Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
16:09 | 25/11/2022 GMT+7

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hợp tác quốc phòng là điểm sáng trong quan hệ Việt Nam - Australia

aa
Sáng 25/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Donald Males đang thăm Việt Nam.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Australia Goledzinowski Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Australia Goledzinowski
Tại buổi tiếp, Đại sứ Australia Andrew Goledzinowski khẳng định sẽ nỗ lực hết sức mình góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược Australia-Việt Nam cũng như Cơ quan lập pháp hai nước.
Doanh nghiệp Australia quan tâm đến hàng dệt may, da giày Việt Nam Doanh nghiệp Australia quan tâm đến hàng dệt may, da giày Việt Nam
Rất nhiều nhà nhập khẩu Australia đã ghé thăm gian hàng của Thương vụ Việt Nam tại Triển lãm quốc tế nguồn hàng Australia 2022 và thể hiện sự quan tâm đến các sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam.
Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Australia thăm Việt Nam trong bối cảnh hai nước đang hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023; tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ quốc phòng song phương, đưa quan hệ hai nước ngày càng phát triển phù hợp với quan hệ Đối tác Chiến lược, góp phần vào hòa bình, thịnh vượng, phát triển của mỗi nước, khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam kiên định đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Trong đó, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ và đánh giá cao tiềm năng, vị thế của Australia trên trường quốc tế.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất trên các lĩnh vực hợp tác, phù hợp với các văn kiện hợp tác đã ký kết giữa hai nước. Hợp tác chính trị, tiếp xúc trao đổi đoàn cấp cao cũng như các cấp được duy trì hiệu quả. Đặc biệt, hợp tác thương mại - đầu tư trở thành điểm sáng trong quan hệ hai nước; đánh giá cao sự hỗ trợ kịp thời của Australia dành cho Việt Nam trong phòng, chống dịch COVID-19 và trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình, đặc biệt là việc vận chuyển Bệnh viện dã chiến cấp 2 sang Phái bộ Liên hợp quốc tại Nam Sudan.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đánh giá cao kết quả hợp tác quốc phòng giữa hai nước thời gian qua; cho rằng đây là điểm sáng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trong đào tạo, gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, quân y, chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm giữa các quân, binh chủng, khắc phục hậu quả chiến tranh và hợp tác trong khuôn khổ các cơ chế đa phương, đặc biệt là Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN Mở rộng (ADMM+).

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên tiếp tục triển khai các lĩnh vực hợp tác hiện có, phù hợp với các văn bản thỏa thuận đã ký kết, trong đó tập trung vào các hoạt động tiếp xúc, thăm viếng cấp cao, trước mắt chuẩn bị cho chuyến thăm chính thức Australia của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Hai bên ưu tiên thúc đẩy hợp tác gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc; đề nghị Australia quan tâm tiếp tục hỗ trợ vận chuyển Bệnh viện dã chiến cấp 2 của Việt Nam sang Nam Sudan trong năm 2023 cũng như những năm tiếp theo, qua đó thể hiện trách nhiệm của cả hai bên đối với các vấn đề chung của quốc tế.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Donald Males cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính dành thời gian tiếp đoàn; chúc mừng khi chứng kiến sự phát triển vượt bậc của Việt Nam, nhất là so với 30 năm trước khi ông tới Việt Nam.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia cho biết tại cuộc gặp này và các cuộc tiếp xúc khác với người Việt Nam, ông đều cảm nhận được tình cảm ấm áp, chân thành; cho rằng đây là nền tảng cho mối quan hệ tin cậy chiến lược giữa Australia và Việt Nam. Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Richard Donald Males đề xuất trong năm 2023 – năm Việt Nam – Australia kỷ niệm 50 năm quan hệ, hai nước sẽ nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện; đồng thời thúc đẩy thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và các cơ chế hợp tác khác để thúc đẩy hợp tác giữa hai nước lên tầm cao mới, nhất là trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, chống biến đổi khí hậu, giáo dục, đào tạo, quốc phòng, an ninh...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh những sáng kiến hợp tác của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Donald Males; mong muốn trên cương vị của mình, Phó Thủ tướng, Bộ trướng Quốc phòng Australia tiếp tục quan tâm thúc đẩy để tiếp tục mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam – Australia, trong đó tăng cường quan hệ chính trị và thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước, góp phần vào bảo đảm chuỗi cung ứng bền vững chung giữa hai nước cũng như trong khu vực và quốc tế.

Đẩy mạnh hợp tác nhiều mặt giữa TP. HCM - bang Nam Úc Đẩy mạnh hợp tác nhiều mặt giữa TP. HCM - bang Nam Úc
Đẩy mạnh hợp tác về khoa học - công nghệ, năng lượng tái tạo và giáo dục là những nội dung được thống nhất trong buổi tiếp bà Frances Adamson, Thống đốc bang Nam Úc, đến chào xã giao nhân chuyến thăm và làm việc tại TP. HCM.
Australia hỗ trợ Việt Nam về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, trẻ em gái, người khuyết tật Australia hỗ trợ Việt Nam về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, trẻ em gái, người khuyết tật
Đại sứ Australia về Phụ nữ và Trẻ em gái, Bà Christine Clarke CSC, đang có chuyến thăm Hà Nội vào ngày 10 -11/11.

Theo Phạm Tiếp/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nâng cao hiểu biết của người Việt tại Australia về pháp luật nước sở tại

Nâng cao hiểu biết của người Việt tại Australia về pháp luật nước sở tại

Việc hiểu và nắm rõ pháp luật của Australia là điều cần thiết đối với người nước ngoài nói chung và người Việt Nam nói riêng khi định cư, sinh sống, học tập...
Australia thúc đẩy ngoại giao khoa học ở châu Á - Thái Bình Dương

Australia thúc đẩy ngoại giao khoa học ở châu Á - Thái Bình Dương

Australia ra mắt vòng đầu tiên của quỹ ngoại giao khoa học trị giá 40 triệu đô la Úc. Sáng kiến nhằm tăng cường sức mạnh mềm của nước này ở châu Á - Thái Bình Dương.
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Chiều 15/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

Các tin bài khác

Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Hơn lúc nào hết, giờ đây hồ Tây, thắng cảnh bậc nhất của Hà Nội, đang được công luận hết sức quan tâm, kỳ vọng về sự trỗi dậy với tư cách là điểm đến có một không hai ở Thủ đô. Tất nhiên những mong mỏi trên không phải tự nhiên xuất hiện. Sau khi Ban Quản lý hồ Tây thuộc UBND quận Tây Hồ ra mắt vào ngày 31/1 vừa qua, ngoài sự hân hoan khi thắng cảnh này không còn ở trong tình trạng “năm cha ba mẹ”, thì lúc này hồ Tây đã chính thức được ghi nhận trong tương lai phát triển của Hà Nội ở những định hướng quan trọng nhất. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ về những công việc liên quan đến đề án phát triển hồ Tây, và cả những lo âu trong quá trình thực thi.
Việt Nam, Pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải

Việt Nam, Pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải

Từ ngày 8-10/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã dần đầu đoàn công tác nước ta đến thăm làm việc tại Pháp.
Việt Nam trúng cử Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027

Việt Nam trúng cử Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027

Ngày 9/4/2024, Hội đồng Kinh tế Xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC) đã nhất trí bầu Việt Nam vào Hội đồng Chấp hành Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) nhiệm kỳ 2025-2027.
Tạo tiền đề vững chắc thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan

Tạo tiền đề vững chắc thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan

Trả lời phỏng vấn báo chí Việt Nam thường trú tại Thái Lan về chuyến thăm chính thức Thái Lan của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn từ ngày 10 đến 12/4, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan Bùi Thị Huệ khẳng định, chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy và củng cố quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, đồng thời tạo tiền đề vững chắc để hai bên nâng cấp quan hệ lên tầm cao mới.

Đọc nhiều

Lưu học sinh Lào tại Trường Hữu nghị T78 rộn ràng đón Tết cổ tuyền Bunpimay

Lưu học sinh Lào tại Trường Hữu nghị T78 rộn ràng đón Tết cổ tuyền Bunpimay

Ngày 16/4, hơn 200 lưu học sinh Lào tại Trường hữu nghị T78 đã cùng nhau chào đón Tết Bunpimay.
Giao dịch nhộn nhịp, giá đất nền vùng ven tăng cao

Giao dịch nhộn nhịp, giá đất nền vùng ven tăng cao

Quý đầu tiên của năm 2024, xuất hiện nhiều hơn nhà đầu tư đi "săn" đất, ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng ...
Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động