Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
06:47 | 02/01/2024 GMT+7

Đại sứ Cuba đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế của Việt Nam

aa
Nhân kỷ niệm 63 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và Năm mới 2024, Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolás Hernández Guillén trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN.
Tăng cường hiểu biết, hợp tác kinh tế giữa nhân dân TPHCM và nhân dân các địa phương của Cuba
Đại sứ quán Việt Nam tại Lào thúc đẩy mạnh mẽ ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa
Chú thích ảnh
Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolas Hernandez Guillen trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN. Ảnh: TTXVN

Theo Đại sứ, Việt Nam đã đạt được kết quả tích cực trong phát triển kinh tế dù tình hình thế giới đang có những diễn biến phức tạp do xung đột vũ trang, khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế diễn ra trên phạm vi toàn cầu.

Ông Orlando Hernández đánh giá nhờ bản lĩnh, trí tuệ, sự kiên định và sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng và Chính phủ, Việt Nam đã chứng kiến tăng trưởng kinh tế vượt bậc trong năm 2022 và năm 2023 Việt Nam tiếp tục nằm trong số các nước có tốc độ phát triển nhanh.

Về quan hệ song phương, ông Orlando Hernández cho biết Cuba đặt nhiều kỳ vọng vào sự phát triển của mối quan hệ Cuba-Việt Nam.

“Chúng tôi mong muốn Việt Nam trở thành một nhân tố ngày càng quan trọng góp phần hỗ trợ Cuba thực hiện các mục tiêu chiến lược về đảm bảo an ninh lương thực thông qua việc cung cấp gạo. Việt Nam đang là nhà cung cấp chính loại lương thực rất quan trọng này đối với người dân Cuba”, Đại sứ chia sẻ.

Ông Orlando Hernández đánh giá hợp tác giữa hai nước cũng được thúc đẩy thông qua sự có mặt của các doanh nghiệp Việt Nam cam kết hợp tác với các đối tác Cuba nhằm mở rộng hoạt động sản xuất các mặt hàng thiết yếu như gạo, thịt ngô, đậu...

“Việt Nam là nhà đầu tư lớn nhất khu vực châu Á tại Cuba và chúng tôi hy vọng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động đầu tư tại đất nước của chúng tôi”, Đại sứ Orlando Hernández bày tỏ.

Ông cho biết nhân chuyến thăm chính thức Cuba của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tháng 4/2023, các doanh nghiệp Việt Nam đã khánh thành một nhà máy điện năng lượng mặt trời, một nhà máy sản xuất bột giặt và ngay sau đó là một nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tại quốc đảo Caribe này. Đại sứ khẳng định, Cuba tiếp tục thúc đẩy các nỗ lực để ngày càng có nhiều nhà đầu tư Việt Nam tìm hiểu thị trường và mở rộng hoạt động tại Cuba.

“Chúng tôi đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam cam kết đầu tư tại Cuba nhận được kết quả tốt nhất có thể từ những khoản đầu tư đó”, Đại sứ nhấn mạnh và hy vọng về lâu dài những hoạt động hợp tác đầu tư sẽ mang lại lợi ích cho cả Việt Nam và Cuba, cũng như các doanh nghiệp hai nước.

Mặt khác, ông Orlando Hernández mong rằng các sản phẩm của Cuba, như các sản phẩm công nghệ sinh học, sẽ ngày càng hiện diện nhiều hơn tại Việt Nam. Gần đây, một đoàn công tác của Tập đoàn Công nghệ sinh học và dược phẩm Cuba (BioCubaPharma) đã đến Việt Nam tìm kiếm phương hướng hợp tác phát triển sản xuất trong lĩnh vực này. Theo ông, sự hợp tác trên lĩnh vực đó sẽ góp phần nâng cao sức khỏe người dân Việt Nam.

Về hợp tác tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, Đại sứ Cuba nhấn mạnh hai nước cần tăng cường phối hợp tại các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế, thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm, trong bối cảnh tình hình thế giới biến động phức tạp với nhiều thách thức, cơ hội đan xen.

“Tôi tin rằng trong bối cảnh cảnh đó, Việt Nam và Cuba đoàn kết, nỗ lực mạnh mẽ hơn nữa để thực hiện tất cả các kế hoạch đã đề ra, với mục tiêu chung là cải thiện điều kiện sống của người dân”, Đại sứ Orlando Hernández nhấn mạnh.

Theo Thanh Hà/TTXVN

https://baotintuc.vn/thoi-su/dai-su-cuba-danh-gia-cao-ket-qua-phat-trien-kinh-te-cua-viet-nam-20240101100337026.htm

Chuyên gia Cuba: Năm 2023 là năm đặc biệt thành công của ngoại giao Việt Nam Chuyên gia Cuba: Năm 2023 là năm đặc biệt thành công của ngoại giao Việt Nam
Cuba gia hạn nhiều ưu đãi thuế quan đặc biệt Cuba gia hạn nhiều ưu đãi thuế quan đặc biệt
Theo Thanh Hà/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Kim ngạch xuất khẩu sang các nước châu Phi, Đông Âu, Bắc Âu, Tây Á tăng

Kim ngạch xuất khẩu sang các nước châu Phi, Đông Âu, Bắc Âu, Tây Á tăng

Trong bối cảnh xuất khẩu sang các thị trường lớn đều sụt giảm, kim ngạch xuất khẩu sang các nước châu Phi, Đông Âu, Bắc Âu, Tây Á tăng. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường các nước châu Phi đạt khoảng 3 tỷ
Nhiều tín hiệu tích cực dự báo kinh tế sẽ phục hồi mạnh mẽ

Nhiều tín hiệu tích cực dự báo kinh tế sẽ phục hồi mạnh mẽ

Sáng 29/2, Tổng Cục Thống kê công bố báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội 2 tháng đầu năm 2024 với nhiều số liệu khả quan đặc biệt là trong ba lĩnh vực chân kiềng tăng trưởng quan trọng (đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng).
Việt Nam sẽ sớm vươn mình trở thành một trong những "con rồng kinh tế dũng mãnh"

Việt Nam sẽ sớm vươn mình trở thành một trong những "con rồng kinh tế dũng mãnh"

Năm 2023, Việt Nam đã ứng phó linh hoạt và hóa giải hiệu quả các "cơn gió ngược" để tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng...

Các tin bài khác

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Vị Lãnh tụ rất đỗi lớn lao, hết mực khiêm nhường

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Vị Lãnh tụ rất đỗi lớn lao, hết mực khiêm nhường

Chủ tịch Hồ Chí Minh là con người có tầm vóc phổ quát, nhà cách mạng vĩ đại đấu tranh không biết mệt mỏi vì sự nghiệp tốt đẹp nhất của Việt Nam và nhân loại, một con người rất đỗi lớn lao nhưng cũng rất đỗi khiêm nhường.
Việt Nam - EU chung tay vì môi trường sạch

Việt Nam - EU chung tay vì môi trường sạch

Sự kiện Ngày châu Âu tại Việt Nam tại Hạ Long với chủ đề “Việt Nam - EU: Chung tay vì một môi trường sạch” là sáng kiến do Bộ Ngoại giao khởi xướng nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp và người dân về ứng xử có trách nhiệm đối với môi trường, hệ sinh thái tự nhiên.
Phong phú các hoạt động tại Gặp gỡ hữu nghị Việt Nam - Brazil

Phong phú các hoạt động tại Gặp gỡ hữu nghị Việt Nam - Brazil

Ngày 7/5/2024, tại Thủ đô Brasília, Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã long trọng tổ chức Buổi Gặp gỡ hữu nghị để cùng nhìn lại, đánh giá và chia sẻ về ý nghĩa và ký ức lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ, chặng đường 35 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Brazil.
Cơ hội mới cho tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam - Italy

Cơ hội mới cho tăng cường hợp tác khoa học và công nghệ Việt Nam - Italy

Ngày 8/5, khoá họp Uỷ ban hợp tác về khoa học và công nghệ Việt Nam – Italy lần thứ 8 diễn ra tại trụ sở Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy, ở thủ đô Rome, dưới sự chủ trì của bà Vũ Thị Tú Quyên, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam và ông Giuseppe Pastorelli, Phó Vụ trưởng Vụ Xúc tiến kinh tế và Đổi mới sáng tạo, Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy.

Đọc nhiều

Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Các dự báo thời tiết mới nhất chỉ ra, mùa hè 2024 nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn từ 0,5- 1,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.
Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024): Mùi tài chính khởi sắc

Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024): Mùi tài chính khởi sắc

Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024) Cát thần chủ về tiền bạc báo hiệu các khoản thu nhập từ công việc chính có xu hướng tăng tiến. Đây là phần thưởng cho những vất vả của bản mệnh trong suốt thời gian qua.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024: Tỵ vận trình tài lộc sáng rõ

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024: Tỵ vận trình tài lộc sáng rõ

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024 vận trình tài lộc của tuổi Tỵ trở nên sáng rõ hơn bao giờ trong khoảng thời gian này. Nhất là với những người làm nghề tự do, đây là cơ hội hiếm có để bản mệnh kiếm tiền về đầy tay.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 20/5/2024: Nhân Mã cẩn trọng bị lừa

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 20/5/2024: Nhân Mã cẩn trọng bị lừa

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 20/5/2024 Nhân Mã chớ nên tin tưởng mọi người quá dễ dàng trong ngày thứ 2 này. Bạn có thể bị lừa bởi quá cả tin đấy.
Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Ngày 19/5, tại bãi biển Thiên Cầm, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, đã diễn ra Lễ ra quân làm sạch biển với chủ đề “Thanh niên hành động vì đại dương không rác nhựa”, hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới năm 2024.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Phiên bản di động