Trang chủ Chính trị - Xã hội
07:44 | 19/08/2022 GMT+7

Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp, toàn diện về mọi mặt đối với lực lượng CAND

aa
Bộ trưởng Công an Tô Lâm khẳng định: Luôn kiên định nguyên tắc Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp, toàn diện về mọi mặt đối với lực lượng Công an nhân dân.
Tiếp tục nâng cao vai trò của đối ngoại nhân dân trong xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại Tiếp tục nâng cao vai trò của đối ngoại nhân dân trong xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại
Việt Nam - Liên bang Nga trao đổi điện mừng nhân kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga trao đổi điện mừng nhân kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Ra đời vào ngày 19/8/1945, lực lượng Công an nhân dân tiền thân là Sở Liêm phóng Bắc Bộ, Sở Trinh sát Trung Bộ và Quốc gia tự vệ cuộc Nam Bộ. Tuy tên gọi ban đầu khác nhau, nhưng đây đều là những lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ trấn áp các tổ chức phản cách mạng, giữ gìn trật tự an ninh xã hội, bảo vệ Đảng, bảo vệ nhân dân.

Ngày 21/2/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh số 23/SL thống nhất các lực lượng Liêm phóng, Cảnh sát, Trinh sát, Quốc gia tự vệ cuộc trong toàn quốc thành "Việt Nam Công an Vụ" nằm trong Bộ Nội vụ. Giám đốc Nha Công an đầu tiên của Việt Nam là đồng chí Lê Giản (sinh năm 1911 - mất năm 2003).

Dang lanh dao tuyet doi, truc tiep, toan dien ve moi mat doi voi luc luong cand hinh anh 1
Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp, toàn diện về mọi mặt đối với lực lượng CAND.

Ngay từ những ngày đầu, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Công an cách mạng là một vũ khí sắc bén của chuyên chính vô sản. Cho nên nhiệm vụ công an là cực kỳ quan trọng; phải giữ gìn trật tự trị an, bảo vệ cho nhân dân ta an cư lạc nghiệp”.

Sau khi ra đời, các tổ chức Công an mà cụ thể là Liêm phóng, Cảnh sát, Trinh sát, Quốc gia tự vệ đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo đặc biệt của các cấp ủy đảng. Các địa phương đều cử cấp ủy viên để phụ trách lực lượng Công an. Nhờ đó, các lực lượng luôn bám sát đường lối đấu tranh với thế lực phản cách mạng, phản động, đồng thời xây dựng lực lượng để làm tốt nhiệm vụ.

Suốt chặng đường 77 năm xây dựng và phát triển, lực lượng Công an nhân dân đã không ngừng trưởng thành, đáp ứng mọi nhiệm vụ mà Đảng, chính quyền và nhân dân giao phó. Trong quá trình ấy, không ít đồng chí công an đã ngã xuống khi thực hiện nhiệm vụ. Gần đây nhất, người dân cả nước đã bày tỏ sự tiếc thương, trân trọng đối với sự hy sinh quên mình của 3 chiến sĩ Phòng cháy chữa cháy tại Thủ đô Hà Nội.

Dang lanh dao tuyet doi, truc tiep, toan dien ve moi mat doi voi luc luong cand hinh anh 2
Người dân đặt những bó hoa tươi thắm tri ân các liệt sĩ tại tượng đài "Công an nhân dân vì dân phục vụ" tại Hà Nội.

Giáo sư Hoàng Chí Bảo, nguyên Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương, Chuyên gia cao cấp Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chia sẻ: Nhìn lại lịch sử 77 năm đấu tranh vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân, chúng ta càng nhớ đến những lời chỉ dạy sâu sắc của Bác: “Công an nhân dân từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ chiến đấu.”

Dang lanh dao tuyet doi, truc tiep, toan dien ve moi mat doi voi luc luong cand hinh anh 3
Giáo sư Hoàng Chí Bảo, nguyên Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương, Chuyên gia cao cấp Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Giáo sư Hoàng Chí Bảo kể lại: Năm 1948, tại chiến khu Việt Bắc, Bác có gửi một bức thư cho đồng chí Hoàng Mai, Giám đốc Công an Khu XII (gồm 7 tỉnh từ Bắc Giang đến Quảng Yên). Trong Bức thư ấy, Người căn dặn tư cách người công an Cách mạng. Chỉ có 51 chữ nhưng khái quát thành 6 mối quan hệ, hiện tại trở thành cẩm nang đồng hành cùng lực lượng Công an nhân dân.

“Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính

Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ

Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành

Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép

Đối với công việc, phải tận tụy

Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo”.

Theo Giáo sư Hoàng Chí Bảo, chính Bác là người đặt nền tảng cho giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức của Công an nhân dân. Bức thư ấy đã đi vào lịch sử, tạo thành tài sản vô giá của lực lượng Công an nhân dân. Cho đến ngày nay, bức thư của Bác đã trở thành “6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân” được treo ở các trụ sở của lực lượng trên toàn quốc.

Dang lanh dao tuyet doi, truc tiep, toan dien ve moi mat doi voi luc luong cand hinh anh 4
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an.

Thời gian tới, trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức đan xen, những lời dạy của Bác sẽ tiếp tục là “kim chỉ nam” cho lực lượng Công an nhân dân. Để lực lượng tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ trong hoàn cảnh mới, Bộ trưởng Bộ Công an – Đại tướng Tô Lâm đã nêu lên 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm mà lực lượng Công an nhân dân hướng tới.

Trong số đó, nhiệm vụ đầu tiên là: “Luôn kiên định nguyên tắc Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp, toàn diện về mọi mặt đối với lực lượng Công an nhân dân. Đảng ủy Công an Trung ương và các cấp ủy đảng trong Công an nhân dân luôn quán triệt và thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng về an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng Công an nhân dân.

Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng gắn liền với xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; nâng cao bản lĩnh chính trị, tính tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nguyên tắc sinh hoạt đảng.

Thường xuyên rà soát, sàng lọc, kịp thời và kiên quyết đưa những người không còn đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng”.

Với bản lĩnh, kinh nghiệm đã thể hiện trong suốt quá trình lịch sử 77 năm và đường lối dẫn dắt đúng đắn, kịp thời của Đảng, lực lượng Công an nhân dân sẽ tiếp tục là “thanh kiếm và lá chắn” vững chắc, tiếp tục bảo vệ bình yên cho dân tộc.

Campuchia-Việt Nam khẳng định rõ với thế giới về một mối quan hệ bền vững, sâu sắc, toàn diện Campuchia-Việt Nam khẳng định rõ với thế giới về một mối quan hệ bền vững, sâu sắc, toàn diện
Theo Phó Thủ tướng, Ngoại trưởng Campuchia Prak Sokhonn, quan hệ Campuchia-Việt Nam có khả năng chống chịu trước những biến động địa chính trị khu vực và quốc tế.
Sắp diễn ra hội nghị toàn quốc về công tác đối ngoại nhân dân Sắp diễn ra hội nghị toàn quốc về công tác đối ngoại nhân dân
Từ ngày 6-8/7/2022, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phối hợp với Tỉnh ủy Cao Bằng sẽ tổ chức Hội nghị toàn quốc công tác đối ngoại nhân dân của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.
Theo VOV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Phát biểu của Tổng Bí thư tại buổi gặp mặt chúc Tết lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Phát biểu của Tổng Bí thư tại buổi gặp mặt chúc Tết lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Trong không khí cả nước chào đón năm Giáp Thìn -2024, mừng Đảng Cộng sản Việt Nam 94 tuổi (3/2/1930-3/2/2024), sáng 7/2 (tức ngày 28 tháng Chạp năm Quý Mão), tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp mặt, chúc Tết các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội.
Thông điệp năm mới 2024 từ các nhà lãnh đạo thế giới: Đoàn kết hướng đến tương lai tươi sáng

Thông điệp năm mới 2024 từ các nhà lãnh đạo thế giới: Đoàn kết hướng đến tương lai tươi sáng

Trong thông điệp năm mới 2024, Tổng thư ký Liên hợp quốc và lãnh đạo các nước kêu gọi người dân trên hành tinh đoàn kết để hướng đến một tương lai tươi sáng.
Gia Lai có nhiều đóng góp cho quan hệ hữu nghị Lào - Việt Nam

Gia Lai có nhiều đóng góp cho quan hệ hữu nghị Lào - Việt Nam

Đây là ghi nhận của bà Khăm-Phâu Ân-Thạ-Văn, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam tại buổi chào xã giao lãnh đạo tỉnh Gia Lai vào ngày 15/12 nhân dịp sang nhận nhiệm kỳ mới tại Việt Nam.

Các tin bài khác

Trí tuệ nhân tạo không thể thay thế vai trò nhà báo

Trí tuệ nhân tạo không thể thay thế vai trò nhà báo

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể phân tích, tổng hợp dữ liệu, đưa ra các nhận định, nhưng không thể thay thế vai trò của nhà báo. Giáo sư, Tiến sỹ khoa học Nguyễn Ngọc Thành - Trưởng Bộ môn Tin học Ứng dụng, Đại học Khoa học và Công nghệ Wroclaw (Ba Lan) cho biết như vậy khi trao đổi với phóng viên tạp chí Thời Đại nhân kỷ niệm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6).
Lễ đón chính thức Tổng thống LB Nga Vladimir Putin thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Lễ đón chính thức Tổng thống LB Nga Vladimir Putin thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Trưa 20/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì lễ đón chính thức Tổng thống LB Nga Vladimir Vladimirovich Putin thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 19-20/6 theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Dân tộc “tri âm”

Dân tộc “tri âm”

Đất nước Nga đào tạo hàng triệu sinh viên, học sinh từ khắp thế giới nhưng cũng chỉ người Việt Nam là các thày cô Nga nhận làm ruột thịt nhiều nhất, bền nhất và thật nhất. Phần lớn những người Việt đã từng sống ở Nga, kết tình với người Nga đều chung tâm cảm rằng: cứ nghe đến Nga hay Liên Xô thì đã mừng rỡ, bồi hồi và tin tưởng, thân thương lắm rồi. Lòng không chút gợn, không chút hoài nghi. Nói cười không cần giao đãi…
Tổng thống LB Nga Vladimir Putin bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Tổng thống LB Nga Vladimir Putin bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Đêm 19, rạng sáng 20/6, Tổng thống Liên bang (LB) Nga Vladimir Vladimirovich Putin cùng Đoàn đại biểu cấp cao LB Nga đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 19-20/6, theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Đọc nhiều

Giá vàng thế giới bất ngờ quay đầu "lao dốc"

Giá vàng thế giới bất ngờ quay đầu "lao dốc"

Giá vàng thế giới bất ngờ "lao dốc" trong bối cảnh đồng USD tăng vọt sau khi Mỹ công bố một số thông tin kinh tế.
Lời bài hát (Lyrics) ”Ngày đầu sau chia tay” – Đức Phúc

Lời bài hát (Lyrics) ”Ngày đầu sau chia tay” – Đức Phúc

Ngày đầu sau chia tay là bài hát mới nhất của Đức Phúc vừa phát hành. Với sự góp mặt của hoa hậu Thùy Tiên, ca sỹ Hòa Minzy và ca sỹ Erik.
Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Ma-rốc Đặng Thị Thu Hà nhận Huân chương Hoàng gia hạng Commander

Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Ma-rốc Đặng Thị Thu Hà nhận Huân chương Hoàng gia hạng Commander

Ngày 20/6/2024, Đại sứ Ma-rốc tại Việt Nam đã trao Huân chương Hoàng gia hạng Commander (chỉ huy) cho bà Đặng Thị Thu Hà, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Ma-rốc nhằm tôn vinh và ghi nhận những đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Ma-rốc trong nhiệm kỳ 2020-2023.
Con số may mắn hôm nay 27/6/2024 12 con giáp: Dậu phất lên như diều gặp gió

Con số may mắn hôm nay 27/6/2024 12 con giáp: Dậu phất lên như diều gặp gió

Con số may mắn hôm nay 27/6/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Gỡ "thẻ vàng" IUU: kết hợp giữa tuyên truyền và xử lý nghiêm hành vi vi phạm

Gỡ "thẻ vàng" IUU: kết hợp giữa tuyên truyền và xử lý nghiêm hành vi vi phạm

Ngày 17/6, phát biểu tại hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành và 28 tỉnh, thành phố ven biển để triển khai các giải pháp tháo gỡ "thẻ vàng" IUU theo khuyến cáo của Ủy ban châu Âu (EC), Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) yêu cầu vừa đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, vừa tăng cường xử lý nghiêm hành vi vi phạm liên quan đến khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.
Vùng 5 Hải quân: hộ gia đình ở nhà công vụ được trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Vùng 5 Hải quân: hộ gia đình ở nhà công vụ được trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Sáng 16/6, tại thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho các hộ gia đình đang sinh sống trong khu nhà công vụ của Vùng.
Hiệu quả tích cực từ hoạt động tuần tra chung của hải quân Việt Nam - Campuchia

Hiệu quả tích cực từ hoạt động tuần tra chung của hải quân Việt Nam - Campuchia

Trao đổi thông tin; cùng luyện tập sử dụng cờ tay, tìm kiếm cứu nạn, tuyên truyền, vận động ngư dân hai nước chấp hành nghiêm các quy định khi khai thác hải sản... Đó là những hoạt động thiết thực trong chuyến tuần tra chung lần thứ 75 của lực lượng hải quân Việt Nam - Campuchia.
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động