Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
06:45 | 11/12/2022 GMT+7

Đại sứ Hà Lan: Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ là "chìa khóa" mở ra tương lai bền vững cho cả hai quốc gia

aa
Trước thềm chuyến thăm Hà Lan của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Đại sứ Hà Lan Kees Van Baar đã chia sẻ đánh giá và kỳ vọng của ông về sự kiện này.
Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN - EU và thăm Luxembourg, Hà Lan, Bỉ Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN - EU và thăm Luxembourg, Hà Lan, Bỉ
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN - EU.
Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Đại Công quốc Luxembourg Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Đại Công quốc Luxembourg
Sau lễ đón chính thức, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel tiến hành hội đàm.
Đại sứ Hà Lan kỳ vọng về chuyến thăm
Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam Kees Van Baar đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm Hà Lan sắp tới của Thủ tướng Phạm Minh Chính (Ảnh: Thu Trang).

Xin Đại sứ chia sẻ những đánh giá của mình về chuyến thăm chính thức Hà Lan sắp tới của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính?

Chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh dấu mối quan hệ song phương tốt đẹp giữa Hà Lan và Việt Nam, đặc biệt khi chúng ta kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023.

Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Hà Lan là một sự khẳng định rằng hai nước chúng ta đang đi đúng hướng. Một mặt, chuyến thăm dựa trên và tiếp nối thành công song phương tại Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh (GEFE) này 28/11 vừa qua, hướng tới cùng nhau xây dựng mối quan hệ bền vững. Mặt khác, chuyến thăm cũng tạo cơ hội thúc đẩy, cải thiện môi trường kinh doanh giữa hai nước và thu hút thêm nhiều nhà đầu tư.

Tôi tin rằng chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thúc đẩy hợp tác giữa chính phủ Hà Lan và Việt Nam, các doanh nghiệp, nhà đầu tư, viện nghiên cứu cũng như gắn kết công dân hai nước, trở thành "chìa khóa" mở ra tương lai có trách nhiệm và bền vững cho cả hai quốc gia chúng ta.

Năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hà Lan. Theo Đại sứ, hai nước đã đạt được những thành tựu nổi bật nào trong thời gian qua và đâu là những lĩnh vực hợp tác trọng tâm và ưu tiên giữa hai nước để thúc đẩy quan hệ song phương trong thời gian tới?

Hà Lan và Việt Nam có mối quan hệ ngoại giao lâu bền. Thủ tướng Việt Nam và Hà Lan đã có nhiều chuyến thăm lẫn nhau.

Hợp tác thương mại có lẽ là điều khiến chúng ta tự hào khi không ngừng phát triển mạnh mẽ, thậm chí còn phát triển hơn nữa nhờ Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFFTA). Hiện Hà Lan là đối tác thương mại lớn thứ hai và là nhà đầu tư lớn nhất trong Liên minh châu Âu (EU) của Việt Nam.

Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Hà Lan diễn ra vào thời điểm ngay sau chuyến thăm của Bộ trưởng phụ trách Ngoại thương và Hợp tác phát triển Hà Lan, bà Liesje Schreinemacher, với chương trình nghị sự tập trung vào vấn đề đồng hành cùng Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.

Trong tương lai gần, chúng ta sẽ thắt chặt hợp tác hơn nữa để thực hiện cam kết chung đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.

Chúng ta có thể tăng cường hợp tác ở mọi cấp độ: chính phủ, doanh nghiệp, các cơ sở nghiên cứu đào tạo. Hai nước cần chia sẻ những thách thức chung về môi trường, bởi nếu không hành động, chúng ta sẽ chìm xuống so với mực nước biển. Chính vì vậy, hai nước cần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp bền vững, quản lý nước, năng lượng tái tạo…

Đại sứ Hà Lan kỳ vọng chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ là 'chìa khóa' cho tương lai bền vững của cả hai quốc gia
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh GEFE 2022 ngày 28/11 (Nguồn: TTXVN).

Hà Lan là đối tác thương mại EU hàng đầu của Việt Nam. Kể từ khi EVFTA có hiệu lực, hai nước đã triển khai Hiệp định này như thế nào để tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại?

Kể từ khi EVFTA có hiệu lực vào tháng 8/2020, thương mại giữa EU và Việt Nam đã tăng trưởng đáng kể. Riêng xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu cũng ngày càng nhiều.

Với 60% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU thông qua cảng Rotterdam, Hà Lan đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và tạo điều kiện cho sự phát triển hơn nữa của thương mại EU-Việt Nam.

Là trung tâm logistics và là cửa ngõ vào châu Âu, chúng tôi cũng quan tâm đến việc hỗ trợ sự phát triển của lĩnh vực logistics tại Việt Nam. Để hỗ trợ cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam được vận chuyển đi khắp thế giới, điều quan trọng là phải phát triển cơ sở hạ tầng logistics xanh và thông minh.

Hà Lan cam kết hỗ trợ Việt Nam thực hiện Quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và phát triển nền kinh tế tuần hoàn với việc sử dụng phổ biến năng lượng tái tạo. Cam kết này đã được triển khai thực tế như thế nào? Hà Lan có thể chia sẻ kinh nghiệm gì với Việt Nam?

Chúng tôi tự hào rằng Quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long đã được xây dựng với sự giúp đỡ của các chuyên gia Hà Lan và chúng tôi cũng cam kết hỗ trợ Việt Nam tiếp tục thực hiện.

Đã có một số dự án cụ thể với sự tham gia của các công ty và chuyên gia Hà Lan. Danh mục dự án hiện tại ở đồng bằng sông Cửu Long đã lên tới hơn 50 triệu Euro, trong đó tập trung vào biến đổi khí hậu, nước và nông nghiệp.

Ngoài ra, trong lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam, Hà Lan đang đạt được nhiều dấu ấn lớn, đơn cử như năng lượng gió ngoài khơi và các giải pháp xử lý chất thải thành năng lượng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn một số thách thức phía trước. Ví dụ như, việc phân phối năng lượng tái tạo trong trường hợp sản xuất dư thừa, Việt Nam vẫn thiếu khung pháp lý và cơ sở để các doanh nghiệp chia sẻ tài nguyên.

Hà Lan không chỉ có thể chia sẻ những bài học kinh nghiệm đúng đắn về công nghệ mà còn có thể tìm ra các phương pháp tối ưu vì lợi ích của không chỉ nền kinh tế hai nước mà còn cả lợi ích khí hậu toàn cầu.

Xin cảm ơn Đại sứ!

Đại sứ Hà Lan kỳ vọng chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ là 'chìa khóa' cho tương lai bền vững của cả hai quốc gia
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tiếp Bộ trưởng phụ trách Ngoại thương và Hợp tác phát triển Hà Lan, bà Liesje Schreinemacher, nhằm thúc đẩy hợp tác kinh té thương mại song phương bên lề GEFE 2022 ngày 28/12 (Nguồn: MOIT).
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hợp tác quốc phòng là điểm sáng trong quan hệ Việt Nam - Australia Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hợp tác quốc phòng là điểm sáng trong quan hệ Việt Nam - Australia
Sáng 25/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Donald Males đang thăm Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne
Thủ tướng khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ với Pháp, một thành viên quan trọng trong EU, đồng thời là đối tác chiến lược của Việt Nam và giữa hai nước có mối lương duyên về lịch sử, văn hóa...
Theo Báo TG&VN
Nguồn: baoquocte.vn

Tin bài liên quan

19 nhà khoa học Việt vào bảng xếp hạng thế giới 2024

19 nhà khoa học Việt vào bảng xếp hạng thế giới 2024

Năm nay, Việt Nam có 19 nhà khoa học có tên trong bảng xếp hạng của Research.com, trong đó, Đại học Quốc gia Hà Nội đứng đầu với 4 nhà khoa học.
Chuyện của những tổ ấm Việt - Trung

Chuyện của những tổ ấm Việt - Trung

Trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, những khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ, những tổ ấm Việt – Trung đã có được hạnh phúc nhờ sự nỗ lực thấu hiểu và sẻ chia.
Cảnh sát biển Việt Nam - Trung Quốc tuần tra chung trên Vịnh Bắc Bộ

Cảnh sát biển Việt Nam - Trung Quốc tuần tra chung trên Vịnh Bắc Bộ

Ngày 22/5, Lực lượng Cảnh sát biển hai nước Việt Nam - Trung Quốc tổ chức chuyến tuần tra chung lần thứ 2 năm 2024 trên khu vực biển phía Bắc Vịnh Bắc Bộ thuộc địa phận thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và thành phố Đông Hưng, thành phố Phòng Thành Cảng, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).

Các tin bài khác

Sinh viên Lào tại Quảng Ngãi tìm hiểu truyền thống lịch sử văn hóa Việt Nam

Sinh viên Lào tại Quảng Ngãi tìm hiểu truyền thống lịch sử văn hóa Việt Nam

Ngày 25/5, Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Chương trình Homestay năm 2024 cho sinh viên Lào đang học tập tại Quảng Ngãi.
Tu sửa, bảo vệ để Cổng Ma-rốc trở thành một điểm di tích

Tu sửa, bảo vệ để Cổng Ma-rốc trở thành một điểm di tích

Chiều 24/5, Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Ma-rốc đã đến thăm, làm việc với UBND huyện Ba Vì (Hà Nội) để bàn về phương án bảo tồn, tu sửa Cổng Ma-rốc trên địa bàn huyện.
Chuyện của những tổ ấm Việt - Trung

Chuyện của những tổ ấm Việt - Trung

Trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, những khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ, những tổ ấm Việt – Trung đã có được hạnh phúc nhờ sự nỗ lực thấu hiểu và sẻ chia.
Văn hóa giáo dục là cơ sở xây dựng tình hữu nghị Việt Nam - Bulgaria

Văn hóa giáo dục là cơ sở xây dựng tình hữu nghị Việt Nam - Bulgaria

Ngày 24/5, tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Bulgaria phối hợp với Đại sứ quán nước Cộng hòa Bulgaria tại Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Văn hóa Giáo dục Bulgaria và chữ viết Slavơ - một trong những ngày lễ thiêng liêng nhất của nhân dân Bulgaria.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 26/5/2024: Mùi gặp gỡ quý nhân

Tử vi hôm nay 12 con giáp 26/5/2024: Mùi gặp gỡ quý nhân

Tử vi hôm nay 12 con giáp 26/5/2024 con giáp này càng may mắn hơn khi có cơ hội gặp gỡ quý nhân ngay trong ngày. Đối phương có thể đưa ra định hướng giúp để bản mệnh xác định được hướng đi của chính bản thân mình trong tương lai.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/5/2024: Tý sự nghiệp thăng tiến vô cùng thuận lợi

Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/5/2024: Tý sự nghiệp thăng tiến vô cùng thuận lợi

Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/5/2024 sự nghiệp của tuổi Tý tiến triển vô cùng thuận lợi. Thậm chí con giáp này có cơ hội gặp gỡ quý nhân, giúp cho bản mệnh khắc phục được những khó khăn tồn đọng và định hướng công việc trong thời gian tới.
Việt Nam coi trọng, muốn đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với châu Phi

Việt Nam coi trọng, muốn đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với châu Phi

Tối ngày 24/5/2024, tại Nhà khách Chính phủ, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã tham dự Lễ kỷ niệm Ngày châu Phi do các Đại sứ quán châu Phi tại Hà Nội tổ chức.
Chuyện của những tổ ấm Việt - Trung

Chuyện của những tổ ấm Việt - Trung

Trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, những khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ, những tổ ấm Việt – Trung đã có được hạnh phúc nhờ sự nỗ lực thấu hiểu và sẻ chia.
Lớn lên từ biển

Lớn lên từ biển

Đó là câu chuyện của anh Nguyễn Đức Thạnh - ngư dân tiêu biểu ở làng chài Mỹ Á, phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ). Anh cùng những người bạn dọc ngang khắp biển cả, đặc biệt là bám ngư trường truyền thống ở Hoàng Sa để đánh bắt hải sản.
100 học giả, nhà nghiên cứu quốc tế tham gia hội thảo Biển Đông tại Ba Lan

100 học giả, nhà nghiên cứu quốc tế tham gia hội thảo Biển Đông tại Ba Lan

Ngày 24/5, hội thảo “Biển Đông: Hợp tác nghiên cứu và phát triển” đã diễn ra tại Đại học tổng hợp Vacsava của Ba Lan.
Vùng 5 Hải quân thông tin về tình hình biển, đảo cho hơn 1.500 người dân tại tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân thông tin về tình hình biển, đảo cho hơn 1.500 người dân tại tỉnh Cà Mau

Từ ngày 21 đến 24/5, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau tổ chức thông tin về biển, đảo tại 3 huyện: Ngọc Hiển, Năm Căn và Phú Tân.
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
Xin chờ trong giây lát...
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Thời tiết hôm nay 22/5: Cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa dông

Thời tiết hôm nay 22/5: Cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa dông

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hôm nay (ngày 22/5), nhiều khu vực trên cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết Hà Nội hôm nay có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Ngày 16/5, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có Công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo người lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp.
Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 14/5, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm mưa dông. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ C.
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động