Trang chủ Hữu nghị Chân dung bè bạn
21:23 | 30/10/2022 GMT+7

Cựu Đại sứ New Zealand: Các bạn trẻ hãy là phiên bản tốt nhất của chính mình

aa
Đến dự và phát biểu tại Lễ khai giảng năm học mới tại trường Đại học Hoa Sen, ngài Haike Manning - Cựu Đại sứ New Zealand tại Việt Nam - đã không giấu diếm tấm lòng và tình cảm của mình đối với mảnh đất hình chữ S.
Việt Nam - New Zealand thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt Việt Nam - New Zealand thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ thăm chính thức New Zealand và đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - New Zealand.
Hơn 50 sinh viên New Zealand chọn Việt Nam để thực tập Hơn 50 sinh viên New Zealand chọn Việt Nam để thực tập
52 sinh viên New Zealand được nhận học bổng chính phủ đã lựa chọn Việt Nam làm điểm đến trên hành trình trở thành công dân toàn cầu.
ngài Haike Manning - Cựu Đại sứ đặc mệnh toàn quyền New Zealand tại Việt Nam
Ngài Haike Manning - Cựu Đại sứ đặc mệnh toàn quyền New Zealand tại Việt Nam phát biểu trong Lễ khai giảng năm học mới tại trường Đại học Hoa Sen (Ảnh: Nguyễn Thuận/HSU)

Tại Lễ khai giảng năm học 2022-2023 do trường Đại học Hoa Sen tổ chức mới đây, hàng ngàn tân sinh viên cũng như khách mời và thầy cô giáo đã dành những tràng pháo tay không dứt khi được lắng nghe phần phát biểu truyền cảm hứng của ngài Haike Manning - Cựu Đại sứ đặc mệnh toàn quyền New Zealand tại Việt Nam.

Xuất hiện với phong thái chuyên nghiệp vốn có của một nhà ngoại giao, nhưng cũng rất cởi mở hài hước khi đứng trước hàng ngàn bạn trẻ đang háo hức bước chân vào ngưỡng cửa đại học, vị cựu Đại sứ với hơn 10 năm sinh sống và làm việc tại Việt Nam đã không giấu niềm vui khi cho biết, cả gia đình ông thực sự yêu đất nước và con người Việt Nam.

Chính vì vậy, họ quyết định ở lại mảnh đất hình chữ S và nhận Việt Nam như là quê hương thứ hai của mình sau khi ông kết thúc nhiệm kỳ Đại sứ.

“Dù tôi không thể nói được tiếng Việt, nhưng con trai tôi lại là một cậu bé sỏi tiếng Việt không kém các bạn bè người Việt cùng lớp. Ngoài ra, tôi cũng rất yêu nhạc của Trịnh Công Sơn và đã từng thu âm một bài hát của ông ấy”, ngài Haike Manning vui vẻ tiết lộ.

Gia đình ông bà Haike Manning ở TP.HCM - Ảnh: C.Nhật/Tuoitre)
Gia đình ông bà Haike Manning ở TP.HCM (Ảnh: C.Nhật/Tuoitre)

Nhà ngoại giao chuyên nghiệp đến từ xứ sở kiwi cho biết, lúc còn trẻ, ông theo đuổi ngành học Kế toán theo gợi ý của gia đình, rồi sau đó cảm thấy không phù hợp nên đã chuyển sang học tiếng Nhật, rồi tiếp đến là ngành Luật để rồi sau khi tốt nghiệp đại học, ông lại có ý định trở thành một nhà ngoại giao.

“Vì vậy, nếu bạn chưa quyết định được mình sẽ làm gì khi tốt nghiệp đại học thì điều đó cũng rất bình thường. Đừng vội vàng đưa ra quyết định – bạn vẫn còn nhiều thời gian”, nhà ngoại giao cấp cao từng làm việc ở nhiều nơi trên thế giới nhắn nhủ với các bạn trẻ.

Cuốn sách Con gái Bà Triệu thế kỷ 21 (NXB Phụ Nữ) do bà Irene Ohler là đồng tác giả (Ảnh:
Cuốn sách Con gái Bà Triệu thế kỷ 21 (NXB Phụ Nữ) do bà Irene Ohler - Phu nhân của ngài Haike Manning - là đồng tác giả (Ảnh: Đỗ Thùy Dương/NĐT)

Trả lời thắc mắc của nhiều bạn sinh viên muốn tìm hiểu xem công việc của một nhà ngoại giao thì sẽ làm những gì, ngài Haike Manning cho biết, họ là người đại diện cho một quốc gia trên trường quốc tế có nhiệm vụ hỗ trợ các doanh nghiệp, các hoạt động thương mại, xây dựng mối quan hệ với chính phủ và người dân ở quốc gia nơi mà họ đang làm việc, thúc đẩy sự hiểu biết văn hóa, ủng hộ hòa bình và an ninh.

“Trong suốt quá trình công tác của mình từ Ấn Độ, Trung Quốc, Brazil và Việt Nam, tôi đã gặp nhiều vị nguyên thủ quốc gia: Tổng thống, Thủ tướng, các nhà lãnh đạo tinh thần, ngôi sao điện ảnh nổi tiếng, các tỷ phú và doanh nhân hàng đầu trên thế giới. Đối với tôi đó là một đặc ân tuyệt vời”, ngài Haike Manning bày tỏ.

Lễ khai giảng có sự hiện diện của cựu Đại sứ và Tổng Lảnh sự các nước: Pháp, Ý, Ấn Độ, New Zealand
Lễ khai giảng có sự hiện diện của cựu Đại sứ và Tổng Lãnh sự các nước: Pháp, Ý, Ấn Độ, New Zealand (Ảnh: Nguyễn Thuận/HSU)

Đề cập với các bạn trẻ về việc làm thế nào để luôn là chính mình, và là chính mình ở phiên bản tốt nhất, ngài Haike Manning nhấn mạnh đến sự khiêm tốn, cũng như phải luôn đối xử với mọi người bằng sự tôn trọng.

“Hãy đối xử với mọi người theo cách mà bản thân bạn mong muốn được đối xử”, ngài Haike Manning khuyên nhủ. Bên cạnh đó, hãy luôn cởi mở, tò mò và không ngừng học hỏi. Và thêm một điều hết sức quan trọng, đó là hãy hành động có mục đích.

“Hãy nghĩ xem bạn có thể đóng góp gì cho cộng đồng bạn đang sống. Chúng ta cùng nhau vượt qua cuộc sống đầy khó khăn và thử thách này”, ngài cựu Đại sứ với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ngoại giao cấp cao chia sẻ một cách chân thành.

Ngài Haike Manning - Cựu Đại sứ New Zealand tại Việt Nam - hát bài Hãy yêu nhau đi của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (Video: Ossso.co)

Australia bổ nhiệm nhà ngoại giao kỳ cựu làm Đại sứ tại Việt Nam Australia bổ nhiệm nhà ngoại giao kỳ cựu làm Đại sứ tại Việt Nam
Đại sứ Andrew Goledzinowski từng có nhiệm kỳ công tác tại cơ quan đại diện Australia tại Malaysia, New York và Geneva.
Đại sứ New Zealand tại Việt Nam trổ tài nấu ăn nhân ngày Matariki Đại sứ New Zealand tại Việt Nam trổ tài nấu ăn nhân ngày Matariki
Nhân ngày Matariki – Năm mới của người Maori, ngày 24/6, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Tredene Dobson đã vào bếp giới thiệu một công thức của món ăn sử dụng kūmara (khoai lang).
Nguyễn Thuận
Nguồn:

Tin bài liên quan

Sinh viên quốc tế hào hứng đón Tết Việt

Sinh viên quốc tế hào hứng đón Tết Việt

Nhiều sinh viên quốc tế đang theo học tại trường đại học của Việt Nam hào hứng với không khí đón Tết Nguyên đán đang đến gần.
Chuyên gia "mách nước" cho doanh nghiệp Việt Nam phục hồi sau đại dịch

Chuyên gia "mách nước" cho doanh nghiệp Việt Nam phục hồi sau đại dịch

Ngày 8/11/2022, Đại học Hoa Sen cùng Hiệp hội thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) và một số tập đoàn đa quốc gia của Mỹ đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Con đường phát triển kinh tế”.
Thể thao thành tích cao được "phổ cập" trong trường đại học

Thể thao thành tích cao được "phổ cập" trong trường đại học

Một trường đại học đang mạnh dạn đưa thể thao thành tích cao và các bộ môn tập luyện thời thượng từ phòng tập bên ngoài vào khuôn viên nhà trường phục vụ sinh viên.

Các tin bài khác

Nhà lãnh đạo Singapore Lý Hiển Long: Người luôn tìm ra những giải pháp "cùng thắng" cho những vấn đề khó

Nhà lãnh đạo Singapore Lý Hiển Long: Người luôn tìm ra những giải pháp "cùng thắng" cho những vấn đề khó

"Thủ tướng Lý Hiển Long là một chính khách có tầm nhìn xa trông rộng, một người hết lòng với đồng bào và đồng sự của mình. Một con người như vậy chắc chắn sẽ luôn có vị trí cao trong trái tim mọi người, đồng bào mình và bạn bè quốc tế…", ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Việt Nam – Singapore, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Singapore chia sẻ với Báo Thế giới & Việt Nam nhân dịp nhà lãnh đạo Singapore chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm.
Chiến thắng 30/4 trong ký ức bạn bè Mỹ Latinh

Chiến thắng 30/4 trong ký ức bạn bè Mỹ Latinh

Rạng sáng ngày 30/4/1975 theo giờ Nam Mỹ, cậu bé 11 tuổi Jesús Germán Faría Tortosa choàng tỉnh bởi âm thanh “Vietnam ganó, Vietnam ganó” từ phía ngoài.
Helmut Kutin - người cha đặc biệt của hàng nghìn em nhỏ tại các Làng trẻ SOS qua đời

Helmut Kutin - người cha đặc biệt của hàng nghìn em nhỏ tại các Làng trẻ SOS qua đời

Helmut Kutin, nguyên Chủ tịch Làng trẻ em SOS Quốc tế vừa qua đời do bệnh nặng tại bệnh viện ở Bangkok, Thái Lan, hưởng thọ 83 tuổi. Ông đã cống hiến cả cuộc đời mình cho một nhiệm vụ duy nhất là giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mong mỏi mang đến cho trẻ em một mái ấm yêu thương.
Bình Định xây dựng hai công trình hữu nghị tặng Salavan và Sekong (Lào)

Bình Định xây dựng hai công trình hữu nghị tặng Salavan và Sekong (Lào)

Nhân dịp Tết cổ truyền Bun Pi May - Phật lịch 2567 của nhân dân các dân tộc Lào, Đoàn công tác tỉnh Bình Định đã trao tặng hai công trình hữu nghị là Dự án “Xây dựng Nhà học 3 tầng Trung tâm bảo vệ sức khỏe cấp cơ sở tỉnh Salavan” và công trình Sở Ngoại vụ tỉnh Sekong với tổng số tiền 30 tỷ VNĐ.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024 tam hợp xuất hiện mang đến những điều kiện thuận lợi cho tuổi Ngọ trong công việc.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024 tuổi Dần còn có thể tìm thấy nhiều cơ may tài lộc, kiếm về tay không ít tiền bạc.
15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

Trong bức thư gửi Ủy ban châu Âu (EC) ngày 16/5, 15 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đề nghị EC đưa ra những cách thức và giải pháp mới để ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp vào châu Âu.
TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

Ngày 17/5, tại Osaka, Nhật Bản đã diễn ra chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và Cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết Hà Nội hôm nay có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Ngày 16/5, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có Công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo người lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp.
Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 14/5, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm mưa dông. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ C.
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động