Trang chủ Hữu nghị Chân dung bè bạn
07:23 | 13/09/2022 GMT+7

Việt Nam - New Zealand thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt

aa
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ thăm chính thức New Zealand và đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - New Zealand.
Thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Brunei - Việt Nam phát triển ngày càng hiệu quả Thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Brunei - Việt Nam phát triển ngày càng hiệu quả
Thúc đẩy hợp tác tôn giáo Việt Nam - Indonesia Thúc đẩy hợp tác tôn giáo Việt Nam - Indonesia

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Thái Bình Dương, nhân dịp này, Đại sứ Việt Nam tại New Zealand Nguyễn Văn Trung đã trả lời báo chí về mục đích, ý nghĩa của chuyến thăm chính thức New Zealand của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn. Đồng thời, Đại sứ Nguyễn Văn Trung cũng điểm lại những kết quả quan trọng trong mối quan hệ thương mại đầu tư giữa hai nước trong thời gian qua và tình hình triển khai Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - New Zealand giai đoạn 2021-2024.

Đại sứ Nguyễn Văn Trung cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm New Zealand từ 13-15/9 là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Bộ trưởng tới New Zealand và cũng là chuyến thăm cấp bộ trưởng đầu tiên của một quốc gia Đông Nam Á đến New Zealand kể từ khi nước này mở cửa biên giới từ ngày 1/8 sau đại dịch COVID-19.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và Bộ trưởng Nanaia Mahuta cùng quan chức Bộ Ngoại giao hai nước sẽ có phiên họp trực tiếp đầu tiên của cơ chế Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao thường niên (FMM), theo Chương trình hành động triển khai khuôn khổ Đối tác chiến lược Việt Nam - New Zealand, giai đoạn 2021-2024.

Việt Nam - New Zealand thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn (Ảnh: TTXVN/phát).

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước đã mở cửa biên giới, đang nỗ lực kết nối trở lại với bên ngoài sau hơn 2 năm đối phó với đại dịch COVID-19. Hai nước cùng chia sẻ mối quan tâm chung là nhanh chóng phục hồi và phát triển kinh tế, củng cố và đa dạng hóa các mối quan hệ bang giao quốc tế, trong điều kiện môi trường chính trị, an ninh và kinh tế trên thế giới cũng như tại châu Á-Thái Bình Dương trải qua nhiều biến động trong năm 2022.

Trong bối cảnh đó, chuyến thăm chính thức New Zealand của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn là dịp để hai bên kiểm điểm lại quá trình triển khai khuôn khổ Đối tác chiến lược, đề ra biện pháp thực tế nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, phù hợp với diễn biến mới trong tình hình quốc tế và khu vực. Hai bên cũng thảo luận kế hoạch chuẩn bị cho hoạt động trao đổi đoàn giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.

Qua chuyến thăm và các tiếp xúc của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn với lãnh đạo cấp cao New Zealand, Việt Nam khẳng định mong muốn tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - New Zealand, tương xứng với mức độ tin cậy chính trị cao, thiện chí và quyết tâm hợp tác sâu sắc hơn nữa, theo đúng tinh thần Thỏa thuận về thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - New Zealand được Thủ tướng hai nước ký kết ngày 22/7/2020, nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Về quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và New Zealand hiện nay, Đại sứ Nguyễn Văn Trung nêu rõ New Zealand là một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam về thương mại và hỗ trợ phát triển chính thức. Kể từ 2009 khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện, đặc biệt từ năm 2020 khi nâng cấp lên Đối tác Chiến lược và cùng tham gia các cơ chế đa phương như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Tự do thương mại ASEAN- Australia- New Zealand (AANZFTA), Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), thương mại giữa hai nước đã có bước phát triển vượt bậc. Ngay cả khi bị tác động bởi đại dịch COVID-19, thương mại hai chiều vẫn duy trì được mức tăng trưởng khá bền vững.

Theo Cục Thống kê New Zealand, kim ngạch hai chiều năm 2021 đạt 2,2 tỷ NZD (1,34 tỷ USD), tăng 14,7%, trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 1,273 tỷ NZD (610 triệu USD), tăng 31,2%, kim ngạch nhập khẩu từ New Zealand đạt 914 triệu NZD (557,5 triệu USD), tăng 2%. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 14 (đứng thứ 5 trong ASEAN) của New Zealand và New Zealand đang là đối tác thương mại lớn thứ 31 của Việt Nam.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 1,255 tỷ NZD (765,5 triệu USD), tăng 20,8% so với cùng kỳ năm 2021 (1,014 tỷ NZD), trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 709,2 triệu NZD (432,6 triệu USD), tăng 26,5%, kim ngạch nhập khẩu từ New Zealand đạt 546 triệu NZD (333 triệu USD), tăng 20,2% so với cùng kỳ.

Tính đến 2022, Việt Nam có 8 dự án đầu tư tại New Zealand, với tổng vốn đăng ký là 30,32 triệu USD, tập trung vào các lĩnh vực như công nghiệp chế biến, sản phẩm gỗ, bán buôn và bán lẻ, nhà hàng, dịch vụ lưu trú....

New Zealand có 42 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 209,5 triệu USD, đứng thứ 38/138 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, trong đó đầu tư lớn nhất vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản, giáo dục đào tạo và công nghiệp chế biến chế tạo.

New Zealand tiếp tục triển khai có hiệu quả và dành ưu tiên cho hợp tác phát triển với Việt Nam, hỗ trợ thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, tập trung vào các lĩnh vực có thế mạnh và ưu tiên song trùng như nông nghiệp và phát triển nông thôn, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, quản lý và ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu và xóa đói giảm nghèo.

Đặc biệt, New Zealand vừa dành cho Việt Nam khoản hỗ trợ trị giá 2 triệu NZD (1,22 triệu USD) hỗ trợ Việt Nam phục hồi và phát triển kinh tế. Hai bên đang tích cực khai thác những dư địa mới trong hợp tác phát triển, tập trung vào các lĩnh vực mới, ưu tiên của hai nước như hỗ trợ tăng trưởng xanh, chuyển đổi số và phát triển kinh tế số.

Đánh giá về tình hình triển khai Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - New Zealand giai đoạn 2021-2024, Đại sứ Nguyễn Văn Trung cho biết, chương trình được Bộ trưởng Ngoại giao hai nước ký kết tháng 12/2021, tập trung vào các nội dung ưu tiên là liên kết chiến lược, hội nhập kinh tế và kết nối nhân dân, trong đó nhấn mạnh việc kiện toàn các cơ chế hợp tác trên các lĩnh vực ưu tiên nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Trên tinh thần đó, một loạt các hoạt động được triển khai từ đầu năm 2022, mặc dù hai nước vẫn còn đang gặp nhiều khó khăn trong phòng chống dịch bệnh COVID-19. Đối thoại cấp cao về nông nghiệp lần thứ 2, Hội nghị trực tuyến giữa Bộ trưởng Quốc phòng hai nước, các cuộc tiếp xúc trực tuyến hay trực tiếp bên lề hội nghị quốc tế và khu vực giữa các Bộ trưởng Ngoại giao và Công thương hai nước và hàng loạt hoạt động chuyên ngành, giữa địa phương hai nước, đã góp phần tăng cường liên kết, thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực và dự án hợp tác cụ thể.

Việc New Zealand chính thức mở cửa biên giới từ tháng 8/2022 cho phép hai bên tổ chức các hoạt động trao đổi đoàn trong các lĩnh vực giáo dục, kinh tế - thương mại và đầu tư, hợp tác tư pháp, thông tin truyền thông và du lịch trong những tháng cuối năm.

Đặc biệt, các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước dự kiến diễn ra trong năm 2022 có ý nghĩa hết sức to lớn, tạo xung lực mới, góp phần thực hiện thành công những mục tiêu đề ra trong mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và New Zealand.

Thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Yemen Thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Yemen
Việt Nam - Campuchia thúc đẩy hợp tác du lịch hậu Covid-19 Việt Nam - Campuchia thúc đẩy hợp tác du lịch hậu Covid-19
Theo TTXVN
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

6 trọng tâm trong ngoại giao kinh tế của Việt Nam

6 trọng tâm trong ngoại giao kinh tế của Việt Nam

Chiều 18/3, trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã chia sẻ về 6 trọng tâm trong ngoại giao kinh tế của Việt Nam, những giải pháp thúc đẩy hiệu quả hợp tác quốc tế trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động khó lường.
Thủ tướng tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị New Zealand-Việt Nam

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị New Zealand-Việt Nam

Chiều 11/3, tại Thủ đô Wellington, trong chương trình chuyến thăm chính thức New Zealand, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị New Zealand-Việt Nam, Giáo sư Roberto Rabel của Đại học Victoria Wellington.
Việt - Nga: nhất trí tiếp tục phối hợp hành động trong triển khai hợp tác song phương

Việt - Nga: nhất trí tiếp tục phối hợp hành động trong triển khai hợp tác song phương

Ngày 3/3, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có buổi tiếp Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Nga V. Titov nhân chuyến thăm Việt Nam để tiến hành Đối thoại chiến lược ngoại giao - quốc phòng - an ninh Việt Nam - Nga lần thứ 13.

Các tin bài khác

Nhà lãnh đạo Singapore Lý Hiển Long: Người luôn tìm ra những giải pháp "cùng thắng" cho những vấn đề khó

Nhà lãnh đạo Singapore Lý Hiển Long: Người luôn tìm ra những giải pháp "cùng thắng" cho những vấn đề khó

"Thủ tướng Lý Hiển Long là một chính khách có tầm nhìn xa trông rộng, một người hết lòng với đồng bào và đồng sự của mình. Một con người như vậy chắc chắn sẽ luôn có vị trí cao trong trái tim mọi người, đồng bào mình và bạn bè quốc tế…", ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Việt Nam – Singapore, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Singapore chia sẻ với Báo Thế giới & Việt Nam nhân dịp nhà lãnh đạo Singapore chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm.
Chiến thắng 30/4 trong ký ức bạn bè Mỹ Latinh

Chiến thắng 30/4 trong ký ức bạn bè Mỹ Latinh

Rạng sáng ngày 30/4/1975 theo giờ Nam Mỹ, cậu bé 11 tuổi Jesús Germán Faría Tortosa choàng tỉnh bởi âm thanh “Vietnam ganó, Vietnam ganó” từ phía ngoài.
Helmut Kutin - người cha đặc biệt của hàng nghìn em nhỏ tại các Làng trẻ SOS qua đời

Helmut Kutin - người cha đặc biệt của hàng nghìn em nhỏ tại các Làng trẻ SOS qua đời

Helmut Kutin, nguyên Chủ tịch Làng trẻ em SOS Quốc tế vừa qua đời do bệnh nặng tại bệnh viện ở Bangkok, Thái Lan, hưởng thọ 83 tuổi. Ông đã cống hiến cả cuộc đời mình cho một nhiệm vụ duy nhất là giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mong mỏi mang đến cho trẻ em một mái ấm yêu thương.
Bình Định xây dựng hai công trình hữu nghị tặng Salavan và Sekong (Lào)

Bình Định xây dựng hai công trình hữu nghị tặng Salavan và Sekong (Lào)

Nhân dịp Tết cổ truyền Bun Pi May - Phật lịch 2567 của nhân dân các dân tộc Lào, Đoàn công tác tỉnh Bình Định đã trao tặng hai công trình hữu nghị là Dự án “Xây dựng Nhà học 3 tầng Trung tâm bảo vệ sức khỏe cấp cơ sở tỉnh Salavan” và công trình Sở Ngoại vụ tỉnh Sekong với tổng số tiền 30 tỷ VNĐ.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024 tam hợp xuất hiện mang đến những điều kiện thuận lợi cho tuổi Ngọ trong công việc.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024 tuổi Dần còn có thể tìm thấy nhiều cơ may tài lộc, kiếm về tay không ít tiền bạc.
15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

Trong bức thư gửi Ủy ban châu Âu (EC) ngày 16/5, 15 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đề nghị EC đưa ra những cách thức và giải pháp mới để ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp vào châu Âu.
TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

Ngày 17/5, tại Osaka, Nhật Bản đã diễn ra chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và Cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết Hà Nội hôm nay có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Ngày 16/5, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có Công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo người lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp.
Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 14/5, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm mưa dông. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ C.
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động