Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
13:45 | 20/12/2023 GMT+7

Chuyên gia Cuba: Năm 2023 là năm đặc biệt thành công của ngoại giao Việt Nam

aa
Tiến sĩ Ruvislei González Saez, nghiên cứu viên cao cấp thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Quốc tế của Cuba (CIPI), nhận định năm 2023 là năm đặc biệt thành công của ngoại giao Việt Nam trong việc nâng tầm quan hệ với các đối tác quan trọng trên trường quốc tế.
Tổng Bí thư: Ngoại giao là điểm sáng trong thành tựu chung của đất nước
Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32
Chú thích ảnh
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trên bục danh dự, thực hiện nghi thức chào cờ tại Lễ đón chính thức Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Joseph R. Biden, Jr. thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 10 đến ngày 11/9/2023. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại La Habana, Tiến sĩ Ruvislei nhấn mạnh rằng sự phức tạp của thế giới ngày nay với những bất ổn lớn dẫn đến nhu cầu thực hiện chính sách ngoại giao hòa bình, đa dạng và có trách nhiệm, góp phần tăng cường quan hệ quốc tế. Ngành ngoại giao Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, trong đó phải kể đến chuyến thăm của lãnh đạo các cường quốc hàng đầu thế giới như Mỹ và Trung Quốc cùng việc nâng cấp quan hệ song phương với những kết quả cụ thể.

Chỉ trong những tháng qua, Việt Nam đã thực hiện hàng loạt trao đổi cấp cao với cả Trung Quốc và Mỹ. Đó là tháng 8 vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm, trồng cây lưu niệm tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn), Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Hà Nội vào tháng 9 và hai bên nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược toàn diện, Thủ tướng Phạm Minh Chính có các hoạt động song phương tại Washington (Mỹ) vào tháng 9, trong khi Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tham dự Diễn đàn Hợp tác quốc tế "Vành đai và Con đường" lần thứ ba vào tháng 10 tại Trung Quốc. Đầu tháng 12 này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Tập Cận Bình thăm cấp nhà nước đến Việt Nam.

Đánh giá về những chuyển động ngoại giao này, ông Ruvislei, cũng là Giám đốc Chương trình Quan hệ Quốc tế tại Cuba, nhấn mạnh các hoạt động này đều phản ánh những thành tựu đạt được từ chính sách đối ngoại hữu nghị của Việt Nam với thế giới. Cụ thể, trong quan hệ song phương, Việt Nam đã làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc và nhất trí xây dựng “Cộng đồng chia sẻ tương lai”. Việt Nam cũng nâng cấp quan hệ với Nhật Bản lên đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới.

Ở cấp độ đa phương, Việt Nam khởi đầu năm 2023 với việc đảm nhiệm vai trò thành viên của Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025. Cũng trong năm nay, Việt Nam được bầu làm Phó Chủ tịch Ủy ban liên chính phủ Công ước về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể (Công ước 2003) của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO). Việt Nam và Trung Quốc nhất trí thúc đẩy kế hoạch hợp tác kết nối giữa khuôn khổ "Hai hành lang, một vành đai" với "Sáng kiến Vành đai và Con đường". Trong năm qua, Việt Nam tiếp tục là thành viên tích cực của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Nhà nghiên cứu từng có nhiều năm là Trưởng Bộ phận châu Á của CIPI tin tưởng việc nâng cao cấp độ quan hệ với các nước, trong đó có Mỹ và Nhật Bản, sẽ là đòn bẩy cho quá trình phát triển kinh tế của Việt Nam. Mỹ là thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam với thặng dư thương mại lớn cũng như những cơ hội mới mở ra trong việc phát triển hợp tác trên nhiều lĩnh vực như giáo dục, y tế, biến đổi khí hậu, an ninh, quốc phòng. Trong khi đó, Nhật Bản đóng vai trò rất quan trọng trong cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA) và là một trong những nhà đầu tư quan trọng nhất kể từ khi Việt Nam bắt đầu công cuộc Đổi mới. Các mối quan hệ song phương đã tăng lên đáng kể trong thời gian gần đây, bao gồm khoa học - công nghệ, giáo dục, văn hóa, quốc phòng...

Tiến sĩ Ruvislei nêu bật tầm quan trọng của ngoại giao văn hóa trong việc nâng cao hình ảnh của đất nước và dẫn chứng chính sách của các quốc gia như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc hay Ấn Độ, đều coi trọng thúc đẩy đường lối này. Trao đổi văn hóa ngày nay trở thành một công cụ rất quan trọng đối với các nước. Những lĩnh vực văn hóa như âm nhạc và trang phục truyền thống có thể tạo ra các yếu tố quốc tế hóa đưa ngoại giao văn hóa trở thành một yếu tố quan trọng trong quá trình triển khai đường lối ngoại giao nhân dân.

Học giả Cuba đánh giá cao nền văn hóa phong phú và đa dạng của Việt Nam, đồng thời cho rằng văn hóa có thể trở thành cầu nối quan trọng đưa Việt Nam vươn ra thế giới. Mặc dù ẩm thực Việt Nam đã xuất hiện ở nhiều nhà hàng châu Á nhưng vẫn còn nhiều dư địa để tiếp tục quảng bá và mở rộng ảnh hưởng.

Theo Tiến sĩ Ruvislei, trong bối cảnh thế giới phức tạp, việc duy trì sự độc lập trong chính sách đối ngoại một cách trung lập nhưng không từ bỏ các nguyên tắc bảo vệ một thế giới công bằng hơn, trong đó mọi người đều được tôn trọng, bất kể quy mô của đất nước, là đường lối đúng đắn của ngoại giao Việt Nam.

Sử dụng nền tảng truyền thông hiện đại trong tăng cường sức mạnh mềm tại Việt Nam Sử dụng nền tảng truyền thông hiện đại trong tăng cường sức mạnh mềm tại Việt Nam
Ngày 11/12, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp cùng Đại sứ quán Australia tổ chức Hội thảo “Tăng cường sức mạnh mềm dựa trên nền tảng truyền thông hiện đại”. Hội thảo nhằm trao đổi về xu thế ứng dụng các phương tiện truyền thông mới trong quảng bá sức mạnh mềm, xây dựng thương hiệu quốc gia trong kỷ nguyên số.
TP.HCM lấy ngoại giao kinh tế làm trọng tâm TP.HCM lấy ngoại giao kinh tế làm trọng tâm
Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phan Văn Mãi, Sở Ngoại giao thành phố cần lấy ngoại giao kinh tế là trọng tâm, có các hoạt động xúc tiến, đầu tư thương mại trọng điểm, có đối tác nước ngoài đến thành phố đầu tư lâu dài.
Theo Báo Tin tức
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Ngoại giao Việt Nam khẳng định vị thế đất nước

Ngoại giao Việt Nam khẳng định vị thế đất nước

Đường lối "ngoại giao cây tre" của Việt Nam, được cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đúc kết và được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định trong bài viết “Quyết tâm xây dựng Đảng vững mạnh, nước Việt Nam giàu mạnh dân chủ, công bằng, văn minh”, là đường lối đối ngoại rõ ràng, dứt khoát với trọng tâm là hội nhập quốc tế và đóng góp tích cực vào công cuộc duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới.
Ngoại giao Việt Nam khẳng định vị thế trong thời kỳ mới

Ngoại giao Việt Nam khẳng định vị thế trong thời kỳ mới

Trong khi tình hình thế giới đầy biến động, các cuộc xung đột vũ trang diến ra tại nhiều nơi, Việt Nam vẫn giữ được môi trường hoà bình, ổn định, tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước để phát triển kinh tế, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước.
Chuyên gia Cuba: Uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần phê và tự phê

Chuyên gia Cuba: Uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần phê và tự phê

Uy tín và sức mạnh của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần Cách mạng, tinh thần phê và tự phê của từng đảng viên. Đây là nhận định của tiến sĩ Ruvislei González Sáez, một trong những chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh.

Các tin bài khác

Gần 22.000 sinh viên nước ngoài học tập ở Việt Nam - con số cao nhất trong 9 năm qua

Gần 22.000 sinh viên nước ngoài học tập ở Việt Nam - con số cao nhất trong 9 năm qua

Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, hiện có gần 22.000 sinh viên nước ngoài đang học tập ở Việt Nam. Đây là con số cao nhất trong 9 năm qua.
Chuyên gia Nga khâm phục tư duy lý luận sắc bén của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chuyên gia Nga khâm phục tư duy lý luận sắc bén của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chuyên gia Nga cho rằng di sản nổi bật của Tổng Bí thư là đường lối ngoại giao cây tre - một hình ảnh rất đẹp để nói về phong cách Việt Nam trong đối ngoại - gốc vững, thân thẳng và can trường.
Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam: Đường lối 'ngoại giao cây tre' - Bài học quý, có ý nghĩa giá trị thực tiễn sâu sắc

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam: Đường lối 'ngoại giao cây tre' - Bài học quý, có ý nghĩa giá trị thực tiễn sâu sắc

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya cho biết, đường lối ‘ngoại giao cây tre’ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xây dựng là một nền tảng lý luận rất quan trọng nhằm giúp Việt Nam phát triển và tiến bộ vững chắc.
Chủ tịch Hồ Chí Minh – Nguồn sức mạnh truyền cảm hứng

Chủ tịch Hồ Chí Minh – Nguồn sức mạnh truyền cảm hứng

Chủ tịch Hồ Chí Minh là biểu tượng của cuộc đấu tranh của các dân tộc nhỏ bé chống lại chủ nghĩa thực dân và sự hiếu chiến của chủ nghĩa đế quốc.

Đọc nhiều

Vùng 3 Hải quân: tạo diễn đàn để cán bộ, chiến sĩ chia sẻ, đóng góp ý kiến xây dựng đơn vị

Vùng 3 Hải quân: tạo diễn đàn để cán bộ, chiến sĩ chia sẻ, đóng góp ý kiến xây dựng đơn vị

Ngày 26/9, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân tổ chức sinh hoạt đối thoại dân chủ quý III năm 2024 cho cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ trong toàn Lữ đoàn 172. Đại tá Nguyễn Thiên Quân, Ủy viên Đảng ủy Quân chủng Hải quân, Tư lệnh Vùng 3 dự và chủ trì hội nghị.
Thái Lan - Việt Nam luôn là bạn tốt, cùng xây dựng tình hữu nghị

Thái Lan - Việt Nam luôn là bạn tốt, cùng xây dựng tình hữu nghị

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, tối 26/9, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen (Thái Lan) đã trang trọng tổ chức lễ kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh.
Vạn niên tùng: biểu tượng xanh của tình hữu nghị Việt - Ấn

Vạn niên tùng: biểu tượng xanh của tình hữu nghị Việt - Ấn

Cây vạn niên tùng được chọn trồng thể hiện sự trường tồn và năng lượng phồn vinh, gắn kết con người với thiên nhiên, làm biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ trong “Hành trình xanh Việt - Ấn”.
Học sinh, sinh viên Việt Nam trải nghiệm văn hóa Trung Quốc

Học sinh, sinh viên Việt Nam trải nghiệm văn hóa Trung Quốc

Ngày 28/9, Viện Khổng Tử tại Trường Đại học Hà Nội tổ chức Chuỗi hoạt động Tuần lễ Văn hóa Trung Quốc với chủ đề “Thanh xuân hội tụ, sức sống mới của tình hữu nghị Việt-Trung".
Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Cục Chính trị Hải quân đã có văn bản đề nghị ban tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ; Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, các cơ quan báo chí tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến văn nghệ sĩ, hội viên, phóng viên, cộng tác viên, tác giả có tác phẩm tham gia xét giải thưởng sáng tác văn học, nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021-2025.
Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Ngày 27/9, Bệnh xá đảo Sinh Tồn Đông (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) đã tiếp nhận và điều trị cho 3 ngư dân tỉnh Bình Thuận.
Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Sáng 27/9, Tàu 265, Lữ đoàn 175, (Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam) đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung lần thứ 76 với Tàu 1144, Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia.
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động