẽ trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7 này, Dự thảo Chiến lược đặt mục tiêu thúc đẩy thông tin tích cực về Việt Nam trong và ngoài nước nhằm tăng sự nhận diện tích cực về một hình ảnh Việt Nam “ổn định, phát triển, đổi mới và sáng tạo, giàu bản sắc văn hóa”, qua đó, nâng cao vị thế quốc gia trên trường quốc tế. Chiến lược hướng tới một số chỉ tiêu cụ thể đến năm 2030: 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ thực hiện truyền thông và quảng bá hình ảnh địa phương ra nước ngoài theo định hướng thống nhất; tổ chức ít nhất 10 chiến dịch truyền thông trọng điểm mang tầm quốc tế; nâng mức độ nội dung tích cực về Việt Nam trên báo chí quốc tế và nền tảng số lên ít nhất 80%. Chiến lược cũng hướng tới việc đưa Việt Nam vào nhóm 40 quốc gia có mức độ xuất hiện tích cực cao trên truyền thông toàn cầu, thu hút 35 triệu khách quốc tế vào năm 2030, đồng thời đặt mục tiêu để ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP vào năm 2030 và 8% vào năm 2035.

Về phương thức thực hiện, Chiến lược đề xuất đa dạng hóa hình thức truyền thông từ nền tảng truyền thống đến số hóa, lồng ghép truyền thông vào các sự kiện ngoại giao, văn hóa, thể thao; kết hợp với báo chí quốc tế, các đoàn làm phim và phóng viên nước ngoài. Song song đó là các giải pháp hỗ trợ cụ thể như nâng cao năng lực cho các địa phương, xây dựng thương hiệu đặc trưng, tổ chức điều tra, khảo sát quốc tế và phát huy vai trò của các nền tảng truyền thông đối ngoại.

Việc xây dựng một chiến lược truyền thông hiện đại, đồng bộ và có sức cạnh tranh trong khu vực được xem là bước đi quan trọng nhằm lan tỏa giá trị Việt Nam trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Trong bối cảnh uy tín và vị thế quốc gia ngày càng được củng cố, cùng với sự gia tăng niềm tin của cộng đồng quốc tế vào thể chế và năng lực điều hành của Việt Nam, việc khơi dậy khát vọng phát triển và hình ảnh một quốc gia hùng cường trở thành một yêu cầu tất yếu.

Báo chí chính thống giữ vai trò dẫn dắt hệ sinh thái truyền thông

Phát biểu tại tọa đàm, bà Vũ Việt Trang, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam cho biết, Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với khát vọng trở thành một quốc gia hùng cường, có tầm ảnh hưởng và vị thế vững chắc trong khu vực và thế giới. Trong tiến trình đó, việc định vị hình ảnh quốc gia không chỉ là nhiệm vụ của truyền thông, mà còn là một phần không thể tách rời trong chiến lược phát triển tổng thể.

 bà Vũ Việt Trang, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam
Bà Vũ Việt Trang, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam, phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: BTC)

Theo bà Trang, để thực hiện thành công Chiến lược, cần xây dựng một hệ sinh thái truyền thông mạnh, trong đó báo chí chính thống giữ vai trò dẫn dắt, cung cấp dữ liệu tin cậy làm nền tảng để các chủ thể khác - từ KOLs, nhà sáng tạo nội dung số, doanh nghiệp đến kiều bào - cùng kể một “câu chuyện Việt Nam” nhất quán và truyền cảm hứng.

Bà cũng chia sẻ định hướng chiến lược với bốn trọng tâm: đổi mới cách kể "Câu chuyện Việt Nam", mở rộng sản phẩm đa ngôn ngữ, thúc đẩy hợp tác công - tư trong truyền thông, và tăng cường kết nối với các hãng thông tấn quốc tế.

Ông Phạm Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) đánh giá, cuộc cạnh tranh hình ảnh quốc gia ngày càng khốc liệt, trong khi hình ảnh Việt Nam vẫn chưa tương xứng với những thành tựu đạt được. Vì thế, Chính phủ đã giao nhiệm vụ soạn thảo chiến lược bài bản, dài hạn để khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ thế giới.

Hàn Quốc: Định vị quốc gia bằng công nghệ và sáng tạo

Tại tọa đàm, các đại biểu đã cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, góp ý cho nội dung Chiến lược. Các chủ đề tập trung vào định vị hình ảnh quốc gia, phương pháp kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới, kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng thương hiệu quốc gia, cũng như vai trò của truyền thông số và lực lượng “người kể chuyện độc lập” trong kỷ nguyên đa nền tảng.

Ông Choi Seung Jin, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: BTC)
Ông Choi Seung Jin, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam phát biểu tại tọa đàm. (Ảnh: BTC)

Ông Choi Seung Jin, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam, chia sẻ bài học thành công của Hàn Quốc trong chiến lược định vị hình ảnh quốc gia.

“Trước đây, người nước ngoài thường hỏi: "Bạn đến từ Triều Tiên hay Hàn Quốc?", hoặc "Hàn Quốc ở đâu?". Nhưng giờ đây, chúng tôi thường nghe: "Tôi xem BlackPink, xem Squid Game…", ông nói, cho thấy sự thay đổi mạnh mẽ trong nhận diện quốc tế.

Theo ông Choi, để định vị hình ảnh quốc gia, Hàn Quốc đã triển khai đồng bộ các chính sách trực tiếp và gián tiếp. Từ năm 2018, nước này tiến hành khảo sát định kỳ về hình ảnh quốc gia để xây dựng chiến lược quảng bá theo từng thời điểm và thị trường. Trước đó, Ủy ban Hình ảnh quốc gia (2009-2013) đảm nhiệm công tác xây dựng chiến lược thương hiệu quốc gia; khảo sát và theo dõi hình ảnh quốc gia; phối hợp liên ngành và hợp tác công - tư; chiến dịch quảng bá toàn cầu. Dù Ủy ban không còn hoạt động, kinh nghiệm vận hành vẫn để lại dấu ấn rõ nét.

Từ năm 2011, Hàn Quốc triển khai chương trình Phóng viên danh dự Korea.net, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vận hành. Chương trình có hơn 1.500 thành viên tại hơn 100 quốc gia, trong đó riêng Việt Nam có hơn 120 người tham gia quảng bá hình ảnh Hàn Quốc. Website Korea.net xuất bản bằng 10 ngôn ngữ, góp phần truyền tải thông tin chính thống ra thế giới.

Hàn Quốc cũng chú trọng ngoại giao công chúng trên nền tảng số. Tại Việt Nam, Đại sứ quán Hàn Quốc đang hợp tác với một kênh thông tin công nghệ và giải trí để thực hiện các chương trình truyền thông sáng tạo. Tổng cục Du lịch Hàn Quốc vận hành trang web Imagine Korea, chia sẻ video quảng bá du lịch và văn hóa tới cộng đồng quốc tế.

Về chính sách gián tiếp, Hàn Quốc thành lập Quỹ Giao lưu văn hóa quốc tế (KOFICE) từ năm 2010, tổ chức nhiều chương trình văn hóa quy mô lớn, đa dạng tại các quốc gia. Từ năm 1990 đến nay, Hàn Quốc đã xây dựng mạng lưới 35 Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc và 7 Phòng Quảng bá văn hóa Hàn Quốc tại nước ngoài, đóng vai trò kết nối và giao lưu văn hóa hai chiều. Chính phủ Hàn Quốc còn đẩy mạnh hỗ trợ ngành công nghiệp nội dung, bao gồm điện ảnh, âm nhạc, game; phổ cập tiếng Hàn và đào tạo nhân lực phục vụ chiến lược quảng bá quốc gia lâu dài.

Từ kinh nghiệm của Hàn Quốc, ông Choi Seung Jin cho rằng, việc giới thiệu những câu chuyện và giá trị mang bản sắc Việt Nam bằng hình thức hiện đại, hấp dẫn sẽ tạo ra hiệu ứng truyền thông rất lớn trên toàn cầu.

Lan tỏa mạnh mẽ thông điệp, hình ảnh Việt Nam hòa bình, hợp tác, phát triển Lan tỏa mạnh mẽ thông điệp, hình ảnh Việt Nam hòa bình, hợp tác, phát triển
Giao lưu văn hóa - hữu nghị 2025: Kết nối cộng đồng, lan tỏa hình ảnh Việt Nam thân thiện Giao lưu văn hóa - hữu nghị 2025: Kết nối cộng đồng, lan tỏa hình ảnh Việt Nam thân thiện

Phan Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Định vị Việt Nam trên bản đồ sức mạnh mềm toàn cầu

Định vị Việt Nam trên bản đồ sức mạnh mềm toàn cầu

Theo báo cáo của Tập đoàn Brand Finance về chỉ số sức mạnh mềm toàn cầu năm 2024 (Brand Finance Soft Power Index Report 2024), Việt Nam có bước đột phá đáng kể, tăng từ vị trí 69 lên 53 trên bảng xếp hạng mới được công bố đầu năm nay.

Các tin bài khác

Hỗ trợ kinh tế tư nhân, hướng mở cho doanh nghiệp miền Tây

Hỗ trợ kinh tế tư nhân, hướng mở cho doanh nghiệp miền Tây

Nghị quyết số 68-NQ/TW (ngày 4/5/2025) của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đã được cộng đồng doanh nghiệp phấn khởi đón nhận. Nhiều doanh nghiệp ngành hàng nông nghiệp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang chủ động bứt phá và tăng tốc, hội nhập với nền kinh tế toàn cầu.
Trí tuệ nhân tạo Việt vào top 12 thế giới về nhận dạng văn bản

Trí tuệ nhân tạo Việt vào top 12 thế giới về nhận dạng văn bản

Mô hình CATI-VLM của Việt Nam xếp hạng Top 12 thế giới và số 1 Việt Nam tại cuộc thi RRC tháng 6/2025, nâng cao chuyển đổi số bằng AI.
Kinh tế Hà Nội 6 tháng đầu năm: Tăng trưởng vượt kịch bản

Kinh tế Hà Nội 6 tháng đầu năm: Tăng trưởng vượt kịch bản

Sáng 8/7, UBND thành phố Hà Nội báo cáo kết quả kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2025. Tăng trưởng GRDP đạt 7,63%, vượt kịch bản nhờ cải cách hành chính, chuyển đổi số và đầu tư hạ tầng. Hà Nội quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng 8% cả năm.
Gỡ vướng thể chế, đổi mới mô hình: Chìa khóa tăng trưởng hai con số

Gỡ vướng thể chế, đổi mới mô hình: Chìa khóa tăng trưởng hai con số

Tại Diễn đàn Tăng trưởng Kinh tế Việt Nam 2025 tổ chức vào ngày 8/6, tại Hà Nội, các chuyên gia, doanh nghiệp đã hiến kế nhiều giải pháp chiến lược. Muốn đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số, Việt Nam cần tháo gỡ rào cản thể chế, đổi mới mô hình và củng cố niềm tin kinh doanh.

Đọc nhiều

Xây dựng ý tưởng bảo tồn rừng ngập mặn và sinh kế bền vững giai đoạn tiếp theo tại Cà Mau

Xây dựng ý tưởng bảo tồn rừng ngập mặn và sinh kế bền vững giai đoạn tiếp theo tại Cà Mau

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau vừa phối hợp cùng Tổ chức WWF - Việt Nam tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến các bên liên quan trong việc xây dựng ý tưởng cho dự án bảo tồn rừng ngập mặn và sinh kế bền vững giai đoạn tiếp theo tại tỉnh Cà Mau.
Lan tỏa Việt phục tại London (Vương quốc Anh)

Lan tỏa Việt phục tại London (Vương quốc Anh)

Sự kiện “Việt phục bộ hành London” vừa diễn ra giữa lòng thủ đô nước Anh, thu hút sự chú ý của đông đảo người dân và du khách. Những bộ trang phục truyền thống từ áo viên lĩnh, giao lĩnh, áo tấc, nhật bình, ngũ thân, áo dài, áo yếm… đến các thiết kế cách tân hiện đại cùng nhau sải bước trên đường phố London.
Đại sứ Marc Knapper: Mỹ muốn đồng hành cùng Việt Nam trong hành trình phát triển

Đại sứ Marc Knapper: Mỹ muốn đồng hành cùng Việt Nam trong hành trình phát triển

Đại sứ khẳng định Mỹ mong muốn đồng hành cùng Việt Nam trong hành trình trở thành một nền kinh tế dựa trên công nghệ cao, năng lượng sạch như lãnh đạo cấp cao đã đề ra.
Quan hệ Việt Nam - Brazil: Gắn bó, thực chất từ nền tảng nhân dân

Quan hệ Việt Nam - Brazil: Gắn bó, thực chất từ nền tảng nhân dân

Đại hội Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Brazil được tổ chức ngay sau chuyến thăm chính thức Brazil và dự Hội nghị cấp cao các nước mới nổi (BRICS) của Thủ tướng Phạm Minh Chính từ ngày 04-08/7. Đây là sự kiện quan trọng, nối tiếp các dấu mốc trong quan hệ hai nước: Việt Nam - Brazil ký thỏa thuận nâng cấp lên Đối tác chiến lược (11/2024); Brazil công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường và chuyến thăm Việt Nam lần thứ hai của Tổng thống Lula da Silva (tháng 3/2025).
Sôi động giao thương, du lịch biên giới qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Sôi động giao thương, du lịch biên giới qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

6 tháng đầu năm nay, lượng khách xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Điều này phản ánh rõ nét nhu cầu giao thương, du lịch biên giới qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã tăng cao.
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân giúp nhân dân chữa cháy rừng

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân giúp nhân dân chữa cháy rừng

Vào lúc 17 giờ 00 phút ngày 8/7, cán bộ, chiến sĩ Trạm 535 thuộc Trung đoàn 351, Vùng 3 Hải quân đã phối hợp với các lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn xã Phú Trạch, tỉnh Quảng Trị đã khống chế hoàn toàn đám cháy rừng, bảo đảm an toàn tuyệt đối.
Thúc đẩy hợp tác biên giới Việt Nam - Campuchia

Thúc đẩy hợp tác biên giới Việt Nam - Campuchia

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Prey Veng (Campuchia), Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khánh thành cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam (Tây Ninh, Việt Nam) - Meun Chey (Prey Veng, Campuchia) trong thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, giao lưu nhân dân giữa các tỉnh giáp biên hai nước.
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
infographic sua phap lenh dan so vo chong tu quyet dinh so con va thoi gian sinh con
infographics quan he doi tac toan dien giua viet nam va hungary
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Hợp tác triển khai các chuyến bay thẳng giữa Hokkaido và Việt Nam

Hợp tác triển khai các chuyến bay thẳng giữa Hokkaido và Việt Nam

Chiều 9/7, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, ông Nakata Takahiro, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Hokkaido cho biết: tỉnh Hokkaido, công ty Hokkaido Airlines và Tổng công ty Vietnam Airlines đã ký Bản ghi nhớ hợp tác về triển khai các chuyến bay thẳng giữa Hokkaido và Việt Nam.
Trí tuệ nhân tạo Việt vào top 12 thế giới về nhận dạng văn bản

Trí tuệ nhân tạo Việt vào top 12 thế giới về nhận dạng văn bản

Mô hình CATI-VLM của Việt Nam xếp hạng Top 12 thế giới và số 1 Việt Nam tại cuộc thi RRC tháng 6/2025, nâng cao chuyển đổi số bằng AI.
Hỗ trợ khẩn cấp 450 hộ gia đình bị ảnh hưởng do đợt mưa lũ bất thường trong tháng 6/2025

Hỗ trợ khẩn cấp 450 hộ gia đình bị ảnh hưởng do đợt mưa lũ bất thường trong tháng 6/2025

Sáng nay 9/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Quảng Trị phối hợp với tổ chức Samaritan’s Purse (Hoa Kỳ), UBND xã Mỹ Thủy tổ chức trao quà hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại nặng do đợt mưa lũ bất thường xảy ra trung tuần tháng 6/2025.
Thời tiết hôm nay (08/7): Hà Nội mưa dông vào chiều tối và đêm

Thời tiết hôm nay (08/7): Hà Nội mưa dông vào chiều tối và đêm

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đưa ra thông tin dự báo thời tiết tại Hà Nội và các khu vực khác trên cả nước ngày và đêm 08/7.
Thời tiết hôm nay (05/7): Bão số 2 giật cấp 10, gây biển động mạnh ở phía Đông Bắc Biển Đông

Thời tiết hôm nay (05/7): Bão số 2 giật cấp 10, gây biển động mạnh ở phía Đông Bắc Biển Đông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua (04/7), áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía Đông Bắc khu vực Bắc Biển Đông đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 02 năm 2025.
Thời tiết hôm nay (02/7): Mưa lớn ở Bắc Bộ và Thanh Hóa

Thời tiết hôm nay (02/7): Mưa lớn ở Bắc Bộ và Thanh Hóa

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (02/7), khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Trong ngày 02/7, Bắc Bộ và Thanh Hóa tiếp tục có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến: 20–50mm, cục bộ có nơi trên 100mm.
Phiên bản di động