Trang chủ Chuyện ngoại giao Chơi với người
22:41 | 19/12/2023 GMT+7

Đại sứ Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm hợp tác với địa phương nước bạn

aa
Tại Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 21 diễn ra ngày 18/12 tại Hà Nội, nhiều kinh nghiệm xây dựng quan hệ hợp tác với địa phương nước bạn đã được các vị Đại sứ Việt Nam chia sẻ.
Năm 2023 phản ánh sự trưởng thành, phát triển sâu đậm của quan hệ Việt-Pháp
Thủ tướng thúc tháo gỡ vướng mắc về pháp lý cho các dự án bất động sản
Đại sứ Việt Nam tại Bỉ Nguyễn Văn Thảo:

3 câu hỏi địa phương cần quan tâm

Đại sứ Việt Nam tại Bỉ, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên minh châu Âu (EU) Nguyễn Văn Thảo cho biết: Công tác chuẩn bị có vai trò quyết định đối với hiệu quả xúc tiến thương mại. Địa phương cần trả lời được 3 câu hỏi "Xúc tiến cái gì, xúc tiến với ai và xúc tiến như thế nào"?

"Các địa phương cần xác định những sản phẩm ưu thế của mình, xây dựng dữ liệu xúc tiến quảng bá trên cơ sở phát triển kinh tế địa phương và có sự tham khảo các cơ quan đại diện. Bên cạnh đó, cần tìm hiểu kỹ nhu cầu của đối tác. Có thể đối tác hiện chưa có nhu cầu, nhưng cần xây dựng dữ liệu và coi đó là đối tượng để có kế hoạch tiếp xúc. Cần chuẩn bị đúng nội dung xúc tiến, phù hợp đối tác, tránh dùng “1 bài” cho mọi đối tác. Sự chuẩn bị cần thể hiện chuyên nghiệp, có tiếng Anh, những bài trình bày dễ hiểu, ngắn gọn, đủ thông tin.

Các địa phương cũng cần đa dạng hóa các hình thức tổ chức, có thể kết hợp với các sự kiện lớn của thế giới, của nước sở tại hoặc tổ chức riêng để tăng hiệu quả sự liên kết, giảm chi phí, đồng thời nên quan tâm mời doanh nghiệp có nhu cầu tham gia”.

Sau khi xúc tiến thương mại đầu tư, các địa phương cũng cần giữ kết nối với đối tác, có chương trình kế hoạch dài hạn. Chính quyền địa phương cũng cần bám sát, thường xuyên kiểm tra tình hình triển khai để kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh (nếu có).

Đại sứ Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm hợp tác với địa phương nước bạn
Từ ngày 12 - 15/10/2023, đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái có chuyến công tác tại Pháp để tăng cường hợp tác địa phương, nhất là với tỉnh Val de Marne - địa phương đã có hợp tác với Yên Bái từ 1996.
Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng:

Cần chương trình hợp tác cụ thể

Theo Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng: Việt Nam và Pháp khác biệt về phân cấp hành chính. Điều kiện và nguồn lực của các địa phương hai nước có nhiều thay đổi so với trước đây. Cách tiếp cận về hợp tác/kết nghĩa của các địa phương Pháp cũng đã thay đổi theo hướng thực tế và thực chất, phù hợp với mục tiêu cụ thể của các địa phương.

Trong giai đoạn hiện nay, hình thức kết nghĩa vì đoàn kết hữu nghị không còn là ưu tiên thúc đẩy của các địa phương Pháp mà phải có lĩnh vực, dự án và chương trình hợp tác cụ thể. Các địa phương Việt Nam khi tìm kiếm đối tác cần xác định rõ và cụ thể mục tiêu, lĩnh vực và nội dung (dự án, lộ trình…) hợp tác; xác định rõ thế mạnh hợp tác trên cơ sở tương ứng và tương tác với địa phương bạn. Định hướng nội dung, lĩnh vực hợp tác theo các chủ đề mà các địa phương Pháp đang quan tâm. Không nên quan niệm nhận được hỗ trợ gì từ phía bạn hoặc đưa ra các dự án vượt khả năng của địa phương bạn.

Trong duy trì và mở rộng hợp tác với địa phương Pháp, cần tranh thủ vai trò các doanh nghiệp, hiệp hội của cả Việt Nam và Pháp, thậm chí cả các cá nhân nòng cốt...cùng tham gia hỗ trợ thúc đẩy hợp tác. Cùng với đó cần tăng cường tiếp cận, tham vấn và kết nối với một số đối tác, tổ chức quan tâm nhiều đến câu chuyện hợp tác địa phương như Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), hay các hiệp hội địa phương.

Ngoài ra, cần tăng cường tham khảo một số kinh nghiệm cụ thể từ thực tế như: Xây dựng và phát triển mô hình văn phòng đại diện để nâng cao hiệu quả hợp tác; nghiên cứu hình thành cơ chế điều phối chung của các địa phương theo vùng hoặc rộng hơn để phối hợp nguồn lực trong hợp tác, cũng như phục vụ việc chia sẻ thông tin.

Đại sứ Đinh Toàn Thắng cho biết: Hiện có khoảng hơn 33 tỉnh/thành Việt Nam có quan hệ hợp tác với 24 địa phương của Pháp và đã triển khai khoảng 55 dự án, thỏa thuận hợp tác cấp địa phương. Từ đầu năm 2022 đến nay, khi hoạt động trao đổi đoàn được dần nối lại, Đại sứ quán đã đón gần 30 đoàn địa phương (12 đoàn năm 2022, 15 đoàn năm 2023).
Việt Nam nhấn mạnh cần giải quyết tranh chấp biển bằng các biện pháp hoà bình theo UNCLOS Việt Nam nhấn mạnh cần giải quyết tranh chấp biển bằng các biện pháp hoà bình theo UNCLOS
Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam triển khai hoạt động tại Pháp Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam triển khai hoạt động tại Pháp

Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Việt Nam - Campuchia: Tình người trong hoạn nạn

Việt Nam - Campuchia: Tình người trong hoạn nạn

Sự đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau của quân dân Việt Nam - Campuchia trong khó khăn, hoạn nạn khiến những người lính tình nguyện không thể nào quên.
Đào tạo nghề của Áo và kinh nghiệm cho Việt Nam

Đào tạo nghề của Áo và kinh nghiệm cho Việt Nam

Chuẩn hóa hệ thống bằng cấp của Việt Nam tương thích với bằng cấp tiếp nhận nguồn lao động Việt Nam. Đây là những chia sẻ của Đại sứ Việt Nam tại Áo Nguyễn Trung Kiên trong việc nâng cao chất lượng xuất khẩu lao động cũng như việc đưa hàng Việt ra nước ngoài.
Ông già dọn tuyết ở Lư Sơn

Ông già dọn tuyết ở Lư Sơn

"Những ngày Hà Nội rét cắt da cắt thịt luôn gợi nhắc cho tôi kỷ niệm về mùa đông phủ đầy tuyết trắng ở Giang Tây (Trung Quốc) cách đây 70 năm. Mùa đông năm 1953, có ông lão lao công người Trung Quốc ngày ngày cần mẫn quét tuyết dọn đường cho các em học sinh trường Thiếu nhi Việt Nam Lư Sơn - Quế Lâm đi học khỏi bị trơn ngã", bà Nguyễn Thị Lệ Thủy (82 tuổi, ở đường Hoàng Hoa Thám, Hà Nội), cựu học sinh trường Thiếu nhi Việt Nam Lư Sơn - Quế Lâm kể với phóng viên tạp chí Thời Đại.
Giao lưu văn hóa kết nối tình hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc

Giao lưu văn hóa kết nối tình hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc

Văn hóa là cầu nối hiệu quả để nhân dân nước bạn Trung Quốc hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam đồng thời lan tỏa bản sắc văn hóa Việt Nam đến với nước bạn và thế giới. Đó là tinh thần chính trong cuộc trao đổi của ông Nguyễn Vinh Quang, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc với phóng viên Tạp chí Thời Đại về vai trò của văn hóa trong quan hệ hữu nghị nhân dân hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Đọc nhiều

15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

Trong bức thư gửi Ủy ban châu Âu (EC) ngày 16/5, 15 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đề nghị EC đưa ra những cách thức và giải pháp mới để ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp vào châu Âu.
TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

Ngày 17/5, tại Osaka, Nhật Bản đã diễn ra chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và Cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024 tam hợp xuất hiện mang đến những điều kiện thuận lợi cho tuổi Ngọ trong công việc.
Sinh viên Bỉ dạy tiếng Anh miễn phí cho những người bạn Việt Nam

Sinh viên Bỉ dạy tiếng Anh miễn phí cho những người bạn Việt Nam

Gần 3 tháng thực tập và tham gia các hoạt động tại Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) và các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, những sinh viên đến từ Trường Odisee University College (Bỉ) đã có nhiều trải nghiệm thú vị và những kỷ niệm khó quên.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Vũng Tàu: Sẽ tổ chức festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Từ ngày 23/5-26/5, lần đầu tiên tại thành phố Vũng Tàu sẽ diễn ra festival biển đảo Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Ngày 16/5, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có Công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo người lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp.
Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 14/5, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm mưa dông. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ C.
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động