Nếu nắm bắt được cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), Bộ Công Thương cho rằng, mặt hàng rượu của Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang Hàn Quốc và nhiều thị trường khác.

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, thị phần rượu của Việt Nam trên thế giới hiện mới chỉ chiếm 0,1%, đứng thứ 59 trong các quốc gia xuất khẩu rượu toàn cầu.

Cùng với đó, xuất khẩu rượu những năm gần đây giảm trong khi tiêu thụ mặt hàng này ở nhiều quốc gia có xu hướng tăng trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng tránh đại dịch Covid-19. Điển hình là các nước đã tham gia và ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương thế hệ mới với Việt Nam như Canada, Phần Lan, Hàn Quốc…

Đại diện Bộ Công Thương đánh giá, việc nhiều quốc gia trên thế giới hiện đang tăng nhập khẩu rượu, đồ uống có men, cồn sẽ là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu rượu.

Ảnh minh họa
Đẩy mạnh xuất khẩu rượu, tận dụng ưu đãi từ các FTA - Ảnh minh họa

Cụ thể, doanh nghiệp Việt Nam có thể nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu về rượu và các loại đồ uống có cồn của các nước, tận dụng các ưu đãi về thuế quan theo cam kết tại các FTA mà Việt Nam tham gia hoặc áp dụng loại thuế quan có lợi thế hơn.

Đơn cử, tại thị trường Hàn Quốc, sức tiêu thụ đồ uống có cồn rất lớn so với có nước khác trên thế giới. Qua đó, hoạt động nhập khẩu rượu của quốc gia này cũng ngày càng tăng, đặc biệt là các dòng rượu vang do dòng rượu này được coi là sự lựa chọn lành mạnh hơn bia hoặc rượu mạnh, nhất là với phân khúc người tiêu dùng nữ trẻ tuổi.

Tại Canada, thị trường này đang cùng tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) với Việt Nam. Tuy nhiên, mức thuế tối huệ quốc (MFN) của Canada đối với đồ uống tương đối thấp. Thuế MFN trung bình năm 2018-2019 áp dụng là 3,13% cho sản phẩm đồ uống có mã HS 20.09 và 1,23% cho các sản phẩm đồ uống ở chương 22 (trừ mã 20.09). Thế nhưng, nếu tận dụng ưu đãi thuế quan theo CPTPP, sản phẩm đồ uống của Việt Nam sẽ phải đáp ứng quy tắc xuất xứ (thuế MFN không có điều kiện về quy tắc xuất xứ).

Tại Singapore, các doanh nghiệp cũng có thể tận dụng ưu đãi thuế theo CPTPP vì quốc gia này cam kết xóa bỏ thuế ngay khi Hiệp định có hiệu lực với tất cả sản phẩm đồ uống của Việt Nam.

Tại Mexico, doanh nghiệp cũng nên áp dụng thuế ưu đãi trong CPTTP. Trước CPTPP, Việt Nam chưa có FTA chung nào với Mexico nên xuất khẩu sang quốc gia này phải dùng thuế MFN. Tuy nhiên, mức thuế MFN mà Mexico áp cho tất cả các nước thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) rất cao. Cụ thể, áp 20% đối với các sản phẩm đồ uống có mã HS 20.09; áp 16,38% với các sản phẩm đồ thuộc chương 22 (trừ mã HS 20.09). Qua đó, CPTPP sẽ mang lại lợi ích về thuế quan đáng kể cho đồ uống Việt Nam nếu xuất khẩu vào thị trường này. Ngoài ra, hoạt động xuất khẩu rượu cũng phải nằm trong khuôn khổ luật định.

Bộ Công Thương lưu ý, để xuất khẩu rượu được thuận lợi và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tổ chức, cá nhân có thể chủ động xin cấp một số loại giấy tờ quan trọng hoặc theo yêu cầu của nước xuất khẩu như: Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) đối với rượu xuất khẩu; Giấy chứng nhận y tế; Giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ.

Cùng với đó, theo Nghị định 69/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương, rượu không nằm trong danh mục hàng hóa xuất khẩu theo giấy phép, điều kiện. Như vậy, cá nhân, tổ chức có nhu cầu xuất khẩu rượu không phải xin giấy phép xuất khẩu rượu mà được thực hiện thông qua thủ tục hải quan.

Việt Nam đã nhập siêu 2,13 tỷ USD Việt Nam đã nhập siêu 2,13 tỷ USD
Tính chung 9 tháng năm 2021, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa vẫn duy trì tốc độ tăng cao, đạt 483,17 tỷ USD, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 18,8%; nhập khẩu tăng 30,5%. Tuy nhiên, cán cân thương mại trong 9 tháng đã nhập siêu 2,13 tỷ USD
Xuất khẩu hải sản của Việt Nam năm 2021 đã đạt 2,1 tỷ USD Xuất khẩu hải sản của Việt Nam năm 2021 đã đạt 2,1 tỷ USD
Theo số liệu của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), tính riêng tháng 8/2021, xuất khẩu hải sản của Việt Nam đạt 224,8 triệu USD, giảm 22% so với tháng 7/2021 và giảm 24% so với tháng 8/2020. Lũy kế 8 tháng đầu năm, xuất khẩu hải sản đạt 2,1 tỷ USD, chiếm 38% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước và tăng 7% so với cùng kỳ năm 2020.
Cửa khẩu quốc tế Móng Cái: Mặt hàng thanh long đã không còn ùn ứ Cửa khẩu quốc tế Móng Cái: Mặt hàng thanh long đã không còn ùn ứ
Sau khi Trung Quốc mở lại hoạt động thông quan đối với mặt hàng thanh long của Việt Nam, đại diện Ban Quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) cho biết đã không còn hàng tồn tại khu vực này.
In bài viết

Truyền hình